Philip Kotler là ai? Vì sao nói ông là cha đẻ marketing hiện đại?

Philip Kotler là ai? Vì sao nói ông là cha đẻ marketing hiện đại?

Philip Kotler là huyền thoại marketing thế giới, là người sáng tạo ra môn marketing hiện đại với những lời khuyên trở thành kim chỉ nam cho các marketer, doanh nghiệp. Vậy, thực chất Philip Kotler là ai? Vì sao Philip Kotler lại là cha đẻ của marketing hiện đại. Hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu ở bai viết dưới đây nhé. 

Philip Kotler là ai? Vì sao nói ông là cha đẻ marketing hiện đại?
Philip Kotler là ai?

Philip Kotler là ai?

Philip Kotler là Giáo sư người Mỹ chuyên giảng dạy, tư vấn cho doanh nghiệp về quản trị marketing. Ông có nhiều sách về marketing giá trị và là sách gối đầu giường của những ai học và làm marketing trên toàn thế giới. Đến nay, ông đã xuất bản được 55 quyển sách.

Philip Kotler là ai? Vì sao nói ông là cha đẻ marketing hiện đại?
Philip Kotler là Giáo sư người Mỹ chuyên giảng dạy, tư vấn cho doanh nghiệp về quản trị marketing.

Ông giảng dạy tại Trường Quản trị Kellogg thuộc Đại học Northwestern (Kellogg School of Management at Northwestern University). Ông làm tư vấn marketing cho các thương hiệu lớn của Mỹ như IBM, Bank of America, Ford, AT&T, JP Morgan, SAS Airlines và toàn cầu như Airbus, Michelin,…

Bố mẹ ông là người Ucraina, di cư đến Mỹ năm 1917. Ông sinh năm 1931, học tại các đại học lớn như Chicago (Thạc sỹ), Massachusetts Institute of Technology – MIT (Tiến sỹ) và làm khoảng 1 năm tại khoa Toán của Havard.

Tại sao ông Philip Kotler là cha đẻ của marketing hiện đại?

Trước khi ông Philip Kotler giảng dạy về marketing năm 1962 tại Kellogg. Marketing đã có từ trước đó chứ không phải đến khi ông phát triển lý thuyết mới có. Marketing trước đó trải qua các giai đoạn như:

  • Giai đoạn sản xuất
  • Giai đoạn sản phẩm
  • Giai đoạn bán hàng
  • Giai đoạn marketing hiện đại
  • Giai đoạn marketing xã hội

Các giai đoạn này bạn có thể tham khảo trong bất kỳ cuốn marketing căn bản nào biên soạn và dịch tại Việt Nam. Quan điểm của ông ứng với giai đoạn thứ 4 và các thương hiệu lớn toàn cầu đã áp dụng giai đoạn thứ 5. Marketing hiện đại của ông đã phát triển thành quy trình hướng vào nhu cầu khách hàng, thăm dò thị trường chính xác và giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh.

“If you don’t serve your customer, then your job is serve someone to does it”

16/8/2007, ông đã từng tới Việt Nam nói về marketing. Ông có gợi ý xây dựng Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới. Tuy nhiên, sau này có nhiều phản biện nói là bếp ăn chỉ là cách nói ngoại giao của ông. Vì ẩm thực khó mà trở thành ngành mũi nhọn vì nó liên quan đến cảm nhận cá nhân nhiều hơn. Nhưng xét khách quan, ẩm thực Việt Nam không tệ chút nào.

Những lý thuyết tiếp thị của Philip Kotler

Chiến lược tiếp thị khủng hoảng

  • Hiểu được khách hàng mục tiêu và giải quyết những vấn đề khúc mắc của họ tốt hơn so với đối thủ của bạn
  • Xây dựng cam kết thương hiệu và truyền tải thông qua mọi cá nhân
  • Không ngừng cải tiến các sản phẩm, dịch vụ

Marketing hiện đại

  • Nhu cầu của khách hàng ngày một gia tăng
  • Các kênh truyền thông mới
  • Cạnh tranh khốc liệt hơn
  • Vòng đời sản phẩm ngắn
  • Luật pháp chặt chẽ hơn

Nắm được trách nhiệm xã hội của marketing

Marketing xã hội được hiểu là việc truyền bá hình mẫu cuộc sống, hướng con người sống tốt hơn, nhiều sức khỏe hơn với thực phẩm an toàn và hoạt động thể thao lành mạnh,…hay tuyên truyền giúp con người từ bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe. Các doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa việc đáp ứng nhu cầu cá nhân và nhu cầu xã hội của người tiêu dùng.

Tương lai của marketing

  • Marketing phải luôn thay đổi để bắt kịp tiến độ phát triển của xã hội
  • Marketing được định hướng theo góc độ tài chính
  • Marketing mang tính kỹ thuật hơn

Những câu nói nổi tiếng của Philip Kotler 

Dưới đây là tổng hợp những câu nói hay về marketing của Philip Kotler mà bạn có thể tham khảo tạo động lực, hướng đi mới cho cá nhân, doanh nghiệp:

1. Các công ty quá quan tâm đến chi phí khi làm gì đó. Họ nên quan tâm đến những lãng phí nếu không làm gì thì hơn.

2. Tôi muốn cải thiện công việc kinh doanh của mình hàng ngày chứ không dựa vào 1 đột phá trong mỗi năm.

3. Hôm nay bạn phải chạy nhanh hơn để có thể giữ vững vị trí mà bạn đang đứng.

4. Tương lai không ở phía trước chúng ta, nó đang diễn ra rồi.

5. Đừng mua cổ phiếu, hãy nghĩ cách làm ra chúng.

6. Tin tốt là môn Marketing mất 1 giờ để học. Tin xấu là bạn cần cả đời để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.

7. Tất cả khách hàng đều quan trọng nhưng 1 số khách hàng quan trọng hơn những người còn lại.

8. Nhà tiếp thị thông minh không bán sản phẩm mà họ bán 1 gói các giá trị.

9. Công ty tốt sẽ đáp ứng các nhu cầu còn công ty tuyệt vời sẽ tạo ra các thị trường mới.

Những quyển sách nên đọc của Philip Kotler về marketing

Sách Philip Kotler Marketing căn bản

Philip Kotler quan điểm rằng: “Nhiệm vụ Marketing của tổ chức là xác định nhu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu; từ đó cung cấp các lợi ích vượt trội cho khách hàng so với đối thủ cạnh tranh, theo cách duy trì hoặc nâng cao “well-being” của người tiêu dùng hoặc xã hội.”

Sách Philip Kotler Marketing căn bản gồm 20 chương nội dung xoay quanh từ bước 1 làm sao để có thể xác định được nhu cầu và mong muốn khách hàng mục tiêu để thực hiện chiến lược marketing hướng đến khách hàng

Nguyên lý marketing Philip Kotler

Philip Kotler là ai? Vì sao nói ông là cha đẻ marketing hiện đại?
Nguyên lý marketing Philip Kotler

Có thể bạn biết đến Philip Kotler là ai thông qua cuốn sách nguyên lý marketing. Cuốn sách sách marketing của philip kotler bản tiếng việt xoay quanh những chủ đề lớn về giá trị khách hàng và sự gắn kết khách hàng, tìm hiểu cách thức để thúc đẩy mọi chiến lược marketing chất lượng hơn:

  • Tạo ra giá trị cho khách hàng để thu nhận giá trị từ họ
  • Sự gắn kết của khách hàng và các phương tiện truyền thông
  • Xây dựng và quản lý các thương hiệu lớn, tạo ra giá trị
  • Đo lường và quản lý hiệu quả từ marketing
  • Marketing bền vững toàn cầu

Kotler bàn về tiếp thị

Philip Kotler là ai? Vì sao nói ông là cha đẻ marketing hiện đại?
Kotler bàn về tiếp thị

Quyển sách sách marketing của philip kotler bản tiếng việt nêu ra những chỉ dẫn cơ bản được mong đợi từ lâu của ông về tiếp thị dành cho các nhà quản lý. Sách dựa trên những cơ sở những bài giảng thành công phi thường của ông trên khắp thế giới về tiếp thị trong thời đại mới. Bạn đọc có thể khám phá những tư duy mới nhất, được thể hiện một cách súc tích với lời văn mạch lạc, dễ hiểu về những lĩnh vực mới mẻ nóng bỏng như: tiếp thị cơ sở dữ diệu, tiếp thị công nghệ cao, và tiếp thị toàn cầu … Bạn đọc cũng sẽ tìm thấy những lời khuyên chân thực của Philip Kotler về tiếp thị.

Kết luận:

Tất cả những thông tin chia sẻ trên đây hi vọng bạn biết thêm nhiều về giáo sư Philip Kotler là ai – Cha đẻ của marketing hiện đại, chuyên gia đầu ngành marketing mà bất cứ ai cũng coi trọng. Với những câu nói nổi tiếng của ông không chỉ truyền cảm hứng cùng những cuốn sách hữu ích cho những doanh nhân, những nhà quản trị mà còn là những định hướng tốt đẹp cho sự nghiệp mà nhiều người mong muốn thực hiện.

4.9/5 - (143 bình chọn)