Khi kinh doanh bán hàng, quảng bá dịch vụ trên môi trường online, hay thậm chí cả kiếm tiền với affiliate. Nếu bạn muốn tăng độ cạnh tranh với đối thủ, bạn phải tiếp thu nhiều phương thức quảng cáo mới. Như vậy, bạn cần học nhiều kỹ năng khác nhau cũng như tìm hiểu nhiều khái niệm mà có thể bạn chưa biết & áp dụng trước đó.
Landing Page là 1 ví dụ điển hình khá quan trọng nhưng nhiều người lại chưa biết đến hoặc đã biết nhưng lại không áp dụng vào kinh doanh, bán hàng để có kết quả tốt hơn. Vậy kinh doanh năm 2022 có cần phải landing page không?
1. Landing Page là gì?
Landing Page (trang đích) là một trang web độc lập, được sử dụng cho các chiến dịch marketing hoặc quảng cáo. Là nơi những người click vào link trong email, quảng cáo Facebook, Google, hoặc những nơi tương tự trong trang web được chuyển hướng đến.
Không giống như những trang khác trên web (bao gồm trang chủ), được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau và khuyến khích người dùng ở lại trên trang, landing page được thiết kế với một mục tiêu duy nhất, được gọi là CTA (Call to action hay “kêu gọi hành động”)
Mục tiêu của việc lập Landing Page là để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi. Đề làm được cần thông qua thu hút lượt xem, lượt click chuột của khách hàng. Từ đó thu hút sự tương tác của khách hàng thông qua các hoạt động như điền form, đăng kí nhận thông tin…
Landing Page là gì?
2. Kinh doanh có cần landing page không?
Với Landing Page mang lại những nội dung chuyên sâu và có yếu tố CTA (Call to action) mạnh mẽ, thúc đẩy chuyển đổi từ khách hàng. Đối với các doanh nghiệp thì Landing Page thể hiện được sự hiểu quả và mang tầm quan trọng thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các chiến dịch quảng cáo trả tiền.
Do đó, với mong muốn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được hiệu quả hơn thì bạn không nên thiếu đi landing page, bởi có rất nhiều ưu điểm như:
2.1. Hiệu quả thu hút khách hàng mạnh mẽ
Landing Page hoạt động hiệu quả hơn hẳn bất cứ công cụ nào, bởi Landing Page là trang đích, điểm cuối cùng khách hàng được chuyển đến với những nội dung chuyên tập trung vào hình ảnh, video hấp dẫn được đầu tư tối ưu nhất để gây chú ý với khách hàng. Thêm vào đó, bố cục nội dung được thiết kế chuẩn đẹp thu hút người tiếp cận ngay từ cái nhìn đầu tiên để họ ở lại trang, từng bước dẫn dắt họ thực hiện hành động mà bạn mong muốn.
Với các khách đang đa dạng về độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng, sở thích…các dữ kiện này giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thiết kế đúng đắn, đánh giá được nguồn và tỉ lệ khách hàng truy cập, triển khai các hoạt động kích thích mua hàng. Qua đó, doanh nghiệp bám sát được nhu cầu thực tế của các khách hàng mong muốn gì để đưa ra nhưng dịch vụ tốt nhất.
2.2. Giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng hiệu quả
Tỷ lệ chuyển đổi tối ưu tương đương với việc khách hàng thực hiện hành động mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới như click tư vấn, cung cấp thông tin email, số điện thoại, mua hàng trực tuyến,… Do đó mà tỷ lệ chuyển đổi thường cao hơn so với các hình thức quảng cáo thông thường.
Landing Page mang thông điệp cụ thể để thúc đẩy các hành vi và quyết định mua hàng mạnh mẽ cho doanh nghiệp Khách hàng dễ dàng tìm thấy những sản phẩm mình cần, biết được lợi ích sử dụng, nắm rõ các chương trình ưu đãi,… Landing Page gia tăng traffic cho doanh nghiệp, kích thích khách hàng chốt đơn nhanh, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
2.3. Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Một điều quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhất quán là để nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tiếp thị. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn bằng các tăng cường tính nhất quán thông qua hình thức truyền thông và tạo cho người dùng nhiều cơ hội hơn để nhận biết và gắn kết thương hiệu của bạn. Việc tạo ra ấn tượng, thiết kế bắt mắt sẽ giúp cho khách hàng của bạn gia tăng khả năng quay lại tiêu dùng.
2.4. Chi phí đầu tư phù hợp
Đối với mỗi doanh nghiệp, vệc thiết kế website là vô cùng cần thiết và quan trọng giúp cho doanh nghiệp tạo được uy tín, truyền tải thông tin trực tiếp đến khách hàng. Hơn thế nữa, đây cũng như là trang quảng cáo riêng của doanh nghiệp bởi các thông tin, hình ảnh và dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được thiết kế chuyên nghiệp để gây ấn tượng với khách hàng. Bởi vậy, việc thiết kế một website mang tính chuyên nghiệp cao thì mức chi phí sẽ không hề nhỏ, phụ thuộc vào quy mô, số lượng ngôn ngữ, độ phức tạp của các tính năng…
Nếu như các chi phí chi cho quảng bá website rất đắt dao động từ 10.000.000 VNĐ trở lên thì các doanh nghiệp nhỏ, lẻ cần để chạy chiến dịch marketing sẽ cảm thấy khó khăn. Do vậy, Landing page bán hàng là giải pháp tốt nhất với mức giá chỉ từ 5.000.000 VNĐ. Landing Page bán hàng là công cụ tốt nhất để giới thiệu các sản phẩm, chương trình ưu đãi, thu thập thông tin khách hàng và thúc đẩy quá trình chốt sale thành công lên gấp 2-3 lần. Càng tiết kiệm thời gian, không dư thừa các chi tiết, doanh nghiệp càng tiết kiệm được chi phí quảng cáo, tập trung đúng đối tượng có nhu cầu một cách rõ rệt.
3. Khi nào thi nên dùng landing page?
Landing page có thể ứng dụng trong mọi ngành nghề, mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần dùng landing page, dưới đây là một số trường hợp bạn có thể dùng landing page:
3.1. Khi ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới
Bất kì sản phẩm hoặc dịch vụ nào mới mà doanh nghiệp bạn muốn ra mắt thì hãy nên dùng Landing Page để giới thiệu nó. Chẳng hạn với các ngành hàng smartphone như Samsung hay Apple, mỗi khi ra mắt điện thoại mới họ luôn sử dụng landing page để giới thiệu. Rất nhiều thông tin sản phẩm, thông tin khuyến mại cùng hình ảnh nổi bật được sử dụng trong các landing page, kích thích sự ham muốn của khách hàng muốn sở hữu một chiếc smartphone mới.
Mẫu Landing Page ra mắt sản phẩm mới
3.2. Khi bạn muốn tổ chức một khoá học hay sự kiện
Khi doanh nghiệp bạn muốn tổ chức 1 sự kiện hay khóa học đào tạo bất kể hình thức online và offline thì đều cần có kênh thông tin để giới thiệu với mọi người, Landing Page cũng là công cụ quảng bá không ngoại lệ, đây là nơi để bạn tư vấn khách hàng, khuyến khích khách hàng đăng ký hoặc để lại thông tin.
3.3. Khi bạn muốn chạy quảng cáo cho dịch vụ hay sản phẩm
Nếu như khách hàng nhấp vào liên kết quảng cáo của bạn từ những nơi khác, tức là khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ đang được quảng cảng đó. Họ sẽ được thu hút và muốn khám phá nếu như thiết kế landing page bắt mắt tạo được ấn tượng, ngược lại nếu như trang quá nhiều thông tin không được chọn lọc và gây rối cho người xem thì sẽ không mang lại hiệu quả. Sử dụng landing page để mô tả hoặc bán sản phẩm mà bạn đang chạy quảng cáo để thu hút khách hàng hơn. Trong một số trường hợp, bạn có thể liên kết vào landing page một số sản phẩm hoặc dịch vụ khác chất lượng hơn, để phòng trường hợp khách hàng chưa thoả mãn với sản phẩm đang xem.
3.4. Khi bạn muốn thu thập thông tin khách hàng để chạy marketing
Việc đẩy mạnh hoạt động Marketing của 1 doanh nghiệp rất cần thiết để kết nối được nhiều khách hàng, bạn luôn cần một nguồn khách hàng để chạy chiến dịch Marketing nào đó nhưng để tiếp cận đúng đối tượng, đúng nhu cầu thì đây là điều khó khăn với mỗi cá nhân kinh doanh.
Thay vì bạn đi mua thông tin khách hàng từ các nguồn khác và để khách hàng tự nguyện cung cấp thông tin, hãy tạo một landing page khuyến mãi, hoặc tặng quà cho khách hàng. Đó có thể là một voucher mua hàng, phiếu giảm giá, một ebook hay, một sản phẩm ít tiền nào đó,… Thường những landing page dạng này bạn nên xây dựng ít nội dung, ngắn gọn. Nhưng điều cần thiết nhất là một form thu thập thông tin khách hàng, cùng với đó là một yêu cầu khách hàng phải chấp nhận cho bạn gởi mail quảng cáo sau này.
4. Tạo landing page để làm gì?
Nâng tầm giá trị của sản phẩm
Việc thiết kế Landing Page sẽ giúp khách hàng tập trung cụ thể vào một sản phẩm nhất định. Doanh nghiệp cũng có nhiều “không gian” để thỏa sức sáng tạo, cung cấp thông tin liên quan nhằm đưa ra những gì nổi trội nhất của sản phẩm.
Càng cung cấp nhiều thông tin hữu ích, khách hàng càng ở lại lâu trên landing page và quyết định mua sản phẩm nhanh hơn.
Landing Page tăng lượng bán hàng
Landing Page thu thập thông tin các khách hàng bằng những biểu mẫu đăng ký và luôn kèm theo đó là lợi ích trao đổi như: Nếu như điền đầy đủ thông tin khách hàng sẽ nhận được voucher khuyến mại, quà tặng, tư vấn miễn phí, miễn phí tham gia hội thảo offline,.. Nội dung về sản phẩm/dịch vụ được xây dựng chi tiết bao gồm: lợi ích khách hàng, đặc điểm nổi bật, phản hồi khách hàng, bảng giá, chính sách…, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó Thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên Landing Page, có rất nhiều doanh nghiệp gia tăng mạnh bởi sử dụng công cụ này.
Landing Page giúp tăng lượng bán hàng
Tăng traffic cho website chính, tăng doanh số bán hàng
Thực tế cho thấy một Landing Page hiệu quả và được thiết kế chỉn chu, khoa học xen lẫn nghệ thuật thì sẽ có được cả 2 điều này. Kéo được traffic đồng nghĩa với tăng tỉ lệ chuyển đổi và biến nó thành hành vi mua hàng, doanh số bán hàng… thông qua những hình ảnh, video clip ngắn và thông tin được dàn trải một cách sáng tạo trên Landing Page.
Tạo Landing page để tối ưu Seo
Để giúp tăng cường thứ bậc xếp hạng của trang web trên SERP của Google, thì việc tạo Landing Page sẽ tối ưu hóa điều này, thay vì mất nhiều phí để chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Do vậy, các Landing Page cực kỳ quan trọng khi tiến hành chiến dịch SEO tổng thể cũng như SEO từ khóa cho các website. Qua Landing Page, thông tin và hình ảnh của doanh nghiệp được thể hiện vừa khoa học lại nghệ thuật và mang tính chuẩn SEO. Khách hàng khi được tiếp cận với Landing Page sẽ cảm thấy thông tin có độ tin cậy cao, được trình bày rõ ràng, bắt mắt thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Thường thì quảng cáo sẽ hướng người dùng đến trang Landing page chứ không phải trang chủ. Thế nên mức độ chuyển đổi cũng sẽ cao hơn và khiến người dùng quyết định mua hàng nhiều hơn.
Tạo Landing page để chạy quảng cáo
Khi muốn quảng bá một sản phẩm mới, nếu cứ chạy quảng cáo chung chung, ít thông tin sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và tiền bạc mà không được gì. Vì vậy hãy chuẩn bị một Landing page chứa nội dung cốt lõi để thuyết phục khách hàng.
Chưa hết, một landing page có quảng cáo tốt sẽ tạo sự chú ý của người tiêu dùng về lâu dài, sẽ khiến họ có ý định quay trở lại trang web của bạn hay giới thiệu nó cho bạn bè, người thân. Đây là một ưu điểm rất hữu ích của landing page
5. Làm thế nào để có 1 Landing Page
5.1. Mua tên miền riêng cho Landing Page
Trước tiên, để sử dụng tốt Landing Page thì bạn cần phải có tên miền riêng của mình. Tên miền chính là địa chỉ mà mọi người tìm đến với doanh nghiệp của bạn, nó xuất hiện dưới dạng một đường link như bạn hay nhìn thấy, ví dụ www.minhduy.vn. Khi khách hàng truy cập vào tên miền này họ sẽ nhìn thấy trang web của bạn.
Như vậy, cũng như các địa chỉ khác thì với Landing Page bạn cũng cần phải mua và đăng ký sở hữu với nhưng bên cung cấp tên miền trước khi có thể sử dụng được nó. Mỗi một tên miền là độc nhất, nếu người khác đã sở hữu tên miền đó thì bạn sẽ không thể mua nữa.Sau khi đã mua tên miền, bạn sẽ cần trỏ tên miền này về hosting của LadiPage để sử dụng cho các trang Landing Page đã tạo.
Một tên miền sẽ chỉ gắn với 1 trang web. Đi kèm với tên miền chính sẽ có tên miền phụ và các thư mục con.
- Ví dụ về tên miền chính: tenmiencuaban.com
- Ví dụ về tên miền phụ: sanpham.tenmiencuaban.com
- Ví dụ về thư mục con: tenmiencuaban.com/sanpham
5.2. Thuê Hosting để đặt landing page
Hosting là khái niệm được các nhà quản lý web “nằm lòng”, theo cách hiểu đơn giản, hosting là một dịch vụ cho thuê không gian trên máy chủ để lưu trữ file và duy trì website. Chỉ khi có hosting – webstie thì doanh nghiệp của bạn mới có thể hoạt động! Bởi website là tập hợp rất nhiều file , chúng cần được lưu trữ trên một máy chủ, cùng lúc hoạt động nhờ kết nối Internet. Máy chủ này hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần. Do vậy, để website hoạt động ổn định 24/24, bạn cần tới một hosting thực sự chất lượng.
5.3. Học cách code Landing Page
Bạn cần học code để:
- Giảm tốc độ load trang xuống mức thấp nhất. Các công cụ tạo landing page thì thường phải gánh thêm một bộ code nguồn, nên tốc độ landing page không thể nhanh được.
- Dễ dàng sử dụng một số thủ thuật, mánh khoé trên landing page để tăng chuyển đổi.
- Khi lấy landing page từ công cụ spy, bạn có thể xoá mã độc của các affiliate khác.
- Bạn có thể tự thêm “mã độc” vào landing page của mình để phòng khi landing page bị affiliate khác “chộm”.
Bạn hãy bỏ ra 30 phút một ngày để học code cơ bản, nó không hề khó đâu. Đừng để chữ “lập trình” doạ cho bạn sợ, nghe có vẻ cao thâm nhưng nó dễ lắm. Một sự thật là có nhiều người ngoài kia đang mất 25% traffic và hoàn toàn không hiểu tại sao, chỉ vì họ không biết đọc code.
Vậy nên bạn cần học code để biết cách xoá những mã script độc trên landing page. Một số mã chuyển hướng còn được giấu một cách tinh vi trong file Javascript nữa. Những ngôn ngữ lập trình cần học: PHP, Javascript, CSS, HTML.
5.4. Thuê công ty chuyên thiết kế Landing Page
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị chuyên thiết kế landing page, bạn chỉ cần đưa ra yêu cầu, các lập trình viên sẽ thiết kế và gửi lại landing cho bạn.
Cũng có rất nhiều nền tảng giúp bạn tự thiết kế landing page bằng các thao tác kéo, thả đơn giản, với rất nhiễu mẫu giao diện landing page có sẵn vô cùng phong phú. Một trong số những nền tảng giúp bạn tự kéo/thả landing page dễ dàng là 1Landing, với gói Free giúp bạn có 1 landing page miễn phí với tên miền riêng để sử dụng.
6. Một số mẫu Landing Page đẹp
Loại trang này được thiết kế để thu thông tin bằng cách kêu gọi mọi người điền thông tin để đăng ký hay tham gia sự kiện nào đó cùng với lợi ích mà họ nhận được như được tư vấn nhận voucher và coupon giảm giá hay được dùng thử miễn phí sản phẩm dịch vụ nào đó. Thông tin thu thập thường là họ tên, số điện thoại, email của người dùng và có thể kèm theo những món quà nhỏ để khuyến khích, chẳng hạn như: Voucher giảm giá, dùng thử miễn phí,..
Đối với loại trang này, sự thuyết phục khách hàng mua hàng hóa dịch vụ đực tăng cao. Trang web đó sẽ cung cấp tất cả cộng dụng hữu ích và hấp dẫn, xoay quanh sản phẩm dịch vụ. Từ ngữ, hình ảnh, video,.. thường kèm theo nhiều quảng cáo về lợi ích của sản phẩm mạng lại, đồng thời cũng kèm theo bảng giá và chính sách ưu đãi để lôi cuốn khách hàng
Dưới đây là Landing Page bán khóa học online về học tiếng anh Ielts. Trang này rất nhiều thông tin, nhưng chỉ trích phần đăng ký thông tin người dùng để bạn dễ hình dung. Đặc biệt, khuyến khích và cho phép người dùng thanh toán online để mua ngay khóa học.
7. Đo lường hiệu quả của một Landing Page như thế nào?
Không ai thích tính toán số liệu phức tạp, nhưng nó có giá trị giúp bạn có thể mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn, phải không? Đây là những gì bạn cần lưu ý khi lấy dữ liệu trong quá trình bạn kiểm tra:
- Nơi khách truy cập nhấp vào trang
- Khách truy cập ở lại trên trang bao lâu
- Có bao nhiêu khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng
Có 4 số liệu quan trọng cần đo:
- Page view (Lượt xem trang)
- View-to-Submission Rate (Tỷ lệ xem – khách gửi thông tin)
- Conversion rate (Tỷ lệ chuyển đổi)
- Total Number of Leads (Tổng số khách hàng tiềm năng)
Kết luận
Như vậy, việc hiểu rõ Landing Page là gì cũng như tối ưu như thế nào sẽ giúp bạn định hướng xây dựng cho mình một trang đích hấp dẫn, “thỏa mãn” khách truy cập để đạt được thành công nhất định. Qua bài viết của minhduy.vn, hy vọng bạn đã nắm vững kiến thức để có thể tự mình triển khai. Chúc bạn thành công!