Ngày 11/12/2024, WARC Media phát hành báo cáo Platform Insights dành cho Facebook. Nền tảng hiện có có tệp đối tượng quảng cáo lớn nhất thế giới (2,2 tỷ người) với doanh thu quảng cáo được dự đoán vượt mốc 100 tỷ USD trong năm nay.
“Platform Insights: Facebook” là một phần trong loạt báo cáo độc quyền dành cho subscriber của WARC Media, phân tích tổng quan về các khoản đầu tư trên nền tảng, tiêu thụ phương tiện truyền thông và các thông tin về hiệu suất. Báo cáo hiện phân tích các nền tảng: Spotify, Pinterest, TikTok, YouTube, Instagram và Snapchat.
Kể từ năm 2022, sự phục hồi của Facebook chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà quảng cáo ở APAC nhắm đến người tiêu dùng phương Tây, cùng với các cải tiến AI và sự chuyển đổi chiến lược từ nhắm mục tiêu (targeting) sang tối ưu hóa kết quả (outcomes).
Theo Alex Brownsell, Head of Content tại WARC Media: “Báo cáo lần này của WARC Media phân tích xu hướng doanh thu quảng cáo và hành vi người dùng mới nhất của Facebook, tách biệt khỏi Meta, đồng thời khám phá cách Facebook nỗ lực thu hút thế hệ Gen Z.”
Doanh thu quảng cáo vượt 100 tỷ USD
Mặc dù Meta không công khai doanh thu theo từng nền tảng, WARC Media dự đoán doanh thu quảng cáo quý III/2024 của Facebook tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu năm 2024 dự kiến đạt 100,1 tỷ USD và 112,8 tỷ USD vào năm 2026, trở thành thương hiệu truyền thông thứ hai vượt mốc 100 tỷ USD (chỉ sau cột mốc của Google vào năm 2020).
Tuy nhiên, thị phần quảng cáo xã hội toàn cầu của Facebook đang thu hẹp. Năm 2013, gần 90% chi tiêu quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội thuộc về Facebook, nhưng dự báo sẽ giảm còn 38,2% vào năm 2025, khi Instagram và TikTok phát triển nhanh chóng.
Bên cạnh đó, những đổi mới trong lĩnh vực AI và thương mại điện tử đang thu hút các nhà bán lẻ tăng chi tiêu trên Facebook, dự báo mức chi đạt 20 tỷ USD vào năm 2024. Meta cho biết các công cụ AI như Advantage+ Shopping Campaign (ASC) sẽ mang lại hiệu suất ROAS cao hơn 12% trong 2 năm. Hơn 1/3 chi tiêu quảng cáo Meta tập trung vào Advantage+ (theo nghiên cứu của nền tảng Fospha), cho thấy các thương hiệu ưu tiên khả năng quản lý dễ dàng và hiệu quả từ việc tự động hóa với AI.
Phân tích của WARC Media phát hiện ra rằng các thương hiệu châu Á đang chi nhiều hơn cho quảng cáo trên các nền tảng của Meta, bao gồm cả Facebook, nhưng lại nhắm mục tiêu đến người dùng ở khu vực khác. Đây là xu hướng đã tăng tốc trong 12 tháng qua.
Tại Mỹ, chi tiêu quảng cáo trên Facebook dự kiến sẽ tăng lên 39,5 tỷ USD trong năm 2024, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo dữ liệu dự báo mới nhất của WARC Media, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo sẽ chậm lại đáng kể vào năm 2025 và 2026. Điều này hoàn toàn trái ngược với Instagram, dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng gần 20% trong hai năm tới.
Tuy nhiên, trong khi tốc độ tăng trưởng của Facebook chậm lại, hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ vẫn lớn gấp đôi thị trường OTT của Hoa Kỳ, gấp bốn lần TikTok và chiếm 29% thị phần chi tiêu của các nhà bán lẻ tại Hoa Kỳ (theo Sensor Tower).
Tệp đối tượng quảng cáo toàn cầu của Facebook vượt 2,2 tỷ người
Facebook hiện là một trong những nền tảng kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới, với hơn 3 tỷ người dùng hàng tháng.
Theo một cuộc khảo sát của GWI, tại Mỹ, hơn 3/4 người trưởng thành sử dụng Facebook, trong đó 9/10 người dùng để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, Facebook từ lâu đã phải đối mặt với định kiến về “vấn đề tuổi tác” và tụt hậu so với Instagram, TikTok và Snapchat về mức độ sử dụng của Gen Z tại Hoa Kỳ. Vì vậy, Facebook đang nỗ lực thu hút Gen Z bằng cách tập trung vào nhà sáng tạo nội dung, cộng đồng (groups), video dài (Stories và Reels), đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tin tức và nội dung chính trị.
Ở thị trường Anh, Facebook được đánh giá nằm trong top 3 thương hiệu truyền thông thương mại hàng đầu về phạm vi tiếp cận ở mọi nhóm tuổi và đứng thứ hai đối với tất cả người lớn, chỉ sau ITV. Trong khi đó tại khu vực APAC, Facebook là nền tảng ảnh hưởng lớn nhất đối với hành vi mua sắm (theo GWI).
AI mang lại sức mạnh vượt trội cho Facebook
Niềm tin vào dữ liệu là yếu tố then chốt để các nhà quảng cáo chi tiêu trong kỷ nguyên AI. Trong khảo sát của Kantar, Facebook đạt điểm cao về độ tin cậy dữ liệu, chỉ sau Google và YouTube.
Hơn 1 triệu nhà quảng cáo đã sử dụng các công cụ AI của Meta trong tháng qua. Meta muốn các nhà quảng cáo tin tưởng vào các công cụ AI của mình để giúp quảng cáo tiếp cận những phần chưa được các phương pháp nhắm mục tiêu truyền thống tác động cũng như để tạo ra sự đa dạng về mặt sáng tạo.
Một số nhà quảng cáo chú trọng vào hiệu suất đang chuyển sang các chiến thuật “toàn phễu” trên các nền tảng Meta bao gồm Facebook. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra rằng việc cân bằng chuyển đổi với các mục tiêu ở phễu trên (ví dụ: phạm vi tiếp cận và nhận thức) trên Facebook có thể tiết kiệm chi phí hơn, cũng như kích thích nhu cầu trong tương lai.
Theo công ty, các thương hiệu sử dụng Image Generation đã đạt mức tăng 7% về chuyển đổi và các thử nghiệm ban đầu của Fospha cho thấy các công cụ AI của Meta như Advantage+ đang giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa cho chuyển đổi và tối đa hóa lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo.
Báo cáo của WARC Media nhấn mạnh vai trò trung tâm của Facebook trong hệ sinh thái quảng cáo toàn cầu, đặc biệt nhờ sự kết hợp giữa tệp người dùng rộng lớn và công nghệ AI tiên tiến. Dù phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các nền tảng khác và sự thay đổi hành vi người dùng, Facebook vẫn giữ vững vị thế là lựa chọn hàng đầu cho các nhà quảng cáo, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ. Những cải tiến liên tục và nỗ lực thu hút Gen Z cho thấy Facebook đang chuyển mình để duy trì đà tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Nguồn: Brands Vietnam