Công việc mỗi ngày của một nhân viên Content Marketing là gì?

Công việc mỗi ngày của một nhân viên Content Marketing là gì?
4.7/5 - (140 bình chọn)

Công việc mỗi ngày của một nhân viên Content Marketing là gì?

“Làm bạn với hình, làm tình với chữ” là câu nói tương đối đúng về nghề Content Marketing. Vì bản chất của nghề Content là xây dựng nội dung thông qua chữ viết, hình ảnh và video giới thiệu, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ để thu hút khách hàng. Mặc dù là một trong những công việc đang được nhiều bạn trẻ ưa thích nhưng không phải ai cũng biết rõ nghề Content Marketing làm gì mỗi ngày.

Hiểu được tầm quan trọng này, Minh Duy Solutions giúp bạn khám phá công việc mỗi ngày khi “dấn thân” vào nghề Content Marketing. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đọc tin tức về ngành bạn thực hiện công việc

Để viết tốt, viết đúng và thậm chí viết hay “gãi” đúng chỗ ngứa của khách hàng, những người làm Content Marketing cần đọc rất nhiều tin tức về chuyên ngành. Đặc biệt, họ còn cần có khả năng chọn lọc và xử lý thông tin để phát hiện kịp thời những xu hướng khách hàng quan tâm phục vụ tốt công việc.

Thường xuyên cập nhật và đọc tin tức chuyên ngành.
Thường xuyên cập nhật và đọc tin tức chuyên ngành.

Bằng cách đọc và cập nhật tin tức mỗi ngày, Content Marketer sẽ hiểu tâm lý khách hàng, biết khách hàng cần gì và muốn gì. Từ đó, xây dựng những mẫu Content Marketing hay, tăng tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng.

Viết thường xuyên

Những Content Marketing thành công hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc mài dũa ngòi bút của mình. Chính vì thế, nghề Content là nghề viết mỗi ngày một cách liên tục và đều đặn với bất cứ chủ đề chuyên ngành bạn đang làm hay những chia sẻ những điều về cuộc sống thường nhật. Công việc viết mỗi ngày giúp Content Marketing biến các ý tưởng bị xáo trộn trong đầu thành những câu từ, hình ảnh, video vào thực tế thúc đẩy quy trình bán hàng đồng thời xây dựng thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp.

Viết bất kỳ chủ đề nào bạn thích.
Viết bất kỳ chủ đề nào bạn thích.

Đối với Content Marketing mới vào nghề chưa có môi trường để phát huy khả năng viết thường xuyên, bạn có thể tự viết bài đăng lên trang page cá nhân bằng cách chia sẻ những quan niệm ý kiến của mình về một chủ đề nào đó. Ngoài ra, bạn nên xây dựng trang blog để viết ra những suy nghĩ và ý tưởng của riêng bạn, viết một cách thoải mái đừng vội chỉnh sửa ngay. Sau khi viết xong, bạn đọc lại, tiến hành rà soát sửa lỗi và hoàn thành bài.

Sử dụng bài viết chia sẻ lên trang Page, Blog cá nhân.
Sử dụng bài viết chia sẻ lên trang Page, Blog cá nhân.

Tập thói quen viết liên tục bằng cách lập kế hoạch cụ thể mình sẽ viết gì trong ngày và vào khung giờ nào sao cho khoa học và hợp lý. Để làm tốt, bạn lên kế hoạch ghi vào sổ tay, dùng Excel hoặc Google Sheet thủ công.

Chọn đúng nền tảng để phát triển

Sau khi có ý tưởng và chủ đề rõ ràng tạo dựng Content bán hàng hay, bạn cần chọn thêm nền tảng để chia sẻ và quảng bá nó. Nền tảng này không chỉ dừng lại trên Facebook mà đó còn là Instagram, Youtube, Website, Blog cá nhân,…

Tận dụng mọi nền tảng để phát triển nghề Content Marketing.
Tận dụng mọi nền tảng để phát triển nghề Content Marketing.

Có vô số công cụ cũng như dạng nội dung để phát huy khả năng làm nghề Content Marketing. Nhưng hãy chắc chắn rằng, bạn chuyên sâu thế mạnh nào để đầu tư và phát triển nó. Nhiều nhân chứng “sống” làm Content Marketing đã rất thành công trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Lấy ví dụ kênh Youtube “Giang ơi” nằm trong lĩnh vực Content Marketing về cách sáng tạo video chia sẻ kiến thức chuyên ngành Marketing và những hiểu biết cá nhân của tác giả.

Hoặc kênh “Khoai Lang Thang” cũng thuộc Content Marketing nhưng với điểm mạnh là chia sẻ kiến thức về du lịch và ăn uống. Một ví dụ khác, Nguyễn Ngọc Thạch là một Content Marketing kỳ cựu chuyên viết về sách và sáng tạo Content trên Social Media.

Bài Content mới đây của Nguyễn Ngọc Thạch thu hút hàng nghìn lượt tương tác.
Bài Content mới đây của Nguyễn Ngọc Thạch thu hút hàng nghìn lượt tương tác.

Còn bạn thì sao? Bạn hãy chọn cho mình thế mạnh thật sự để phát triển trong nghề Content Marketing nhé.

Chuyên sâu một thế mạnh nào đó để đầu tư và phát triển nó.
Chuyên sâu một thế mạnh nào đó để đầu tư và phát triển nó.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Yếu tố quan trọng đối với người làm dịch vụ Content Marketing là hiểu cặn kẽ đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến. Hãy hình dung về đối tượng khách hàng mục tiêu cho bài viết, hình ảnh, video của bạn là ai? Họ mong muốn điều gì trong bài viết này? Bạn sẽ giải quyết như thế nào về khó khăn khách hàng gặp phải? Để trả lời tất cả câu hỏi này, bạn cần nghiên cứu hoặc tham khảo tài liệu về nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi, giới tính, nơi sống, gia cảnh, nghề nghiệp, mức lương,…

Khách hàng mục tiêu của dịch vụ Content Marketing là ai?
Khách hàng mục tiêu của dịch vụ Content Marketing là ai?

Hiệu chỉnh Content

Trên thực tế, bất kỳ ai tìm kiếm thông tin trên Internet đều có thể tham khảo nội dung của người khác, nếu thấy hay thì chia sẻ trên trang Facebook. Với những người Content Marketing việc chia sẻ những nội dung hay là chưa đủ mà cần có khả năng hiệu chỉnh, đóng góp ý kiến cá nhân biến nội dung trên Internet trở thành nội dung của bạn.

Hiệu chỉnh, sáng tạo Content Marketing hay.
Hiệu chỉnh, sáng tạo Content Marketing hay.

Để trụ vững trong nghề Content, bạn không nên copy nguyên si hay chỉ dừng lại ở mức hiệu chỉnh nội dung của người khác, mà cần tự tin sáng tạo những nội dung thu hút, khẳng định thương hiệu cá nhân của mình trong nghề. Bằng cách này, nội cung của bạn sẽ được cộng đồng đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình và có những phản hồi tích cực.

Tạo dấu ấn riêng

Bạn hãy xác định ngay từ đầu, bạn chẳng phải là một Content Marketing duy nhất trong trong lĩnh vực này. Điều này có nghĩa, đối thủ của bạn nhiều vô kể, họ cũng đang làm những việc sáng tạo nội dung như bạn. Vậy bạn làm gì để nổi bật, thu hút nhiều khách hàng để hợp tác những dự án lớn hơn? Tất nhiên, bạn sẽ phải tạo ra nội dung mang dấu ấn riêng của chính bạn. Người đọc khi tiếp nhận thông tin, họ sẽ ấn tượng bởi những thông tin mang tính thuyết phục, những chia sẻ chân thật hơn là những lời nói sáo rỗng. Học cách dung hòa giữa kiến thức trên sách vở và thực tiễn kết hợp với sự sáng tạo của chính mình, bạn sẽ dần biến nghề Content Marketing thành cái “nghiệp” có sức ảnh hưởng về sau.

Tạo dấu ấn riêng bằng những thông tin chia sẻ mang tính thuyết phục.
Tạo dấu ấn riêng bằng những thông tin chia sẻ mang tính thuyết phục.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hình dung rõ công việc Content Marketing cần làm những gì? Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, để không bị bỏ lại phía sau và thành công với nghề Content, bạn cần cân bằng kỹ năng viết và duy trì học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác, vận dụng công cụ hỗ trợ. Đây chính là “vũ khí” đắc lực giúp các Content Marketer đón đầu tâm lý tiêu dùng, chinh phục mọi khách hàng bằng những nội dung có giá trị.

Nguồn: Postlab

EnglishVietnameseMalayChinese (Simplified)