Ngày 3/12, “ông lớn” trong lĩnh vực giao hàng và logistics – Viettel Post tiết lộ thông tin về việc sắp ra mắt một sàn thương mại điện tử chuyên bán sỉ hàng hoá.
Trước làn sóng ồ ạt về Việt Nam của các sàn thương mại điện tử Trung Quốc như Temu hay Shein, mới đây “ông lớn” trong lĩnh vực giao hàng của Việt Nam là Viettel Post cho biết cũng sắp ra mắt một sản thương mại điện tử chuyên bán sỉ hàng hoá hai đầu cả Việt Nam và Trung Quốc có tên gói VIPO Mall.
VIPO Mall là nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại, mà không cần qua trung gian.
Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã VTP) cho biết, Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam – VIPO Mall.
VIPO Mall được thiết kế với giao diện tiếng Việt thân thiện và cho phép thanh toán bằng đồng Việt Nam, mang lại trải nghiệm mua sỉ tiện lợi cho người dùng.
Điểm nổi bật của VIPO Mall là khả năng tích hợp toàn bộ quy trình từ tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán đến vận chuyển trong một nền tảng duy nhất. Người dùng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, từ khi đặt mua cho đến lúc hàng được giao qua app/web của nền tảng, giúp quản lý mọi giao dịch một cách minh bạch và thuận tiện.
Đặc biệt, tận dụng thế mạnh về logistics từ công ty mẹ Viettel Post, thời gian giao hàng trên VIPO Mall sẽ được rút ngắn từ 3-7 ngày so với các dịch vụ khác trên thị trường, tối ưu được chi phí cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
VIPO Mall cũng là sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam có kết nối hai chiều. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các xu hướng sản phẩm mới nhất trên thế giới và mua sỉ các sản phẩm này với giá hợp lý trên VIPO Mall.
Đồng thời, các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao mở bán trên VIPO Mall, cũng có thể tiếp cận tới hàng triệu khách hàng toàn cầu, thông qua các sàn thương mại điện tử kết nối với sàn VIPO Mall và Viettel Post.
Trong thời gian qua, Viettel Post đã tập trung tìm kiếm, hợp tác với các doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc,… nhằm mang lại nguồn hàng phong phú, đa dạng và cập nhật xu hướng mới nhất tại các quốc gia này.
Theo Viettel Post, VIPO mall sẽ cung cấp giải pháp thương mại điện tử toàn diện, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất Việt mở rộng việc xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế, đặc biệt là những hàng hóa thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm nông lâm thủy sản và đồ thủ công mỹ nghệ…
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nền tảng hạ tầng và công nghệ logistics của Viettel Post, VIPO Mall sẽ góp phần thúc đẩy thương mại xuyên biên giới, đồng thời hỗ trợ chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ thương mại điện tử toàn cầu.
Liên quan đến hoạt động của Viettel Post, ngày 11/12 tới đây, Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn vào, dựa trên hạ tầng rộng 144 ha thuê từ Công ty CP Trung chuyển Lạng Sơn (nhà đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 3.300 tỷ đồng). Các dịch vụ chính được cung cấp bao gồm: Thông quan; Kho/Bãi; Kho lạnh; Xử lý/Nâng hạ container; Quét hàng hóa; Vận chuyển và đỗ xe;…
Giai đoạn 1 của hạ tầng (58 ha) đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất của Giai đoạn 1 của dự án được công bố là 336.000 xe tải/năm hoặc 930 xe tải/ngày, và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.
Tính toán sơ bộ về đóng góp tiềm năng của Công viên Logistics mới, SSI Research giả định doanh thu trung bình là 6 triệu đồng/TEU (dựa trên nghiên cứu ngành), quy mô thị trường của khu vực cửa khẩu Hữu Nghị có thể đạt 3.000 tỷ đồng/năm.
Với giả định thị phần ban đầu là 30% và biên lợi nhuận trước thuế là 10%, doanh thu hàng năm và lợi nhuận trước thuế của Viettel Post cho mảng này có thể lần lượt đạt 900 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tương đương với 10% doanh thu cốt lõi năm 2023 và 20% lợi nhuận trước thuế năm 2023.
Nguồn: Thị trường Tài chính Tiền tệ