Khi bắt đầu một website mới, một trong những việc làm đầu tiên và quan trọng nhất bạn phải đưa ra là chọn đúng tên miền cho website. Trong những năm gần đây, các người làm chiến lược SEO website đã đưa ra nhiều giải pháp giúp các nội dung trang web đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm và tên miền là một yếu tố được là là góp một phần không nhỏ trong chiến dịch SEO này
Trong bài viết này, hãy cùng minhduy.vn tìm hiểu cách tên miền có thể tác động đến nỗ lực SEO và thứ hạng tìm kiếm của website như thế nào đồng thời xem xét một vài tips để chọn được một tên miền thân thiện với SEO
1. Liệu một tên miền có tác động đến SEO?
Câu trả lời là CÓ. Mặc dù, Google đã quyết định rằng các tên miền và phần mở rộng tên miền đều được đánh giá công bằng như nhau trong việc xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, một tên miền có ý nghĩa và giá trị ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến việc SEO web của bạn.
Không thể phủ nhận rằng, khi xây dựng website cho doanh nghiệp, mọi người đều mong muốn rằng thông qua website đó doanh nghiệp có thể truyền tải được thông điệp của thương hiệu đến gần hơn với người dùng. Và một tên miền được tối ưu SEO là một tên miền sẽ giúp doanh nghiệp nói cho người dùng trang web của mình đang nói đến điều gì, các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ra sao
Một tên miền có chứa những từ khóa đắt giá hay đơn giản chứa tên thương hiệu doanh nghiệp cũng đã thu hút và dẫn người dùng đến chính xác trang web mà họ muốn đến. Và như thế, tỷ lệ nhấp và thứ hạng tìm kiếm cũng sẽ bị ảnh hưởng .
Tên miền có sự ảnh hưởng nhất định đến thương hiệu doanh nghiệp
2. Cách tên miền có thể tác động đến thứ hạng SEO và tìm kiếm của bạn
Có hai cách tên miền của bạn có thể tác động đến thứ hạng SEO và tìm kiếm của bạn, đo là : Xây dựng thương hiệu và Từ khóa
2.1. Tên miền mang lĩnh vực thương hiệu
Khi đặt tên miền, tốt hơn hết nên đăng ký tên miền dựa trên thương hiệu của bạn. Đây chính xác là những gì người dùng hoặc khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm, ghi nhớ và xác định doanh nghiệp của bạn trực tuyến.
Thông thường, bạn nên chọn tên miền của mình cũng là tên doanh nghiệp của mình. Nghĩa là, nếu bạn đã có một doanh nghiệp và giờ đây đang cố gắng thiết lập sự hiện diện trực tuyến online bằng website thì website của bạn nên có tên miền là tên doanh nghiệp
Một tên miền thân thiện với SEO là khi nó có khả năng xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Một thương hiệu trực tuyến mạnh mẽ có nghĩa là người dùng có nhiều khả năng truy cập, chia sẻ và liên kết đến một website. Càng nhiều người nhớ đến tên miền website, nhớ đến thương hiệu của bạn thì họ càng xem nội dung website của bạn nhiều hơn và từ đó làm tăng uy tín và giá trị cho website của bạn.
Và cuối cùng, một thương hiệu tích cực sẽ giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trên Google
Tuy nhiên, có một vài mẹo nhỏ bạn cần lưu ý khi sử dụng tên thương hiệu làm tên miền:
– Tên thương hiệu đã được công nhận từ trước đến nay
– Bạn đã bắt đầu quảng bá thương hiệu của mình offline và có được nhận thức sâu sắc từ khách hàng
– Thương hiệu của bạn là duy nhất, độc đáo
– Bạn muốn trang web của mình xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm tên thương hiệu
2.2. Tên miền chứa từ khóa
Ngoài việc đặt tên thương hiệu làm tên miền, bạn có thể sử dụng các từ khóa đặc trưng của thương hiệu doanh nghiệp mình làm tên miền website. Hãy chắc chắn rằng tên miền của bạn chứa các từ khóa đắt giá – những từ khóa mà người dùng Internet có xu hướng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.
Và một điều nữa. Google không mang lại nhiều giá trị cho các tên miền từ khóa như với tên miền thương hiệu
Tên miền lý tưởng tác động đến thứ hạng tìm kiếm của website
3. Xây dựng tên miền chứa thương hiệu, từ khóa hay cả hai?
Nếu bạn đang có một doanh nghiệp kinh doanh của chính mình. Bạn muốn bắt đầu một trang web và bạn đang tìm kiếm một tên miền giúp bạn tiếp cận được với khách hàng và tiếp thị doanh nghiệp của bạn thì dưới đây là một số tùy chọn tên miền mà minhduy.vn gợi ý cho bạn
3.1. Lĩnh vực thương hiệu
Tên miền mang tên thương hiệu đem đến cái nhìn chi tiết nhất, cụ thể nhất về doanh nghiệp của bạn cũng như sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Tuy nhiên, bạn cần phải nỗ lực tập trung vào xây dựng và quảng bá thương hiệu tích cực. Bạn cần đưa ra những ý tưởng sáng tạo để liên kết giữa tên thương hiệu của bạn và dịch vụ, sản phẩm để khi khách hàng nghe đến tên thương hiệu là họ đã nghĩ ngay đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.
3.2. Tên miền địa phương
Loại tên miền này giúp bạn nhắm được mục tiêu khách hàng cụ thể hơn ở địa phương. Mặc dù, nội dung trang web của bạn vẫn phải mô tả các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp, tên miền của bạn có thể bắt đầu bằng cách cho khách hàng và các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn đang kinh doanh tại đâu. Nhờ vậy, Google có thể giúp bạn tập trung vào việc tiếp cận khách hàng trong khu vực.
Tuy nhiên, tên miền địa phương cũng có những điểm bất cập. Nếu bạn muốn mở rộng doanh nghiệp của mình và nhắm mục tiêu lưu lượng tìm kiếm ra ngoài khu vực địa lý của mình thì việc này sẽ khó khăn hơn vì tên miền của bạn đã không còn phù hợp nữa.
3.3. Tên miền dịch vụ
Loại tên miền này có thể là một cách giúp bạn tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình. Bằng cách làm nổi bật dịch vụ của mình trong tên miền, người dùng hoặc khách hàng của bạn có thể dễ dàng biết được website của bạn đang được tập trung cho cái gì mà họ có thể mong đợi được gì từ bạn
3.4. Tên miền địa phương và dịch vụ
Đây là một ý tưởng về sự kết hợp trong việc đặt tên miền giữa tên địa phương và tên dịch vụ. Với tên miền này, bạn sẽ cho phép các công cụ tìm kiếm xác định chính xác hơn đặc điểm doanh nghiệp bạn cũng như ví trị của bạn
4. Phần mở rộng tên miền có ảnh hưởng đến SEO?
Tiện ích mở rộng tên miền của bạn không ảnh hưởng đến xếp hạng kết quả tìm kiếm của bạn. Ngoại lệ duy nhất là các tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia, chẳng hạn như .us, .vn,…Các tiện ích mở rộng tên miền này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng trang web của bạn ở cấp độ tìm kiếm quốc gia. Chẳng hạn như với tiện ích mở rộng tên miền .vn và khách hàng của bạn đang tìm kiếm website của bạn tại Việt Nam thì website của bạn sẽ được xếp hạng ở vị trí cao hơn
Trừ trường hợp ngoại lệ về tên miền mã quốc gia thì các tiện ích mở rộng tên miền khác đã được Google khẳng định là không ảnh hưởng đến chất lượng SEO của website. Nhưng gián tiếp mở rộng tên miền vẫn có sự tác động tâm lý chung đến người dùng.
Khi người dùng đã quá quen thuộc với tiện ích mở rộng tên miền phổ biến như .COM, .NET, .ORG,… thì những tên miền khác không được họ đánh giá cao. Và khi bắt gặp những tên miền có phần mở rộng lạ chẳng hạn như .INFO, .BIZ, người dùng sẽ không tin tưởng và nhấp vào. Và kết quả là lưu lượng truy cập của trang web đó bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến SEO.
Phần mở rộng tên miền không ảnh hưởng đến SEO
5. Lời khuyên của minhduy.vn
Như đã được đề cập trước đó, Google sẽ đánh giá cao những nội dung mà được nhiều người yêu thích và quan tâm trên mạng Internet vì thế các kết quả trả về ở vị trí cao là những kết quả mà khách hàng thực sự cần đến. Vì vậy, khi quyết định lựa chọn tên miền, các doanh nghiệp nên tập trung vào khách hàng của mình và hiểu họ đang muốn gì.
Một số lưu ý về việc chọn tên miền:
– Không nên chọn tên miền trong giống một web spam
– Tên miền nên dễ nhớ, dễ nhận biết và dễ đọc
– Tên miền có liên quan đến thương hiệu và có thẩm quyền
– Tên miền có giá trị tiếp cận và quảng bá thương hiệu
Chọn một tên thân thiện với SEO dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ, tất cả những gì bạn cần làm là giữ cho nó đơn giản và tập trung vào việc xây dựng thương hiệu. Và quan trọng hơn là bạn không nên quá quan trọng vào việc chọn tên miền, việc ưu tiên khi xây dựng website chính là nội dung website – điều thu hút và giữ chân khách hàng ở lại với bạn
Cuối cùng, minhduy.vn chúc bạn luôn thành công!