Cách viết content theo mô hình AIDA

Cách viết content theo mô hình AIDA

Để viết một bài “content hiệu quả” bạn cần phải triển khai phương án và có rất nhiều phương án khác nhau để bạn lựa chọn. Viết content theo mô hình AIDA hiện đang được rất nhiều người áp dụng để thu hút khách hàng, khơi gợi sự tò mò, điều hướng hành động của khách hàng.

Viết content theo mô hình AIDA được đánh giá là mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch Marketing. Để hiểu rõ hơn về mô hình AIDA những thông tin sau đây sẽ giúp các bạn.

Viết content theo mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là một mô hình truyền thông Marketing cổ điển giúp cho các doanh nghiệp hiểu được người mua hàng, được xây dựng để “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định”. Từ đó, thể biết được nhu cầu của khách hàng khi đưa ra quyết định mua hàng. Và họ sẽ đưa ra những chiến lược truyền thông thích hợp với mỗi giai đoạn.

AIDA là viết tắt của 4 chữ, tương ứng với 4 giai đoạn quan trọng khi bạn muốn thuyết phục ai đó hướng về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Cách viết content theo mô hình AIDA

Attention – Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên rất quan trọng là bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của đọc giả/khách hàng về nội dung, sản phẩm mà bạn muốn truyền tải. Với sự hiểu biết và các kỹ thuật mà bạn có vận dụng để tiếp cận nhiều đọc giả/khách hàng, khơi gợi sự tò mò, sự thích thú của họ để lựa chọn những gì mà bạn mang tới.

Để content của bạn gây được sự chú ý, có rất nhiều phương pháp khác nhau để sử dụng như: so sánh, sử dụng từ ngữ trending, hình ảnh minh họa hoặc một vài font chữ đặc biệt… để bắt mắt người đọc, từ đó khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh. Phần này giống như phần mở bài của bài văn, nếu mở bài hay, thì sẽ dễ dàng thu hút người đọc và họ sẽ xem tiếp những phần sau. Nếu như phần mở bài không tốt thì sẽ không có lý do gì để người đọc chú ý đến những điều sau.

Interest: Tạo sự thích thú

Khi đã có được sự chú ý của mọi người, bạn cần phải tạo được sự thích thú cho người đọc. Bạn phải chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, độc đáo, hấp dẫn, cái giá trị ở trong sản phẩm hay dịch vụ đó. Để tạo ra một điều thích thú cho người khác là điều cũng không dễ dàng gì, nhưng nó lại rất quan trọng.

Bạn cần phải biết sắp xếp, chọn lọc các yếu tố, thông điệp thích hợp cho khách hàng. Không trình bày quá dài dòng, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng đặc điểm, thông tin sản phẩm và lợi ích khi sử dụng sản phẩm. Sẽ khiến khách hàng thích thú. Họ sẽ không thấy quá nhàm chán, nhạt nhẽo và rắc rối.

Cách viết content theo mô hình AIDA

Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Tạo được sự thích thú, nhắm vào đúng nhu cầu của khách hàng mà bạn hướng tới, bạn đã tạo được một phần thành công cho mô hình content AIDA cho riêng mình. Tiếp đến, sẽ là lúc bạn cho họ thấy những giá trị và lợi ích mà họ có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên mình, gắn kèm các ưu đãi khuyến mãi.

Action: Hành động

Đây là bước cuối cùng trong khi áp dụng mô hình content AIDA. Khi bạn đã thu hút được sự chú ý của mọi người, tạo sự thích thú, mong muốn của khách hàng thì bạn hãy chủ động hành động theo bạn mong muốn. Bạn có thể kêu gọi hành động tạo sự khan hiếm sản phẩm, số lượng có hạn,… Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

Cách viết content theo mô hình AIDA

Kinh nghiệm viết content theo mô hình AIDA

Mô hình AIDA có thể áp dụng nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong kinh doanh, marketing, quảng cáo, bán hàng, khi bạn áp dụng vào viết content marketing bạn cần phải triển khai content marketing plan rõ ràng, cụ thể thì sẽ đạt được hiệu quả rất cao.

Phân tích content marketing

Bạn phải chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ những điều này trước khi viết bài:

  • Mục tiêu của bài viết?
  • Đối tượng đọc bài biết là gi?
  • Nhu cầu của họ là gì?
  • Giải pháp của bạn ra sao?
  • Điều khác biệt của bạn là gì?
  • Kênh phân phối nội dung là gì?

Triển khai dàn ý theo mô hình AIDA

Lập dàn ý theo 4 giai đoạn AIDA cho bài viết theo của bạn sẽ không thừa, nó sẽ giúp bạn không bị lạc đề, lan man và giúp bạn tập trung phân bố content ở những hạng mục thích hợp.

Không chỉ nên tập trung vào một phần

Mô hình content AIDA gồm có 4 giai đoạn, giai đoạn nào cũng có mức độ quan trọng như nhau. Cho nên, để có một nội dung quảng cáo hoàn chỉnh, bạn hãy tập trung vào cả 4 giai đoạn. Bạn không nên chỉ tập trung vào chỉ 1 phần, vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu quả của chiến dịch.

Như vậy, mình đã chia sẻ với các bạn về cách viết content theo mô hình AIDA giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách viết một content hiệu quả. Nếu bạn có bất cứ thắc gì cứ để lại lời nhắn cuối bài viết nhé!