Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới

Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới

Omnichannel là thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh Online trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Omnichannel là gì? Lợi ích của Omnichannel mang đến cho doanh nghiệp ra sao? Làm sao để áp dụng Omnichannel hiệu quả? Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, mời bạn đọc tham khảo các thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới
Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới

1. Omnichannel là gì?

Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới
Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh được nhiều người biết đến hiện nay. Mô hình này giúp bạn tiếp cận khách hàng qua những nền tảng phổ biến và hoạt động một cách thống nhất trên cùng một hệ thống.

Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh được nhiều người biết đến hiện nay. Mô hình này giúp bạn tiếp cận khách hàng qua những nền tảng phổ biến và hoạt động một cách thống nhất trên cùng một hệ thống.

Omnichannel là gì và xu hướng sử dụng Omnichannel như thế nào hiện nay là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Nhìn chung, Omnichannel là cách thức giúp khách hàng được trải nghiệm mua hàng của một đơn vị thống nhất tên các kênh bán hàng hay thiết bị bán hàng.

Bán hàng đa kênh Omnichannel tuy rằng không hề đơn giản nhưng hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng mô hình này. Mục tiêu của Omnichannel là giúp đơn vị có mặt trên nhiều kênh mà khách hàng quan tâm và tăng độ phủ sóng của thương hiệu. Vì vậy, sử dụng Omnichannel là cách hay giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng đến gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.

2. Những yếu tố hình thành nên khái niệm Omnichannel

2.1. Bán hàng đa kênh

Giải pháp bán hàng đa kênh là một trong những yếu tố hình thành lên Omnichannel. Điều này mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng của doanh nghiệp trên nhiều kênh khác nhau. Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin từ khách hàng, tăng độ phủ sóng tên tuổi và đồng thời tăng doanh thu bán hàng.

2.2. Tiếp thị đa điểm

Phương pháp Omnichannel Marketing được các chuyên gia trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu đánh giá cao. Thông thường, các khách hàng sẽ quyết định mua hàng khi tên của thương hiệu xuất hiện trên 20 lần. Vì vậy, doanh nghiệp cần tăng cường tiếp thị đa điểm bằng Omnichannel để gia tăng lần xuất hiện với khách hàng qua nhiều kênh khác nhau.

2.3. Quản lý tập trung

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel chính là giải pháp trọn bộ kinh doanh bán hàng trên nhiều kênh khác nhau và quản lý trên cùng một giao diện chỉ với vài thao tác đơn giản.

3. Những lợi ích Omnichannel mang lại cho doanh nghiệp

3.1. Thu hút thêm nhiều khách hàng mới

Ngoài Omnichannel là gì thì lợi ích của Omnichannel với doanh nghiệp cũng là điều đáng quan tâm. Lợi ích đầu tiên của giải pháp bán hàng đa kênh này là thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các kênh bán hàng khác nhau và tăng cơ hội đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.

3.2. Tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu

Theo nhiều nghiên cứu, Omnichannel giúp doanh nghiệp tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Bán hàng trên nhiều kênh giúp tăng tỷ lệ tiếp cận và đồng thời tăng cơ hội bán được hàng cho doanh nghiệp.

3.3. Tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự

Omnichannel là giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong quản lý bán hàng. Đồng thời, áp dụng Omnichannel còn giúp giảm chi phí bán hàng, marketing và tiết kiệm chi phí cho nhân sự quản lý.

3.4. Xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn

Omnichannel là cách Marketing được đánh giá cao giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng. Nhờ việc tăng độ phủ sóng qua các kênh bán hàng phổ biến, tên thương hiệu được nhắc đến nhiều giúp khách hàng an tâm hơn khi chọn mua sản phẩm.

4. Làm thế nào để áp dụng Omnichannel mang lại hiệu quả

Làm thế nào để áp dụng Omnichannel hiệu quả là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để Omnichannel đạt hiệu quả cao hơn như sau:

  • Xác định đối tượng khách hàng: Doanh nghiệp cần biết được insight của khách hàng trong từng kênh mua sắm để đảm bảo có cách tiếp cận tự nhiên nhất giúp tăng tỷ lệ mua hàng.

  • Xây dựng nội dung cá nhân hóa: Tìm hiểu dữ liệu khách hàng, hành vi mua sắm, mối quan tâm của khách hàng để xây dựng nội dung bán hàng mang hướng cá nhân hóa cho từng đối tượng.

  • Xây dựng thông điệp nhất quán giữa các kênh: Điều này giúp hình ảnh doanh nghiệp có sự chuyên nghiệp, uy tín tạo lòng tin cho khách hàng.

5. Phân biệt giữa Omnichannel & Multi Channel

Multi Channel là khái niệm chỉ mô hình tiếp thị đa kênh như mạng xã hội, email marketing, cửa hàng bán lẻ. Doanh nghiệp sử dụng riêng từng nền tảng để tiếp cận với khách hàng.

Nếu bạn đã nắm rõ Omnichannel là gì thì có thể thấy điểm chung của hai thuật ngữ này đều là mô hình tiếp thị đa kênh. Tuy nhiên, thực tế vẫn có sự khác biệt giữa Omnichannel và Multi Channel. Multi Channel tiếp thị đa dạng kênh nhưng mỗi kênh sẽ hoạt động độc lập với những chiến lược, mục tiêu riêng không có sự nhất quán giữa các kênh. Trong khi Omnichannel thì có.

6. Omnichannel và những câu hỏi thường gặp

6.1. Những doanh nghiệp lớn nào đang theo đổi mô hình Omnichannel?

Omnichannel là mô hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn áp dụng. Một số thương hiệu nổi tiếng có sử dụng mô hình quản lý bán hàng đa kênh này như Disney Parks, Starbucks, Sephora, Topshop…

6.2. Những kênh Digital tiềm năng nào có thể tối ưu hóa chuyển đổi Omnichannel?

Các kênh Digital tiềm năng có thể kể đến như website, Email Marketing, mạng xã hội… Tùy theo sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp mà có thể sử dụng các kênh khác nhau.

6.3. Một số mẹo để bắt đầu với Omnichannel Marketing là gì?

Khi bắt đầu với Omnichannel bạn cần nắm rõ khái niệm Omnichannel là gì và những thông tin liên quan đến mô hình này. Một số mẹo nhỏ giúp bạn thành công với Omnichannel như sau:

  • Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để biết được những mong muốn và sở thích của họ khi mua sắm.

  • Phân khúc đối tượng khách hàng riêng để có phương thức tiếp cận phù hợp.

  • Sử dụng dữ liệu để nắm bắt cách khách hàng tương tác và tìm kiếm insight của khách hàng.

  • Áp dụng hình thức remarketing khơi gợi lại nhu cầu của khách hàng.’

  • Chú ý tạo sự liên kết giữa các kênh bán hàng giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp.

7. Kết luận

Mô hình Omnichannel để làm hoàn thiện và đúng hướng không hề dễ. Vì vậy, không ít doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn tin tưởng các đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để có kết quả tốt nhất.

Haravan là một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp bán lẻ như Haravan Omnichannel, thương mại điện tử hay Engagement Marketing.

Cho đến năm 2020, các giải pháp công nghệ tại Haravan đã được hơn 300 thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam tin tưởng sử dụng làm nền tảng tăng doanh thu trong thời đại số.

Một số thương hiệu nổi bật Haravan đã hợp tác phải kể đến như Vinamilk, Aeon, Biti’s, Nestle, GHN, Juno…. Ngoài ra, Harvan còn hân hạnh là đối tác chiến lược của Google và Facebook duy nhất tại Việt Nam trong mảng công nghệ kinh doanh.

Omnichannel là gì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp hiểu hơn về mô hình bán hàng đa kênh Omnichannel.

 

4.7/5 - (108 bình chọn)