Blog không phải chỉ dành cho cá nhân, chúng còn có thể là những công cụ kinh doanh mạnh mẽ. Các công ty thành công và các doanh nghiệp nhỏ sử dụng blog để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, và tạo ra lòng trung thành và bán hàng. Từ kể chuyện cho những ý tưởng chia sẻ, một blog có thể thu hút thêm nhiều khách hàng bằng cách giúp truy cập tương tác tốt hơn với các công ty của bạn.
Dưới đây là 5 yêu tố hướng dẫn website kinh doanh viết blog như thế nào để đạt hiệu quả?
1. Tạo nội dung không liên quan tới bán hàng
Nội dung blog kinh doanh của bạn nên tập trung nhiều hơn vào các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn và đừng đề cập tới việc trực tiếp bán sản phẩm. Có những công cụ khác như email marketing, google ads hoặc facebook ads lo việc đó rồi.
Blog của bạn chỉ nên có một lượng nhất định (khoảng 30%) các bài viết trực tiếp tới việc thể hiện việc bán hàng hoặc giới thiệu về các phiên bản sản phẩm mà website bạn kinh doanh.
Các nội dung nên đơn giản, phù hợp với những gì các công ty kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ, trong đó bao gồm các thông tin mà người dùng muốn đọc. Các blog có thể dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến trang sản phẩm của website nếu như họ đến từ nguồn searh organic
2. Thể hiện sự thú vị thương hiệu và hình ảnh sản phẩm trên thực tế
Khách hàng muốn xem những gì bạn có để cung cấp, và blog là chỗ tuyệt vời cho việc trưng bày hình ảnh sản phẩm của bạn được sử dụng trong môi trường thực tế như thế nào.
Vậy viết blog như thế nào? Hãy sử dụng các bài viết từ đội content marketing của công ty, những câu chuyện hoặc hình ảnh từ các khách hàng đã sử dụng, và dùng chính bộ sưu tập ảnh của mình để trình bày sản phẩm trong càng nhiều bài viết càng tốt. Tất nhiên là phải thật khéo léo, đừng để khách hàng thấy bạn đang sử dụng blog của mình 1 cách “thô” quá, sẽ phản tác dụng mất.
Hình ảnh của sản phẩm chụp từ thực tế có thể không đẹp như những ảnh đã xử lý qua photoshop. Nhưng những hình ảnh này lại mang lại độ tin cậy rất cao đối với khách hàng. Khi khách hàng có thể xem sản phẩm, họ có nhiều khả năng để tương tác với nó và có thể dẫn đến nhận thức về thương hiệu và bán hàng.
3. Tạo mối quan hệ với khách hàng
Một số công ty sử dụng blog để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nhân viên, website bán hàng của bạn lại càng nên làm điều này.
Một blog có thể giúp tạo ra các kết nối bằng cách để cho mọi người biết những sự kiện gì đã- đang- sắp diễn ra tại website/ công ty của bạn và họ có thể tham gia vào sự kiện này.
Một blog kinh doanh hấp dẫn có thể tạo ra một cảm giác kết nối với thương hiệu, ngay cả đối với người đọc không có mối liên kết trực tiếp đến sản phẩm của công ty bạn cung cấp. Tạo được mối quan hệ, xây dựng lòng tin của những khách hàng tiềm năng là một yếu tố thể hiện rõ nhất sự thành công trong việc xây dựng blog trên website của bạn.
4. Tạo ra một câu chuyện và kể nó trên blog của bạn
Mọi người thích chú ý tới những câu chuyện thú vị và nó sẽ lan tỏa ra cộng đồng nếu câu chuyện đó chạm đến sự quan tâm của nhiều người.
Dự án Human of newyork là một minh chứng tuyệt vời cho điều này, nó cho thấy sức mạnh của việc kể một câu chuyện có thể làm. Điểm khởi đầu là một blog gồm những câu chuyện và hình ảnh của cá nhân người New York, sau đó đã bùng nổ thành một hiện tượng quốc gia và cuối cùng thành hẳn 1 cuốn sách.
Bạn có thể áp dụng các kỹ thuật kể chuyện cùng với blog kinh doanh của bạn. Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn đặc biệt và duy nhất? Những người đứng sau hậu trường là ai? Những gì thú vị về sản phẩm bạn đang kinh doanh mà không nhiều người biết?
5. Tạo văn hóa doanh nghiệp
Blog kinh doanh của bạn nên có một bản sắc thương hiệu mà mọi người muốn quan tâm tới. Hình ảnh nào, phong cách nào hay một ý tưởng tốt nhất đại diện cho công ty của bạn?
Ví dụ: Những người kinh doanh thời trang thường tạo ra một trang blog về phong cách sống cho người mua sắm. Các câu chuyện, hình ảnh, văn phong của các bài viết trên blog thường trẻ trung, hiện đại và gần gũi với mọi sự kiện diễn ra trong cuộc sống.
Bằng cách tạo ra một nền văn hóa có mục tiêu và thương hiệu cụ thể, blog kinh doanh của bạn có thể tạo thành một kênh kết nối trực tiếp với thị trường mà bạn muốn tiếp cận, giúp mang lại nhiều khách hàng tiêu thụ sản phẩm của bạn.
Có rất nhiều lợi ích trực tiếp từ blog tích hợp trên website kinh doanh, quan trọng là cách bạn viết blog như thế nào để đạt được 5 lợi ích này thôi.