6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội mà doanh nghiệp đối mặt

6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội

Mạng xã hội không chỉ là kênh truyền thông cá nhân nữa mà là trợ thủ truyền thông đắc lực cho mọi thương hiệu. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích, cơ hội phát triển thì mạng xã hội cũng tiềm tàng nhiều mối nguy cơ và thách thức lớn mà bất kì doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt.

Dưới đây là một số thông tin lý giải giúp bạn truyền truyền thông mạng xã hội là gì và 6 cách thức làm truyền thông mạng xã hội hiệu quả, giúp bạn vượt qua các trở ngại khi làm truyền thông.

Truyền thông mạng xã hội là gì?

 

6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội
6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội

 

Truyền thông mạng xã hội là hình thức sử dụng các kênh mạng xã hội để truyền thông, tăng sự hiện diện và quảng bá thương hiệu thông qua các phương tiện mạng xã hội đó. Thông qua đó à doanh nghiệp có thể lắng nghe và phân tích hành vi khách hàng.

Một số nền tảng được các thương hiệu sử dụng như là: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter,…Tùy theo chiến lược thương hiệu mà sẽ có các nhu cầu sử dụng nền tảng khác nhau.

Dù doanh nghiệp của bạn đang trong kỳ phát triển và xây dựng thương hiệu hay đã có độ nhận diện thương hiệu nhất định thì dùng truyền thông mạng xã hội luôn là điều cần thiết.

6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội 

 

6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội
6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội

 

Mạng xã hội như con dao 2 lưỡi, nếu bạn tận dụng nguồn lực này một cách có hiệu quả thì sẽ giúp bạn có những phát triển vượt bậc. Nhưng nếu bạn không biết tận dụng tốt nó, điều này sẽ khiến doanh nghiệp của bạn gặp nhiều khó khăn và khủng hoảng. 

Dưới đây là 6 thách thức truyền thông mạng xã hội mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt và cách thức giải quyết hiệu quả.

Mất thời gian trong việc phân bổ trên các nền tảng mạng xã hội

 

6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội
6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội

 

Như đã đề cập từ trước, hiện nay có nhiều nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp có thể sử dụng và tùy vào chiến lược kinh doanh của mà xem xét sử dụng nền tảng nào cho phù hợp. Vì khi bạn càng cố gắng xây dựng sự hiện diện trên càng nhiều nền tảng, thì năng suất xuất của bạn sẽ càng bị giảm sút. Đây có thể là một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp sẽ gặp phải  trên mạng xã hội. Sau đây là cách giải pháp giúp bạn vượt qua vấn đề trên:

  • Xác định nền tảng mạng xã hội ưu tiên và tập trung truyền thông phát triển trên nền tảng đó. Hãy xác định rằng: Nơi nào có tiềm năng phát triển tốt  và có ý nghĩa nhất nhất? Bám sát vào chiến lược kinh doanh của bạn và lựa chọn ra nền tảng phù hợp nhất.
  • Sử dụng một công cụ sắp xếp lịch trình truyền thông xã hội. Làm như vậy sẽ giúp giảm thời gian nhảy qua giữa các mạng và giúp quản lý quy trình làm việc và hiệu quả của các trang chỉ trên 1 trang duy nhất.
  • Xem xét, cân nhắc về nguồn lực hiện có, có thể thuê ngoài để điều chỉnh khối lượng công việc Marketing một cách hiệu hiệu quả

Cạn kiệt ý tưởng

Để thu hút người coi, tăng độ nhận diện và giúp khách hàng nhận ra giữa hàng nghìn các truyền thông trên Internet mỗi ngày, doanh nghiệp phải không ngừng tạo ra những nội dung sáng tạo và khác biệt mới. Đây là một trong những khó khăn phổ biến và khó khăn nhất.

Mặc dù có nhiều công thức để sản xuất nội dung, nhưng làm sao để đổi mới, thực sự thu hút và đáp ứng được nhu cầu người coi mới là điều quan trọng.

Rất dễ xảy ra việc bạn và đối thủ cạnh tranh cùng đang tham khảo một cách thức và ám ảnh về những gì mà đối thủ cạnh tranh hoặc các thương hiệu kế thừa của bạn đang làm.

Vì vậy, giải pháp tối ưu là không ngừng tìm kiếm các ý tưởng mới thông qua các hoạt động brainstorm và kế hoạch nghiên cứu tỉ mỉ. 

  • Sử dụng các công cụ social listening trên mạng xã hội (google trend, keyword research,..) để tìm ra các nội dung mà mọi người đang quan tâm
  • Tiếp cận hoặc phát triển xu hướng để bắt đầu viral trên mạng xã hội và gây sốt trước khi chúng bùng nổ
  • Hợp tác với những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội hay những người có sức ảnh hưởng để tăng độ tương tác (influencer, KOLs, KOCs, ca sĩ, diễn viên,…)

Nội dung trên mạng xã hội có thể linh hoạt, sử dụng nhiều thể loại để mang đến cảm giác mới mẻ, trọn vẹn cảm xúc cho khách hàng. Tốt nhất, các nhà sáng tạo nội dung nên lập kế hoạch dài theo tháng hoặc năm để tính xuyên suốt của chiến lược thương hiệu được đảm bảo.

Vấn đề khách hàng và khủng hoảng

Phương tiện truyền thông mạng xã hội hiện nay không chỉ là một kênh quảng bá, truyền thông nữa mà còn là kênh chăm sóc và hỗ trợ dịch vụ khách hàng.

Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc gặp vấn đề với sản phẩm/dịch vụ đang sử dụng, hãy cho khách hàng một nơi để họ có thể cập nhật thông tin và được giải quyết.

Do đó, doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến các phản hồi, các vấn đề họ gặp phải và mọi thứ liên quan nếu muốn duy trì danh tiếng tích cực.

Các giải pháp có thể kể đến như là:

  • Xây dựng một kế hoạch tỉ mỉ để giải quyết vấn đề khi gặp khủng hoảng, cách đối mặt và ứng phó với khó khăn và các sự kiện liên quan đến phản ứng dữ dội nghiêm trọng
  • Tìm hiểu về những phản đối, vấn đề và mối quan tâm phổ biến nhất của khách hàng để đáp ứng chúng
  • Hãy cố gắng cá nhân hóa câu trả lời của bạn với khách hàng (ngay cả khi bạn đang sử dụng các mẫu nhắn tin)
  • Tích cực khuyến khích đánh giá tốt và phản hồi, hạn chế, đẩy những đánh giá tiêu cực xuống dưới trang hiển thị về thương hiệu

Thiếu sự phát triển, định hướng hoặc chiến lược

Tất cả nội dung đăng tải để truyền thông đều là một chiến thuật trong bộ chiến lược thương hiệu. Từng bài đăng trên mạng xã hội phải chứa một thông điệp nhất định, mà thông điệp đó buộc phải nằm trong thông điệp lớn của thương hiệu. 

Những gì mà doanh nghiệp bạn truyền tải sẽ ảnh hưởng đến cách mà khách hàng đánh giá về doanh nghiệp của bạn.

Do đó, trước khi đưa ra bất kì một hoạt động truyền thông trên mạng xã hội nào cũng cần phải có  mục tiêu, kế hoạch, chiến lược rõ ràng.

Để giải quyết được vấn đề này, những việc đầu tiên bạn cần làm là:

  • Xác định rõ và thống nhất đối tượng khách hàng mục tiêu, kênh mạng xã hội cần ưu tiên, thông điệp muốn truyền tải cho nhóm đối tượng này và mục đích truyền thông là gì?
  • Kểm tra kỹ xem các KPI hiện tại có thích hợp hay không? Tiếp đó hãy đánh giá các nội dung bạn cần tạo ra phải làm gì để đạt được nó
  • Tìm ra lịch trình và tỷ trọng cụ thể cho các bài đăng. Bạn cũng có thể thiết lập một lịch trình dựa trên những thời điểm tốt nhất để đăng bài trên mạng xã hội
  • Tiến hành kiểm tra, đánh giá hiệu quả của các hoạt động truyền thông đang làm từ đó đưa ra hiệu chỉnh phù hợp.

Lép ế so với đối thủ cạnh tranh 

Để phát triển tốt và không bị lép vế so với đối thủ cạnh tranh  thì việc đầu tiên cần làm là hãy tập trung vào việc thiết lập bản sắc riêng và cộng đồng của bạn thay vì ám ảnh về người khác. Thật dễ gặp khó khăn khi so sánh số lượng người theo dõi và mức độ tương tác nhưng điều đó không mang lại cho bạn hoặc những người theo dõi của bạn bất kỳ sự ủng hộ nào.

Có các giải pháp như là:

  • Tận dụng nguồn lực hiện có của thương hiệu để PR và thu hút khách hàng (nội dung do người dùng tạo, trả lời câu hỏi, nhận xét và gắn thẻ)
  • Định hình tiếng nói riêng thương hiệu — đừng quên sức mạnh của cảm xúc như một cách để nhân cách hóa thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng ấn tượng và ghi nhớ
  • Nhấn mạnh yếu tố con người trong doanh nghiệp để quảng bá nội bộ và khẳng định sự tin tưởng
  • – Tạo ra những bằng chứng chuyên môn để khẳng định uy tín (lời nói chuyên gia, tổ chức webinar,..)

Tỷ lệ tương tác giảm

Việc tỷ lệ tương tác hay tỷ lệ tương tác với các bài đăng giảm là điều không thể tránh khỏi khi truyền thông mạng xã hội đặc biệt là khi mức độ tương tác không phải trả tiền đang có xu hướng giảm dần theo thời gian.

Ngoài việc bắt buộc chạy quảng cáo trả phí thì làm sao mới có thể cải thiện được tình trạng này?

Dưới đây là một số cách mà mà bạn có thể tham khảo:

  • Đánh giá các bài đăng của bạn để hiểu điều gì thúc đẩy nhiều tương tác nhất. (thời gian đăng, chủ đề nội dung, loại bài đăng, định dạng, giọng nói).
  • Tập trung vào nội dung thu hút người theo dõi, khách hàng và công chúng mục tiêu của bạn. Để xác định được những nội dung đó là gì, bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn (đối thủ cạnh tranh, group/diễn đàn thảo luận, đánh giá từ khách hàng, khảo sát liên quan, công cụ social listening,..)
  • Hãy cân nhắc tận dụng KOLs và influencer phù hợp như 1 cách để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và khuyến khích nhiều người đề cập đến thương hiệu hơn.
  • Xây dựng các nội dung bắt trend, chương trình, minigame kích thích nút share từ cộng đồng.

 

6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội
6 thách thức khi làm truyền thông mạng xã hội

 

Có thể nói rằng truyền thông mạng xã hội chính là cơ hội tuyệt vời cho các hoạt đồng Markeitng, đặc biệt khi doanh nghiệp bạn biết tận dụng nó, điều này sẽ giúp bạn có những bước phát triển vượt bậc.

Hy vọng những thông tin về truyền thông mạng xã hội vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.

Nếu bạn muốn biết thêm những thông tin hữu ích về Marketing thì tìm hiểu tại đây nhé!!!

Nguồn: Tham khảo Internet

4.9/5 - (138 bình chọn)