Content đã và đang là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing. Hầu hết các marketer đều từng nghe qua câu nói “Content is king”, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ Content is king là gì, và tại sao lại có câu nói này. Trong bài viết hôm nay, Minh Duy Solutions sẽ cùng bạn giải mã câu nói trên.
Content is king là câu nói của ai?
Câu nói “Content is king” bắt nguồn từ Bill Gates. Nhà tỷ phú đình đám trên thế giới đã dùng nó để nhấn mạnh tầm quan trọng của content trong marketing. Content không những giúp truyền tải các thông điệp và xúc tiến bán hàng, sức mạnh ẩn chứa bên trọng nó còn sẵn sàng bung ra trên nhiều phương diện khác.
Tại sao người ta luôn nói Content is king?
Content giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong SEO
Nếu bạn là một SEOer, hẳn đã từng nghe qua câu nói “Content is King, Backlink is Queen”. Câu nói này ví von Content như Vua, còn Backlink chính là Hoàng Hậu. Sự ví von này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của cả hai yếu tố trên trong SEO.
Những nội dung có giá trị, tính sáng tạo cao và hấp dẫn sẽ tác động đáng kể đến hoạt động SEO và thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn khi họ thực hiện thao tác tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên internet. Đồng thời còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Thúc đẩy tương tác với khách hàng
Các nội dung hay khi đăng tải trên mạng xã hội hoặc website đều có thể thu hút và thúc đẩy người dùng tương tác với thương hiệu nhiều hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, mạng xã hội đang chiếm ưu thế lớn với lượng người dùng đông đảo, tiêu biểu là mạng xã hội Facebook với khoảng 44 triệu người dùng, cơ hội để các doanh nghiệp thu hút lượt tương tác rất lớn.
Năm 2018, Ovaltine đã tạo ra một “cú nổ” lớn khiến cộng đồng dành nhiều sự chú ý và ấn tượng cho thương hiệu này. Dựa trên thông điệp của đối thủ cạnh tranh chính là Milo: “Nhà vô địch làm từ Milo”, Ovaltine đã “phản bác” với quan điểm: “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”.
Đoạn quảng cáo này làm dậy sóng dư luận trong suốt một thời gian dài. Chỉ sau một tuần video quảng cáo xuất hiện, Ovaltine đã thu về hơn 800 lượt bình luận, 24.000 reactions và hơn 2 triệu lượt xem trên fanpage chính thức của họ. Từ một thương hiệu còn khá “trầm” và có phần nhỏ bé trong tâm trí khách hàng, Ovaltine đã tạo ra một cú huých lớn từ viral content và ghi điểm cực kỳ ấn tượng trong tâm trí công chúng.
Gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ
Các content chất lượng sẽ gia tăng giá trị thương hiệu, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng, mà còn thuyết phục khách hàng tin tưởng, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Giá trị lợi ích này khó có thể quy ra tiền tệ trực tiếp, nhưng lại khẳng định vị thế cho thương hiệu, kéo theo giá trị của sản phẩm và dịch vụ tăng dần. Và để tạo ra giá trị cho người dùng, các marketer cần định hướng họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó; Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về sản phẩm, dịch vụ; Cập nhật thông tin hữu ích;…
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tạo ra khách hàng tiềm năng luôn là mục tiêu mà các chiến dịch marketing hướng đến. Để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và biến họ thành những khách hàng thân thiết, doanh nghiệp cần đầu tư vào content nhiều hơn.
Những nội dung hay không chỉ tạo ấn tượng, thu hút khách hàng xem thêm về doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ mà còn thúc đẩy hành động mua cũng như sự quay lại của khách hàng trong những lần sau.
Góp phần xây dựng thương hiệu
Hầu hết các thương hiệu hiện nay đều chú trọng phát triển nhận diện thương hiệu. Để triển khai được mục tiêu này, các doanh nghiệp không thể thiếu yếu tố content. Một content xây dựng thương hiệu cần đảm bảo được những điều sau đây:
- Xác định chính xác đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu trước khi bắt đầu làm content.
- Lồng ghép và truyền tải sứ mệnh của thương hiệu.
- Làm nổi bật những lợi ích mà thương hiệu có thể đem đến cho khách hàng, đặc biệt là những điểm mà đối thủ cạnh tranh chưa có hoặc làm chưa tốt.
- Tạo logo thương hiệu và lồng ghép vào tất cả nội dung.
- Gửi tới khách hàng những thông điệp của thương hiệu.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Hầu hết các marketer đều đã nghe qua thuật ngữ “Marketing 0 đồng”. Điều này liệu có thực hay không?
Câu trả lời là có. Và đã có tất nhiều bài viết, thậm chí là chiến dịch marketing đã thành công mà không tốn một đồng nào cho chi phí chạy quảng cáo trên Google, Facebook hay bất cứ nền tảng quảng cáo nào khác. Để làm được điều ấy, các doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh của viral content, tạo ra những content “đỉnh cao” nhằm thu hút sự quan tâm, thích thú từ khách hàng, thậm chí biến họ thành những người sẽ chia sẻ và truyền thông cho thương hiệu.
Kết
Trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ số, không ít doanh nghiệp đầu tư mạnh tay vào các hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, “Content is king” vẫn luôn là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp, yếu tố content vẫn giữ vai trò then chốt quyết định đến thành bại của hoạt động quảng cáo. Qua bài viết trên, hi vọng các độc giả của Minh Duy Solutions đã có câu trả lời cho “Content is king là gì”, đồng thời hiểu được tại sao lại có câu nói này.