Mô hình PAS – Mô hình content marketing viết bài chuẩn SEO

Mô hình PAS – Mô hình content marketing viết bài chuẩn SEO

Bạn là người mới bắt đầu viết content (nội dung)? Bạn không biết bắt đầu viết từ đâu? Hãy để Minh Duy Solutions giới thiệu đến bạn mô hình PAS – Mô hình content marketing để viết bài chuẩn SEO nhé!

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về mô mình PAS, cách viết bài theo công thức PAS và tham khảo về mô hình PAS được ứng dụng như thế nào trong thực tế nhé!

Mô hình PAS – Mô hình content marketing viết bài chuẩn SEO
Mô hình PAS trong content marketing

Tìm hiểu về mô hình PAS

Mô hình PAS là gì?

Mô hình PAS – Mô hình content marketing viết bài chuẩn SEO
Mô hình PAS với PAS là từ viết tắt từ chữ cái đầu của 3 chữ PROBLEM – AGITATE – SOLUTION. PAS là một công thức viết quảng cáo khá mới mẻ và hiện đang được giới copywriter phương Tây áp dụng và đã nhận được nhiều thành công từ nó.

Mô hình PAS với PAS là từ viết tắt từ chữ cái đầu của 3 chữ PROBLEM – AGITATE – SOLUTION. PAS là một công thức viết quảng cáo khá mới mẻ và hiện đang được giới copywriter phương Tây áp dụng và đã nhận được nhiều thành công từ nó.

Mô hình PAS cũng chính là mô hình làm nên tên tuổi của bậc thầy viết quảng cáo Dan Kennedy. Với ưu điểm là sự tinh gọn, dễ hiểu và dễ sử dụng nên bạn có thể dễ dàng tạo nên nội dung chạm đến nỗi đau của khách hàng.

Đặc biệt, mô hình PAS được sử dụng vô cùng linh hoạt và áp dụng cho nhiều loại hình Marketing như tờ rơi, bài quảng cáo Facebook, email marketing, và thậm chí là kịch bản TVC,…

Vì sao mô hình PAS hiệu quả?

“Khi bạn hiểu rằng con người có xu hướng hành động để tránh né đau đớn hơn là để đạt được lợi ích, bạn sẽ hiểu công thức đầu tiên này mạnh mẽ như thế nào. (…) Nó có thể là công thức bán hàng đáng tin cậy nhất từng được phát minh. ” theo “Ultimate sales letter” – Dan Kennedy

(“When you understand that people are more likely to act to avoid pain than to get gain, you’ll understand how powerful this first formula is. (…) It may be the most reliable sales formula ever invented.” – Dan Kennedy)

Dựa vào thuyết tâm lý học “The Pleasure Principle” của Sigmund Freud, bạn sẽ hiểu được điều mà Dan Kennedy muốn truyền tải. Theo học thuyết, con người thường có xu hướng tìm kiếm niềm vui và tránh né nỗi đau.

Freud lập luận rằng con người đôi khi sẽ phải cố gắng rất nhiều để tránh những “nỗi đau” nhất thời, đặc biệt là vào những lúc tâm lý yếu đuối hoặc dễ bị tổn thương. Vì thế, Mô hình PAS được tạo dựng dựa trên yếu tố tránh né “nỗi đau” của hành vi con người.

Điển hình là chúng ta sẽ chi nhiều tiền cho các loại thuốc chữa bệnh hơn là các loại thuốc bổ. Mặc dù chúng ta biết rằng thuốc bổ sẽ tốt cho sức khỏe hơn về lâu về dài.

Liệu chúng ta có chắc chắn duy trì được thói quen uống thuốc bổ hằng ngày để nâng cao sức khỏe hay tìm đến bác sĩ để được kê thuốc khi các cơn đau ập đến?

Điều này cho thấy rằng chúng ta muốn tránh né “nỗi đau” nhiều hơn là tìm kiếm và thõa mãn niềm vui. Vì vậy, một nội dung chạm đến “nỗi đau” của khách hàng rồi đưa ra các giải pháp sẽ thu hút hơn là nội dung mang đến sự thõa mãn.

Đây chính là lý do mà mô hình PAS là công thức kinh điển cho Content Marketing.

Cách viết bài PR theo công thức PAS chuẩn SEO

Problem – Nêu lên vấn đề của khách hàng

Đầu tiên là bạn cần phải xác định và hiểu rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Vì vậy mà bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về nỗi đau của khách hàng và mối quan tâm của họ.

Vậy làm thế nào để xác định được “nỗi đau” và mối quan tâm của khách hàng hiện tại?

Bằng một số hình thức khảo sát như Focus Group Interview (phỏng vấn nhóm khách hàng tập trung) hay In Depth Interview (phỏng vấn sâu) để tìm hiểu hành vi và tâm lý người tiêu dùng.

Từ đây, các bạn có thể phác họa được “customer persona” (chân dung khách hàng) một cách chân thực nhất.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể dùng các công cụ nghiên cứu từ khóa tiêu biểu là Ahref để tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm từ khóa của khách hàng, những nội dung mà họ đang tìm kiếm để giải quyết vấn đề của họ.

Từ đó, bạn có thể khoanh vùng và xác định được vấn đề mà khách hàng đang đối mặt.

Sau khi đã có những thông tin về vấn đề của đối tượng mục tiêu, bạn cần đặt mình vào vị trí của họ và đồng cảm với những vấn đề đó.

Bằng khả năng diễn đạt và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt của mình, bạn hãy viết ra những vấn đề đó như thể chính bạn là người đang gặp phải.

Khách hàng sẽ cảm thấy nhân vật trong bài viết này là chính họ, đây đúng là vấn đề mà họ đang gặp phải rồi. Đó chính là cách giúp bạn giữ chân họ lâu hơn và tiếp tục tìm hiểu và khám phá bài viết.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang không đưa ra “giả định” về những vấn đề mà bạn nghĩ rằng khách hàng đang gặp phải. Hãy đào sâu đến tận gốc rễ của vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, “nỗi đau” của họ là gì.

Thời đại thông tin số đã khiến người đọc ngày nay hình thành thói quen đọc lướt. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nỗi đau khách hàng sẽ được nêu bật ở những dòng đầu tiên.

Agitate – Kích thích vấn đề

Bước tiếp theo trong mô hình PAS là khuấy động mọi thứ. Bạn đã xác định được “nỗi đau” của khách hàng. Bây giờ bạn cần làm cho nó đau đớn bằng cách “xát muối” vào nỗi đau.

Bởi vì nếu bạn chỉ đơn thuần chỉ ra nỗi đau khách hàng thì nội dung của bạn sẽ không thể giữ chân họ ở lại.

Sau khi khiến cho khách hàng nhận thấy được vấn đề mà họ đang gặp phải thì hãy làm cho vấn đề đó trở nên nghiêm trọng hơn, thôi thúc họ phải giải quyết ngay để tránh những hệ lụy sẽ mắc phải nếu vấn đề cứ tiếp diễn.

Dưới đây sẽ là một số mẹo giúp bạn “xát muối” vào nỗi đau của khách hàng ở giai đoạn này:

  • Chỉ ra rằng vấn đề của họ đang trở nên tệ đi như thế nào
  • Chỉ ra rằng vấn đề sẽ không tự biến mất
  • Vẽ ra một tương lai tích cực sau khi họ giải quyết những vấn đề đó
  • Chỉ ra cho họ nhiều con đường khác nhau
  • Khiến họ cảm thấy cấp bách trong việc giải quyết vấn đề

Chính những cảm giác khó chịu, đau đớn mà vấn đề gây ra sẽ khiến cho họ thực sự muốn giải quyết vấn đề. Khi bạn kích thích đúng cảm xúc của khách hàng, họ sẽ phản ứng lại với cảm xúc chân thực và sâu thẳm nhất như sự sợ hãi, tham lam và thèm khát.

Solution – Giải pháp

Sau khi đánh vào nỗi đau của khách hàng, ở bước cuối cùng, bạn cần đưa ra giải pháp để “xoa dịu nỗi đau” của khách hàng. Bạn cần lồng ghép khéo léo giải pháp của bạn là thứ mà khách hàng đang tìm kiếm, là thứ có thể giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải.

Sau đây là một số cách để bạn áp dụng nhằm đưa ra giải pháp xoa dịu nỗi đau khách hàng:

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THỰC SỰ của khách hàng

Đừng chỉ liệt kê những gì mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có, hãy tập trung vào lợi ích và giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

CÁ NHÂN HÓA theo từng nhóm đối tượng cụ thể

Bởi vì mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có những nỗi đau và vấn đề khác nhau nên khi bạn đưa ra giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng sẽ khiến khách hàng cảm thấy được an tâm hơn và chú ý hơn đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Ví dụ như bạn đang cung cấp dịch vụ Yoga. Với nhóm đối tượng là nhân viên văn phòng thì dịch vụ này là một giải pháp giúp họ cải thiện cơn đau vai gáy hay cột sống do ngồi quá lâu.

Nhưng với nhóm đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi trung niên thì dịch vụ Yoga là giải pháp giúp họ tăng cường sức khỏe, dẻo dai.

TẠO DỰNG UY TÍN thông qua chia sẻ testinominal (khách hàng chứng thực)

Người dùng có xu hướng tham khảo những đánh giá, phản hồi từ những khách hàng từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ trong quá trình quyết định mua hàng của mình.

Vì vậy đừng ngần ngại đưa thêm các phản hồi từ các khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm để tăng thêm độ uy tín cho nội dung của bạn.

Mô hình PAS được áp dụng như thế nào trong thực tế

TVC “Ăn tết ngon, nhẹ dáng son cùng Mỹ Tâm” – TeaPlus

Mô hình PAS – Mô hình content marketing viết bài chuẩn SEO
“Ăn tết ngon, nhẹ dáng son cùng Mỹ Tâm” – TeaPlus

Problem: Sợ cơ thể nặng nề vì dầu mỡ nhưng các món ngon ngày Tết lại rất khó cưỡng.
Agitate: Khi ăn những món ngon vào ngày Tết thì các món ăn đó khiến cho người ta cảm thấy ngấy, nặng nề, khó chịu với hình ảnh minh họa là những chiếc “vòng đồ ăn” trên cổ nhân vật.
Solution: Trà Olong TeaPlus xuất hiện như một vị “cứu tinh” làm biến mất cảm giác ngây ngấy, nặng nề ngày Tết . Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ OTPP giúp giảm hấp thụ chất béo.

Quảng cáo nước tương Nam Dương

Problem: Các nước châu Âu đưa ra cánh báo về chất 3-MCPD vượt quá mức nồng độ cho phép trong các loại nước tương có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Agitate: Các Tổ chức Y tế thế giới, Ủy ban Khoa học thực phẩm Châu Âu và Cơ quan Kiểm soát dược phẩm, thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), đã liệt 3-MCPD vào danh mục các chất gây nguy cơ ung thư (genotoxic carcinogen) nếu sử dụng liên tục.

Solve: Nhà sản xuất đã cho ra đời loại nước tương mới, tiêu chuẩn 3 không “không màu tổng hợp – không chất tạo ngọt tổng hợp – không 3-MCPD” an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này hữu ích để giúp bạn viết bài chuẩn SEO. Tuy nhiên, không có một công thức nào đảm bảo được bài viết như kỳ vọng của bạn.

4.1/5 - (107 bình chọn)