Sự phát triển của “gương mặt thương hiệu” cú xanh Doulingo

Sự phát triển của "gương mặt thương hiệu" cú xanh Doulingo

Duolingo hiện là ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới, biến việc học ngoại ngữ trở nên thú vị giống như một trò chơi. Duolingo, ứng dụng học ngôn ngữ nổi tiếng toàn cầu với hơn 500 triệu người dùng và 9 tỷ bài tập được hoàn thành mỗi tháng, sở hữu sức hút không chỉ bởi các bài học ngắn gọn, cập nhật liên tục mà còn bởi linh vật chú cú xanh Duolingo ấn tượng.

Sự phát triển của "gương mặt thương hiệu" cú xanh Doulingo
“Hãy cầu xin bằng tiếng Tây Ban Nha”, Duo, một con cú màu xanh ra lệnh. Đó là một bức ảnh chế (meme) được lan truyền trên Twitter với ý nghĩa chú cú này sẽ “săn lùng” người dùng bằng được nếu không hoàn thành bài học tiếng Tây Ban Nha trong ngày.

Cú xanh Duo được sáng tạo bởi Gregory Hartman, nhà thiết kế của Duolingo. Theo Hartman, lý do lựa chọn hình ảnh cú làm linh vật xuất phát từ đặc điểm thông minh của loài chim này, phù hợp với sứ mệnh giáo dục của Duolingo.

Màu xanh lá cây của Duo là kết quả của một “trò đùa“ vui nhộn giữa hai nhà sáng lập Duolingo: Luis von Ahn và Severin Hacker. Luis, người vốn không thích màu xanh lá cây, đã quyết định chọn màu này để “chọc tức“ đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, màu sắc độc đáo này lại trở thành một điểm nhấn ấn tượng, giúp Duo dễ dàng nhận diện và tạo nên sự khác biệt so với các ứng dụng học ngôn ngữ khác.

Năm 2011, khi Duolingo mới thành lập, nhà sáng lập Luis von Ahn đã nhen nhóm ý tưởng về một linh vật đại diện cho thương hiệu. Ở phiên bản này, cú Duo chưa có biểu cảm cộng thêm “dấu mộc” chữ “D U O” to tướng ngay “mặt tiền“.

Đến năm 2012, Duolingo ra mắt phiên bản iOS 7 với thiết kế mới cho Duo, sử dụng hình ảnh 3D sinh động hơn. Từ đó, hình ảnh chú cú Duo không ngừng được cải thiện theo thời gian để phù hợp với định hướng phát triển của ứng dụng.

Năm 2014, Duolingo trải qua giai đoạn “khủng hoảng danh tính“ khi giao diện ứng dụng chưa thống nhất. Hình ảnh chú cú xuất hiện với nhiều phiên bản khác nhau, thiếu đi sự đồng nhất. Nhóm thiết kế quyết định hướng đến phong cách minh họa đơn giản, đồng thời nhấn mạnh hình ảnh chú cú Duo như một yếu tố nhận diện thương hiệu chủ đạo.

Năm 2018, Duolingo thực hiện thay đổi hình ảnh toàn diện, trong đó chú cú Duo cũng được “lột xác“. Phiên bản mới đơn giản hơn, dễ dàng hoạt họa và thể hiện được nhiều cảm xúc khác nhau. Nhờ thiết kế tối ưu, chú cú Duo có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong ứng dụng, tăng cường sự kết nối với người dùng.

Không chỉ là nhân vật chuyên đi “gieo rắc“ nỗi kinh hoàng khi ai đó quên học bài trên màn ảnh, mascot cú xanh Duo còn “ục ịch” bước ra ngoài đời thực với thân hình mũm mĩm đáng yêu thông qua những chiến dịch marketing vô cùng duyên dáng. Đơn cử như vào tháng 7/2023, khi nhóm nhạc thần tượng Kpop nổi tiếng BLACKPINK đến tổ chức concert tại Hà Nội, chú cú Duolingo cũng lập tức “góp mặt” trong đêm ca nhạc này. Tuy nhiên, thay vì “diện” trang phục màu xanh lá cây tẻ nhạt thường thấy, Duolingo đã quyết định “lên đồ” đen – hồng nhằm “giật spotlight” tại sự kiện ngày hôm đó.

Duo không chỉ đơn giản là một biểu tượng đại diện cho Duolingo, mà còn là một nhân vật có sức hút riêng. Hình ảnh Duo được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo, meme, video hài hước… góp phần thu hút sự chú ý và tạo nên sự gắn kết với người dùng.

Nguồn: Advertising Vietnam

4.4/5 - (184 bình chọn)
Bài viết này thuộc chuyên mục Blog và thẻ .