Nội dung bài viết là một trong các điều mà Google hay các ứng dụng tìm kiếm khác xem xét và đánh giá để xếp hạng một trang web. Để có một nội dung tốt và rõ ràng cho tìm kiếm của Google bạn cần có từ khóa phù hợp cho từ bài biết của mình. Những từ khoá mà bạn sử dụng là thước đo của Google hay các công cụ tìm kiếm khác biết website của bạn nói về cái gì. Vậy nên việc nghiên cứu từ khóa đã trở thành một trong những công việc quan trong trong SEO.
Trước khi đi sâu vào những điều phức tạp của nghiên cứu từ khóa và cách tìm những từ khóa tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng nhau xem qua những điều cơ bản về nghiên cứu từ khóa – keyword research.
1. Khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa
1.1 – Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa hay Keyword research là quá trình hiểu ngôn ngữ mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ. Sau đó, nó liên quan đến việc phân tích, so sánh và ưu tiên các cơ hội từ khóa tốt nhất cho trang web của bạn.
1.2 – Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?
Nghiên cứu từ khóa là cách duy nhất để tìm ra những gì mọi người đang nhập vào công cụ tìm kiếm. Bạn cần biết điều này để tránh tạo nội dung về những thứ mà không ai đang tìm kiếm. Theo một nghiên cứu của Ahrefs, nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải sai lầm đó và nó có thể là một phần lớn nguyên nhân khiến 90,63% trang không nhận được lưu lượng truy cập từ Google.
Nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn trả lời các câu hỏi như:
- Độ khó của từ khóa này như thế nào?
- Khả năng nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập nếu dùng từ khóa này?
- Nên tạo loại nội dung nào để xếp hạng cho từ khóa này?
- Những người đang tìm kiếm từ khóa này có khả năng trở thành khách hàng không?
Tìm câu trả lời thích hợp cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn lựa chọn “trận chiến” của mình một cách khôn ngoan.
2. Làm thế nào để tìm ý tưởng cho từ khóa
Nghiên cứu từ khóa bắt đầu bằng việc suy nghĩ về cách khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm doanh nghiệp hoặc trang web của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để mở rộng những ý tưởng đó và tìm thêm nhiều từ khóa hơn nữa.
Đó là một quá trình đơn giản, nhưng cần phải đúng hai điều để thực hiện tốt:
- Bạn cần phải có kiến thức tốt về ngành của bạn.
- Bạn cần hiểu cách hoạt động của các công cụ nghiên cứu từ khóa và cách tận dụng tối đa chúng.
Trong mục này, chúng tôi sẽ trình bày một số cách hữu ích để cải thiện kiến thức của bạn trong cả hai lĩnh vực đó và khám phá các từ khóa có khả năng chiến thắng cho trang web của bạn trong quá trình này.
- Động não về từ khóa “hạt giống”
- Xem những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
2.1 – Động não về từ khóa “hạt giống”
Từ khóa “hạt giống” là nền tảng của quá trình nghiên cứu từ khóa. Chúng xác định thị trường ngách của bạn và giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh của mình. Mọi công cụ nghiên cứu từ khóa đều yêu cầu một từ khóa gốc, sau đó nó sẽ sử dụng để tạo ra một danh sách khổng lồ các ý tưởng từ khóa.
Nếu bạn đã có một sản phẩm hoặc doanh nghiệp mà bạn muốn quảng bá trực tuyến, việc tạo ra các từ khóa “hạt giống” rất dễ dàng. Chỉ cần nghĩ về những gì mọi người nhập vào Google để tìm thấy những gì bạn cung cấp.
Ví dụ: nếu bạn bán máy và thiết bị cà phê, thì từ khóa hạt giống có thể là:
- Cà phê
- Cà phê espresso
- Cappuccino
- Bình pha cà phê kiểu Pháp
Lưu ý rằng bản thân các từ khóa gốc sẽ không nhất thiết phải có giá trị nhắm mục tiêu. Như tên gọi, bạn sẽ sử dụng chúng làm “hạt giống” cho các bước tiếp theo trong quy trình này. Vì vậy, đừng ám ảnh quá nhiều về các từ khóa gốc của bạn. Ngay sau khi bạn có một số ý tưởng rộng liên quan đến chủ đề trang web của mình, hãy chuyển sang bước tiếp theo.
2.2 – Xem những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng
Xem xét những từ khóa nào đã gửi lưu lượng truy cập đến đối thủ cạnh tranh thường là cách tốt nhất để bắt đầu nghiên cứu từ khóa. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định những đối thủ cạnh tranh đó. Đó là nơi hữu ích cho danh sách từ khóa được cân nhắc của bạn. Chỉ cần tìm kiếm trên Google một trong những từ khóa gốc của bạn và xem ai xếp hạng trên trang nhất.
Nếu không có trang web nào xếp hạng hàng đầu cho các từ khóa gốc. Hãy thử tìm kiếm các truy vấn liên quan trên thanh tìm kiếm (autosuggest) để thay thế.
Ví dụ: nếu bạn bán thiết bị pha cà phê, bạn có thể tìm thấy nhiều đối thủ cạnh tranh thực tế hơn trong kết quả tìm kiếm cho “máy pha cà phê cappuccino” hơn là “cappuccino”.
Dù bằng cách nào, bạn vẫn cần sử dụng phán đoán tốt nhất của mình khi xác định các trang web cạnh tranh. Nếu bạn thấy các thương hiệu lớn như Amazon hoặc The New York Times xếp hạng cho từ khóa gốc của mình, bạn không nhất thiết phải coi họ là đối thủ cạnh tranh. Luôn tìm kiếm các trang web giống với trang web của bạn – hoặc nơi bạn đang cố gắng thực hiện. Nó sẽ phù hợp với bạn và dễ dàng cho việc có từ khóa mà bạn muốn tìm.
2.3 – Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
Các đối thủ cạnh tranh có thể là một nguồn ý tưởng từ khóa tuyệt vời. Nhưng vẫn còn rất nhiều từ khóa mà đối thủ của bạn không nhắm mục tiêu và bạn có thể tìm thấy những từ khóa này bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa.
Tất cả các công cụ nghiên cứu từ khóa đều hoạt động theo cùng một cách. Bạn cần một từ khóa gốc và nó sẽ lấy các ý tưởng từ khóa từ cơ sở dữ liệu dựa trên từ gốc.
Google Keyword Planner có lẽ là công cụ từ khóa nổi tiếng nhất. Nó được sử dụng miễn phí và mặc dù nó chủ yếu dành cho các nhà quảng cáo. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm từ khóa cho SEO.
Hãy nhập một vài từ khóa gốc và xem nó có tác dụng gì nhé!
- Americano
- Giá cafe
- Cà phê trung nguyên
- Cafe cá koi
- Quán cà phê
- Cà phê trứng
- Phin cafe
- Cà phê nguyên chất
- Cà phê highland
- Máy xay cafe
- Thuê máy pha cà phê
- K cups
Bạn sẽ nhận thấy rằng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google đủ thông minh để hiển thị cho bạn các ý tưởng từ khóa có liên quan, ngay cả khi chúng không chứa các từ khóa gốc của bạn. Lấy ví dụ “K – cups” – trừ khi bạn là một người sành cà phê nếu không bạn sẽ không biết điều này liên quan đến cà phê.
Lưu ý: Chỉ số “Cạnh tranh” trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google không liên quan gì đến SEO. Nó cho biết có bao nhiêu nhà quảng cáo sẵn sàng trả tiền để hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Bạn không nên chú ý đến nó nếu bạn muốn xếp hạng tự nhiên.
Ngoài ra, một công cụ cụ được các SEOer dùng thường xuyên đó chính là Ahrefs. Là một công cụ trả phí nhưng nó sẽ xứng đáng với đồng tiền bạn bỏ ra nhé.
Hãy cùng xem về các số liệu mang lại cho bạn tại Ahrefs nhé!
3. Cách phân tích từ khóa
Có nhiều ý tưởng từ khóa là điều tốt. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái nào là tốt nhất? Giải pháp rất đơn giản: Sử dụng các chỉ số SEO để thu hẹp mọi thứ và tách “lúa mì” khỏi “vỏ trấu” trước khi thêm chúng vào nội dung của bạn.
Hãy cùng khám phá năm số liệu từ khóa mà bạn có thể sử dụng để làm điều này.
- Khối lượng tìm kiếm (Search volume)
- Số lần nhấp chuột (Clicks)
- Lưu lượng truy cập tiềm năng (Traffic potential)
- Độ khó của Từ khóa (Keyword Difficulty)
- Giá mỗi nhấp chuột (CPC)
3.1 – Khối lượng tìm kiếm (Search volume)
Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết số lần trung bình một từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng. Ví dụ: “cà phê nguyên chất” có lượng tìm kiếm hàng tháng là 3.000 chỉ riêng ở Việt Nam.
Có ba điều quan trọng cần lưu ý về con số này:
- Đây là số lượng tìm kiếm, không phải số người đã tìm kiếm. Có những trường hợp ai đó có thể tìm kiếm một từ khóa nhiều lần trong tháng (ví dụ: “thời tiết ở Thành phố Hồ Chí Minh”). Những tìm kiếm này đóng góp vào khối lượng tìm kiếm, mặc dù đó là cùng một người thực hiện chúng.
- Nó không cho biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập khi xếp hạng. Ngay cả khi bạn quản lý để xếp hạng số một, lưu lượng truy cập của bạn từ một từ khóa sẽ hiếm khi vượt quá 30% con số này. Và đó là nếu bạn may mắn.
- Đó là mức trung bình hàng năm. Nếu có 120 nghìn lượt tìm kiếm từ khóa vào tháng 12 và không có từ khóa nào trong 11 tháng còn lại của năm, thì khối lượng tìm kiếm hàng tháng sẽ là 10k (120 nghìn / 12 tháng)
3.2 – Số lần nhấp chuột (Clicks)
Nhiều người có thể tìm kiếm thứ gì đó trên Google, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả họ đều nhấp vào kết quả tìm kiếm và truy cập các trang xếp hạng hàng đầu. Nơi cho bạn biết số lượng nhấp chuột trung bình hàng tháng vào kết quả tìm kiếm cho một từ khóa. Đó là số liệu từ Số lần nhấp (clicks) trong Trình khám phá Từ khóa.
Chỉ cần xem xét một truy vấn như “cà phê nguyên chất là gì”
Mặc dù có lượng tìm kiếm hàng tháng là 100, nhưng nó không có bất kỳ lượt nhấp chuột nào. Điều đó xảy ra bởi vì Google trả lời câu hỏi ngay trong kết quả tìm kiếm. Mọi người không cần phải nhấp để tìm thông tin họ đang tìm kiếm.
Google đang cung cấp câu trả lời trong kết quả tìm kiếm cho ngày càng nhiều truy vấn. Đó là lý do tại sao bộ lọc Số lần nhấp (clicks) trong rất có giá trị. Bạn có thể sử dụng nó để loại bỏ các ý tưởng từ khóa có tiềm năng lưu lượng truy cập tìm kiếm kém.
Bạn cũng nên cảnh giác với những từ khóa mà quảng cáo trả tiền “đánh cắp” rất nhiều nhấp chuột. Ví dụ: 28% nhấp chuột cho “máy pha cà phê braun” chuyển đến quảng cáo trả tiền, vì vậy từ khóa đó có thể là mục tiêu tốt hơn cho PPC.
3.3 – Lưu lượng truy cập tiềm năng (Traffic potential)
Giả sử bạn đang xem xét một từ khóa như “tác dụng phụ của cà phê”. Theo thống kê, điều này ước tính có khoảng 1.000 tìm kiếm và ~ 800 nhấp chuột mỗi tháng.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn xếp hạng cho từ khóa này, trang của bạn có thể cũng sẽ xếp hạng cho tất cả các loại từ khóa liên quan và từ đồng nghĩa, như:
- điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống quá nhiều cà phê – 450 lượt tìm kiếm hàng tháng
- ảnh hưởng của việc uống quá nhiều cà phê – 200 lượt tìm kiếm hàng tháng
- quá nhiều tác dụng phụ của cà phê – 200 lượt tìm kiếm hàng tháng
- tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê – 100 lượt tìm kiếm hàng tháng
Vì tất cả các truy vấn tìm kiếm này có nghĩa gần giống nhau, nên việc ước tính lưu lượng tìm kiếm tiềm năng của bạn chỉ từ một truy vấn tìm kiếm là một sai lầm. Tốt hơn hết là bạn nên xem lượng lưu lượng truy cập mà các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại nhận được.
Xếp hạng cho nhiều hơn một từ khóa như thế này là khá bình thường. Theo một nghiên cứu từ ba triệu truy vấn tìm kiếm và nhận thấy rằng trang xếp hạng hàng đầu trung bình đứng trong top 10 cho gần 1.000 từ khóa khác nhau.
Vì vậy, đừng đánh giá các từ khóa chỉ dựa trên khối lượng tìm kiếm hoặc số lần nhấp của chúng. Nhìn vào kết quả xếp hạng hàng đầu để ước tính tổng tiềm năng lưu lượng tìm kiếm của chủ đề. Trong hầu hết các trường hợp, khối lượng tìm kiếm của một từ khóa sẽ thực sự tương quan với tiềm năng lưu lượng truy cập tổng thể của chủ đề. Chú ý đến chi tiết này sẽ giúp bạn ưu tiên các từ khóa của mình và tìm ra các cơ hội từ khóa mà đối thủ của bạn đã bỏ qua.
3.4 – Độ khó của Từ khóa (Keyword Difficulty)
Các chuyên gia SEO thường đánh giá độ khó xếp hạng của từ khóa theo cách thủ công. Đó là xem xét các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mục tiêu của họ. Và có nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá xếp hạng khó hay dễ:
- Số lượng (và chất lượng) của các backlinks;
- Xếp hạng tên miền (DR);
- Độ dài nội dung, mức độ liên quan, độ mới mẻ;
- Sử dụng từ khóa chính, từ đồng nghĩa;
- Mục đích tìm kiếm;
- Xây dựng thương hiệu;
Quá trình này khác nhau ở mỗi người, vì không có sự đồng thuận chính xác điều gì là quan trọng và không quan trọng. Một người có thể tin rằng DR là quan trọng, và người khác có thể nghĩ rằng mức độ liên quan đóng vai trò nhiều hơn. Sự thiếu đồng thuận này khiến cuộc sống của những người tạo công cụ nghiên cứu từ khóa gặp một chút khó khăn.
Sau khi nói chuyện với nhiều SEOer chuyên nghiệp về các tín hiệu mà điểm độ khó của từ khóa đáng tin cậy nên tính đến, mọi người đều đồng ý với nhau ít nhất một điều: backlinks là yếu tố quan trọng để xếp hạng. Vì vậy, điểm Độ khó của Từ khoá (KD) sẽ dựa trên số lượng các trang web duy nhất liên kết đến 10 trang xếp hạng hàng đầu.
Biết cách KD hoạt động, nhiều người sử dụng sai điểm số bằng cách đặt bộ lọc từ 0 đến 30 và chỉ tập trung vào các cơ hội “thấp”. Họ không bao giờ bận tâm đến các từ khóa KD cao trên trang web của họ, và đó là một sai lầm lớn vì hai lý do:
- Bạn nên theo đuổi các từ khóa có KD cao sớm hơn. Vì bạn sẽ cần nhiều backlink để xếp hạng, nên việc tạo trang của bạn và bắt đầu quảng cáo nó càng sớm càng tốt. Bạn trì hoãn càng lâu, bạn càng tạo cho đối thủ cạnh tranh của mình những bước khởi đầu lớn hơn.
- Bạn nên xem các từ khóa KD cao là cơ hội liên kết. Thực tế là các trang xếp hạng hàng đầu có nhiều backlink là dấu hiệu của một chủ đề ‘xứng đáng với liên kết”. Nói cách khác, nếu bạn nắm bắt được chủ đề này, nó có thể thu hút rất nhiều backlink cho bạn.
Điểm mấu chốt là: KD không ngăn cản bạn nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể. Nó giúp bạn hiểu những gì sẽ cần để xếp hạng cho một truy vấn nhất định và “mức độ xứng đáng của liên kết” của chủ đề.
Chỉ cần biết rằng bạn nên đánh giá từ khóa theo cách thủ công trước khi theo dõi chúng và không chỉ dựa vào điểm độ khó từ khóa của bất kỳ công cụ nào để đưa ra quyết định cuối cùng. Không có điểm số độ khó của từ khóa nào có thể tách độ phức tạp của thuật toán Google thành một con số duy nhất.
3.5 – Giá mỗi nhấp chuột (CPC)
Giá mỗi nhấp chuột (CPC) cho biết số tiền nhà quảng cáo sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo từ một từ khóa. Đó là một số liệu cho các nhà quảng cáo hơn là SEOer, nhưng nó có thể đóng vai trò như một proxy hữu ích cho giá trị của từ khóa.
Ví dụ: từ khóa “cà phê văn phòng” có CPC tương đối cao là 12 đô la. Đó là bởi vì hầu hết những người tìm kiếm đang tìm mua máy pha cà phê cho văn phòng của họ. Nhưng câu chuyện ngược lại đối với “cách pha cà phê espresso ngon”. Đó là bởi vì hầu hết những người tìm kiếm không muốn mua bất cứ thứ gì. Họ đang tìm kiếm thông tin về cách pha cà phê espresso.
Tuy nhiên, một điều quan trọng cần biết về CPC là nó dễ bay hơi hơn nhiều so với Khối lượng tìm kiếm. Mặc dù nhu cầu tìm kiếm cho hầu hết các từ khóa gần như giống nhau từ tháng này sang tháng khác, nhưng CPC của nó có thể thay đổi bất kỳ phút nào.
4. Cách nhắm mục tiêu từ khóa
Đối với mỗi từ khóa trong danh sách của bạn, bạn cần tạo loại trang và nội dung phù hợp để sử dụng nó. Hiểu cách thực hiện điều này là một bước quan trọng trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Và bạn có thể làm điều đó trong hai bước đơn giản.
- Xác định chủ đề chính
- Xác định mục đích tìm kiếm
4.1 – Xác định chủ đề chính
Giả sử rằng bạn đã có những từ khóa này trong danh sách của mình:
- cách pha cà phê sữa
- công thức cà phê trứng
- cách pha cà phê sữa đánh kem mà không cần hòa tan
- cà phê sữa không đường
Bạn có thể tự hỏi, bạn nên tạo một trang khác nhau cho mỗi từ khóa hay nhắm mục tiêu tất cả chúng trên một trang?
Câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào cách Google nhìn thấy những từ khóa này. Nó có coi chúng là một phần của một chủ đề không? Hay nó xem tất cả chúng là các chủ đề riêng lẻ? Bạn có thể hiểu điều này bằng cách xem kết quả của Google.
Ví dụ: chúng tôi thấy một số trang giống nhau xếp hạng cho “cách pha cà phê sữa” và “công thức cà phê trứng”.
Điều đó dường như cho thấy rằng Google xem cả hai từ khóa này là một phần của cùng một chủ đề. Vì lý do đó, có lẽ sẽ hợp lý hơn khi nhắm mục tiêu cả hai từ khóa này trên một trang hơn là tạo hai trang riêng biệt.
Và chúng ta sẽ tạo hai trang riêng biệt khi kết quả nhận lại là ngược lại ví dụ trên.
Vấn đề với cách tiếp cận này là nó rất thủ công và chậm, vì vậy nếu bạn có nhiều từ khóa để phân tích, có thể mất khá nhiều thời gian.
4.2 – Xác định mục đích tìm kiếm
Giả sử bạn có những từ khóa này trong danh sách của mình:
- máy xay cà phê
- latte vs cappuccino
- máy pha cà phê một tách
- cà phê arabica
- cách pha cà phê Cold Brew
- máy xay cà phê thủ công
Nếu bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến, bạn cần phải hiểu mục tiêu nào cho các bài đăng trên blog so với các trang sản phẩm.
Đối với một số từ khóa, điều này là hiển nhiên. Bạn sẽ không tạo trang sản phẩm về “cách pha cà phê Cold Brew” vì điều đó không có ý nghĩa. Người tìm kiếm muốn biết cách pha cà phê chứ không phải mua thiết bị pha.
Nhưng nó sẽ ngược lại với những gì về một từ khóa như “máy xay cà phê thủ công”. Bạn nên nhắm mục tiêu này bằng một bài đăng trên blog hoặc trang danh mục thương mại điện tử hiển thị tất cả máy xay cà phê mà bạn bán?
Bạn cho rằng mình có thể là bán nhiều máy xay cà phê hơn khi tạo một trang danh mục với tất cả các máy xay bạn có để bán. Đó sẽ là một bước đi sai lầm vì loại nội dung đó không phù hợp với những gì người tìm kiếm muốn xem – hay còn gọi là mục đích tìm kiếm.
Làm sao mà chúng ta biết được? Nếu bạn nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa này trên Google, đó là tất cả các bài đăng trên blog về máy xay cà phê.
Google hiểu ý định hơn bất kỳ ai, vì vậy các kết quả hàng đầu cho một từ khóa thường là một proxy tốt cho mục đích tìm kiếm. Nếu bạn muốn có cơ hội xếp hạng cao nhất, bạn nên tạo cùng loại nội dung như bạn đã thấy xếp hạng trên trang đầu tiên.
Từ đây, bạn có thể phân tích mục đích tìm kiếm để tìm hiểu cách tốt nhất để nhắm mục tiêu từ khóa:
- Loại nội dung
- Định dạng nội dung
- Góc nhìn nội dung
4.2.1 – Loại nội dung
Các loại nội dung thường thuộc một trong năm nhóm: bài đăng trên blog, sản phẩm, danh mục, trang đích hoặc video.
4.2.2 – Định dạng nội dung
Định dạng nội dung chủ yếu áp dụng cho nội dung “thông tin”. Ví dụ điển hình là hướng dẫn, bài viết, bài báo, phần quan điểm và bài đánh giá.
4.2.3 – Góc nhìn nội dung
Góc nhìn nội dung là điểm hấp dẫn chính của nội dung. Ví dụ: những người đang tìm kiếm “cách pha cà phê pha cà phê” dường như muốn biết cách làm mà không cần máy hoặc bất kỳ thiết bị đặc biệt nào.
Mặc dù, điều quan trọng là phải điều chỉnh nội dung của bạn với những gì người tìm kiếm mong đợi, nhưng bạn không nhất thiết phải đi theo phần lớn nội dung đang có trên mạng. Nếu bạn tự tin rằng mình có thể thu hút sự chú ý của người tìm kiếm bằng một loại nội dung, định dạng hoặc góc độ khác, đừng ngại thử nhé!
5. Cách ưu tiên từ khóa
Phân khúc là một cách tốt để biến hỗn loạn thành trật tự. Hãy phân đoạn và ưu tiên lựa chọn từ khóa cuối cùng của bạn để chúng dễ quản lý và triển khai hơn một chút trong chiến lược SEO của bạn.
5.1 – Phân đoạn theo ngữ nghĩa
Bạn cần tạo các nhóm ngữ nghĩa hoặc nhóm chủ đề cho các cụm từ mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn phân loại từ khóa dễ dàng.
Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy những từ khóa liên quan đến “máy pha cà phê” sẽ được đặt vào một nhóm, những từ liên quan đến “cà phê phin” sẽ vào một nhóm. Ở trên cùng, chúng ta có thể thấy lượt tìm kiếm trung bình 1 tháng, mức độ cạnh tranh của từ. Phân đoạn ngữ nghĩa ban đầu này giúp bạn hiểu rõ bộ từ khóa của mình.
5.2 – Đánh giá “tiềm năng kinh doanh” của các ý tưởng từ khóa
Nhiều nhà tiếp thị nội dung và SEO đánh giá “giá trị” của từ khóa bằng cách ánh xạ chúng với hành trình của người mua . Đó là quá trình mọi người trải qua trước khi mua hàng.
Làm thế nào để mọi người làm điều này? Phương pháp phổ biến nhất là nhóm các ý tưởng từ khóa thành ba nhóm: TOFU, MOFU và BOFU.
Dưới đây là một số ví dụ về các từ khóa TOFU, MOFU và BOFU từ Ahrefs:
- Top of the Funnel (TOFU): tiếp thị trực tuyến, SEO là gì, cách tăng lưu lượng truy cập trang web.
- Middle of the Funnel (MOFU): cách thực hiện nghiên cứu từ khóa, cách xây dựng liên kết, cách kiểm tra trang web.
- Bottom of the Funnel (BOFU): ahrefs vs moz, đánh giá ahrefs.
Nói chung, từ khóa TOFU có tiềm năng lưu lượng truy cập cao nhất, nhưng khách truy cập vẫn chưa tìm mua bất cứ thứ gì. Và các từ khóa MOFU và BOFU sẽ mang lại cho bạn ít lưu lượng truy cập hơn, nhưng những người đó lại gần trở thành khách hàng của bạn hơn.
Nhưng Ahrefs lại cho rằng khái niệm này đang hạn chế và thậm chí có thể gây hiểu lầm.
Đây là ba lý do tại sao:
Đầu tiên: không tính đến việc bạn có thể đưa ai đó từ đầu kênh đang tìm kiếm một số thứ chung chung như “tiếp thị trực tuyến” và hướng dẫn họ qua tất cả các giai đoạn trong hành trình của người mua trên một trang. Đó là những gì mà người viết quảng cáo phản hồi trực tiếp. Họ không tạo quảng cáo của mình dựa trên TOFU / MOFU / BOFU. Họ tạo một quảng cáo đưa người đọc từ việc hầu như không hiểu vấn đề của họ đến việc mua giải pháp của bạn.
Thứ hai: việc gán cho mỗi từ khóa một nhãn TOFU, MOFU hoặc BOFU rõ ràng là khá khó khăn vì mọi thứ không phải lúc nào cũng rõ ràng như vậy. Ví dụ: “công cụ xây dựng liên kết” có thể là từ khóa MOFU hoặc BOFU. Nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn vào nó.
Thứ ba: một số nhà tiếp thị mở rộng định nghĩa của họ về TOFU đến mức cuối cùng họ chỉ đề cập đến các chủ đề không liên quan. Trường hợp cụ thể, Hubspot:
Bạn nghĩ họ sẽ chuyển đổi những người đến với các bài viết của họ về:
- câu nói nổi tiếng
- tài khoản email miễn phí
- đơn thôi việc
- thiết kế trang web tốt nhất
Để giải quyết vấn đề này, Ahrefs đã tạo “điểm kinh doanh” đơn giản và khách quan hơn để xác định giá trị của từ khóa. Và điều này chủ yếu dựa vào mức độ có thể giới thiệu sản phẩm trong nội dung.
Điểm | Định nghĩa | Ví dụ |
3 | Sản phẩm của chúng tôi là một giải pháp không thể thay thế cho vấn đề. | “Làm thế nào để xếp hạng cao hơn trên google” – bởi vì thật khó để làm điều đó nếu không có bộ công cụ như Ahrefs. |
2 | Sản phẩm của chúng tôi giúp được khá nhiều, nhưng nó không phải là điều cần thiết để giải quyết vấn đề. | “Mẹo SEO” – bởi vì một số mẹo không thể thực hiện được nếu không có sản phẩm của chúng tôi, nhưng những mẹo khác thì có. |
1 | Sản phẩm của chúng tôi chỉ có thể được đề cập thoáng qua. | “Ý tưởng tiếp thị” – bởi vì SEO là một trong nhiều ý tưởng tiếp thị và Ahrefs giúp thực hiện điều đó. |
0 | Hoàn toàn không có cách nào để đề cập đến sản phẩm của chúng tôi. | “Tiếp thị truyền thông xã hội” – bởi vì đó không phải là thứ mà Ahrefs giúp đỡ. |
Bằng cách kết hợp điểm số này với tiềm năng lưu lượng truy cập tìm kiếm ước tính của một chủ đề, có thể có được ý tưởng tốt về các chủ đề có giá trị nhất cho doanh nghiệp.
Cuối cùng: khi thực hiện quá trình này, hãy nhớ rằng bạn không chỉ tìm kiếm các từ khóa “dễ xếp hạng”. Bạn đang tìm kiếm những người có lợi tức đầu tư cao nhất. Chỉ tập trung vào các từ khóa có độ khó thấp là một sai lầm mà rất nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải. Bạn phải luôn có các mục tiêu xếp hạng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Nếu bạn chỉ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, bạn sẽ không bao giờ xếp hạng cho các từ khóa sinh lợi nhất. Nếu bạn chỉ tập trung vào các mục tiêu trung và dài hạn, sẽ mất nhiều năm để có được bất kỳ lưu lượng truy cập nào.
6. Công cụ nghiên cứu từ khóa
Chúng ta hãy xem xét một vài công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến sẽ giúp bạn thực hiện mọi thứ đã thảo luận ở trên.
- Google Keyword Planner (miễn phí)
- Google Trends (miễn phí)
- Google Search Console (miễn phí)
- Ahrefs Webmaster Tools (miễn phí)
- Keyword Generator (miễn phí)
- Keyword Difficulty Checker (miễn phí)
- Keyword Rank Checker (miễn phí)
- Keywords Explorer
7. Kết quả đạt được của nghiên cứu từ khóa
Bạn đã nghe nói về việc xung đột từ khóa hay các từ khóa “ăn thịt” nhau chưa? Nó được hiểu là một hiện tượng khi có nhiều trang web hoặc bài viết xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google (SERP) cùng một từ khóa chính. Kết quả là, cơ hội để các trang này đến các trang tìm kiếm đầu tiên trở nên thấp hơn.
Vì vậy, bạn cần có một bản đồ từ khóa cho kết quả nghiên cứu của mình. Bản đồ hay file thống kê từ khóa giúp bạn tránh bị xung đột và đảm bảo rằng các từ khóa được sử dụng nhất quán. Thông qua nó bạn cũng có thể dễ dàng quản lý và phát hiện lỗi sai của từng trang.
8. Kết luận
Nghiên cứu từ khóa là một công việc khám phá hấp dẫn. Với một danh sách từ khóa hiệu quả, bạn chắc chắn sẽ tăng thứ hạng và nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Điều này cũng có nghĩa bạn đang trên đường đến với một trang web uy tín mạnh mẽ.