VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA

Thuật ngữ VUCA có lẽ vẫn còn xa lạ với nhiều người, do đó để mọi người có cái nhìn rõ hơn về VUCA và các yếu tố mà doanh nghiệp cần quan tâm để tìm ra hướng phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp.

VUCA có ý nghĩa như thế nào và cách áp dụng ra sao? Hãy cùng cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!!!

Thuật ngữ VUCA được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1987, dựa trên những gì về lý thuyết lãnh đạo của Warren Bennis và Burt Nanus – để mô tả sự biến động, bất ổn, phức tạp và mơ hồ trong thế giới nói chung và môi trường kinh doanh nói riêng. Dù là một nhà lãnh đạo, sinh viên mới ra trường hay bất cứ ai đều cần phải sẵn sàng đón nhận những sự bất ổn của thế giới mới.

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
VUCA là gì? Hướng đi trong thế giới VUCA

VUCA là gì?

VUCA là viết tắt của từ Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. 

Khái niệm này được sử dụng phổ biến trong kinh doanh để diễn tả những biến đổi mà doanh nghiệp cần thích nghi.

Trong suốt thời kỳ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên thế giới phải đối mặt với những tác động không ngờ tới từ bên ngoài. Bạn sẽ thường bắt gặp các thuật ngữ như mơ hồ, gián đoạn, phức tạp hoặc bất ổn trên các trang thông tin. Chính vì thế, sự ra đời của thuật ngữ VUCA đã giúp nhiều nhà lãnh đạo nắm bắt và dự đoán xu thế để nhanh chóng thích nghi.

Trong những năm gần đây, khái niệm VUCA cũng trở lên phổ biến hơn, thuật ngữ này dùng chỉ các khía cạnh khác nhau của một môi trường hay thế giới “không thể kiểm soát” này.

 

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
VUCA là gì

 

Thế giới của VUCA gắn liền thế giới của các Leadership hay còn gọi là các nhà lãnh đạo .

VUCA Leadership là gì?

VUCA Leadership tập trung vào sức mạnh của người lãnh đạo trong thời gian khủng hoảng diễn ra. Trước những vấn đề mới, các doanh nghiệp hầu như không có thông tin mô tả đầy đủ về những thách thức và cách đối mặt. 

Chính vì thế, điều này bắt buộc doanh nghiệp phải tăng khả năng thích nghi cũng như  nếu không đủ năng lực thích nghi với các kho khăn thách thức, sự thay đổi của môi trường kinh tế. Nếu không doanh sẽ bị loại khỏi đường đua kinh tế.

Do đó, người lãnh đạo cần phải tập trung vào việc phát triển năng lực quản lý và kỹ năng để xúc tiến doanh nghiệp.

 

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
VUCA leadership

 

Nếu có tầm nhìn tốt và khả năng lên kế hoạch chính xác, người lãnh đạo có thể dẫn dắt công ty vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Bên cạnh đó, kỹ năng kết nối và truyền thông cũng là những yếu tố quan trọng. Bạn hãy liên tục cải tiến và gắn kết bộ máy doanh nghiệp với nhau để thích nghi được với những thay đổi không ngờ tới từ bên ngoài.

Người lãnh đạo phải có tầm nhìn tốt trong kỷ nguyên VUCA.

Các thành phần của VUCA có ý nghĩa gì?

 

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
4 yếu tố trong VUCA

 

Mỗi chữ cái trong VUCA sẽ đại diện cho những yếu tố khác nhau. Vì vậy, nhà lãnh đạo cần hiểu rõ ý nghĩa của các thành phần này để điều hướng doanh nghiệp. 

Volatility – Biến động

Volatility thể hiện sự thay đổi trong ngành, thị trường hay một thế giới nhất định. Ở từng thời điểm khác nhau nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi, do đó trong doanh nghiệp thể hiện như biến đổi về nhu cầu và mong muốn của khách hàng với doanh nghiệp. 

Thế giới càng biến động, mọi thứ càng thay đổi.

Uncertainty – Bất ổn 

Bất kỳ thị trường nào cũng sẽ có những sự bất ổn và không chắc chắn.Đây là điều mà ta có thể dự đoán trong tương lai. Đây là yếu tố mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần phải quan tâm. Nguyên nhân là vì sự khó đoán từ thị trường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược của doanh nghiệp. 

Thế giới càng bất định, càng khó dự đoán. 

Complexity – Phức tạp 

Complexity cho thấy các yếu tố phức tạp trên thị trường đang ngày một nhiều. Đặc biệt, nếu những vấn đề này ngày một lớn và liên kết với nhau, doanh nghiệp sẽ không thể phân tích đầy đủ và đưa ra các kết luận hợp lý.

Do đó, việc phân tích và đánh giá môi trường bên ngoài có thể trở thành thách thức lớn với các nhà lãnh đạo trong việc đưa ra kết luận.

Thế giới càng phức tạp thì càng khó phân tích

Ambiguity – Mơ hồ

Ambiguity đề cập đến sự thiếu rõ ràng hay minh chứng cụ thể để giải thích một điều gì đó. Nếu không có số liệu rõ ràng hoặc thông tin đầy đủ, doanh nghiệp sẽ không thể đi đến kết luận. Cụ thể, thuật ngữ này cho thấy được sự mơ hồ khi trả lời cho một vấn đề nào đó.

Thế giới càng mơ hồ thì càng khó giải thích.

Trong môi trường kinh doanh, cả bốn thuật ngữ VUCA đều có sự kết nối chặt chẽ và liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ như là: Một nghành càng phức tạp và biến động càng lớn thì càng khó dự đoán và càng bất ổn hơn.

Cả 4 yếu tố trong thuật ngữ VUCA đại diện cho một thế giới, thị trường, một ngành nghề kinh doanh, một nhóm khách hàng… khó nắm bắt và kiểm soát hơn.

Kỹ năng để doanh nghiệp sống giữa trạng thái VUCA là gì?

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
Kỹ năng để doanh nghiệp sống giữa trạng thái VUCA

Trước sự phức tạp từ môi trường bên ngoài, doanh nghiệp cần trang bị nhiều kỹ năng để thích nghi. Nhờ đó, công ty có thể tiếp tục đường đua mà không bị bỏ lại. Vậy kỹ năng để doanh nghiệp thích nghi trong thế giới VUCA là gì?

  • Tầm nhìn: Mỗi nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn dài hạn cho các mục tiêu chung của công ty. Cụ thể, bạn cần kết nối nội bộ với nhau và đẩy mạnh truyền thông. Thêm vào đó, nhà lãnh đạo cũng phải cập nhật thường xuyên tình hình bên ngoài và phân tích cụ thể các hướng đi cho doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị cho sự thay đổi: Doanh nghiệp cần liên tục nắm bắt xu thế và tìm hiểu kỹ các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh sẽ chính xác hơn. Từ những thông tin có được, bạn hãy bắt tay xây dựng chiến lược và cách giải quyết khi thời kỳ khó khăn đến.
  • Tính linh hoạt và khả năng thích ứng: Trước những vấn đề không thể đoán trước, doanh nghiệp hãy luôn trong tâm thế chuẩn bị để giải quyết. Thêm vào đó, ban lãnh đạo cũng cần trang bị cho nhân viên khả năng tư duy và thích nghi dài hạn để kịp thời ứng biến trước những tình huống khó khăn.
  • Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu: Việc chỉ sử dụng các thông tin từ một chiều thường mang lại khá nhiều rủi ro. Chính vì thế, bạn hãy tiếp cận nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như khách hàng hoặc nhân viên để theo sát các thay đổi.
  • Tạo điều kiện cho hợp tác và làm việc nhóm: Sự kết nối giữa nhân viên và nội bộ công ty đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho các phòng ban và bộ phận làm việc với nhau. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng nên lắng nghe ý kiến nhân viên nhiều hơn.
  • Lấy khách hàng làm trung tâm: Để việc kinh doanh trở nên hiệu quả, bạn phải thực sự hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp hãy tìm hiểu về sở thích, thói quen và khảo sát trải nghiệm của người tiêu dùng. Từ đó, bạn có thể cho ra những sản phẩm đúng với Customer Insight và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn dài hạn để doanh nghiệp có thể phát triển giữa trạng thái VUCA 

Chiến lược Marketing để doanh nghiệp dẫn đầu trong thế giới VUCA

 

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
Chiến lược Marketing để doanh nghiệp dẫn đầu trong thế giới VUCA

 

VUCA là một thế giới phức tạp và nhiều rủi ro. Chính vì thế, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình chiến lược riêng để đối mặt với môi trường. 

Tự động hóa

Tự động hóa là một trong những chiến lược được sử dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp. Khi môi trường ngày càng thay đổi, các nhà sản xuất sẽ phải trang bị robot để tái thiết lập lại mục tiêu. Đồng thời, robot cũng có thể làm việc với con người hiệu quả. 

Doanh nghiệp hãy chú trọng vào tự động hóa bằng cách xây dựng nhà máy thông minh với lộ trình hợp lý.  Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được năng suất và quy trình. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được chi phí và xác định những sai sót để sửa chữa kịp thời. 

Hoạch định mọi trường hợp có thể xảy ra

Khi xây dựng một doanh nghiệp, bạn cần lên kế hoạch cho những rủi ro xấu nhất sẽ xảy ra. Điều này giúp công ty nhanh chóng thích khi được với môi trường mới. Nếu không có hướng đi cụ thể, doanh nghiệp sẽ bị đối thủ vượt mặt và tự đào thải khỏi thị trường. Do đó, bạn hãy tận dụng điểm mạnh mà công ty có để dự đoán và hoạch định hướng giải quyết cho vấn đề có thể xảy ra.

Giảm sự phụ thuộc vào công nhân

Trong thời đại phát triển của công nghệ, máy móc đã có thể thay thế con người trong nhiều dây chuyền sản xuất. Đặc biệt, Al còn hỗ trợ giám sát quá trình gia công và kiểm tra máy móc một cách chính xác. Điều này giúp việc sản xuất trở nên hiệu quả và đảm bảo chất lượng hơn. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào công nhận. Thay vào đó, bạn hãy đầu tư nhiều vào các trang thiết bị và máy móc để tạo ra lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ mạnh mẽ.

Đáp ứng các yêu cầu an toàn mới

Sau mọi cuộc khủng hoảng, thị trường sẽ thay đổi và khắt khe hơn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần tìm ra các chiến lược đổi mới mục tiêu và mô hình kinh doanh. Cụ thể, việc đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch bệnh sẽ là yếu tố cần phải tuân theo. Đồng thời, các nhà máy cũng tập trung vào robot nhiều hơn để dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả. Việc này cũng góp phần đảm bảo sự an toàn về khoảng cách giữa công nhân. 

 

VUCA là gì? Hướng phát triển trong thế giới VUCA
VUCA

 

Kết luận 

Với thế giới liên tục có sự thay đổi, để có thể phát triển, tăng lợi thế cạnh tranh và đứng vững trên thị trường thì các doanh nghiệp phải có khả năng lãnh đạọ, khả năng dự đoán và hiểu rõ VUCA là gì?

  

Nguồn: toponseek 

4.6/5 - (198 bình chọn)
Bài viết này thuộc chuyên mục Blog và thẻ .