Những mẫu bài PR hay phải đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn và xúc tích. Nếu bài viết thừa ý hoặc thiếu ý sẽ khó để trở thành bài viết chuẩn. Vì thế bạn cần phân tích và làm rõ từng ý chính của bài PR. Hình ảnh trong bài cần có sự liên kết với nhau và liên quan tới chủ đề. Nội dung cung cấp cho người đọc cần chính xác và đáng tin cậy.
Các bước xây dựng những mẫu bài PR hay và hiệu quả
Bài PR yêu cầu người viết phải có kỹ thuật viết tốt, nắm rõ thông tin về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Song song đó, bạn cần thấu hiểu insight khách hàng. Từ đấy, tìm ra cách viết hấp dẫn người đọc tìm hiểu và nảy sinh tâm lý muốn mua sản phẩm. Sau đây là các bước xây dựng những mẫu bài PR hay và hiệu quả bạn nên tham khảo:
1. Xác định rõ mục đích của bài PR
Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục đích khác nhau khi viết bài PR. Có 4 loại mục đích sau khi viết bài PR:
-
Mẫu bài PR sự kiện như giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới
-
Bài PR thúc đẩy doanh số bán hàng
-
Bài PR để tăng mức độ nhận diện thương hiệu
-
Bài PR xử lý khủng hoảng truyền thông.
2. Tìm hiểu chủ đề cần viết
Để viết được bài, bạn cần xác định chủ đề cần viết là gì? Để chọn được chủ đề phù hợp với khách hàng mà bài viết hướng tới, bạn cần đặt mình vào vị trí của họ. Sau đó, bạn tiến hành tìm kiếm thông tin chi tiết về chủ đề. Bạn có thể dùng các nguồn như Internet, sách báo, tạp chí,… để tìm thông tin. Thông qua đó giúp bạn tìm được cách tiếp cận, diễn đạt và trình bày bài viết một cách tốt nhất.
3. Hiểu về khách hàng mục tiêu bài PR hướng đến
Khách hàng mục tiêu là đối tượng mới, có thể quan tâm tới sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai. Để tìm kiếm nhóm đối tượng này, bạn nên dùng traffic có sẵn hoặc nguồn paid traffic của các kênh báo online, báo giấy để truyền thông thương hiệu của mình tới những khách hàng tiềm năng này.
Trước khi tiến hành viết bài PR mẫu, bạn cần xác định rõ nhóm đối khách hàng mục tiêu. Khi xác định được rồi, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau đây vào bài viết.
-
Chọn phong cách ngôn ngữ phù hợp.
-
Bài viết PR cần được dẫn dắt một cách tự nhiên.
-
Cung cấp thông tin chân thực, hữu ích và đặc điểm nổi trội của sản phẩm để thuyết phục họ mua hàng.
-
Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ để khiến họ chọn bạn.
-
Giải quyết được vấn đề, rắc rối của khách hàng.
4. Tạo ra thông điệp cốt lõi của bài viết
Những mẫu bài PR hay không chỉ ở câu chữ mà còn hay ở thông điệp được truyền tải.
Ví dụ: Bạn viết một bài PR về chỉ nha khoa, thông điệp bạn muốn truyền tải là sử dụng chỉ nha khoa tốt cho răng miệng và đảm bảo độ thẩm mỹ. Khi người đọc hiểu được điều này, họ sẽ thay đổi nhận thức về vệ sinh răng miệng và có nhu cầu mua chỉ nha khoa. Từ đó giúp các đơn vị bán mặt hàng này gia tăng doanh số.
Có thể nói thông điệp của một bài PR không chỉ có lợi cho việc kinh doanh mà còn giúp thay đổi nhận thức và hành vi của một số nhóm khách hàng. Khi doanh nghiệp tạo ra được giá trị và lợi ích cộng đồng thì sẽ nhận được sự yêu quý và ủng hộ của công chúng.
5. Độ dài bài viết PR
Thực tế, độ dài bài viết PR về sản phẩm bị giới hạn. Đối với bài viết trên giấy tối đa là 300 chữ, còn các bài viết online tối đa là 650 chữ. Vậy nên bạn cần tập trung vào thông điệp cần truyền tải, sắp xếp bố cục hợp lý và rõ ràng, câu chữ chính xác. Cần tránh kiểu viết dài dòng khiến người đọc khó hiểu, không có được thông tin mong muốn.
6. Lên dàn bài, bố cục
Từ các thông tin đã thu thập được bạn xây dựng dàn ý cho bài viết. Việc này giúp bạn tổng kết lại toàn bộ thông tin, chia ý chính, ý phụ cho bài. Cách này giúp tránh viết lan man, thiếu trọng tâm làm thông tin không chất lượng. Trong quá trình viết, bạn có thể bổ sung thêm các mục thông tin, sắp xếp lại bố cục cho hợp lý và dễ đọc.
Ngoài ra, bạn nên sắp xếp các mục người đọc quan tâm nhất lên phía bên trên bài viết. Còn các mục ít được quan tâm hơn thì đẩy xuống dưới. Điều này khiến người đọc kiên nhẫn theo dõi hết bài hơn.
7. Tiến hành viết bài
Khi viết bài bạn cần chú ý đầu tư vào phần nội dung sao cho hấp dẫn để thu hút người đọc. Tránh viết lan man, tập trung vào việc cung cấp thông tin có ích cho người dùng. Quan trọng là cần điều hướng người đọc thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Trước tiên là hướng họ ghi nhớ tên sản phẩm hoặc dịch vụ, like/share bài viết, truy cập website,…
Cuối bài, bạn sẽ điều hướng họ tới hành động mua hàng. Tuy nhiên cần khéo léo dẫn dắt, tránh gây phản cảm.
8. Đọc lại bài và chỉnh sửa
Lặp từ và sai chính tả là lỗi cơ bản nhất mà hầu như nhiều người gặp phải. Đây cũng chính là lỗi khiến người đọc không có thiện cảm và khó chịu với bài viết. Để hạn chế lỗi này, bạn cần soát lại bài sau khi viết ít nhất 1 – 2 lần. Đồng thời kết hợp sử dụng công cụ check lỗi chính tả để sửa lại các câu chữ chưa đúng.
Ngoài ra thì bạn cũng có thể tìm hiểu Cách viết quảng cáo trên Facebook hay để có được những bài content chất lượng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhé!
3 công thức để có những mẫu bài PR hay phổ biến nhất
Có nhiều công thức khác nhau để xây dựng nội dung bài viết. Tuy nhiên có 3 công thức được cả thế giới áp dụng để tạo nên những mẫu bài PR sản phẩm hay và hiệu quả. 3 công thức đó là:
1. Công thức PAS
Cụ thể công thức này đề cập tới:
-
P-Problem: Bài PR cần chỉ ra những vấn đề của người tiêu dùng đang gặp phải.
-
A-Agitate: Diễn giải một cách ngắn gọn và dễ hiểu những nguyên nhân, yếu tố đang khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng. Đồng thời triển khai vấn đề một cách hấp dẫn, tinh tế để thu hút được sự chú ý của người đọc.
-
S-Solve: Để kết thúc bài viết, bạn cần đưa ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng kèm theo là kêu gọi họ hành động.
2. Công thức 3S
Công thức 3S gồm:
-
Start: Bài PR cần xoay quanh một “ngôi sao” cụ thể như người tiêu dùng, bản thân doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ. Cần tránh dùng quá nhiều nhân vật khiến bài viết bị rối gây hoang mang cho người đọc.
-
Story: Kể câu chuyện tiêu biểu nhất mà ngôi sao đã trải qua. Chú ý, cần chọn những chi tiết đặc sắc, ấn tượng để tạo ra sức hấp dẫn người đọc.
-
Solution: Nói về giải pháp hoặc hành động mà ngôi sao đã dùng để đạt đến thành công. Cần đảm bảo tính chân thật cho nội dung chứ không nên tập trung quá nhiều vào tính hấp dẫn.
3. Công thức Strings
Đây là lối viết theo kiểu liệt kê và tổng hợp, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Cách viết này tập trung vào sản phẩm và thương hiệu nên cần sự mạch lạc, rõ ràng, thống nhất và khách quan.
Trên đây là tổng hợp 3 công thức để có những mẫu PR hay mà những bạn tự học chạy quảng cáo Facebook cần biết. Những mẫu bài PR hay không chỉ thu hút người đọc mà còn giúp doanh nghiệp tăng cơ hội kinh doanh. Vì vậy bạn cần tuân thủ các quy tắc viết bài PR để tạo ra những bài viết chất lượng và hiệu quả.
Nguồn: ORI MARKETING AGENCY