Online Marketing là gì? Tìm hiểu các hình thức Marketing Online 2022

Online Marketing là gì? Tìm hiểu các hình thức Marketing Online 2022
Thời đại công nghệ 4.0, Internet phát triển, mọi hoạt động thao tác từ mua sắm, học tập đến kinh doanh đều dần trở nên gói gọn trong chiếc điện thoại, laptop,…

Vì thế, Marketing online là một hình thức tiếp thị được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi. Khi thực hiện các chiến lược tiếp thị online đúng hướng, đúng thời điểm và đúng nơi sẽ giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi và thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp của bạn.

Trong bài viết này, hãy cùng tôi tìm hiểu về Marketing Online là gì và các hình thức Marketing Online hiệu quả nhất 2022 nhé.

Marketing Online là gì?

Marketing Online cơ bản là một tập hợp các công cụ và phương pháp được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua nền tảng Internet.

Marketing Online bao gồm nhiều yếu tố tiếp thị hơn so với hình thức tiếp thị truyền thống, thông qua nhiều kênh và cơ chế tiếp thị sẵn có trên Internet.

Online Marketing là gì? Tìm hiểu các hình thức Marketing Online 2022
marketing online là gì

Online Marketing mang lại một số lợi ích như sau:

  • Mức độ tăng trưởng tiềm năng
  • Cắt giảm chi phí
  • Dễ tiếp cận các đối tượng mục tiêu
  • Dễ dàng kiểm soát
  • Cải thiện nhanh chóng dịch vụ khách hàng
  • Nhiều lợi thế cạnh tranh

Marketing Online còn được gọi là tiếp thị thông qua Internet (Marketing internet), tiếp thị trên website (Website Marketing) hoặc tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing online).

Online Marketing là một môn nghệ thuật và khoa học trong việc bán các sản phẩm và dịch vụ thông qua các mạng kỹ thuật số. Chẳng hạn như Internet hoặc mạng thiết bị di động.

Nghệ thuật Online Marketing liên quan đến việc kết hợp, sáng tạo các chiến lược Marketing trực tuyến phù hợp để thu hút thị trường, đối tượng mục tiêu của bạn. Và đích đến cuối cùng chính là chuyển đổi thành doanh số bán hàng.

Online Marketing được xem là môn khoa học. Vì nó nghiên cứu chỉ số và phân tích cách sử dụng các loại công cụ Marketing Online cũng như đo lường mức độ thành công của chiến lược quảng cáo Marketing Online.

Các hình thức Marketing Online hiệu quả

Marketing trực tuyến bao gồm nhiều hình thức khác nhau như tiếp thị truyền thông xã hội (SMM), tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM).

#1. Công cụ tìm kiếm

Marketing Online bao gồm việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM).

SEO Online Marketing là quá trình điều chỉnh website của bạn để giúp nó được xếp thứ hạng cao trong danh sách kết quả của công cụ tìm kiếm khi khách hàng tiềm năng của bạn search từ khóa/cụm từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn.

Để biết thêm kiến thức liên quan về SEO thì bạn nên tìm hiểu SEO là gì, tầm quan trọng của SEO trong chiến dịch Marketing trực tuyến nhé!

Online Marketing là gì? Tìm hiểu các hình thức Marketing Online 2022
Phân biệt SEO Marketing Online và SEM

SEO không cần phải trả phí. Nhưng ngược lại, SEM là tiếp thị tìm kiếm tính phí. Bạn phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột để công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, hiển thị quảng cáo của bạn khi người dùng nhập và tìm kiếm một trong các từ khóa của bạn.

Để tối ưu các công cụ tìm kiếm trong chiến dịch Marketing trực tuyến của bạn, và đặc biệt là Google thì bạn phải biết hai nền tảng cực kì quan trọng trong việc tiếp thị hay chạy quảng cáo đó chính là Google Adsense và Google Ads.

Vậy Google Adsense là gì? Tại sao người làm doanh nghiệp phải có ít nhất một tài khoản Google Adsense.

Thống kê SEM giúp bạn biết rõ mức độ hiệu quả của quảng cáo của mình. Những thống kê bao gồm tỷ lệ nhấp – số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn so với số lần xem trang chứa những quảng cáo đó.

#2. Quảng cáo trực tuyến

Có nhiều hình thức quảng cáo Marketing Online trực tuyến. Một trong những phương pháp phổ biến chính là sử dụng các quảng cáo banner chèn vào trang đích của website.

Cũng có nhiều loại quảng cáo khác nữa từ quảng cáo xen kẽ đến quảng cáo bằng văn bản. Các trang web xen kẽ xuất hiện ngay trước hoặc sau một trang nội dung mong đợi. Những trang quảng cáo này xuất hiện khi bạn đang xem nội dung trên một trang đích nhất định của website.

Ngoài ra, các nhà cung cấp mạng xã hội khác, chẳng hạn như Facebook, cũng đưa ra các nền tảng quảng cáo của riêng họ.

#3. Email

Khi bạn xây dựng một danh sách email của những khách hàng tiềm năng – những người có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nên thực hiện chiến dịch Email Marketing.

Đây là một cách Marketing Online hiệu quả để bạn có thể truyền tải thông điệp đến người dùng.

Online Marketing là gì? Tìm hiểu các hình thức Marketing Online 2022
Email là một trong những cách marketing online hiệu quả

Bạn có thể gửi những tin tức cập nhật, các sự kiện sắp tới, các dịch vụ đặc biệt của doanh nghiệp của bạn cho các khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể gửi các bản tin, các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng cụ thể.

#4. Truyền thông xã hội

Bạn có thể dùng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, LinkedIn và Pinterest để làm marketing online. Tuy nhên phần lớn sẽ hoạt động trên Facebook Marketing.

Bạn cần tích cực trò chuyện với khách hàng trên các nền tảng xã hội hơn là chỉ đăng mỗi quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

#5. Viết blog

Online Marketing là gì? Tìm hiểu các hình thức Marketing Online 2022
Viết blog cũng là một trong các hình thức marketing online phổ biến

Trong Digital Marketing Online, viết blog cũng là một cách để trò chuyện với khách hàng và giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho họ. Bạn có thể sử dụng blog để đưa ra các lời khuyên và nhận lại những phản hồi hữu ích từ phía khách hàng tiềm năng, đây gọi là Content Marketing

Blog vi mô là một dạng blog chứa những nội dung văn bản ngắn được gửi qua email, tin nhắn tức thì hoặc Twitter.

Đối với những bạn tự học Marketing Online và có khiếu viết lách ổn thì viết Blog chính là một trong các phương pháp Marketing Online hiệu quả, dễ thực hiện nhất.

Sự khác biệt của Marketing truyền thống và Marketing Online là gì

Mục tiêu của Marketing truyền thống và Marketing trực tuyến đều giống nhau. Đó chính là thu hút khách hàng truy cập vào quảng cáo của bạn để mua các sản phẩm, nhờ đó, làm tăng doanh thu và lợi nhuận.

Và đặc biệt ở cả hai mô hình online marketing trên thì không thể thiếu kế hoạch 4P Marketing tiền đề cho toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa 2 loại hình này. Dưới đây là những điểm khác biệt chính:

Ưu – nhược điểm của Online Marketing là gì

Ưu điểm của hình thức Marketing Online

  • Doanh nghiệp của bạn có thể phát triển nhanh hơn và tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu thông qua các yếu tố tiếp thị.
  • Có lợi thế cạnh tranh hơn so với hình thức tiếp thị truyền thống.
  • Dễ theo dõi lượng khách truy cập, thời lượng phiên trung bình, số lần nhấp vào quảng cáo, …
  • Tính năng hiển thị quảng cáo dựa trên nội dung là một ưu điểm của tiếp thị online. Bởi vì các nhà tiếp thị có thể mua các vị trí trên Website Marketing tương tự để đặt quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
  • Các nhà Digital Marketing Online cũng có thể đặt quảng cáo trên cơ sở các từ khóa được khách hàng tìm kiếm trên Google cũng các công cụ tìm kiếm khác như Bing và Yahoo, để tiếp cận các đối tượng mục tiêu.

Nhược điểm của hình thức Marketing Online

  • Dễ xuất hiện gian lận nhấp chuột vào quảng cáo Marketing
  • Website Marketing có thể bị hack, dẫn đến mất quyền kiểm soát
  • Không có tính hữu hình

Kết luận

Marketing online có nhiều ưu điểm vượt trội và ít nhược điểm hơn so với hình thức tiếp thị truyền thống. Bởi vì hiện nay đa phần mọi người đều thường xuyên sử dụng Internet.

Do đó, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến sẽ dễ tiếp cận với các khách hàng tiềm năng cũng như mang lại kết quả tốt. đặc biệt là dịch vụ Marketing Online.

Trên đây là những thông tin tổng quan về Marketing Online là gì cũng như các hình thức và cách Marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thế nào là Marketing Online, từ đó lựa chọn cho mình chiến lược phù hợp nhất.

Nguồn: FIEX Marketing

4.1/5 - (1099 bình chọn)