Gamification là gì? Ứng dụng gamification trong marketing

Gamification là gì? Ứng dụng gamification trong marketing

Ngay cả khi bạn không biết thuật ngữ này, gamification có thể đã là một phần trong cuộc sống của bạn từ lâu. Có thể kể đến một số ví dụ của gamification như:

  • Điền vào thẻ bằng nhãn dán để giành được một ly cà phê miễn phí.

  • Mời bạn bè vào ứng dụng để nhận được lợi ích.

  • Kiếm được giảm giá trong một cửa hàng cho lần mua hàng đầu tiên của bạn.

  • Học ngôn ngữ trên ứng dụng.

Đây là tất cả các hoạt động giống như một trò chơi và nhằm mục đích thúc đẩy công việc kinh doanh mới, giữ chân khách hàng, giúp họ học một kỹ năng hoặc tạo động lực để mọi người tập thể dục. Gamification là một chiến lược giúp tất cả các hoạt động này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.

Hàng trăm thương hiệu, cơ sở giáo dục và tổ chức trên khắp thế giới đã triển khai các chiến dịch và chiến lược sử dụng gamification để cải thiện mọi công việc của họ, đến gần hơn với khách hàng hoặc người dùng, đồng thời nâng cao hiệu suất và sức khỏe của nhóm.

Nhưng cụ thể gamification là gì? Đó là khi chúng ta chơi để kiếm điểm ở siêu thị hay khi chúng ta sử dụng trò chơi điện tử trên điện thoại di động để được giảm giá trong cửa hàng?

Gamification bao gồm nhiều khả năng và cách thức áp dụng khác nhau tùy theo nhu cầu của những người sử dụng. Thuật ngữ này có thể đề cập đến nhiều công cụ, phương pháp, kỹ thuật và nền tảng liên quan đến kỹ thuật số hoặc không.

Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu gamification bao gồm những gì, được sử dụng như thế nào để cải thiện lĩnh vực giáo dục, cách thức áp dụng trong kinh doanh và tại sao gamification lại thành công như một chiến dịch marketing.

Gamification là gì? Ứng dụng gamification trong marketing
Ứng dụng gamification trong marketing

Gamification là gì?

Nói tóm lại, gamification là thực hiện một hoạt động không phải là một trò chơi (chẳng hạn như giải phương trình hoặc giám sát doanh số bán hàng) và áp dụng cơ chế trò chơi vào đó để cải thiện mức độ tương tác của mọi người thông qua những hoạt động trên, tăng kết quả mong đợi và khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Mặc dù là một từ mới nhưng gamification đã có từ rất lâu. Các công cụ vui nhộn đã được sử dụng trong lớp học của trẻ em trong nhiều thập kỷ. Tất cả chúng ta đều đã tham gia vào trò chơi năng động trong thương mại, chẳng hạn như kiếm điểm ở siêu thị.

Những điều cơ bản của gamification là gì?

  • Thiết kế trải nghiệm: Đề cập đến các yếu tố trò chơi hoặc cấu trúc ngầm (trò chơi bậc thang, trò chơi mê cung, trò chơi khám phá).

  • Cơ chế: Là các quá trình thúc đẩy sự phát triển của trò chơi, chẳng hạn như giải cứu công chúa, đánh bại một con rồng hay đơn giản là đi đến cuối con đường.

  • Các yếu tố cần có: Triển khai cụ thể của động lực như hình đại diện, huy chương, điểm, thứ hạng, cấp độ,…

Có nên áp dụng kỹ thuật số vào Gamification hay không?

Trong những thập kỷ qua, chiến lược gamification bắt đầu được áp dụng cho môi trường kỹ thuật số, cho dù thông qua máy tính, điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh. Vì kỹ thuật số là môi trường yêu thích của chúng ta nên điều hợp lý là tất cả các chiến lược này đang bắt đầu dựa trên động lực trực tuyến hiện đại.

Lợi ích của gamification?

Gamification thường được áp dụng để giải quyết các vấn đề và trở ngại trong công ty, tổ chức hoặc cuộc sống cá nhân. Trong số nhiều lợi ích khác, đây là một số lợi ích của gamification:

  • Cải thiện sự cam kết trong việc đào tạo nhân sự của một công ty.

  • Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng.

  • Cải thiện khả năng cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ.

  • Hỗ trợ hiệu suất thể thao.

  • Tăng năng suất tổ chức.

  • Lưu giữ thông tin ổ đĩa.

Gamification hoạt động hiệu quả vì thu hút các cơ chế hành vi cơ bản. Với những tương tác vui nhộn, những mong muốn của con người như phần thưởng, hòa nhập xã hội, đạt được địa vị, cạnh tranh và thể hiện cá nhân đều được đáp ứng.

Gamification trong Kinh doanh

Cũng như trong ngành giáo dục, gamification trong kinh doanh xoay quanh việc thiết kế tạo động lực. Có nhiều định dạng và ứng dụng gamification trong kinh doanh tùy thuộc vào lĩnh vực doanh nghiệp muốn quảng bá.

Ví dụ: mục đích của các ứng dụng “ được gamified” của một thương hiệu thường là cung cấp quyền tự chủ cho người dùng, khách hàng, bệnh nhân hoặc nhân viên để họ tự đưa ra quyết định và không cảm thấy bị ép buộc phải tương tác.

Được triển khai tốt trong khu vực doanh nghiệp, gamification giúp tăng cường tương tác với khách hàng và thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên với công việc của họ. Điều này đạt được thông qua một chu trình bao gồm các hành động, phần thưởng và động lực.

Các công ty được hưởng lợi như thế nào từ việc triển khai chiến lược bằng gamification?

Sau đây là một số lợi ích so với người dùng mà gamification mang lại trong kinh doanh:

  • Khuyến khích lòng trung thành của người dùng vì “trò chơi” yêu cầu tương tác gần như hàng ngày để đạt được phần thưởng.

  • Cải thiện định vị web. Điều này nhờ vào lượng người dùng vào trang web để sử dụng trò chơi.

  • Khuyến khích giao tiếp giữa thương hiệu và người dùng.

  • Cho phép bạn thực hiện các thử nghiệm sơ bộ về cách người dùng phản hồi với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

  • Cung cấp sự phổ biến miễn phí, nhờ vào các đề xuất do người dùng đưa ra thông qua mạng xã hội (thường việc chia sẻ sẽ tạo ra phần thưởng trong “trò chơi”).

  • Giúp nhân viên trau dồi kỹ năng của họ.

  • Tăng cường động lực làm việc của các nhóm.

  • Theo dõi hoạt động và tiến độ của nhân viên.

  • Khen thưởng những người thực hiện tốt nhất.

Gamification trong lĩnh vực Sales

Các lĩnh vực bán hàng của doanh nghiệp thường phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc tạo ra môi trường lành mạnh và tạo động lực cho các nhóm. Gamification là công cụ lý tưởng để chấm dứt tình trạng thiếu động lực trong bán hàng.

Hầu hết các sáng kiến gamification bán hàng đều dựa trên các cuộc thi và thang bậc, thường có tác động tích cực đến hiệu suất của nhân viên. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là “trò chơi” chỉ là một công cụ chứ không phải là mục tiêu.

Để tận dụng tối đa gamification trong bán hàng, cần lưu ý rằng:

  • Cuộc tranh luận sẽ chỉ cung cấp nhân viên nếu mọi người tin rằng họ có cơ hội chiến thắng trong “trò chơi”. Nên đặt thử thách giữa các nhóm có kỹ năng và trình độ kinh nghiệm tương tự nhau.

  • Thứ hạng hoặc xếp hạng hữu ích nhất khi chúng tập trung vào kỹ năng thay vì chỉ đại diện cho một số.

  • Nhân viên hay “người chơi” cũng phải chấp nhận rằng có một số lỗi nhất định có thể dẫn đến mất điểm. Ngăn chặn những sai sót sẽ là một nguồn động lực khác để bạn làm việc tốt hơn.

Ứng dụng gamification trong marketing

Một trong những lĩnh vực đầu tiên áp dụng gamification là marketing, lĩnh vực này đã sử dụng các nền tảng từ năm 2010 để khuyến khích mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng.

Theo báo cáo của Demand Gen, 93% công ty tin rằng gamification là công cụ tốt nhất để tăng “sự tương tác” với người dùng của họ. Chỉ 70% tin rằng nội dung tĩnh hoặc không tương tác có khả năng khuyến khích khán giả.

Các chiến dịch ứng dụng gamification vào marketing vượt xa các chương trình khách hàng thân thiết. Có cả một mạng lưới các chiến lược nhằm tạo ra sự kết nối giữa người dùng và thương hiệu, đồng thời cũng tạo ra ý thức cộng đồng giữa tất cả người dùng.

Mọi người thích nội dung tương tác và chơi trò chơi điện tử. Gamification trong marketing kết hợp cả hai khía cạnh và mang đến cho người dùng trải nghiệm độc đáo không tồn tại trong marketing truyền thống.

Tại sao gamification lại hữu ích cho lĩnh vực marketing?

  • Thú vị: Kỳ vọng chính của một trò chơi là giúp người dùng giải trí. Trò chơi thu hút bản chất xã hội của chúng ta, khao khát phiêu lưu, thành tích và chiến thắng. Bộ phận marketing tận dụng tất cả những điểm này để làm lợi thế khi sử dụng gamification.

  • “Tương tác”: Một trong những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng trò chơi trong marketing là cho phép đo lường chính xác mức độ “tương tác” hay mức độ tương tác, tương tác và hiển thị của người dùng.

  • Tương tác tự nhiên: Với các ứng dụng dựa trên gamification, người dùng có tùy chọn bắt đầu chơi theo ý muốn của riêng họ, vào thời gian riêng của họ và mang lại lợi ích rõ ràng cho họ.

  • Liên tưởng tích cực: Khi khách hàng chơi trò chơi và nhận được phần thưởng cho thành tích của họ, cảm xúc tích cực sẽ được tạo ra và có thể liên kết trực tiếp với thương hiệu được đề cập.

  • Ý thức cộng đồng: Hầu hết các nền tảng hoặc phần mềm marketing trò chơi trực tuyến đều cho phép chia sẻ trên mạng xã hội dễ dàng bằng các nút được nhúng trong trò chơi.

Mạng xã hội rất lý tưởng để phổ biến các chiến dịch vì thương hiệu có thể dễ dàng tương tác với khán giả, quảng bá các thử thách và giải thưởng; và giao lưu với những người chiến thắng trong các cuộc thi nói trên.

3 chiến dịch marketing gamification thành công

3 ví dụ dưới đây sẽ đem đến cho bạn cái nhìn về một chiến dịch marketing gamification thành công

BBVA

BBVA quyết định tung ra một trò chơi điện tử nhằm dạy mọi người sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, vào thời điểm đó (2012) trò chơi này đã bắt đầu được tất cả các ngân hàng trên toàn cầu triển khai.

Nhờ trò chơi này, người dùng nhận ra việc thực hiện các giao dịch và quản lý từ điện thoại di động hoặc máy tính của họ thực tế như thế nào.

Starbucks

Thẻ mà bạn sử dụng để tích lũy sticker mỗi khi mua cà phê tại Starbucks là phiên bản cũ của ứng dụng này.

Công ty cà phê đa quốc gia này đã ra mắt ứng dụng Starbucks Rewards ở một số quốc gia, một trò chơi trong đó người chơi đạt được các cấp độ nhất định thông qua số điểm kiếm được khi mua hàng.

Các cấp độ này lần lượt tạo ra các lợi ích khác, chẳng hạn như cà phê hoặc bữa ăn miễn phí, cốc quà tặng, v.v. Mọi thứ đều xoay quanh lòng trung thành của khách hàng nhưng trong một môi trường kỹ thuật số và vui vẻ.

Nike + Run Club

Đối với những người yêu thể thao, không có gì tốt hơn động lực được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh hoặc cộng đồng. Ứng dụng Nike dựa trên trò chơi này cho phép người dùng tùy chỉnh các chương trình đào tạo dựa trên cấp độ của họ.

Gamification là gì? Ứng dụng gamification trong marketing
Nike + Run Club

Với ứng dụng này, bạn có thể cạnh tranh trong hàng trăm thử thách và giành được các danh hiệu hoặc huy chương. Đổi lại, niềm phấn khích khi chiến thắng và chơi thể thao có thể xây dựng mối quan hệ tích cực giữa người dùng và Nike.

Kết luận

Hãy xem xét những điểm quan trọng nhất của gamification và rút ra bài học cho riêng mình khi tận dụng gamification:

  • Gamification là việc sử dụng các phương pháp và kỹ thuật trong các hoạt động không phải là trò chơi thông thường. Gamification có thể được trình bày trong môi trường kỹ thuật số hoặc không.

  • Các yếu tố thường thấy trong các nền tảng và công cụ có gamification là: phần thưởng hoặc huy chương cho thành tích, cấp độ học tập và kỹ năng hoặc giải thưởng là sản phẩm miễn phí khi sử dụng ứng dụng.

  • Gamification đang được sử dụng ở các trường cao đẳng, đại học và các công ty trên khắp thế giới để tạo ra động lực và sự tham gia của sinh viên.

  • Các công ty quan tâm đến việc áp dụng các chương trình và nền tảng sử dụng gamification để khuyến khích đội ngũ của họ, đào tạo họ, cải thiện hiệu suất và cải thiện quy trình tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự.

  • Các lĩnh vực marketing đã đưa ra các chiến dịch thành công nhằm tạo ra mối quan hệ chặt chẽ và tích cực giữa thương hiệu và người dùng thông qua các ứng dụng, trò chơi và cộng đồng.

Nguồn: Colombiagames

4.8/5 - (126 bình chọn)