IMC từ lâu đã dần trở thành trong những công cụ quan trọng để có thể tìm kiếm và đáp ứng khách hàng mục tiêu. Đối với một Marketer dù là “lính mới”, đây thực sự là một công cụ thực hiện chức năng truyền thông có tính hiệu quả cao và tính cạnh tranh cũng không kém. Vậy IMC là gì? Làm sao để có thể xây dựng được một chiến lược IMC đúng đắn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này nhé.
IMC là gì?
IMC chính là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Integrated Marketing Communications” có thể hiểu nôm na nghĩa của nó là truyền thông marketing tích hợp. Đây là sự kết hợp giữa các chiến lược và hoạt động quảng cáo nói riêng và các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp nói chung. Mà qua đó, khách hàng mục tiêu hoặc đối tượng mà chiến dịch hướng đến cảm nhận được sự thuyết phục và ấn tượng mạnh mẽ bởi thông điệp của thương hiệu muốn mang đến.
IMC được đánh giá là một cách tiếp cận mạnh mẽ vào tâm trí khách hàng bởi nó cho phép chiến dịch của bạn truyền tải đến khách hàng một số lượng thông điệp phù hợp, đúng thời điểm, thông qua các kênh truyền thông đa dạng. Nếu bạn để có quan tâm thì ở xung quanh, bạn sẽ thấy rằng những thương hiệu vừa và lớn đang ứng dụng IMC ở khắp mọi nơi từ các công cụ online cho đến offline.
Theo như quan điểm của giáo sư Don Schultz – thuộc Đại học Northwestern Mỹ đã đưa ra nhận định rằng triển vọng của hoạt động IMC rất lớn. Công cụ này có thể là cách tiếp cận hiệu quả để hoạch định cho các chương trình Marketing, chiêu thị và phối hợp với các chức năng truyền thông khác nhau để đưa ra hành động thực tiễn cho chiến dịch.
Sự đánh giá và suy nghĩ của khách hàng về một thương hiệu hay một nhãn hàng nào đó là sự kết hợp và tác động của tất cả những thông điệp mà khách hàng tiếp nhận được (quảng cáo, mức giá, thiết kế sản phẩm, marketing trực tiếp, khuyến mại, thông điệp qua internet, mạng xã hội, nội dung trưng bày,…) Mục đích cuối cùng của IMC là để có thể đạt được sự nhận thức của người tiêu dùng qua thông điệp, hình ảnh độc đáo, ấn tượng về sản phẩm của công ty, doanh nghiệp trên thị trường.
Vai trò của IMC được thể hiện như thế nào trong công việc kinh doanh?
IMC chính là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh khi mà: Niềm tin về thương hiệu được duy trì, xây dựng được nhận thức về sản phẩm, cung cấp thông tin, nâng cao uy tín của nhãn hiệu.
Khi đã hiểu rõ được khái niệm về IMC là gì. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các bước để lên kế hoạch truyền thông tích hợp IMC sao cho hiệu quả. Để có thể tạo nên những chiến dịch thực sự hiệu quả và gây ấn tượng mạnh với khách hàng mục tiêu.
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch
Ở trong bước đầu tiên của một Marketer nhất định phải làm đó là xác định được mục tiêu của chiến dịch. Thông thường sẽ có 3 loại mục tiêu cơ bản trong các chiến dịch mà những nhà quản trị luôn hướng đến: thứ nhất là Marketing: tập trung hướng đến thay đổi hành vi của khách hàng, thứ hai là Kinh Doanh: tập trung hướng đến các chỉ số về doanh thu bán hàng. Cuối cùng là truyền thông: Giúp thay đổi trong tâm lý, suy nghĩ của người tiêu dùng.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Khi chuyển qua bước thứ 2, cần phải xác định chính xác đối tượng truyền thông muốn hướng đến của thương hiệu trong xuyên suốt chiến dịch. Đây cũng được cho là bước quan trọng nhất vì nếu như chúng ta xác định sai đối tượng thì mọi ý tưởng truyền thông đều sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn cho doanh nghiệp.
Phương pháp đơn giản nhất để có thể xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là chia nhỏ tệp khách hàng thành những tập con dựa vào các tiêu chí khác nhau (vị trí địa lý, tâm lý, hành vi…). Khi đó sẽ rất dễ dàng để có thể lựa chọn tập khách hàng có nhiều khả năng mang về doanh số nhiều nhất.
Bước 3: Thấu hiểu Insight của khách hàng
Đây được đánh giá là bước khó khăn nhất cho Marketer vì tìm được insight cũng như mình đã hiểu được những vấn đề, những trăn trở cũng như những nhu cầu thầm kín của khách hàng mục tiêu.
Bước 4: Ý tưởng chủ đạo của chiến dịch
Khi đã phân tích và xác định được insight khách hàng thì việc tiếp theo 1 Marketer cần làm là ý tưởng để giải quyết Insight đó. Bước này có vai trò như linh hồn của c chiến dịch.
Để có thể tìm được một thông điệp chính, để khách hàng mục tiêu có thể thấu hiểu điều doanh nghiệp muốn truyền tải. Tuy nhiên, những ý tưởng đó phải khả thi, xuất phát từ insight chinh xác của khách hàng và thể hiện rõ vai trò của thương hiệu thì khách hàng mới có thẻ đưa ra những nhìn nhận tốt về thương hiệu.
Bước 5: Lên kế hoạch triển khai
Đến bước này, việc Marketer cần làm là phải đem những ý tưởng tiếp cận gần hơn với khách hàng thông qua các công cụ Online và Offline, bước này chính là nơi cần thiết lập kế hoạch triển khai chi tiết. ao gồm tính được kế hoạch kéo dài bao lâu, chi phí bao nhiêu, những thông điệp muốn truyền tải…
Bước 6: Đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing
Bước cuối cùng đó chính là bước đánh giá hiệu quả chiến dịch, bước này bạn cần phải đặt ra KPI từ trước để đánh giá lại độ hiệu quả của cả chiến dịch (chỉ số đo lường).
Vừa rồi là toàn bộ những kiến thức về khái niệm IMC là gì cũng như những bước để tạo một IMC Plan phù hợp. Hy vọng qua bài viết vừa nên trên. Các bạn sẽ hiểu hơn về thuật ngữ IMC cũng như cách thức lên kế hoạch IMC và hiệu quả của IMC mang lại.