Khi muốn xây dựng nội dung với mục tiêu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp thường lựa chọn tạo một trang landing page dành riêng cho sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bài đăng trên blog lại mang lại tỷ lệ chuyển đổi cũng như thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Vậy, giữa landing page và bài đăng blog, hình thức nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn? Đâu là lựa chọn phù hợp dành cho thương hiệu bạn?
“Landing page luôn có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn bài đăng trên blog” có phải là nhận định luôn đúng?
Một trong số các mô hình phễu marketing phổ biến TOFU – MOFU – BOFU thường được áp dụng trong việc duy trì quan hệ với khách hàng và gia tăng doanh số với các đặc điểm cụ thể như:
- Đầu phễu (ToFu – Top of Funnel): Giai đoạn thương hiệu giới thiệu về mình và bắt đầu hình thành mối liên kết với khách hàng với các nội dung cung cấp thông tin, kiến thức có giá trị…
- Giữa phễu (MoFu – Middle of Funnel): Giai đoạn thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các nội dung giới thiệu chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, lợi ích khi sử dụng, thế mạnh…
- Đáy phễu (BoFu – Bottom Of The Funnel): Giai đoạn chú trọng vào trải nghiệm khách hàng thông qua việc tạo sự tin tưởng và khéo léo điều hướng họ hành động. Nội dung tập trung vào các bài push sale, case study…
Ứng theo mô hình trên, mọi người thường nghĩ rằng Landing page luôn có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn bài đăng trên blog, nên thường chỉ dồn sức đầu tư tối ưu vào các từ khoá ở tầng đáy phễu (BoFu) dựa trên sản phẩm/dịch vụ cho các trang landing page. Còn các bài đăng blog thường được tối ưu với các từ khóa mang mục đích chuyển đổi cao ở tầng đầu phễu (ToFu) và giữa phễu (MoFu) rồi dẫn link về landing page.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia SEO, nhận định này không đúng trong mọi trường hợp. Họ đã thử nghiệm tối ưu bài blog bằng các từ khoá ở tầng BoFu và kết quả, tỷ lệ chuyển đổi từ bài đăng trên blog còn cao hơn cả trên trang landing page. Vậy lý do là gì?
Đầu tiên, nhận định “Tỷ lệ chuyển đổi của landing page luôn cao hơn bài đăng blog” xuất phát trong bối cảnh quảng cáo trả tiền lên ngôi, theo đó, tỷ lệ chuyển đổi trên landing page có thể cao tới 10% – 20%, nhưng khi các trang landing page này không được chạy quảng cáo nữa thì tỷ lệ này lại có xu hướng sụt giảm.
Thứ hai, tối ưu SEO trên landing page để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (organic) thường khó hơn rất nhiều so với một bài blog. Bởi lẽ, định dạng blog cung cấp nhiều vị trí để đặt các từ khoá SEO và đủ không gian để content writer viết chi tiết nội dung, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người đọc. Nhờ đó, người đọc cũng đánh giá cao nội dung trên website và ở lại lâu hơn. Khi trang web có xếp hạng cao thường có lượt truy cập lớn, mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng. Ngược lại, nếu trang web không được xếp hạng cao, lượt xem ít kéo theo đó là tỷ lệ chuyển đổi cũng thấp.
Cuối cùng, bài blog dạng top list các sản phẩm thường được xếp hạng cao hơn các trang landing page về một sản phẩm cụ thể. Khi người đọc tìm kiếm từ khóa trực tiếp về sản phẩm, họ thường đã có nhu cầu rõ ràng và đang tìm kiếm thêm các lựa chọn khác, lục này bài viết trên blog đáp ứng mục đích tìm kiếm tốt hơn.
“Landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao” là kết quả các tìm kiếm có trả tiền (paid search), không phải kết quả của tìm kiếm tự nhiên (organic)
Khi bạn tìm kiếm từ khoá “phần mềm phân tích dữ liệu” trên Google, kết quả hiển thị đầu trang không chỉ có 1, mà là 4 kết quả quảng cáo trả phí. Và cả 4 kết quả này đều là landing page dành riêng cho một sản phẩm của doanh nghiệp.
Tất cả các trang này đều có cấu trúc, bố cục nội dung tương tự nhau, bao gồm: thông tin sản phẩm, demo sản phẩm và form đăng ký dùng thử… Hình thức này mang đến một trải nghiệm tích cực, tối ưu về mặt chuyển đổi, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng và các trang landing page này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao tới hai con số (trên 10%).
Xét về mặt tâm lý người dùng, khi họ quyết định tìm kiếm và nhấp vào kết quả quảng cáo có liên quan đến từ khoá “phần mềm”, tức là họ đã sẵn sàng mua hàng. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi ở các trang landing page thường khá cao.
Bài đăng trên blog có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn khi không chạy quảng cáo
Ở các vị trí không phải trả tiền, bài đăng trên blog có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bởi lẽ:
- Số người click vào bài viết của các trang không phải trả tiền nhiều hơn các trang ở vị trí quảng cáo.
- Người dùng click vào danh sách trang web quảng cáo ít có ý định mua tại thời điểm đó.
- So với một bài đăng trên blog, định dạng landing page thường ít nội dung và không có đủ không gian để giới thiệu về chi tiết về sản phẩm, sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh…
Khảo sát cho thấy, nếu xét về lượng pageviews và số MQLs, số liệu của trang landing page là khá cao, nhờ vào các từ khoá ngắn “Industry #… + Software”, cao gấp 20 lần so với từ khoá dài, cụ thể như “Industry #… + Software + Feature”. Tuy nhiên, với từ khoá “Industry #1 + Software + QuickBooks Integration”, chỉ số pageviews và MQLs trên các bài đăng blog cao hơn tới gần 7 lần so với landing page.
Xét về tỷ lệ chuyển đổi, từ khoá “Industry #1 + Software + QuickBooks Integration” trên bài đăng blog thúc đẩy chuyển đổi ở mức trung bình 1,27%, trong khi landing page là 0%. Trung bình, tỷ lệ chuyển đổi trên landing page dao động trong phạm vi 0,4%, trong khi các bài đăng trên blog chuyển đổi ở mức 1,13%.
Đây là một case study thực tế, chứng minh cho nhận định, các trang landing page không phải lúc nào cũng có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Thay vì ngó lơ các trang blog, các thương hiệu cần thay đổi góc nhìn và chiến thuật để tối ưu khả năng chuyển đổi trên các bài đăng blog nhằm gia tăng trải nghiệm mua hàng cho người dùng.
Vậy khi nào thì nên sử dụng bài blog, khi nào thì nên sử dụng landing page?
Bắt đầu bằng việc phân tích SERP (Search Engine Results Pages – Trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo…), khi xem xét kết quả tìm kiếm cho một từ khoá “phần mềm”, chúng ta cần phân tích:
- Những loại trang nào đang hiển thị? (ví dụ: Danh sách đánh giá phần mềm? Trang chủ sản phẩm của đối thủ cạnh tranh? Landing page sản phẩm của đối thủ cạnh tranh? Bài đăng trên blog?)
- Liệu một bài đăng trên blog có phù hợp để đáp ứng mục đích tìm kiếm (search intent) của người dùng không?
- Liệu một bài đăng trên blog có cơ hội tốt để xếp hạng ở 3 vị trí hàng đầu không?
- Loại bài đăng blog nào sẽ đáp ứng mục đích tìm kiếm tốt nhất?
Nếu tất cả hoặc phần lớn kết quả là các bài đăng blog thì rõ ràng thương hiệu nên sử dụng loại bài này để tối ưu các từ khoá, vừa có thể được xếp hạng cao, vừa đáp ứng được mục đích tìm kiếm.
Tiếp theo, bạn cần chọn loại bài đăng phù hợp, trong đó, bài đăng dạng tổng hợp, review sản phẩm, dịch vụ thường được ưu tiên vì dạng bài này mang lại xếp hạng cao cho từ khoá về sản phẩm và dịch vụ ở tầng BoFu. Khách hàng có thể xem xét, đánh giá, so sánh trước khi đưa ra quyết định mua.
Rất nhiều doanh nghiệp cảm thấy do dự hoặc không muốn viết bài theo kiểu danh sách vì họ không muốn đề cập đến đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, loại bài này làm tăng cơ hội xếp hạng ở vị trí hàng đầu một cách vượt trội hơn cả, đặc biệt là trong xếp hạng và tạo ra chuyển đổi.
Chiến lược kết hợp giữa landing page và bài đăng blog
Nhiều chuyên gia cho biết, nội dung biên tập từ bài đăng trên blog có thể giúp trang xếp hạng cao hơn, đồng thời cấu trúc của một trang landing page lại giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Có nhiều cách khác nhau để nâng thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi, chẳng hạn thương hiệu có thể tạo bài đăng blog trước để có vị trí xếp hạng cao nhất. Và sau đó, khi đã đạt được thứ hạng mục tiêu, hãy xây dựng một landing page để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi. Hoặc thương hiệu cũng có thể tạo một landing page kết hợp các bài đăng blog ngay từ đầu.
Tạm kết
Bằng cách sử dụng cả landing page và các bài đăng blog, doanh nghiệp có cơ hội đạt được sự nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm, thu hút lượng traffic tự nhiên và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi mà không phải dựa hoàn toàn vào chi phí quảng cáo. Điều quan trọng là bạn cần có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực đang hoạt động của thương hiệu, tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng mục tiêu ở từng giai đoạn của phễu tiếp thị nội dung.
MarketingAI