Inbound Marketing là gì? Hiểu đúng về Inbound Marketing

Inbound Marketing là gì? Hiểu đúng về Inbound Marketing

Inbound marketing đang là xu hướng hiện nay, dần trở thành phương thức marketing hiệu quả nhất và phù hợp với mọi quy mô của công ty. Inbound marketing là phương thức tiếp cận khách hàng, nó mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Nó mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng những gì thì cùng mình tìm hiểu bài viết sau đây.

Inbound Marketing là một thuật ngữ, được công ty Hubspot sử dụng đầu tiên (một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng) và được sử dụng đến ngày nay. Inbound marketing là phương pháp tiếp cận, thu hút và chăm sóc khách hàng dựa trên Content marketing. Với mục đích xây dựng bền vững phát triển doanh thu, thương hiệu cho doanh trên nền tảng internet.

 

Việc tạo ra content hấp dẫn, cuốn hút cho những sản phẩm, dịch vụ mà nhóm khách hàng bạn đang hướng tới, Inbound Marketing sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay lại để cập nhật những thông tin mới của doanh nghiệp.

Bất kì doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng muốn khách hàng biết và tìm đến mình. Áp dụng Inbound marketing một cách hiệu quả có thể giúp bạn tăng trưởng rất nhiều trên những khía cạnh khác.

  • Lượt truy cập vào website (traffic)
  • Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng
  • Phát triển doanh số bán hàng
  • Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu

Inbound Marketing là gì? Hiểu đúng về Inbound Marketing

Inbound Marketing thực sự hiệu quả và có chi phí đầu tư thấp nó mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Inbound như thỏi nam châm hút khách hàng về phía bạn. Ngoài ra còn Outbound là tiếp thị bằng loa phát ra.

Vậy Outbound là gì?

Outbound Marketing hình thức tiếp thị khá truyền thống như: các hoạt động quảng cáo trên truyền hình (TVC), quan hệ công chúng (PR), sự kiện, gửi thư điện tử/thư giấy quảng cáo cho danh sách khách hàng, bán hàng qua điện thoại, đăng quảng cáo trên TV, radio, báo chí, các poster, banner, các blog, website…

Mục đích của Outbound là gây sự chú ý trực tiếp đến khách hàng, kêu gọi họ mua hàng. Nhưng phương pháp này lại có chi phí cao, không mấy đem hiệu quả, chưa biết lợi nhuận đem lại sẽ là bao nhiêu. Ngoài ra còn có nhược điểm:

  • Không hướng đến hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng
  • Quảng cáo quá đại trà, không nhắm mục tiêu cụ thể
  • Khó phân tích kết quả, thông tin
  • Chỉ tương tác một chiều

Inbound Marketing là gì? Hiểu đúng về Inbound Marketing

Tuy nhiên, nếu bạn có thể khéo léo kết hợp cả Inbound và Outbound thì biết đâu nó lại sẽ là một chiến lược tốt cho công ty bạn.

Những lợi ích mà inbound mang lại cho doanh nghiệp

Những doanh nghiệp có nguồn ngân sách và nhân lực hạn chế thì Inbound Marketing là một giải pháp tốt cho doanh nghiệp. Tập trung bào Inbound Marketing sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu sắp tới hay dài hạn. Cùng xem những lợi sau:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Inbound có thể tăng ROI gấp 3 lần so với Outbound
  • Đánh giá đúng đối tượng
  • Mang lại giá trị thực sự cho khách hàng
  • Tạo dựng lòng tin của khách hàng và nhận thức về thương hiệu
  • Các chiến dịch tích hợp có hiệu quả và dễ quản lý
  • Với Inbound, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trở thành một nỗ lực của nhóm

Thực hiện Inbound marketing như thế nào?

Mục đích của Inbound marketer là thu hút khách hàng mục tiêu và nuôi dưỡng trở thành khách hàng tiềm năng, kỳ vọng họ trở thành khách hàng thân quen. Phải cho họ nội dung thực sự là hữu ích, có thể giải quyết được vấn đề của họ.

Inbound Marketing là gì? Hiểu đúng về Inbound Marketing

Inbound sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu này qua 4 giai đoạn.

1. Attract – Thu hút Sự Chú Ý

Bạn muốn thu hút sự chú ý của mọi người, thu hút nhiều lượt truy cập của khách hàng vào trang web, nhưng bạn lại muốn đúng đối tượng có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng và thân quen. Vậy phải làm sao để làm được điều đó.

Trước tiên bạn có một Content hấp dẫn, sáng tạo, chất lượng phù hợp với những gì bạn cung cấp và hữu ích cho khách hàng lý tưởng đó, ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình của người mua, đó là cơ hội rất tốt để bạn thu hút đúng đối tượng khách hàng truy cập, giúp họ dễ dàng tìm kiếm thương hiệu bạn.

Content của bạn nên trả lời các câu hỏi và cách giải quyết vấn đề của khách hàng. Ngoài ra, cũng cần làm cho nội dung đúng thời điểm – đó là khi họ cần bạn nó! Bạn cần đảm bảo nội dung của bạn được xuất bản trên phương tiện phù hợp cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Những hoạt động bạn nên đầu tư vào như:

  • SEO – Nghiên cứu thật kỹ những bộ từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn hay tìm kiếm. Tối ưu hóa chúng bằng quy trình Seo. Từ đó, khách hàng dễ dàng tìm thấy website bạn trên Google.
  • Blog – Thu hút khách truy cập mới bằng cách cung cấp các bài đăng toàn, tạo ra các nội dung hữu ích cho người dùng để kéo traffic trên website.
  • Social Media – Chiến dịch quảng bá trên các kênh Social Media và tăng sự hiển thị những nơi mà người dùng dễ nhìn thấy.
  • Buyer Personas – Giúp bạn xác định khách hàng lý tưởng của mình và nhắm mục tiêu họ với chiến lược Inbound marketing của bạn.

2. Engage – Kết nối, tương tác, nuôi dưỡng

Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết. Để khách hàng dễ dàng gắn kết với sản phẩm và tăng khả năng mua chúng một cách tự nhiên. Từ từ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, trả lời thắc mắc và cung cấp Content phù hợp hơn để giúp họ di chuyển theo hành trình của người mua. Sau đây là công cụ và chiến thuật:

  • Content offers: Cung cấp nội dung – để hướng dẫn khách hàng đi theo hành trình của người mua.
  • Meeting: Tạo cơ hội cho khách hàng tiềm năng dễ dàng đặt cuộc họp với ai đó trong nhóm của bạn.
  • CTA: Kêu gọi hành động – tạo ra một khách hàng tiềm năng đồng hành với bạn, để họ trở thành người dẫn đầu.
  • Landing page: Trang đích – để nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng và lưu trữ các đề nghị nội dung như ebook hoặc bản dùng thử miễn phí.
  • Email Capture – để nắm bắt thông tin của khách hàng tiềm năng thông qua cửa sổ bật lên, thường có các đề nghị hoặc đề xuất nội dung để khách truy cập đăng ký vào danh sách gửi thư.
  • Chatbots- trao đổi dễ dàng với khách hàng tiềm khi tham gia vào trang web của bạn.

3. Close – Chốt đơn

Khách hàng tiềm năng của bạn bây giờ đang ở giai đoạn xem xét hoặc quyết định mua hàng, vì vậy bạn cần hỗ trợ, giúp đỡ để giúp họ tìm giải pháp phù hợp cho vấn đề của họ. giai đoạn chốt đơn hàng là để biến những lead đó thành người mua hàng. Họ thực sự đã trở thành khách hàng của mình. Có rất nhiều chiến thuật để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ trở thành khách hàng.

  • Email – Cung cấp nội dung hữu ích, thông tin có liên quan để tạo niềm tin và nuôi dưỡng khách hàng.
  • Marketing automation: Tự động hóa hiển thị các nhiệm vụ tiếp thị lặp đi lặp lại như bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội và email liên tục, để tiết kiệm thời gian và tiền bạc của bạn.
  • Tích hợp CRM- Cho phép bạn theo dõi lịch sử tương tác của khách hàng, bao gồm lượt xem trang, email đã mở, cuộc gọi,…
  • Liên kết bán hàng- Để giúp các nhóm bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng của bạn làm việc cùng nhau, với tất cả có thể xem cùng một thông tin để cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.
  • Review: Đưa ra nhận xét, bằng chứng thực tế khuyến khích khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng.
  • Testimonials: Lời chứng thực- một lần nữa, để cho thấy rằng những người thực sự có vấn đề với khách hàng tiềm năng sẽ đề xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ.

4. Delight – Làm hài lòng

Điều mà bạn phải xem xét ở mọi giai đoạn là làm hài lòng khách hàng. Điều này rất quan trọng vì nó một phần quyết định cho sự phát triển và tạo nên danh tiếng của công ty. Trải nghiệm của khách hàng truy cập dưới dạng đánh giá và lời chứng thực, nếu đánh giá không tốt, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ gặp khó khăn. Chiến thuật có thể áp dụng:

  • Các chương trình dịch vụ khách hàng – Đưa ra các tiêu chuẩn mong đợi từ mọi người trong nhóm, nhằm tối đa hóa cơ hội trải nghiệm khách hàng.
  • Chương trình giới thiệu- để có được khách hàng hài lòng để thúc đẩy bạn sau bán hàng. Các chương trình ưu đãi như giảm giá cho khách hàng là cách để họ hài lòng để thúc đẩy quá trình bán hàng.
  • Phản hồi- Phản hồi có thể đạt được thông qua email, cuộc gọi, cuộc họp và khảo sát. Để cải thiện chiến lược của bạn.

Kết luận

Inbound Marketing đang là xu hướng được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Nó là giải pháp hiệu quả và tác động tích cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Và mình đã tổng hợp những kiến thức cơ bản cũng như các chiến thuật về Inbound Marketing. Mong các bạn sẽ nắm rõ kiến thức để áp dụng thật hiệu quả nhé!

4.6/5 - (1829 bình chọn)