Customer Insight và 5 yếu tố giúp đánh trúng Insight khách hàng

Customer Insight và 5 yếu tố giúp đánh trúng Insight khách hàng

Để có thể xây dựng chiến lược Marketing hiệu hiệu quả, lấy được sự yêu thích của khách hàng và đem lại cho khách hàng sự chăm sóc tốt và nhanh nhất thì điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm được đó là thành công trong việc phân tích Insigth khách hàng.

Dưới đây là một số thông tin về Customer Insight và 5 loại Customer Insight giúp bạn thành công xây dựng chiến lược Marketing đánh trúng Insight khách hàng.

Customer Insight là gì?

5 loại Customer Insight
5 loại Customer Insight

 

Đa phần những người làm trong mảng Marketing đểu hiểu Customer Insight là gì: là hành vi diễn giải hành và xu hướng khách hàng dựa trên dữ liệu từ họ. Hay có thể hiểu Customer Insight là sự thật ngầm hiểu – sự thấu hiểu khách hàng dù họ không nói ra. 

Việc phân tích Insight đúng cho phép nhìn nhận đúng khuôn mẫu hành vi khách hàng, hiểu được những mong muốn thầm kín mà không cần nói ra của khách hàng. Tiếp đó xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.

Vậy là thế nào để ta phân tích Insight đúng?

Một trong những đặc tính của Insight là không chỉ dựa trên một loại data, để có các Customer Insight chính xác, bạn cần kết hợp nhiều nguồn, chỉ số, dữ liệu, thể loại.

Do đó, bên cạnh những nguồn thông tin chi tiết thu thập từ phân tích các phương phương tiện truyền thông xã hội, các khảo sát, dữ liệu trên các trang website,…thì bạn có thể khám pháp và phát triển Customer Insight với 5 loại Insight dưới đây.

 

5 loại Customer Insight
5 loại Customer Insight

Xu hướng bán hàng

Xu hướng bán hàng liên quan đến các thông tin bán hàng, từ đó giúp tác ra các chiến lược Sale & Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Loại Insight này giúp ta biết được:

  • Vì sao mà khách hàng lại chọn sản phẩm hoặc  dịch vụ này mà không chọn sản phẩm hoặc dịch vụ khác.
  • Xác định được những sản phẩm có nhu cầu cao
  • Dễ dàng theo dõi mức tăng đột biến của nhu cầu sản phẩm

Để có thể thiết lập xu hướng bán hàng, bạn nên chú ý đến các yêu cầu sẵn có của sản phẩm; đặc biệt là doanh nghiệp của bạn cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ khác nhau. Bên cạnh đó,  để có những hiểu biết rõ ràng hơn về những gì khách hàng mong muốn, bạn cũng cần xem xét đến các quảng cáo và tính năng sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm.

Dữ liệu sản phẩm hoặc quy trình 

Những thông tin chi tiết này đóng vai một vai trò quan trọng trong  việc việc phát triển sản phẩm.

  • Giúp tìm ra và giải quyết các vấn đề về sản phẩm (tính năng, chức năng) và quy trình mà khách hàng đối mặt, cung cấp những trải nghiệm tốt hơn.
  • Xác định khung thời gian cho các thử thách
  • Phác thảo các sản phẩm và quy trình mang lại thách thức lớn nhất cho khách hàng

Phản hồi của khách hàng

Những phản hồi của khách hàng, dù tích cực hay tiêu cực đều là những nguồn thông tin quý báu, rất quan trọng với doanh nghiệp vì điều này giúp bạn biết được khách đang tích hay không thích điều gì về sản phẩm hay dịch vụ nào của mình, những sản phẩm nào đang làm hay không hài hài lòng cho khách hàng. 

Những phản hồi này góp vai trò lớn với doanh nghiệp trong việc:

  • Đo lường sự hài lòng của khách hàng
  • Tận dụng những phản hồi, đóng góp đó để  đưa ra những thay đổi, chỉnh sửa tốt hơn
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tạo mối quan hệ gần gũi với khách hàng

Có nhiều cách để có thể thu thập và xử lý những phản hồi từ khách hàng như: các bảng đánh giá, khảo sát  hay phỏng vấn sự hài của khách lòng của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ. 

Tuy nhiên, không phải khi nào khách  hàng cũng sẵn sàng trả lời hoặc trả lời đúng cái suy nghĩ, nhu cầu của của mình. 

Nhân khẩu học xã hội

 Nguồn dữ liệu nhân khẩu học xã hội ta thu được từ những tương tác của khách hàng với các thương hiệu khác nhau. Từ đó ta có thể hệ thống những thông tin để phân khúc hàng một cách chính xác.

Thông thường, ta có thể lấy những nguồn thông tin này thông qua công cụ lắng nghe (social listening), nghĩa là ta sẽ chú ý đến xu hướng tìm kiếm, hành vi và những tương tác của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Google, Facebook, Instagram,..

Sở thích cá nhân và phong cách sống

Việc tìm hiểu và thu thập thập thông tin về sở thích và phong cách sống của khách hàng là vô cùng quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp bạn điều chỉnh thương hiệu của mình phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ.

Hy vọng những thông tin về Customer Insight dưới đây sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.

Nếu bạn muốn biết thêm những thông tin hữu ích thì tìm hiểu tại đây nhé!!!

Nguồn: Brands Vietnam

4.6/5 - (133 bình chọn)