Quảng cáo, cũng như nhiều hình thức truyền thông khác, đều là sản phẩm phản ánh đúng thời đại và con người trong thời đại đó. Giữa kỷ nguyên của công nghệ số hiện nay, quảng cáo vật lý dường như không còn là ưu tiên hàng đầu khi đã có những giải pháp khác tối ưu, tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Những quảng cáo số sở hữu một loại quyền năng mang tính đột phá và không ngừng khiến người xem bị thu hút. Không thể định rõ giai đoạn nào từng là thời kỳ hoàng kim của các loại quảng cáo in ấn, tờ rơi, áp phích. Thế nhưng, khi nhìn lại thế kỷ trước, chắc chắn các marketer sẽ phải giật mình về độ “gắt”, táo bạo và độc nhất của thế hệ đi trước.
Ngược dòng thời gian cùng quảng cáo xưa
Quảng cáo cũng như nội dung dành cho quảng cáo mà hiện nay còn lưu trữ lại được manh nha xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng giai đoạn Pháp thuộc. Du nhập lối quảng bá cho sản phẩm từ Pháp, các mẩu quảng cáo xuất hiện khắp phố phường từ trong Nam ra đến ngoài Bắc.
Khởi đầu của những đoạn quảng cáo đều khá đơn giản, từ ngữ phổ thông, nhắm tới mọi đối tượng công chúng và chỉ đơn giản là mang tính chất thông báo, quảng cáo thông thường.
Thế nhưng, cùng với sự đa dạng của thị trường sản phẩm, quảng cáo xưa đã có sự biến đổi mạnh mẽ. Đặc điểm chung của các mẫu quảng cáo lúc này là sự trực diện trong câu từ, cũng dùng các kỹ thuật “giật tít” không kém những đoạn quảng cáo hiện tại. Theo nhận định từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia thì các mẫu quảng cáo những năm 1930 xuất hiện nhiều nhất trên báo chí ở một chuyên mục nhất định. Có thể thấy, hình thức quảng cáo kèm theo trang tin và trên các tờ báo vẫn còn tồn tại đến ngày nay, dù là ở một định dạng khác.
Một số mẫu quảng cáo khác của những thương hiệu nổi tiếng như Shell, Bata đều ngắn gọn, đủ để đăng trên các chuyên mục con của tạp chí.
Giai đoạn bùng nổ của quảng cáo xưa
Đi đến khoảng những năm 1945, quảng cáo xưa bị tác động một phần bởi thời cuộc và trầm lắng hẳn. Tuy nhiên, đây cũng là thời kỳ mà quảng cáo được đầu tư cả về hình ảnh, màu sắc lẫn nội dung. Tại miền Nam, rất nhiều dạng thức quảng cáo mới như pano, áp-phích,… sinh động trên đường phố.
Tuy vậy, các mẩu quảng cáo trên báo chí không hề bị “yếu thế”. Thậm chí, content cho quảng cáo trên các tờ báo còn lôi cuốn hơn nhiều bởi sự góp mặt của các ngành hàng mới mẻ hơn như ngân hàng, hàng không, du lịch,…
Các mẫu quảng cáo đều phải tập trung vào câu từ bởi giai đoạn này, đây vẫn là phương thức biểu đạt hiệu quả, không tốn chi phí nhất. Câu từ vẫn là siêu chất và đánh đúng vào những USP không thể phủ nhận của mỗi loại sản phẩm. Có thể thấy, kể cả là sản phẩm khó nhằn như… quan tài cũng không làm khó các marketer kì cựu.
Hay chiến lực khai thác content cực chất của kem đánh răng Hynos. Cách làm này không được nhiều thương hiệu hiện nay khai thác, nhưng hiệu quả gây ấn tượng thì thật sự không thể theo kịp.
Cách khai thác nội dung đúng chất các cụ với câu từ mộc mạc, thậm chí có cả thơ, đã khiến những quảng cáo xưa ghi dấu mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng. Không còn quá nhiều số liệu thể hiện tính hiệu quả của những quảng cáo này như giúp mang lại doanh số bao nhiêu, tác động đến thương hiệu như thế nào. Nhưng về khoản gây ấn tượng, thậm chí để lại giai thoại trong lòng người tiêu dùng Việt đến tận ngày nay thì không thể phủ nhận.
Tạm kết
Với tốc độ chóng mặt như hiện nay, không thể dự đoán trước sẽ còn những xu hướng nào ra đời hoặc biến mất trong thế giới truyền thông – marketing. Cũng không thể dự đoán được các content marketing đang đứng đầu hiện nay liệu còn đứng đầu trong tương lai không. Nếu như thời trang còn có sự xoay vòng của những bộ quần áo thì tuổi đời của content quảng cáo và các loại hình quảng cáo lại ngắn ngủi hơn rất nhiều. Vì thế, những thứ từng tạo ấn tượng, từng nổi tiếng và “viral” ở thời đại trước gần như không thể trở thành cơn sốt một lần nữa.
Có hay chăng chỉ là đôi chút phong cách hoài niệm được áp dụng trong những chiến dịch sau này, như một cách tôn vinh. Dẫu vậy, có thể nói, những nội dung quảng cáo xưa tưởng chừng như một đoạn thông tin vô thưởng vô phạt, thật lâu sau, có thể trở thành một phần trong bức tranh văn hóa thể hiện xã hội thời bấy giờ. Đầy cá tính và độc đáo.
Nguồn: Marketing Ai