Xu hướng content marketing năm 2022 được dự đoán sẽ tập trung nhiều vào những nội dung sáng tạo mang tính chất cá nhân hoá cho một thương hiệu, tổ chức hay lý tưởng. Từ cuối năm 2021 những content kiểu này đã chứng minh sức hút bằng các sản phẩm chất lượng thu về tương tác khủng, liên tục có những “ngôi sao content” mới vụt sáng trên các nền tảng mạng xã hội nhờ bắt kịp xu hướng này. Cùng Ootb Marketing điểm qua top 5 ý tưởng sáng tạo nội dung hứa hẹn gặt hái thành công trong năm 2022 nhé.
Xu hướng content marketing 2022 là gì?
1. Câu chuyện cá nhân gắn kết thương hiệu
Xu hướng content marketing này đã và đang được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng nhờ tính chân thực trong cách kể chuyện mang tới sức hút lớn với người đọc. Đặc biệt khi thương hiệu lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của mình vào nội dung một cách tinh tế, khéo léo len lỏi trong tâm trí khách hàng. Loại content này thường được trình bày dưới dạng blog, vlog hoặc postcard trên các nền tảng như Website, Youtube, Tiktok, Spotify.
Nhân vật chính trong các câu chuyện có thể founder, CTO, CMO, các quản lý cấp cao của một thương hiệu hoặc được chính owner viết cho thương hiệu cá nhân của mình. Những câu truyện truyền cảm hứng từ một cá nhân luôn mang tính thực tế, gần gũi khiến người đọc rút ra được bài học nào đó cho mình, đồng cảm, vô hình chung xích lại gần hơn với thương hiệu một cách tự nhiên nhất.
Có thể dạo gần đây bạn rất hay thấy những bài báo về câu chuyện đi lên từ hai bàn tay trắng của một Founder, Cofounder nào đó, chắc hẳn qua những chia sẻ này bạn không chỉ hiểu hơn về con người họ mà còn hiểu quá trình hình thành của một thương hiệu, để lại ấn tượng tốt trong tâm trí.
Việc kết nối giữa hai cá nhân luôn dễ dàng hơn khi kết nối với một tổ chức, tuy nhiên khi sản xuất loại nội dung này bạn cần khai thác dựa trên những câu chuyện có thật, sử dụng văn phong tự nhiên, cách trình bày lôi cuốn và gần gũi, chỉ như vậy mới chạm tới cảm xúc của người đọc.
2021 là năm khó khăn với tất cả mọi người nhưng cũng là năm mà những câu chuyện về con người được làm nổi bật lên nhiều nhất. Chính vì thế ở 2022 này cũng vậy, đừng chỉ kể chuyện về các nhà lãnh đạo mà hãy nhắc tới cả những con người góp phần nhỏ bé làm nên thương hiệu như bác bảo vệ, cô lao công, anh shipper hay bất kì ai khác đã xuất hiện trong cuộc sống thường ngày, trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.
Những câu chuyện cá nhân truyền cảm hứng luôn thu hút độc giả
2. Xu hướng content marketing nói về quy trình sản xuất – làm việc
Trong khi trước đây content marketing chủ yếu hướng đến sản phẩm, những thứ khách hàng có thể trực tiếp sử dụng và trải nghiệm thì ở năm 2022 này hứa hẹn là thời điểm bùng nổ content về quy trình làm việc và sản xuất. Nếu bạn được biết một sản phẩm được làm nên từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng trăm con người thì chắc hẳn bạn sẽ thấy giá trị nó mang lại lớn hơn những gì mắt thấy tai nghe.
Đồng thời, một quy trình làm việc được công khai, rõ ràng sẽ tạo sự tin tưởng và làm tăng tính chuyên nghiệp, chắc chắn đây sẽ là ý tưởng nội dung cần được khai thác sâu hơn trong năm tới.
Một trong những thương hiệu dẫn đầu xu hướng content này chính là Ananas, trên trang fanpage Facebook của mình local brand thường xuyên đăng tải các hình ảnh về nhà máy, video quy trình sản xuất giày….để khách hàng có thể dễ dàng biết được sản phẩm mình cầm trên tay được trải qua các công đoạn sản xuất tỉ mỉ, kỹ lưỡng như thế nào. Giống như những thước phim chân thực nhất, Ananas đưa người xem đến thăm quan trực tiếp dây truyền sản xuất và như được tự mình trải nghiệm không gian đậm tính nghệ thuật.
Bạn đã xem video đầy tính nghệ thuật này của Ananas chưa?
3. Triết lý thương hiệu
Triết lý thương hiệu là xu hướng content marketing bạn nên theo đuổi trong năm 2022 bởi cũng giống khi làm quen một người, bạn sẽ không chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài của họ mà còn đánh giá họ bởi tính cách và quan điểm cá nhân, nếu có sự tương đồng và phù hợp chắc chắn sẽ có mối quan hệ khăng khít hơn.
Khi làm nội dung này hãy tập trung vào những ý chính sau đây:
- Mục tiêu của bạn thương hiệu trong 5,10 năm tới
- Doanh nghiệp sẽ làm gì để đạt được mục tiêu này
- Đóng góp của thương hiệu cho khách hàng của mình, xã hội
- Quan điểm của thương hiệu về một vài vấn đề trong cuộc sống (liên quan tới sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp)
Qua những thông tin trên đây người đọc có thể dễ dàng hiểu hơn về giá trị cốt lõi mà thương hiệu đang theo đuổi, ngầm so sánh sự phù hợp với phong cách của bản thân và dần hình thành sự đồng cảm, gần gũi, muốn gắn bó hoặc muốn đồng hành.
4. Xu hướng content hài hước
Dịch bệnh qua đi khiến nhiều người bị giảm thu nhập, gặp khó khăn trong công việc, áp lực cuộc sống đè nặng lên vai khiến bất cứ ai cũng muốn có một điểm tựa để tâm hồn mình nghỉ ngơi đôi chút. Chính vì thế dạng content hài hước sẽ được rất nhiều người ưa chuộng, giúp họ quên đi mệt mỏi trong giây lát và mang lại tinh thần lạc quan, sảng khoái.
Ngay ở thời điểm này dạng content hài hước đã tràn ngập mạng xã hội và thu về tương tác khủng, các brand từ lớn đến nhỏ không ngừng hưởng ứng để có thêm tập khách hàng mới cho mình. Chính vì thế hãy triển khai ngay hôm nay để thấy rõ hiệu quả mà nó mang lại nhé.
Dạng content này có thể là những câu quotes đu theo trend mới nổi, những hình ảnh chế hoặc video vui nhộn, hấp dẫn. Đừng quên nội dung cần liên quan tới sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, tránh tình trạng làm loãng nội dung và gây phân tán trong tâm trí khách hàng.
Xu hướng content 2022 hài hước và gần gũi
5. Xu hướng content truyền cảm hứng
2021 được ví là năm “đen tối” với nhiều người, đặc biệt là dịch bệnh gây cản trở cho cuộc sống, công việc khiến ai cũng ít nhất một lần rơi vào tình trạng chán nản, mất động lực. Chính vì thế trong năm 2022 này content truyền cảm hứng sẽ là “liều thuốc an thần” mà bất cứ ai cũng cần để vực dậy tinh thần, hướng tới những điều tốt đẹp hơn.
Loại content này có thể sử dụng cho bất kỳ thương hiệu nào và lồng ghép với sản phẩm, dịch vụ một cách khéo léo, chính vì thế đừng bỏ qua để thu hút lượng tương tác lớn trên các nền tảng mạng xã hội nhé.
Ví dụ như bạn đang kinh doanh các khóa học tiếng Anh online, bạn có thể giới thiệu TOP bộ phim ngắn truyền cảm hứng làm việc giúp người xem vừa có thể cải thiện ngoại ngữ, vừa được tiếp thêm động lực mỗi ngày.
6. Xu hướng content gợi ý ứng dụng sản phẩm
“Tôi đã nghĩ mình không hợp với Blazer dáng dài cho tới khi biết được nó là sự kết hợp hoàn hảo với chiếc đầm maxi trong tủ của mình, và chính một thương hiệu local brand đã cho tôi biết điều đó.”
Đây là chia sẻ của một cô gái cho biết rằng cô ấy đã chọn mua chiếc áo blazer từ thương hiệu local brand vì đọc được tips mix đồ trên fanpage của họ. Có lẽ ai cũng biết muốn bán sản phẩm thì cần quảng cáo về sản phẩm đó nhưng đồng thời bạn cũng nên làm các nội dung hướng dẫn sử dụng, gợi ý cách ứng dụng sản phẩm giúp người xem dễ dàng hình dung giá trị mà nó mang lại.
Xu hướng content marketing hướng dẫn ứng dụng sản phẩm luôn thu thú tương tác khủng
7. Content dạng hỏi đáp
Trước khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ trong đầu mỗi người sẽ có hàng trăm câu hỏi như:
- Thương hiệu này có uy tín không?
- Nội dung bài quảng cáo có thật không?
- Có nên mua sắm vào thời điểm này không?
- Có thực sự cần thiết không?
- Nên mua bằng hình thức nào?
….
Chính vì thế bạn cần trả lời toàn bộ các câu hỏi này trong content của mình nhằm giải đáp thắc mắc cũng như mang lại tâm lý vững vàng cho khách hàng khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ. Đặc biệt khi thương hiệu của bạn còn non trẻ, đây sẽ là loại content cần thiết để gây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng của mình. Đừng học tập các thương hiệu lớn tung ra loại content “lập lờ nhưng cuốn hút”, “tạo sự tò mò”…..ở những giai đoạn đầu của thương hiệu phong cách content này không thực sự phù hợp.
Hy vọng đây sẽ là xu hướng content marketing 2022 nổi bật mang tới cho bạn những cơ hội kinh doanh mới, phát triển thương hiệu mạnh mẽ, vượt qua những đối thủ cạnh tranh nặng ký trên thị trường. Nếu bạn có những ý tưởng content khác và đã ứng dụng thành công thì hãy chia sẻ ở dưới bình luận để bạn đọc cùng tham khảo nhé.