Giải mã vai trò của Earned Media trong Social Media Marketing

Giải mã vai trò của Earned Media trong Social Media Marketing

Earned Media là một thuật ngữ được nhắc đến như là bệ phóng cho sự thành công của mỗi chiến dịch Marketing bởi nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp nhanh chóng đến khách hàng của mình. Vậy cụ thể, Earned Media là gì? Nó mang đến điều gì cho doanh nghiệp trong việc tạo dựng thương hiệu? Cùng Minh Duy Solutions tìm ra câu trả lời thông qua bài viết dưới đây!

Earned Media
Giải mã vai trò của Earned Media trong Social Media Marketing

Earned Media là gì?

Earned Media là một thuật ngữ trong ngành Marketing nói chung và Social Media Marketing nói riêng, để mô tả tất cả nội dung mà khách hàng nào đó nói về thương hiệu. 

  • Earned: có nghĩa là những thứ mà thương hiệu “kiếm được” hay “có được”, 
  • Media: Biểu thị nơi mà người dùng nói về thương hiệu, thường là các kênh hay nền tảng của bên thứ 3 (Third-party Platform), tức thương hiệu không sở hữu các kênh này.

Earned Media còn được gọi là “Organic Media”, “Earned Content” hay “Free Media”  vì phần lớn các nội dung hay ý kiến mà người dùng đưa ra đều là “tự nhiên”, tức người dùng tự nói về thương hiệu.

Liên quan đến thuật ngữ Earned Media, cụm từ này nằm trong mô hình Digital Marketing Mix bao gồm Paid Media, Owned Media và Earned Media.

The Digital Marketing Mix
Mô hình Digital Marketing Mix có chứa Paid Media, Owned Media và Earned Media.

Ngoài Earned Media, Owned Media và Paid Media cũng khá quan trọng.

  • Khái niệm Paid Media đề cập đến tất cả các hoạt động truyền thông marketing nói chung mà bạn phải trả phí. Ví dụ bạn phải trả phí để chạy quảng cáo trên Facebook (Facebook Ads), Facebook Ads khi này chính là một Paid Media.
  • Owned Media lại được dùng để mô tả tất cả các kênh hay phương tiện truyền thông (Media) mà thương hiệu hay doanh nghiệp sở hữu (Owned).

Ví dụ: Website, CRM của doanh nghiệp hay các trang Fanpage trên các mạng xã hội chính là các kênh mà doanh nghiệp sở hữu.

TùyTuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau mà cả Paid Media, Owned Media và Earned Media được sử dụng theo những cách khác nhau.

Tầm quan trọng của Earned Media với thương hiệu

Việc phân chia thành các khái niệm như Earned Media, Paid Media và Owned Media có thể giúp marketer đánh giá được tầm quan trọng, vai trò, mức độ hiệu quả của từng kênh hay phương tiện với thương hiệu và doanh nghiệp.

Khi các nền tảng mạng xã hội hay những diễn đàn xuất hiện – nơi mà khách hàng có thể đưa ra ý kiến riêng về những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, hay bất cứ thứ gì liên quan đến thương hiệu – khách hàng hay người tiêu dùng tìm đến để tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn thương hiệu phù hợp.

 

Lợi ích của Earned Media
Tầm quan trọng của Earned Media với thương hiệu

 

Họ bắt đầu tin tưởng các ý kiến, nội dung từ bạn bè, người thân, người có ảnh hưởng (Influencer), hay những người họ chưa từng quen biết, thay vì tin tưởng nội dung được truyền tải một chiều từ phía thương hiệu. 

Vì những điều trên, Earned Media đã trở nên vô cùng quan trọng, thể hiện được vài trò và giá trị của nó.

Earned Media trở thành mục tiêu của các thương hiệu sau một loạt các hoạt động Paid Media và nhờ sự hỗ trợ của Owned Media.

Nghiên cứu từ Nielsen đã chỉ ra rằng, 85% người tiêu dùng thấy đáng tin cậy từ các bài đăng bởi bên thứ 3 khi cân nhắc mua hàng, trong khi có đến 69% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá sản phẩm (Review) từ người khác khi đưa ra quyết định mua hàng. 

67% người tiêu dùng khác đồng ý rằng họ sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ hơn nếu họ có thể xác định một ai đó dù là khách hàng hay người có ảnh hưởng không có mối liên hệ liên kết nào với thương hiệu (liên quan đến nội dung được tài trợ hay đang làm tiếp thị liên kết.

Điều này có nghĩa là, để có thể thúc đẩy hiệu suất bán hàng, thương hiệu không thể chỉ dựa vào các kênh truyền thông có trả phí (Paid Media), các kênh do mình sở hữu (Owned Media) mà điều quan trọng là tận dụng và phát triển các kênh “kiếm được”, đó chính là Earned Media.

Ngoài sức ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng, Earned Media cũng ảnh tác động đến SEO, hoạt động tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.

Về bản chất, càng nhiều người “bàn tán”, “thảo luận” hay “nói về” thương hiệu, tức “Earned Media” càng mạnh, thì số lượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm về thương hiệu càng lớn.

Nói tóm lại, Earned Media sẽ là chiến lược ưu tiên hàng đầu nếu doanh nghiệp đang cần thúc đẩy bán hàng, xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu trên môi trường trực tuyến và cả ngoại tuyến.

Một số ví dụ về Earned Media.

Earned Media tồn tại hay xuất hiện dưới khá nhiều hình thái khác nhau, từ các bình luận trên mạng xã hội, đánh giá trên các trang thương mại điện tử đến các nhận xét trực tiếp trên các website.

Đánh giá của khách hàng (Review).

 

Ví dụ về hình thức Earned Media: Customer Review (Đánh giá của khách hàng)
Ví dụ về hình thức Earned Media: Customer Review (Đánh giá của khách hàng)

Khách hàng có thể để lại đánh giá hay ý kiến ngay trên website bán hàng của thương hiệu , các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… Ý kiến này không còn là của riêng giữ cá nhân với thương hiệu, nhiều khách hàng khác cũng có thể xem được.

Bất cứ đánh giá hay ý kiến nào do khách hàng để lại đều là Earned Media.

Truyền miệng (Word of Mouth – WOM).

Trong quá khứ, Word of Mouth là một hình thức của Viral Marketing hay Buzz Marketing, ngày nay, cùng với sự phát triển của Marketing và Digital Marketing, bạn cũng có thể xem nó như là một hình thái của Earned Media.

Hiểu một cách đơn giản là, nếu một khách hàng nào đó có cảm xúc dù là tích cực hay tiêu cực với thương hiệu, họ có xu hướng “kể” các trải nghiệm đó với những người khác như bạn bè, đồng nghiệp (các nghiên cứu cho thấy cảm xúc tiêu cực có xu hướng được kể và “lây lan” nhiều hơn những thứ tích cực).

Đây là một kênh nơi mà khách hàng đưa ra ý kiến và nói về thương hiệu, theo cách định nghĩa ban đầu thì đây cũng chính là Earned Media.

Earned Media là những nội dung không bị kiểm soát bởi thương hiệu, vì lý do này, chúng khách quan và có khả năng tin cậy cao.

Các tương tác trên mạng xã hội (Like, Share, Comment, Mentions…).

Mạng xã hội không chỉ dừng lại ở việc giả trí, người tiêu dùng còng sử dụng nó để nghiên cứu về thương hiệu, mua sắm, và đưa ra các phản ứng của họ với thương hiệu.

Từ các lượt chia sẻ bài đăng, bình luận trên các Trang ví dụ như Facebook hay TikTok, hay nhắc đến tên (Mentions) của các thương hiệu cụ thể, tất cả các hành động này góp phần tạo nên cái mà người làm marketing hay xây dựng thương hiệu gọi là Earned Media.

Một lần nữa, có thể khẳng định lại sức mạnh của các kênh “kiếm được” này, Bạn sẽ không thể tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo (Paid Media) hay phát triển website (Owned Media) nếu thứ bạn có được là các phản hồi tiêu cực trên các nền tảng?

Nếu Earned Media yếu, thứ thương hiệu cần làm là tối ưu lại cách triển khai Paid Media và Owned Media.

Cách xây dựng và phát triển Earned Media.

Một khi bạn đã hiểu Earned Media là gì cũng như nhận thức được vai trò của Earned Media đối với sự phát phát triển của thương hiệu và doanh nghiệp, đã đến lúc bạn cần bắt đầu xây dựng và phát triển nó. Minh Duy Solutions đưa ra một vài sự gợi ý tham khảo cho bạn.

Cách cây dựng và phát triển Earned Media
Cách xây dựng và phát triển Earned Media.

Xây dựng và chia sẻ những nội dung có giá trị.

Dù bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào, khách hàng mục tiêu của bạn là ai, thì thứ mà bạn truyền tải đến khách hàng từ những chiến dịch marketing vẫn là Content (Nội dung).

Nhiệm vụ của thương hiệu là thấu hiểu các vấn đề, nhu cầu, mong muốn hay nỗi đau của khách hàng. Để từ đó tạo ra những nội dung có giá trị và phù hợp. Họ sẽ không chỉ tích cực tương tác với nó, mà còn chia sẻ hay giới thiệu nó đến những người khác.

Hãy nhớ “Content is King” tạm hiểu là Nội dung là thứ vô giá.

Tích cực tương tác lại với khách hàng trên mạng xã hội và các nền tảng khác do thương hiệu sở hữu (hoặc kiểm soát được).

Mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng cũng như mối quan hệ giữa những người bạn với nhau, càng thân thuộc, càng tương tác thì càng dễ nói chuyện hay chia sẻ về nhau.

Để có thể thúc đẩy Earned Media, hay thúc đẩy khách hàng tích cực nói về thương hiệu, bạn cần trở thành “bạn” với họ, tương tác lại với họ, giải đáp tất cả các băn khoăn mà họ gặp phải.

Khi khách hàng hiểu rằng, thương hiệu sẵn sàng lắng nghe họ, tôn trọng mọi ý kiến đánh giá của họ, họ có thêm lý do để chủ động tương tác với thương hiệu.

Một cách để tương tác với khách hàng và cũng là cách để xây dựng Earned Media đó là chủ động gửi thư hay nhắn tin đến những khách hàng trung thành của thương hiệu, tán dương cho những gì mà họ đã chia sẻ về thương hiệu.

Thương hiệu càng làm những điều này, khách hàng càng có thêm lý để tiếp tục chia sẻ và nói về thương hiệu (một cách tích cực).

Hãy khiến khách hàng cảm thấy hạnh phúc.

Tất cả các khách hàng không tự động trở thành người quảng bá “miễn phí” cho thương hiệu, mà đó là kết quả của nhiều nỗ lực đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Và khi khách hàng yêu thích thương hiệu, họ có nhiều khả năng sẽ giới thiệu, chia sẻ những điều tốt đẹp về thương hiệu, từ mạng xã hội đến những khách hàng khác.

Trong khi các cảm xúc dễ dàng được lan truyền, việc xây dựng các nội dung thú vị, tương tác với mọi người và làm hài lòng khách hàng của bạn là chìa khoá chính.

Kết luận

Earned Media được xem là phương tiện truyền thông hữu ích có khả năng gia tăng mức độ tin cậy và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Qua bài viết mà Minh Duy Solutions chia sẻ, bạn đã hiểu hơn Earned Media là gì cũng như những lợi ích mà nó đem lại cho thương hiệu. Nếu còn gì thắc mắc thì liên hệ ngay với mình để được giải đáp thêm nhé!

 Nguồn: Tham khảo Marketing Trips

 

4.5/5 - (107 bình chọn)