Vào ngày 2/11 vừa qua, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình cho phép nhà sáng tạo nhận tiền hoa hồng thông qua việc quảng bá sản phẩm trong video, thúc đẩy doanh số bán hàng.
Với YouTube Shopping, người xem có thể khám phá và mua sản phẩm trực tiếp từ video của các nhà sáng tạo mà họ yêu thích. Chức năng này hướng tới mong muốn góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm cho hàng triệu người xem trên khắp Việt Nam, đồng thời cung cấp cho nhà sáng tạo cách thức mới để mở rộng nguồn doanh thu từ nội dung của họ.
Chương trình YouTube Shopping Affiliate: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam
YouTube Shopping Affiliate bước đầu sẽ hợp tác cùng Shopee, cho phép các nhà sáng tạo nhận tiền hoa hồng thông qua việc quảng bá sản phẩm trong video, thúc đẩy doanh số bán hàng. Với YouTube Shopping, người xem dễ dàng khám phá và mua sản phẩm trực tiếp từ video của các nhà sáng tạo mà họ yêu thích. Chức năng này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm cho hàng triệu người xem trên khắp Việt Nam, đồng thời cung cấp cho nhà sáng tạo cách thức mới để mở rộng nguồn doanh thu từ nội dung của họ.
Được biết, chương trình YouTube Shopping Affiliate dự kiến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam đạt mức 45 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2025, trong đó TMĐT tiếp tục là động lực chính, đóng góp 24 tỷ USD (GMV) với mức tăng trưởng 22%. (Theo Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 của Google, Temasek và Bain & Company).
Với lợi thế đặc biệt của mình, YouTube không chỉ là nền tảng giải trí và tìm kiếm thông tin, mà còn là nơi tạo nên cảm hứng cho việc mua sắm. Chỉ tính trong năm 2023, người dùng trên toàn thế giới đã dành ra hơn 30 tỷ giờ xem các video liên quan đến mua sắm trên YouTube. Điều này phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người xem vào nội dung giới thiệu từ các nhà sáng tạo và mong muốn được tiếp nhận những đánh giá sản phẩm chân thực, đáng tin cậy.
Sự tương tác tích cực của người xem với các nội dung mua sắm trên YouTube nhấn mạnh tiềm năng của nền tảng trong việc thúc đẩy thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp ở mọi quy mô.
Sự kiện ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate thể hiện cam kết của YouTube trong việc phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số sôi động, không chỉ bằng cách mở rộng nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ kết nối với khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trên trực tuyến.
Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc điều hành, YouTube, Đông Nam Á và các Thị Trường mới nổi phát biểu tại sự kiện
“YouTube có sự hiện diện rộng khắp tại Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung sôi động với hơn 1.800 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký. Hệ sinh thái sáng tạo của nền tảng chúng tôi không ngừng phát triển, tạo ra mối liên kết sâu sắc giữa các nhà sáng tạo và người xem. Với sự ra mắt của YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, chúng tôi hi vọng các nhà sáng tạo Việt Nam có thể tận dụng tính năng này để tương tác với người xem, giới thiệu sản phẩm mới và gia tăng nguồn thu nhập. Thông qua việc hỗ trợ các nhà sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam.”
YouTube Shopping ra mắt trong bối cảnh nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 của Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số Việt Nam dự báo đạt mức 45 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2025, trong đó Thương Mại Điện Tử tiếp tục là động lực chính, đóng góp 24 tỷ USD (GMV) với mức tăng trưởng 22%.
Bên cạnh đó, chỉ tính trong năm 2023, người dùng trên toàn thế giới đã dành ra hơn 30 tỷ giờ xem các video liên quan đến mua sắm trên YouTube. Điều này phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người xem vào nội dung giới thiệu từ các nhà sáng tạo và mong muốn được tiếp nhận những đánh giá sản phẩm chân thực.
Sự tương tác tích cực của người xem với các nội dung mua sắm trên YouTube cho thấy tiềm năng của nền tảng trong việc thúc đẩy thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Sự kiện ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate thể hiện cam kết của YouTube trong việc phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số sôi động, không chỉ bằng cách mở rộng nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ kết nối với khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trên trực tuyến.
Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Bộ phận Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan, cho biết YouTube có sự hiện diện rộng khắp tại Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung sôi động với hơn 1.800 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký.
“Với sự ra mắt của YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, chúng tôi hi vọng các nhà sáng tạo Việt Nam có thể tận dụng tính năng này để tương tác với người xem, giới thiệu sản phẩm mới và gia tăng nguồn thu nhập”, bà Mukpim Anantachai chia sẻ.
Đây là lần đầu tiên YouTube hợp tác cùng Shopee ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam. Chương trình hợp tác lần này hướng tới việc trao quyền cho các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể trên YouTube và Shopee.
Chia sẻ về sự tác lần này, bà Sarah Nguyễn – Giám đốc Marketing và Tăng trưởng của Shopee Việt Nam – cho biết: “Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tích hợp các giải pháp nội dung số nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Bằng cách kết hợp mạng lưới nhà sáng tạo nội dung rộng lớn trên YouTube với mạng lưới tiếp thị liên kết của Shopee, chúng tôi không chỉ trao quyền cho các nhà sáng tạo, người bán và thương hiệu mà còn thay đổi cách người tiêu dùng khám phá và tương tác với các sản phẩm từ Shopee”.
Mục tiêu của chương trình hợp tác là cho phép người bán và thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận và kết nối với nhiều phân khúc người mua mới, đồng thời cho phép người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và liền mạch.
Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch từ gợi ý của nhà sáng tạo trên Video, Shorts hoặc Live-stream
Với YouTube Shopping, người xem có thể trải nghiệm mua sắm ngay trong khi đang xem nội dung của nhà sáng tạo yêu thích. Người xem có thể kiểm tra danh sách các sản phẩm được gắn thẻ, thông tin về từng sản phẩm ngay trong phần mô tả và phần “Sản phẩm” của video. Khi nhấp vào một sản phẩm, người dùng sẽ được dẫn trực tiếp đến trang bán hàng để mua sắm nhanh chóng và dễ dàng. Các nhà sáng tạo có thể linh hoạt gắn thẻ sản phẩm cả trong video đã đăng tải và video mới, đồng thời cố định chúng trong các buổi live-stream.
Được biết, YouTube có kế hoạch mời thêm nhiều đối tác tham gia chương trình liên kết trong tương lai. Điều này hướng tới mục tiêu mở rộng tệp sản phẩm có thể gắn thẻ của nhà sáng tạo, đồng thời hỗ trợ các nhãn hàng giới thiệu sản phẩm đến người dùng thông qua video từ nhiều nhà sáng tạo khác nhau.
Chương trình YouTube Shopping Affiliate cung cấp cho nhà sáng tạo Việt Nam công cụ để thu hút và tạo kết nối với người xem thông qua hình thức tích hợp mua sắm liền mạch vào nội dung của họ. Chương trình này là tính năng mới nhất được bổ sung vào các tùy chọn kiếm tiền hiện có, bao gồm: Doanh thu Quảng cáo, Doanh thu YouTube Premium, Thành viên Kênh, Super Thanks, Super Chat và Siêu Stickers, mang lại một bộ công cụ toàn diện để các nhà sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn trên nền tảng.
Để người xem dễ dàng trải nghiệm mua sắm ngay trong khi đang xem nội dung của nhà sáng tạo yêu thích trên YouTube Shopping, người xem có thể kiểm tra danh sách các sản phẩm được gắn thẻ, thông tin về từng sản phẩm ngay trong phần mô tả và phần “Sản phẩm” của video. Chỉ cần nhấp vào một sản phẩm ưng ý, bạn sẽ được dẫn trực tiếp đến trang bán hàng để mua sắm nhanh chóng và dễ dàng. Các nhà sáng tạo có thể linh hoạt gắn thẻ sản phẩm, cả trong video đã đăng tải và video mới, đồng thời cố định chúng trong các buổi live-stream.
YouTube cũng có kế hoạch mời thêm nhiều đối tác tham gia chương trình liên kết trong tương lai. Điều này hướng tới mục tiêu mở rộng tệp sản phẩm có thể gắn thẻ của nhà sáng tạo, đồng thời hỗ trợ các nhãn hàng giới thiệu sản phẩm đến người dùng thông qua video từ nhiều nhà sáng tạo khác nhau.
Chương trình YouTube Shopping Affiliate cung cấp cho nhà sáng tạo Việt Nam tăng Doanh thu Quảng cáo, Doanh thu YouTube Premium, Thành viên Kênh, Super Thanks, Super Chat và Siêu Stickers, mang lại một bộ công cụ toàn diện để các nhà sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn trên nền tảng.
“Tôi rất thích tính năng YouTube Mua Sắm vì sự hữu ích dành cho nhà sáng tạo nội dung. Việc kết hợp đam mê làm nội dung với cơ hội tăng thêm thu nhập qua chương trình Tiếp thị Liên kết thực sự tuyệt vời. Khán giả trên kênh tôi đa phần là người trẻ, có sự kết nối và tin tưởng vào nội dung của tôi, do đó tôi luôn mong muốn mang đến những nội dung chất lượng và phù hợp cho người xem. Tính năng YouTube Mua Sắm này sẽ hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung lên tầm cao mới, tạo thêm nguồn thu mà không cần phải làm thêm một dạng nội dung khác trên kênh. Tôi vẫn sản xuất những nội dung mà khán giả trước giờ yêu thích, rồi lồng ghép thông tin hữu ích về sản phẩm để giúp họ có thêm lựa chọn trải nghiệm mới khi xem nội dung của tôi.” Nguyễn Phạm Tường Vy, chủ nhân kênh YouTube Vê Vê Channel.
Các nhà sáng tạo và thương hiệu có thể tìm hiểu thêm về chương trình YouTube Shopping Affiliate tại đây và đăng ký trên YouTube Studio.