Mục đích cuối cùng khi cho ra một ấn phẩm thiết kế chính là sự tác động đến tích cực đến người xem: sự hài lòng, tạo được ấn tượng… Đó là lý do tại sao những người làm thiết kế nên tìm hiểu một số điều cơ bản về tâm lý con người để cho ra một hiệu quả thiết kế tốt nhất. Một trong những yếu tố đầu tiên dễ dàng xem xét nhất đó là về màu sắc và sự tác động của àmu sắc đến tâm trạng và hành vi của con người. Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa và ảnh hưởng đặc biệt đến mọi người. Việc sử dụng đúng màu sắc trong thiết kế có thể khiến người dùng thực hiện đúng hành động mà bạn mong muốn.
Trong những nền văn hóa khác nhau, các màu sắc cũng mang ý nghĩa khác nhau. Hơn nữa, đôi khi một màu có thể mang ý nghĩa hoàn toàn trái ngược ở các quốc gia khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa của các màu cơ bản và cách chúng được diễn giải trong các nền văn hóa khác nhau.
1. Màu đỏ.
Văn hóa phương Tây (Mỹ và Tây Âu): Tình yêu, đam mê và nguy hiểm. Màu đỏ là sự tươi trẻ và tràn đầy năng lượng.
Văn hóa phương Đông/ Châu Á: Hầu hết các nền văn hóa châu Á coi màu đỏ là sự may mắn, cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Cô dâu thường kết hôn trong trang phục màu đỏ để đảm bảo một cuộc hôn nhân hạnh phúc.
Đặc biệt tại Ấn Độ, nó mang đến một tâm hồn thuần khiết, tình yêu, vẻ đẹp, sự giàu có và quyền lực.
Trung Đông: Nguy hiểm và thận trọng nhưng đôi khi có ngụ ý đe dọa.
Mỹ Latinh: Tại Mỹ Latinh màu đỏ có nghĩ là đam mê nhưng cũng có thể tượng trưng cho Thiên Chúa giáo khi được dùng cùng với màu trắng.
Nam Phi: Ở Nam Phi, màu đỏ còn tượng trung cho sự hy sinh và tang lễ.
2. Màu vàng
Nền văn hóa phương Tây: Trong hầu hết các nền văn hóa phương Tây, màu vàng mang đến cho tâm sự ấm áp của ánh nắng mặt trời. Đó là màu sắc của mùa hè. Tuy nhiên, tại Pháp và Đức, đôi khi là sự ghen tị.
Văn hóa phương Đông/ Châu Á: Vàng còn có ý nghĩa tích cực trong hầu hết các nền văn hóa châu Á. Tại Nhật Bản, nó là một màu hoàng gia đại diện cho lòng dũng cảm và sự thịnh vượng. Tại Thái Lan, đó là một màu may mắn cùng với người qua đời Vua Bhumibol. Tuy nhiên, ở Trung Quốc nó là biểu tượng của nội dung khiêu dâm.
Trung Đông: Tại Ai Cập, màu vàng là màu của tang tóc. Tuy nhiên, nó thường có ý nghĩa tích cực hơn cho phần còn lại của khu vực. Mỹ Latinh: Màu vàng là biểu tượng của đám tang tại Mỹ Latinh. Châu Phi: Ở châu Phi, màu vàng là màu của sự giàu có và địa vị.
3. Màu Cam
Màu cam là màu sắc của ánh lửa, lá vào mùa thu. Tuy nhiên nó có nhiều ý nghĩa trên toàn thế giới và một trong số đó ít có sự an ủi.
Nền văn hóa phương Tây: Da cam là màu sắc của mùa thu và mùa thu hoạch. Nó cũng tượng trưng cho khả năng chi trả. Ở Bắc Ireland, lại là màu sắc của đạo Tin Lành. Đó cũng là màu sắc quốc gia của Hà Lan, có liên quan đến hoàng gia. Đối với các thương hiệu, đó là một đứa trẻ thân thiện, màu sắc vui vẻ và thu hút được những người mua bốc đồng.
Văn hóa phương Đông/ châu Á: Hoa nghệ tây màu cam có ý nghĩa thiêng liêng ở Ấn Độ, cũng như các nền văn hóa khác với Hindu hoặc Phật giáo. Tại Nhật Bản và Trung Quốc, nó tượng trưng cho lòng dũng cảm, hạnh phúc, phồn vinh và sức khỏe tốt.
Trung Đông: Nguy hiểm, tang lễ và mất mát. Mỹ Latinh: Màu cam được kết hợp với ánh nắng mặt trời và trái đất.
4. Màu xanh lá cây
Màu xanh là màu của cỏ và lá, đó là lý do tại sao nó thường đại diện cho thiên nhiên. Nó thường được coi là một màu sắc êm dịu.
Nền văn hóa phương Tây: Trong nền văn hóa phương Tây, màu xanh lá cây thường bao hàm sự ghen tuông. Tuy nhiên, vì nó liên quan tới Ireland và cỏ 4 lá, nó cũng mang đến sự may mắn. Và bởi vì đèn giao thông có màu xanh lá cây có nghĩa là đi, nó có thể tượng trưng cho sự tiến bố. Xanh cũng được sử dụng trong tiếp thị để chỉ ra nhận thức về môi trường.
Văn hóa phương Đông/ Châu Á: xanh đại diện cho thiên nhiên, khả năng sinh sản và tuổi trẻ trong hầu hết các nền văn hóa phương Đông. Tuy nhiên, ở Trung Quốc nó chỉ là sự không chung thủy.
Trung Đông: Tại Trung Đông cũng thế, màu xanh lá cây chỉ khả năng sinh sản, tiền bạc và may mắn. Quan trọng không kém, đó cũng là màu sắc của đạo Hồi.
Latinh/ Nam Mỹ: Tại Mexico, màu xanh lá cây là màu sắc quốc gia và được coi là yêu nước. Tuy nhiên, màu xanh lá cây là màu của cái chết trong một nước Latinh và Nam Mỹ.
5. Màu đen.
Còn màu đen thì sao? Tất cả màu sắc của cầu vồng pha trộn với nhau, chuyển thành màu của đêm, bóng tối. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên màu đen có rất nhiều ý nghĩa biểu tượng trên toàn thế giới.
Nền văn hóa phương Tây: Trong nền văn hóa phương Tây, màu đen chỉ sự tinh tế và hình thức. Tuy nhiên, nó cũng là màu sắc chính của cái chết, tang tóc, đám tang. Đen gợi nhớ đến bóng tối và đôi khi là ma quỷ.
Văn hóa phương Đông/ châu Á: Ở Trung Quốc, màu đen là màu của chàng trai trẻ. Nó có ý nghĩa tích cực khác, như sức khỏe và thịnh vượng. Tại Nhật Bản, nó tượng trưng cho sự huyền bí và năng lượng nữ tính. Tại Ấn Độ, nó có thể tượng trưng cho cái ác, nổi loạn, hoặc tử vong.
Mỹ Latinh/ Nam Mỹ: Đen chỉ nam tính và cũng có thể được sử dụng cho lễ tang.
Trung Đông: Tại Trung Đông, màu đen chỉ ma quỷ, bí ẩn và tang tóc. Tuy nhiên, nó cũng có thể chỉ sự tái sinh. Châu Phi: Đen chỉ ra sự trưởng thành và nam tính trong một số nền văn hóa châu Phi.
6. Màu Trắng.
Trắng thường được sử dụng như là một màu nền không có ý nghĩa của riêng nó. Điều đó nói rằng, nó vẫn còn giá trị trong những nền văn hóa khác nhau.
Nền văn hóa phương Tây: Màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, ngây thơ, hiền lành và hòa bình. Tuy nhiên ở Ý, nó có truyền thống sử dụng cho đám tang.
Nền văn hóa phương Đông/ châu Á: Trong hầu hết các nền văn hóa phương Đông, màu trắng chỉ cái chết và tang tóc, cũng như bất hạnh.
Trung Đông: Trắng gợi nhớ đến cả sự tinh khiết và tang lễ ở Trung Đông Mỹ
Latinh / Nam Mỹ: Trong tiếng Latin và Nam Mỹ, màu trắng cũng chỉ hòa bình Châu Phi: Ở châu Phi, màu trắng tượng trưng cho hòa bình, sự thanh khiết, sự tốt lành và may mắn. Tuy nhiên, ở Ethiopia nó cũng chỉ bệnh tật.
Nguồn: Designervn