Top các ý tưởng & chiến lược tiếp thị Spa tốt nhất năm 2023

Top các ý tưởng & chiến lược tiếp thị Spa tốt nhất năm 2023

Chỉ tính riêng tại thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 7000 cơ sở cung ứng dịch vụ Spa và thẩm mỹ. Điều này vừa cho thấy tiềm năng vẫn còn rất lớn của ngành dịch vụ làm đẹp, vừa cho thấy sức cạnh tranh đang ngày một lớn trong tương lai. Nếu bạn chỉ cố gắng phát triển dịch vụ mà không có một chiến lược quảng bá đúng cách, bạn sẽ giống như khúc gỗ giữa dòng nước xiết, nhanh chóng chìm nghỉm trước sức ép từ đối thủ.

Trong bài viết này, hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu 15 chiến lược tiếp thị mà các Spa thành công nhất tại Mỹ – một thị trường vô cùng khó tính – đang áp dụng. Qua đó giúp bạn nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới nhất cũng như áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất vào doanh nghiệp của mình.

Top các ý tưởng & chiến lược tiếp thị Spa tốt nhất năm 2023
Top các ý tưởng & chiến lược tiếp thị Spa tốt nhất năm 2023

Xuất hiện trên Google Maps

Bước đầu tiên bạn cần làm đó là giúp doanh nghiệp của mình xuất hiện trên Google Maps. Người dùng thường có thói quen tìm kiếm những địa điểm Spa gần nhất hoặc tiện nhất với nơi họ sống hoặc làm việc. Do đó, đây là cơ hội xuất hiện trước mặt khách hàng tiềm năng một cách miễn phí mà bạn không thể bỏ qua.

Top các ý tưởng & chiến lược tiếp thị Spa tốt nhất năm 2023
Xuất hiện trên Google Maps

Nếu muốn thẩm mỹ viện của mình xuất hiện trên Google Maps, bạn chỉ cần đăng ký thông tin doanh nghiệp của mình trên Google My Business. Việc này hoàn toàn miễn phí, dễ dàng và chỉ mất vài phút để điền thông tin nhưng lại thực sự có giá trị lớn hơn bạn tưởng rất nhiều đấy.

Sở hữu Website riêng

Nếu bạn đang tự hỏi “làm cách nào để Spa của mình được biết tới nhiều hơn trên Internet” thì việc sở hữu một website chính là câu trả lời. Tuy nhiên, thực tế, hiện nay, không nhiều đơn vị Spa đầu tư vào xây dựng website.

Top các ý tưởng & chiến lược tiếp thị Spa tốt nhất năm 2023
Nếu bạn đang tự hỏi “làm cách nào để Spa của mình được biết tới nhiều hơn trên Internet” thì việc sở hữu một website chính là câu trả lời. Tuy nhiên, thực tế, hiện nay, không nhiều đơn vị Spa đầu tư vào xây dựng website.

Việc có một trang web chuyên nghiệp với các thông tin đầy đủ về dịch vụ, hình ảnh cũng như trả lời một số câu hỏi thường gặp (FAQ) là một cách rất tốt để thu hút sự chú ý và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Tất nhiên, đừng đổ quá nhiều ngân sách của mình để tạo ra một website hoành tráng. Bạn chỉ cần cung cấp đủ thông tin về Spa của mình cũng như tối ưu trải nghiệm sử dụng web (tốc độ tải, thông tin dễ đọc, dễ tiếp cận,…) là đã đủ mang lại một ấn tượng tốt cho khách hàng. Do đó, nếu bạn không thể tự thuê một đối tác thiết kế web chuyên nghiệp thì hãy cân nhắc sử dụng các đơn vị có template sẵn như Haravan, Sapo…

Quá trình đặt lịch đơn giản & thuận tiện

Số lượng khách hàng thường tỉ lệ thuận với mức độ đơn giản trong việc đặt lịch chăm sóc. Do đó việc sở hữu một hệ thống hỗ trợ đặt lịch trực tuyến là yếu tố tiên quyết để bước vào sân chơi Spa ngày nay.

Hệ thống đặt lịch của bạn phải giúp khách hàng dễ dàng trong việc đặt lịch hẹn trực tuyến vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Việc phụ thuộc vào hotline đôi khi sẽ khiến bạn bỏ lỡ một vài cuộc gọi của khách hàng vì một số lý do không thể lường trước. Do đó, hãy tìm hiểu những ứng dụng giúp bạn dễ dàng thiết lập một cuộc hẹn trực tuyến. Ví dụ như chatbot tự động hay đầu tư hơn là hệ thống đặt lịch trên website để hiển thị những khoảng thời gian đã full hoặc đang trống lịch.

Qua đó giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm ra thời gian thích hợp nhất dành cho mình mà không cần tới bộ phận hỗ trợ.

Tiếp thị qua tin nhắn

Thay vì tiếp thị qua email, tiếp thị qua tin nhắn đang là một “mỏ vàng” chưa được khai thác đúng cách bởi không phải ai cũng mở email, nhất là email quảng cáo. Nhưng họ lại có xu hướng đọc lướt qua tin nhắn, bất chấp nó là tin nhắn quảng cáo.

Bên cạnh các tin nhắn văn bản theo “mô-típ” quen thuộc như các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt, bạn cũng có thể gửi tin nhắn nhắc nhở lịch chăm sóc để nhắc khách hàng của mình về các cuộc hẹn đã lên lịch của họ. Điều này sẽ giảm tỷ lệ vắng mặt hoặc hoãn buổi chăm sóc của khách hàng đi rất nhiều. Đồng thời, việc nhận tin nhắn cũng tạo ra một trải nghiệm cá nhân hóa, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn.

Thiết kế những góc check-in độc đáo Spa

Việc tạo ra một không gian nơi khách hàng có thể check-in với những tấm ảnh lung linh chắc chắn là một ưu điểm lớn cho các cơ sở Spa.

Thói quen selfie và check-in của khách hàng sẽ tạo ra những nội dung dạng UCG (User Generated Content) giúp Spa của bạn được PR hoàn toàn miễn phí. Để tận dụng tối ưu những nội dung này, bạn có thể xin phép được chia sẻ lại những hình ảnh / khoảnh khắc đó trên các kênh truyền thông xã hội của mình. Những dạng feedback này là một cách rất tốt để gia tăng uy tín của thương hiệu.

Tiếp thị bằng mùi hương

Mùi hương có khả năng để lại một ấn tượng sâu sắc về một địa điểm trong tâm trí của bạn. Chính vì thế, Scent Marketing hay tiếp thị thông qua mùi hương là một trong những ý tưởng tuyệt vời nhất không chỉ riêng với tiếp thị Spa mà còn ở tất cả các ngành dịch vụ khác. Ngay cả BMW cũng sử dụng mùi hương như một cách để thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng với khách hàng ghé thăm đại lý của họ.

Nếu thương hiệu luôn sử dụng một mùi hương cố định tại các cơ sở spa hoặc thẩm mỹ viện của mình, khách hàng sẽ luôn nhớ đến mùi hương đó mỗi khi họ nhìn thấy thương hiệu của bạn.

Trong vô số mùi hương thì Lavender hay hoa oải hương là mùi hương tốt nhất dành cho spa và thẩm mỹ viện nhờ cảm giác bình tĩnh và thư giãn mà nó mang lại.

Gửi lời chúc hoặc tổ chức sinh nhật cho khách hàng

Có một điểm chung giữa việc “tán tỉnh” và chăm sóc khách hàng trong ngành thẩm mỹ / Spa, đó là việc chú ý tới những tiểu tiết nhỏ mà các thương hiệu khác thường bỏ qua. Và việc được nhớ tới trong ngày sinh nhật là một trong số đó.

Bên cạnh tin nhắn chúc mừng sinh nhật, bạn có thể gửi tặng kèm một món quà nhỏ. Nó có thể là voucher cho một buổi trị liệu miễn phí hay bất cứ một món quà nào mà bạn thấy phù hợp. Để khuyến khích khách hàng hành động ngay, hãy thử thêm HẠN-SỬ-DỤNG (ví dụ như chỉ trong tháng sinh nhật / tuần sinh nhật hay thậm chí trong ngày sinh nhật). Món quà “có hạn” này vừa tạo ra cảm giác được quan tâm, vừa khiến khách hàng mong muốn quay trở lại để tận hưởng ưu đãi của riêng họ.

Xây dựng chương trình giới thiệu thông qua khách hàng cũ

Mục tiêu chính của tiếp thị spa là mang lại nhiều lượt giới thiệu hơn từ khách hàng trung thành. Trong đó chìa khóa để nhận được nhiều lượt giới thiệu hơn là cung cấp trải nghiệm sử dụng dịch vụ xuất sắc để khiến khách hàng hài lòng và giới thiệu thương hiệu với bạn bè và gia đình của họ.

Những lời giới thiệu được khách hàng tự mình nói ra chắc chắn sẽ tốt hơn, tự nhiên hơn. Nhưng có đôi khi bạn cũng cần khuyến khích khách hàng nói về dịch vụ của mình. Một trong số những cách được khách hàng yêu thích là tặng ưu đãi giới thiệu. Những ưu đãi này có thể là các dịch vụ miễn phí, mã giảm giá cho cả người giới thiệu và khách hàng mới,…

Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng bạn hiểu khách hàng của mình đủ rõ để đưa ra những chiến lược phù hợp. Bởi nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ theo phân khúc cao cấp, sang trọng thì điều này “có thể” hạ thấp giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng và làm hỏng hình ảnh của bạn trong mắt họ.

Gửi tặng thẻ khách hàng thân thiết

Thẻ khách hàng thân thiết là cách dễ nhất để khuyến khích khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn như tặng miễn phí một buổi chăm sóc khi đạt số lần sử dụng dịch vụ nhất định hay giảm giá cho khách hàng thân thiết hoặc đưa ra một mức giá tốt hơn nếu khách hàng đặt cả liệu trình…

Kinh doanh thẻ quà tặng

Thẻ quà tặng là một trong những cách tiếp thị còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Đây được coi là một trong những cách đơn giản nhất để có được khách hàng mới.

Thẻ quà tặng hiểu đơn giản là một tấm voucher giảm giá dịch vụ hoặc tặng miễn phí một buổi chăm sóc dành cho bất cứ ai sở hữu tấm thẻ này. Bạn có thể gửi tặng chúng cho khách hàng trung thành để họ tặng cho người khác hoặc bán chúng trên các nền tảng của các bên thứ 3 (Ví dụ như trên các loại ví điện tử như Momo, Zalopay hoặc trên sàn TMĐT như Shopee, Lazada…) với mức giá rẻ hơn để thu hút người dùng trải nghiệm.

Tận dụng các đánh giá trực tuyến

Theo BrightLocal, trung bình một khách hàng sẽ đọc khoảng 10 reviews trước khi quyết định sử dụng dịch vụ của một doanh nghiệp.

Trong số tất cả các ý tưởng tiếp thị spa hiện có thì truyền miệng (WOM) luôn là cách hiệu quả nhất. Và một hình thức “truyền miệng” trực tuyến chính là những bài đánh giá/reviews.

Khách hàng không thường để lại đánh giá cho một doanh nghiệp, bất kể họ hài lòng với dịch vụ ra sao. Bởi họ chưa hiểu được tầm quan trọng của những đánh giá tích cực có ý nghĩa với doanh nghiệp của bạn ra sao. Do đó hãy khuyến khích khách hàng xem xét và để lại bình luận / nhận xét về các dịch vụ tại cơ sở kinh doanh spa của bạn và cho họ biết bạn đánh giá cao điều đó như thế nào bằng cách cảm ơn sau khi họ để lại review.

Đừng quên trả lời một cách lịch sự nếu bạn nhận được các đánh giá tiêu cực. Hãy cố gắng tìm hiểu tại sao khách hàng khó chịu và cân nhắc xem liệu có cách nào để khắc phục vấn đề đó hay không. Bởi cách bạn xử lý các phản hồi tiêu cực có thể tạo giúp xây dựng hoặc phá vỡ danh tiếng thương hiệu.

Xây dựng kênh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội

Nghe thì có vẻ, đây là một chiến lược hết sức hiển nhiên. Tuy nhiên, rất nhiều Spa vẫn đang chỉ dựa vào một nền tảng truyền thông xã hội duy nhất. Việc đa dạng hóa nội dung trên nhiều nền tảng không chỉ giúp bạn tiếp cận được tới nhiều đối tượng hơn mà còn phần nào đó giúp tăng độ tin tưởng của thương hiệu thông qua một kênh vô cùng đặc biệt – kênh “truyền miệng’’.

Tuy nhiên việc phát triển trên kế hoạch luôn dễ dàng hơn việc thực thi. Bạn sẽ cần một chiến lược dài hạn và một đội ngũ luôn đặt sự “cam kết” lên hàng đầu để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Do đó, nếu bạn vẫn chỉ đang quảng bá nội dung của mình trên mạng xã hội một cách vô định, không mục tiêu, thì đây chính là lúc nên cùng nhau ngồi lại.

Tổ chức mini-game, cuộc thi, giveaways

Đây cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút người dùng biết đến Spa của bạn. Tuy nhiên thay vì những liệu trình miễn phí một cách chung chung như làm đẹp da mặt, liệu trình tư vấn chuyên sâu,… chúng ta cần thu hút khách hàng bằng những phần thưởng mà họ thực sự có giá trị.

Chẳng hạn đối với mặt hàng mỹ phẩm cao cấp. Nếu bạn vẫn muốn tặng liệu trình, hãy xác định xem liệu trình nào là hấp dẫn và trực quan nhất ví dụ như triệt lông, trị mụn thâm, nám da, sạm da… thay vì những liệu trình chung chung như điều trị da chuyên sâu,…

Hãy sử dụng những kênh miễn phí, bao gồm cả trực tuyến (mạng xã hội / Website…) và trực tiếp (tại điểm bán / cửa hàng / đại lý…) để thu hút khách hàng của mình với mục tiêu đưa chương trình xuất hiện trước càng nhiều người càng tốt. Phương tiện truyền thông xã hội (Social media) chắc chắn sẽ là kênh tốt nhất để tổ chức các cuộc thi như thế này.

Cuối cùng, bạn hãy đảm bảo cuộc thi của mình có cách chơi càng đơn giản càng tốt, phần thưởng hấp dẫn và cảm giác dễ “trúng thưởng”. 3 yếu tố này sẽ là những yếu tố quyết định khiến khách hàng muốn tham gia.

Xây dựng và kinh doanh dịch vụ theo gói

Việc bán dịch vụ theo gói sẽ giúp bạn bán được nhiều hơn là việc chia lẻ từng dịch vụ. Ví dụ như sau khi hút, nặn mụn thì họ chắc chắn sẽ cần tới dịch vụ se khít lỗ chân lông hay phục hồi da bằng collagen.

Lúc này hãy đưa ra những lời mời gọi hấp dẫn bằng cách kết hợp các dịch vụ này lại với nhau đi kèm một ưu đãi. Ví dụ như với một mức giá thấp hơn so với khi sử dụng riêng lẻ từng dịch vụ chẳng hạn. Kết hợp phương pháp này với một kịch bản bán hàng được soạn sẵn, bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy “lời hơn”. Điều này khiến họ dễ đưa ra quyết định sử dụng đa dịch vụ hơn vì vừa chăm sóc bản thân, vừa chăm sóc “ví tiền” của mình. Một mũi tên trúng hai đích.

Chú ý trang trí & thiết kế không gian Spa

Việc thu hút khách hàng đã khó, việc khiến họ quay lại lần 2 còn khó hơn. Các nghiên cứu về ngành spa cho thấy trang trí là yếu tố quan trọng thứ hai – chỉ xếp sau thái độ và sự chuyên nghiệp của nhân viên. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc khách hàng đưa ra quyết định có nên quay lại spa mà họ đã trải nghiệm hay không.

Concept của Spa là một yếu tố rất đáng để đầu tư. Trong đó, điều quan trọng nhất là không gian Spa phải phù hợp với những liệu pháp mà bạn đang cung cấp cho khách hàng. Ví dụ bạn là một Spa đi theo phương pháp cổ truyền, như xông hơi, châm cứu, massage toàn thân thì concept theo hơi hướng Á Đông sẽ phù hợp hơn.

Trên đây là 15 chiến lược & ý tưởng tiếp thị cho ngành hàng Spa tiềm năng nhất 2023. Hãy luôn nhớ rằng cho dù bạn có cố gắng quảng bá spa của mình đến mức nào, tất cả sẽ trở nên vô ích nếu bạn không cung cấp trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất.

Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên để lại một lượt theo dõi Minh Duy Solutions và theo dõi các nội dung mới nhất của chúng tôi nhé!

Nguồn: Ori Agency 

4.2/5 - (122 bình chọn)