Bật mí 6 màu sắc và cách phối màu ấn tượng cho website

Bật mí 6 màu sắc và cách phối màu ấn tượng cho website

Một trong những yếu tố đóng góp vào sự thành công của một website đến từ việc chọn và phối màu. Chọn màu nào và cách phối màu nào để giúp website của bạn gây ấn tượng và nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác không phải điều mà ai cũng biết. Với 6 cách phối màu ấn tượng, tông màu chính khi thiết kế website dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thiện website của mình. Hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu qua bài viết bật mí 6 màu sắc nổi bật cho website và cách phối màu ấn tượng ngay bên dưới đây nhé!

6 cách phối màu website ấn tượng

1. Phối màu đơn sắc (Monochromatic)

Cách đơn giản nhất trong nghệ thuật phối màu là Phối màu đơn sắc – đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đây là hình thức sử dụng một màu duy nhất hoặc có thể sử dụng nhiều sắc độ khác nhau của cùng một màu để cho ra một bảng màu website thu hút. Cách phối màu này giúp đem lại sự dễ chịu cho người nhìn về mặt cảm xúc, nhưng cũng vì vậy mà đôi khi nó có phần hơi đơn điệu, khó tạo ra điểm nhấn. 

Giao diện website của Wake
Hình thức phối màu đơn sắc

 Cách phối màu này có ưu điểm là giúp khách hàng tập trung vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà không bị xao lãng bởi thiết kế website.

2. Phối màu tương đồng (Analogous)

Phối màu tương đồng là cách phối 3 màu trong bảng màu với nhau. Qua bánh xe màu sắc, bạn có thể kết hợp các màu tương đồng và màu bên cạnh để website được hấp dẫn người dùng hơn.

Cách phối màu tương đồng 
Cách phối màu tương đồng

Cách phối màu này giúp người nhìn dễ dàng phân biệy các nội dung trên website hơn. Sự pha trộn của những màu sắc tương đồng sẽ giúp website của bạn trở nên dễ chịu và hợp mắt hơn. Giao diện website Do a Backflip 

Giao diện website Do a Backflip

Hình thức phối màu này được bắt đầu bằng việc chọn ra một màu chủ đạo đây sẽ là màu được sử dụng nhiều nhất và các màu khác sẽ bổ trợ cho màu chính này. Tiếp đó, nhà thiết kế sẽ chọn màu thứ 2 để phân biệt các nội dung quan trọng của website với các thành phần khác. Thông thường, màu thứ 3 sẽ đại diện cho những chi tiết trang trí của website.

3. Phối màu bổ túc trực tiếp (Complementary)

Để website của bạn trở mang lại cảm giác năng động và tràn đầy năng luộng thì cách phối màu bổ túc trực tiếp sử dụng những cặp màu đối xứng nhau trên bánh xe màu sắc là phương án tối ưu nhất. 

Phối màu bổ túc trong thiết kế website
Phối màu bổ túc trong thiết kế website

Phương pháp này có thể nhấn mạnh những chi tiết quan trọng mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Cũng như cách phối màu tương đồng, các nhà thiết kế sẽ chọn một màu chính và sau đó sẽ tìm màu đối xứng với nó làm màu phụ.

Giao diện website Ondo
Giao diện website Ondo

Một lưu ý cho hình thức phối màu này chính là bạn đừng nên sử dụng những màu nhạt cho cách phối màu bổ túc, vì nó sẽ làm mất đi tính tương phản cao giữa các cặp màu với nhau, vốn là điểm mạnh của phối màu này.

4. Phối màu bổ túc bộ ba (Triadic)

Phối màu bổ túc bộ ba là cách phối màu an toàn nhất trong tất cả các cách. Phối màu này được hình thành với ba màu nằm ở ba góc khác nhau của vòng tròn màu và tạo nên một hình tam giác đều.

Cách phối màu bổ túc bộ ba
Cách phối màu bổ túc bộ ba
 

Vị trí ba màu ở ba góc khác nhau trên vòng tròn tạo nên một sự cân bằng khi thiết kế website. Tuy nhiên, hình thức phối màu này không tạo được đỉeem ấn cho website của bạn. Bởi vì sự cân bằng đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy cách phối màu này khá đơn điệu, an toàn và thiếu đi tínhsáng tạo. 

5. Phối màu bổ túc xen kẽ (Split-complementary)

Một hình thức phối màu khác giúp cho website của mình thu hút và gây ấn tượng đến người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên chính là phối màu bổ túc xen kẽ.Cách phối màu bổ túc xen kẽ

Cách phối màu bổ túc xen kẽ

Phối màu này được tạo bởi ba màu nằm ở ba góc khác nhau trên vòng tròn màu và tạo nên một hình tam giác cân. Bạn cũng có thể sử dụng thêm màu thứ tư để làm phong phú thiết kế website hơn. Với điều kiện là màu này phải đối xứng với một trong hai màu tạo nên đáy của hình tam giác cân đó. Hình thức này được ưa chuộng vì sự linh hoạt của nó.

Giao diện webiste Shopify
Giao diện webiste Shopify

Xu hướng hiện nay thường sử dụng màu đen và trắng làm những màu chủ đạo, và tô điểm thêm màu thứ 3 cho các chi tiết phụ. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng những màu nóng (đỏ, cam, vàng) làm màu chủ đạo để website của mình trở nên ấn tượng hơn.

6. Phối màu bổ túc bộ bốn (Rectangular Tetradic hay Compound Complementary)

Cuối cùng và cũng là hình thức phức tạp nhất – phối màu bổ túc bộ bốn. Nhưng nếu làm chủ được cách này, website của bạn sẽ trở nên độc nhất và vô cùng ấn tượng đối với người dùng.

Phối màu bổ túc bộ bốn
Phối màu bổ túc bộ bốn

Phối màu bổ túc bộ bốn sẽ giúp website bạn mang màu sắc hiện đại và mới mẻ, dễ dàng đem lại lợi thế cạnh tranh giữa những website của đối thủ. Phối màu này được hình thành bởi hai cặp màu bổ túc trực tiếp. Sự đối lập và bổ sung giữa hai cặp màu này vừa là điểm mạnh, vừa là điểm khác biệt đặc trưng của cách phối màu bổ túc bộ bốn. Thoạt đầu, bạn sẽ cảm thấy rất khó để phối hợp và sử dụng các cặp màu này với nhau. Nhưng chỉ cần lưu ý cân bằng thật tốt giữa gam màu nóng và lạnh, bạn sẽ có thể làm chủ và thổi hồn cho thiết kế website của mình.

Những tông màu chính thường dùng khi thiết kế website

Theo tậm lý học, màu sắc là một trong những yếu tố đóng vai trò khá quan trọng trong Marketing. Dưới đây là những yếu tố cơ bản mà bạn cần biết về màu sắc và sự tác động đến tâm lý người xem.

  • Màu đỏ: Tốc độ, năng lượng và đam mê. Màu đỏ thường được sử dụng cho các lĩnh vực nhà hàng và ứng dụng mang đi – khiến bạn cảm thấy nôn nao và muốn ăn thật nhanh, chẳng hạn như Lotteria, KFC, Loship,…
  • Màu cam: Lạc quan và hạnh phúc. Màu cam được mọi người coi là màu sắc “vui nhộn” và được sử dụng để cho người dùng cảm nhận được năng lượng tích cực, hào hứng.
  • Màu vàng: Sự ấm áp, vui vẻ, tích cực. Màu vàng là màu trang web tuyệt vời để sử dụng cho các ngành cung cấp dịch vụ.
  • Màu xanh lá cây: Thiên nhiên và sức khỏe. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho thiết kế thương hiệu lành mạnh, truyền tải sự thân thiện và bền vững với môi trường.
  • Màu xanh lam: Đại diện cho sự tin tưởng. Đây là màu sắc được yêu thích nhất trong các bảng phối màu website.

Những tông màu chính thường dùng khi thiết kế website
Những tông màu chính thường dùng khi thiết kế website
  • Màu tím: Sáng tạo, thông thái và tự tin. Màu tím là một màu độc đáo, mạnh mẽ để sử dụng trong bảng màu trang web vì nó đòi hỏi sự chú ý và nổi bật.
  • Màu hồng: Sáng tạo, ngọt ngào. Màu hồng phù hợp với những sản phẩm làm đẹp, lĩnh vực kinh doanh của phái nữ.
  • Màu nâu: Lành mạnh, ấm áp và trung thực. Màu nâu thường đi đôi với các thiết kế truyền thống vì tính chất cổ điển, phù hợp với các sản phẩm về gốm sứ, hay kinh doanh lấy concept vintage làm chủ đạo.
  • Màu đen: Tối giản, hiện đại, bí ẩn. Nhiều thương hiệu mỹ phẩm sử dụng màu đen làm màu chủ đạo để biểu thị rằng sản phẩm của họ là chất lượng và sang trọng.
  • Màu trắng: Sự thanh thuần, minh bạch. Màu trắng là một màu trung tính, dễ dàng kết hợp với các màu khác cho mục đích xây dựng thương hiệu. Nó chủ yếu được sử dụng như một màu nhấn hoặc màu nền.
  • Màu xám: Sự chín chắn, uy quyền, sang trọng. Nếu bạn muốn xây dựng website doanh nghiệp trang trọng thì màu xám là một lựa chọn màu sắc tuyệt vời.

Những lưu ý khi phối màu website

Nghiên cứu màu sắc tác động lên tâm lý

Nguyên tắc phối màu ra đời sau khi các nhà tâm lý học phân tích việc tác động màu sắc lên tâm lý người dùng. Màu sắc ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của người dùng.

Nghiên cứu màu sắc tác động lên tâm lý
Nghiên cứu màu sắc tác động lên tâm lý

Tâm lý học màu sắc là một kiến thức hữu ích mà các nhà thiết kế cần đặc biệt lưu ý khi thiết kế website. Cảm giác hào hứng hay chán nản của người dùng đều được quyết đinh bởi màu sắc mà bạn lựa chọn cho website.

Tận dụng yếu tố tương phản

Người dùng khi có ấn tượng đầu tiên không tốt thì phần trăm quay lại website là rất thấp. Một trong những mẹo quan trọng để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng trong giai đoạn này là tận dụng sự tương phản của bảng màu.

Sự tương phản về màu sắc sẽ tạo nên hai màu nổi bật với nhau. Người xem có thể thấy rõ nội dung, hình ảnh mà bạn muốn truyền tải. Ví dụ như màu đen và trắng là sự tương phản điển hình.

Tận dụng yếu tố tương phản
Tận dụng yếu tố tương phản
 

Nhưng các nhà thiết kế cũng nên cẩn trọng để không chọn 2 màu tương phản quá chói lọi, gây khó chịu cho người xem. Chúng rõ ràng có thể làm nổi bật website và gây ấn tượng với người dùng, nhưng lại ấn tượng tiêu cực với thương hiệu.

Khi chọn 2 màu sắc tương phản nên ở bánh xe màu sắc. Nếu bạn muốn sự kết hợp sáng tạo thì nên hiểu thật rõ về tâm lý người dùng về màu sắc.

Không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc

Lưu ý cuối cùng mà Minh Duy Solutions muốn chia sẻ đến bạn là số lượng màu sắc khi thiết kế website.

Một website hoàn chỉnh chỉ nên sử dụng 3 màu sắc trở xuống (màu thứ tư chỉ nên là những chi tiết trang trí).

Không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc
Không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc

Việc chọn quá nhiều màu sắc sẽ tạo ra sự hỗn loạn và rối mắt. Website sẽ chỉ khiến người xem bị phân tâm và khó tập trung vào sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp. Những website có quá nhiều màu sắc thường có tỷ lệ chuyển đổi rất thấp.

Trên đây là 6 cách phối màu ấn tượng, tông màu chính khi thiết kế và lưu ý khi phối màu website sẽ giúp bạn trong quá trình hoàn thiện website của mình.

Hy vọng qua bài viết bật mí 6 màu sắc nổi bật cho website và cách phối màu ấn tượng mà Minh Duy Solutions chia sẻ, bạn sẽ có thêm gợi ý cho thiết kế website của mình.

Nguồn: Mikotech.

4.1/5 - (1225 bình chọn)