Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Cụm từ “content marketing” chắc hẳn không còn lạ gì với người trong lĩnh vực kinh doanh và marketing ngày nay. Để chiến lược tiếp thị thành công thì một content hấp dẫn, thu hút khách hàng là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về content marketing là gì, các loại content marketing và vai trò của content trong marketing.

Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Content được hiểu đơn giản là nội dung. Trong truyền thông và xuất bản, nội dung chính là những thông tin, trải nghiệm mà bạn muốn truyền tải đến người dùng cuối hoặc khán giả. Nội dung không chỉ bao gồm chữ viết, mà chúng còn chứa đựng video, hình ảnh, âm thanh…

Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Ví dụ điển hình nội dung trên website, được truyền tải với nhiều nội dung khác nhau như văn bản, video, hình ảnh, infographic,… Như vậy, tất cả nội dung có trên một website mà chúng ta thấy đều được xem là content. Và nó sẽ trở thành chiến lược quảng cáo khi content kết hợp với marketing.

Content marketing là gì?

Vậy content marketing là gì? Content marketing (dịch tiếng Việt là Tiếp thị nội dung) là một kỹ thuật tiếp thị dựa trên việc tạo ra và xuất bản nội dung có liên quan, có giá trị để thu hút và nhận được sự hưởng ứng của khách hàng mục tiêu nhằm đạt được những hành động sinh lợi từ khách hàng. Nói đơn giản hơn thì đây chính là hoạt động marketing của một doanh nghiệp tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan để quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Mục đích là nhằm thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu, từ đó thúc đẩy hành vi và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng. Content marketing có vai trò rất quan trọng trong việc giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống thông qua việc chia sẻ các thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như: giáo dục, giải trí, thương mại,…

Sự khác biệt giữa content thường và content marketing

Điểm khác biệt cơ bản giữa content thường và content marketing là ở giá trị mang đến cho người xem. Content thường chỉ đi sâu về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Còn content marketing, không đơn giản chỉ đi sâu về sự tuyệt vời của sản phẩm hay dịch vụ. Mà content tiếp thị lại thiên về hướng cung cấp giải pháp, giá trị hữu ích cho người dùng. Đây chính điểm khác biệt giữa content thường và content marketing.

Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Những lợi ích của content marketing mang lại doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu

Một thương hiệu mạnh không chỉ có chất lượng sản phẩm mà còn cần những chiến lược marketing phù hợp. Nhiệm vụ của content marketing là truyền tải những thông điệp mà doanh nghiệp muốn đem đến khách hàng. Đó là những thông tin hữu ích, chất lượng sản phẩm, những điều khác biệt với các công ty khác… Từ đó, tạo lòng tin vững chắc đến khách hàng, khẳng định giá trị thương hiệu.

Tăng doanh số bán hàng

Để nâng cao doanh số bán hàng, thì không thể thiếu content marketing. Đó gần như là điều kiện cần và quan trọng của doanh nghiệp. Bạn cần biết được hành vi, nhu cầu của khách hàng để đem đến nội dung chất lượng, ấn tượng, đúng nhu cầu của khách hàng.

Nội dung tiếp thị và cách bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng là yếu tố quan trọng để quyết định sản phẩm bạn có bán được hay không, cho họ thấy rõ giá trị của sản phẩm đó mang lại.

Tăng lượng truy cập tương tác

Giá trị nội dung, sáng tạo là điều quan trọng để níu chân người đọc ở lại website hay fanpage, tăng sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp. Content marketing ngoài nhiệm vụ tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ thì còn phải cung cấp kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng được tiếp cận.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Content Marketing, chứa quá nhiều thông tin, hướng tới nhóm người dùng trên nền tảng số. Nên việc tiếp cận khách hàng có thể rơi vào trạng thái bị động. Do đó, càng yêu cầu nội dung phải thực sự có chiều sâu, đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu được tâm lý tiêu dùng của khách hàng mới có thể thành công.

Một chiến lược Content Marketing chuyên nghiệp sẽ giúp xây dựng được thương hiệu trong lòng khách hàng, giữ chân được khách hàng cũ và lôi kéo được khách hàng mới, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi.

Các loại content marketing phổ biến

Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Email marketing

Hình thức hoạt động là gửi thư thương mại đến nhóm các khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ người thông qua địa chỉ email của họ. Đây là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận được từ doanh nghiệp.

Một số lợi thế khi sử dụng email marketing:

  • Không đòi hỏi nhiều chi phí, đội ngũ set up có chuyên môn.
  • Chủ động truyền tải thông điệp đến với khách hàng mục tiêu.
  • Tiếp cận được số lượng lớn người dùng.

Social media

Social media là các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram Youtube, Twitter, … các thương hiệu sẽ dùng loại hình này và nó có lợi thế:

  • Tăng lượng truy cập tương tác.
  • Tạo sự nhận biết thân thiện cho thương hiệu.
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng.
  • Quảng bá sản phẩm của thương hiệu hiệu quả.

Blog

Blog được biết là trang nhật ký trên website. Nội dung blog thường đề cập một lĩnh vực cụ thể được viết theo quan điểm cá nhân của người viết. Ưu điểm của blog là cho phép mọi người truy cập vào các thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.

Khi nội dung được chia sẻ rộng rãi. Bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia của lĩnh vực đó trong mắt họ, điều đó sẽ mang lại các lợi ích:

  • Giúp website được Google đánh giá cao nhờ việc đáp ứng được 1 trong 3 yếu tố E-A-T.
  • Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog.
  • Lấy thiện cảm người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng lòng tin.

Ebook

Ebooks (sách điện tử) lưu trữ một lượng lớn thông tin được chia sẻ một vấn đề qua nhiều khía cạnh, thường đóng gói thành file PDF.

Sử dụng ebook trong chiến lược content marketing mang đến lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí.
  • Tạo sự uy tín, nhận diện thương hiệu.
  • Có thể tạo ra doanh thu.

Video

Video là loại content marketing được áp dụng hiệu quả nhất trong chiến lược mà bạn có thể thấy trên trang mạng xã hội facebook, Instagram, youtube,… do mọi người đang có xu hướng muốn xem các video trải nghiệm chân thật nhất hơn. Bạn có thể dùng hình thức livestream, mọi người có thể xem trực tiếp và thu hút người xem hơn.

Các loại hình video marketing:

  • Video sản phẩm: Nêu rõ thông tin, đặc điểm của sản phẩm.
  • Video doanh nghiệp: Giới thiệu hình ảnh công ty, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp. Tăng sự tin tưởng của khách hàng.
  • Quảng cáo truyền hình: Video xuất hiện liên tục trên truyền hình, tuy nhiên chi phí khá cao.
  • Video hoạt hình: Giải trí, đồng thời giải thích một khía cạnh nào đó.
  • Video tutorial: Hướng dẫn, review chi tiết sản phẩm,…
  • Ngoài ra còn App video, Website video, video Testimonial.

Infographic

Infographic là loại content marketing có hiệu quả giúp truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh. Chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích và được minh họa dưới dạng các biểu đồ, icon, số liệu… Infographic giúp cho những nội dung khô cứng trở nên logic và dễ hiểu, dễ nhớ.

Kết luận

Vậy là mình vừa chia sẻ về content marketing là gì và những thông tin cơ bản về content marketing. Mong các bạn nắm bắt được và xây dựng cho mình các chiến lược phát triển content của mình thật hiệu quả và chuyên nghiệp.

4.1/5 - (1353 bình chọn)