Nghề Digital Marketing cần có những kỹ năng cần thiết nào?
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều ngành nghề đã ra đời và trở nên hấp dẫn với nhiều bạn trẻ. Trong đó, Digital Marketing là một trong những nghề thú vị được nhiều bạn lựa chọn cho sự nghiệp của mình.
Thế nhưng bạn có biết, người làm Digital Marketing sẽ có vai trò chính là gì? Bài viết dưới đây, Minh Duy Solutions sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến nghề Digital Marketing giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về ngành nghề này nhé!
Digital Marketing là gì?
Digital marketing hay còn gọi là online marketing là tất cả các hoạt động marketing diễn ra trên Internet. Trong đó, doanh nghiệp sử dụng các kênh kỹ thuật số như tối ưu công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, các trang web, v.v để kết nối với khách hàng.
Có nhiều tranh cái xoay quanh việc inbound marketing và digital marketing giống nhau. Thực chất hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Inbound marketing là hình thức marketing lấy các chất liệu từ digital marketing để thu hút, tương tác, và làm hài lòng khách hàng trực tuyến.
Vai trò chính của chuyên viên Digital Marketing
- SEO & SEM: Tối ưu hóa cấu trúc và nội dung trang web cho các công cụ tìm kiếm (SEO) và/ hoặc sử dụng quảng cáo trực tuyến trả tiền (SEM) để tăng lượt truy cập đến website.
- Quản lý mạng xã hội: Đảm bảo sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội (Facebook; Youtube; LinkedIn,…) mang lại lợi ích về nhiều mặt cho doanh nghiệp.
- E-commerce: Tối ưu hóa lượt hiển thị và chuyển đổi sang đơn hàng thành công nhờ vào các công cụ marketing trực tuyến như GDN; Banner Ads; Video Ads; Affiliate; Landing page; Automatic tool;…
Ngoài ra còn rất nhiều các loại hình Digital Marketing khác nữa. Đến đây bạn có thắc mắc làm thế nào để các Digital Nomad có thể hoàn thành tốt các phần việc trên?
Trong thực tế để đảm bảo hiệu quả công việc của một người làm Digital Marketing, ngoài kiến thức chuyên môn về Marketing, nhà tuyển dụng cần ứng viên đáp ứng các kỹ năng quan trọng sau.
Các kỹ năng digital marketing cần có của một digital marketer
Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của ngành digital marketing, các digital markers không thể bỏ qua những kỹ năng sau đây:
1. SEO và SEM
SEO
Search Engine Optimization (SEO) là hoạt động tối ưu một trang web nhằm nâng cao thứ hạng của trang web đó trên kết quả tìm kiếm. Mục đích cuối cùng của SEO là kéo nhiều organic traffic (free traffic) về cho một trang web.
Có hai nhiệm vụ chính trong SEO, bao gồm on-page SEO và off-page SEO.
- On-page SEO: Là tất cả các kỹ thuật tối ưu hoá nội dung, cấu trúc, và nhiều yếu tố khác hiển thị ngay trên trang web. Chẳng hạn, tìm kiếm từ khoá, xác định nhu cầu và câu hỏi tìm kiếm của người dùng để đem đến cho họ những kết quả phù hợp nhất, đều thuộc SEO on-page.
- Off-page SEO: Kỹ thuật này tập trung vào xây dựng inbound links hay backlinks. Hiểu một cách đơn giản, đây là những trang web trỏ về website của bạn. Số lượng backlinks cùng với mức độ uy tín của các trang này sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn.
- Technical SEO: Đây là kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm diễn ra ở phần backend trong trang web của bạn. Nó liên quan đến code, tối ưu hình ảnh, cấu trúc dữ liệu, v.v.
SEO là một kỹ năng digital marketing quan trọng luôn luôn được các công ty mong đơi từ ứng viên.
SEM
Search Engine Marketing (SEM), có thể hiểu là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM bao gồm các kỹ thuật tối ưu hoá công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí nhằm đưa website lên thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Theo Hubspot, SEM là hoạt động làm tăng lượng truy cập vào website bằng cách sử dụng quảng cáo có trả phí. SEO và SEM là sự kết hợp hoàn hảo để đưa trang web hay nội dung của bạn đến gần hơn với đối tượng mục tiêu.
2. Content marketing
Content có thể coi là linh hồn trong thế giới marketing nói chung và digital marketing nói riêng. Chính vì vậy, nếu muốn thành công trong ngành này, bạn không thể bỏ qua kỹ năng làm content marketing.
Bản thân content marketing đã là một khái niệm khá rộng. Nó bao hàm tất cả các hoạt động sáng tạo và quảng bá nội dung nhằm tăng nhận diện thương hiệu, thu hút người xem và tạo khách hàng tiềm năng.
3. Phân tích dữ liệu (Data Analytics)
Bạn không cần phải thành thạo tất cả các kỹ năng như một chuyên viên phân tích dữ liệu (data analyist). Nhưng kỹ năng làm việc với dữ liệu là vô cùng cần thiết khi làm digital marketing.
Tất cả các vấn đề mà chúng ta trải qua hàng ngày đều có thể được gói gọn thông qua các con số. Bạn có thể tìm ra nguyên nhân vấn đề, và giải pháp thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu.
Lượng người tương tác với bài viết của bạn trong một tháng là bao nhiêu? Trong số đó, có bao nhiều người bấm vào nút kêu gọi hành động của bạn, bao nhiêu người thoát ra chỉ sau vài giây? Tất cả những số liệu này giúp bạn đo lường kết quả của một chiến dịch marketing hay một nội dung cụ thể.
4. Nhạy bén với công nghệ
Điều này có vẻ quá hiển nhiên vì chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ phát triển, rất ít người tự cho mình là “kém nhạy bén với công nghệ”.
Tuy nhiên, nhạy bén với công nghệ ở đây không chỉ là biết cách sử dụng mạng xã hội. Các công nghệ kỹ thuật số ứng dụng vào digital marketing ngày các phát triển. Điều này khiến các digital marketers phải không ngừng trau dồi kiến thức và thích nghi với những công nghệ mới để biết cách tối ưu công việc của mình.
5. Tư duy và kiến thức về thiết kế
Marketing thông qua các kênh digital, nơi mà trải nghiệm người dùng được đặt lên hàng đầu đòi hỏi người trong ngành phải có tư duy thiết kế.
Tư duy thiết kế ở đây không đơn giản chỉ là cảm quan về màu sắc, bố cục, chữ viết trong thiết kế đồ hoạ, hình ảnh, ấn phẩm, v.v. Điều bài viết này muốn nhấn mạnh là tư duy thiết kế trải nghiệm người dùng, đặt khách hàng làm trung tâm.
Khi đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn sẽ làm nội dung kỹ thuật số cho người dùng xem, dùng ngôn ngữ của người dùng để giao tiếp với họ và giải quyết đúng vấn đề họ gặp phải. Trải nghiệm người dùng chính là chìa khoá thành công của digital marketing.
6. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đây cũng là một trong những kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng yêu cầu đối với nhân viên của mình.
Dù là digital marketing hay bất cứ hình thức marketing nào khác, giá trị sau cùng mà doanh nghiệp mang lại là giải quyết được vấn đề của khách hàng. Ở một phạm vi nhỏ hơn, kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn phát hiện ra những bất cập trong quá trình làm việc. Từ đó, bạn dễ dàng tìm phương án giải quyết mà không làm ảnh hưởng đến kết quả công việc.
7. Social media
Social media cung cấp cho digital marketers các kênh mà thông qua đó thông điệp và hình ảnh doanh nghiệp của họ được truyền tải đến khán giả dễ dàng hơn bao giờ hết.
Thực tế xu hướng dùng mạng xã hội bùng nổ ở thế hệ Z cũng khiến cho các doanh nghiệp theo đuổi đối tượng khách hàng này không thể bỏ qua. Am hiểu và biết cách khai thác social media sẽ giúp chiến dịch marketing của bạn dễ dàng thành công hơn.
8. Tư duy logic
Kỹ năng tư duy logic cho phép bạn phân tích tình huống một cách sắc bén và đề ra những kế hoạch, giải pháp thông minh.
Ngoài ra, nhờ vào kỹ năng này bạn sẽ biết cách vận dụng tốt các công cụ digital marketing để giải quyết thách thức trong công việc.
9. Nhạy bén với xu hướng của thị trường
Nắm bắt nhanh chóng xu hướng của thị trường sẽ giúp chuyên viên Digital Marketing hiểu sâu hơn về hành vi người tiêu dùng. Nhờ đó bạn dễ dàng tiếp cận được khách hàng trên không gian ảo.
Bên cạnh đó, bạn còn phải nhạy bén với các thay đổi của công nghệ. Nhanh chóng áp dụng các cải tiến này vào digital marketing sẽ góp phần mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
10. Năng động và sáng tạo
Bạn nghĩ rằng làm Digital Marketing là tập trung vào kỹ thuật nên không cần năng động, sáng tạo? Tuy nhiên trong thực tế thì ngược lại. Người nắm giữ vị trí này luôn phải năng động; học hỏi liên tục để theo kịp sự tiến bộ không ngừng của công nghệ.
Nhờ vào việc chủ động đề xuất các giải pháp mới và sáng tạo; bạn sẽ tối ưu hóa hiệu quả công việc của mình.
Bạn có nghĩ rằng những kỹ năng nào là thách thức lớn nhất đối với mình? Hãy liên tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân để trở thành một chuyên viên Digital Marketing giỏi nhé!
11. Thích nghi tốt và học hỏi nhanh
Thích nghi nhanh với những xu hướng mới trong ngành là một trong các kỹ năng mềm cần có với một digital marketer.
Không quá để nói rằng tiếp thị kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực chứng kiến những sự thay đổi và cập nhật nhanh chóng nhất trong tất cả các ngành nghề nói chung.
Bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi những nền tảng mạng xã hội được ưu thích năm ngoái đã dần giảm độ hot vào năm nay. Có những xu hướng về nội dung, hình ảnh, âm thanh đã từng được sử dụng rộng rãi, giờ đây bị lãng quên một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, những phần mềm, công cụ mới được tạo ra liên tục để phục vụ cho sự phát triển bùng nổ của digital marketing.
Với tất cả những đặc điểm này, để thành công trong ngành digital marketing, bạn cần phải là một người dễ thích nghi và đón nhận những điều mới, cũng như có khả năng tiếp thu nhanh chóng những kiến thức được cập nhật liên tục từng ngày.
12. Kỹ năng xã hội
Nếu bạn chọn phát triển các hình thức marketing trong digital thì đừng xem nhẹ vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng này. Kỹ năng xã hội không chỉ đơn giản là cách bạn giao tiếp với người khác, mà còn là cách bạn tương tác với thế giới xung quanh, như cách ứng xử, duy trì các mối quan hệ, lắng nghe, đồng cảm, v.v.
Lý do đầu tiên khiến kỹ năng xã hội trở thành một trong các kỹ năng digital marketing bạn cần có chính là nó ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của bạn.
Là một digital marketer, đối tượng mà bạn cần tương tác là vô cùng đa dạng. Họ có thể đến từ các phòng ban nội bộ trong công ty, cho đến những khách hàng mục tiêu, các đơn vị truyền thông, hay kể cả những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn.
Bạn sẽ phải hợp tác với tất cả những người này để đạt được mục tiêu đề ra. Không có một digital marketer nào thành công với vị trí của mình mà không cần tương tác với những người xung quanh.
Thêm vào đó, sở hữu kỹ năng xã hội tốt cũng tạo thuận lợi cho bạn dễ dàng cập nhật những xu hướng mới nhất trong cộng đồng. Một digital marketer luôn phải có những hiểu biết nhất định về xã hội, đặc biệt là với những thông tin mang tính thời sự và xu hướng.
Điều này đóng vai trò then chốt để giúp bạn tìm ra cách tương tác hiệu quả với khách hàng thông qua việc tạo ra nội dung hấp dẫn nhất.
13. Viết và biên tập
Có lẽ không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của bộ kỹ năng viết và biên tập nội dung trong digital marketing.
Hầu hết các hình thức tiếp thị kỹ thuật số đều cần tới sự trợ giúp của nội dung, từ bài viết SEO trên blog, các bài post trên kênh social media, gửi email tới khách hàng, cũng như xây dựng hình ảnh hay video.
Chính nhờ sự phổ biến nhanh chóng của tiếp thị nội dung, kỹ năng viết tốt trở thành một trong các kỹ năng mềm cần có, và sẽ mang tới lợi thế không hề nhỏ cho bạn khi muốn tiến xa trong ngành digital marketing.
14. Tính sáng tạo
Không chỉ quan trọng với cái nhà thiết kế đồ họa, sự sáng tạo cũng là một trong các kỹ năng mềm cần có của digital marketer.
Công việc trong digital marketing không chỉ đơn giản là chạy quảng cáo trên các kênh trực tuyến, làm việc với số liệu và báo cáo. Bước đầu tiên để định hình tất cả các hoạt động trên là phải lên ý tưởng và xây dựng chiến lược kỹ càng. Và đó là lúc tính sáng tạo trở nên quan trọng hơn cả.
Bên cạnh đó, việc kết nối với các khách hàng tiềm năng thông qua các sản phẩm quảng cáo sáng tạo là rất quan trọng. Lý do là bởi sự cạnh tranh trên nền tảng trực tuyến rất khốc liệt và đôi khi những thông điệp hoặc hình ảnh đơn giản là không đủ để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật.
Sự sáng tạo chính là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt giữa những nội dung thu hút người xem và những nội dung bị lướt qua một cách nhanh chóng.
15. Kỹ năng thuyết trình
Truyền đạt lại ý tưởng, kế hoạch và các báo cáo số liệu là một phần cơ bản trong digital marketing. Và để thực hiện tốt được việc này, bạn cần có một kỹ năng thuyết trình tốt.
Điều quan trọng của việc thuyết trình không chỉ đơn giản là đọc to rõ ràng những con số, mà bạn cần làm cho những con số này trở nên có ý nghĩa.
Đó là lúc kỹ năng thuyết trình của bạn đóng vai trò then chốt trong việc xâu chuỗi chúng lại với nhau, diễn đạt khéo léo, cũng như nêu rõ chiến lược của mình một cách dễ hiểu nhất.
Việc trình bày ý tưởng để những người không trực tiếp làm trong lĩnh vực của bạn có thể lĩnh hội được là rất quan trọng, vì không phải lúc nào đối tượng nghe cũng là những người có chuyên môn trong ngành digital marketing. Và tất nhiên, bạn cần làm cho bài thuyết trình của mình liền mạch, đủ ý, đủ dễ hiểu, cho dù khán giả là ai và có chuyên môn là gì.
Tạm Kết
Trên đây là những kỹ năng cần có để có thể sáng tạo và thành công trong vũ trụ digital marketing. Thực tế, lĩnh vực này vẫn luôn rất sôi động và thay đổi nhanh chóng theo xu hướng cũng như sự phát triển của công nghệ. Chính vì vậy việc liên tục cập nhật và trau dồi những kỹ năng mới là rất cần thiết.
Nguồn: Glints