Lý thuyết nguồn lực VRIO

ly-thuyet-nguon-luc-vrio
Khung VRIO được phát triển vào năm 1991 bởi Jay Barney. Khung VRIO là một công cụ dùng để phân tích các nguồn lực hay nguồn tài nguyên và năng lực bên trong của doanh nghiệp nhằm xác định xem chúng có thể là nguồn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững hay không.
 
VRIO là viết tắt của các thuộc tính quan trọng của một tài nguyên hoặc năng lực: Giá trị (Value), Hiếm có (Rarity), Khả năng bắt chước (Imitability) và Hỗ trợ từ tổ chức (Organization).
 
  • V – Valuable: Giá trị

Nguồn lực phải có giá trị thì mới giúp doanh nghiệp thực hiện được các chiến lược hiệu quả. Nếu các nguồn lực của doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện này thì doanh nghiệp sẽ gặp phải những bất lợi trong cạnh tranh.
Doanh nghiệp cần xem xét giá trị của nguồn lực liên tục bởi chỉ những thay đổi nhỏ cũng khiến cho nó không phát huy tốt nhất giá trị của mình.
 
  • R – Rare: Hiếm
Nguồn tài nguyên hiếm có thể giúp doanh nghiệp có những lợi thế nhất định so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên hiếm chỉ sự ít ỏi nhứ không phải là duy nhất. Rất có thể đối thủ của doanh nghiệp cũng sẽ có nguồn tài nguyên này.
 
  • I – Inimitable: Duy nhất hoặc khó bắt chước
Khi doanh nghiệp đã có nguồn lực hiếm và hướng tới sự duy nhất hay không thể bắt chước được thì doanh nghiệp đã có một lợi thế cạnh tranh bền vững. Tuy nhiên nếu đối thủ có thể sao chép nguồn lực này hay tạo ra một thứ khác để thay thế thì lợi thế cạnh tranh này chỉ mang tính tạm thời.
 
  • O – Organization: Tổ chức
Nguồn lực chỉ là một phần của sự cạnh tranh bền vững. Để giữ vững điều này thì doanh nghiệp cần có tổ chức để triển khai và thúc đẩy khả năng tiềm tàng của lợi thế trên. Một nguồn lực không được phát triển thì nó chỉ là một lợi thế không được sử dụng mà thôi.
 
Phân tích VRIO có thể được áp dụng cho toàn bộ công ty hoặc từng bộ phận để hiểu đầy đủ từng khía cạnh của doanh nghiệp bạn nên định vị như thế nào trên thị trường. Thời điểm tốt nhất để xem xét VRIO của bạn là khi bắt đầu quá trình lập kế hoạch chiến lược của bạn.
4.1/5 - (196 bình chọn)
Bài viết này thuộc chuyên mục Blog và thẻ .