Cohort là gì? Có vai trò ra sao trong hoạt động Marketing?

Cohort là gì? Có vai trò ra sao trong hoạt động Marketing?

Cùng tìm hiểu các khái niệm như: cohort là gì? phân tích cohort (cohort analysis) là gì? ứng dụng phân tích cohort vào marketing như thế nào? và hơn thế nữa trong bài viết này nhé.

Cohort là gì? Có vai trò ra sao trong hoạt động Marketing?
Cohort là gì? Có vai trò ra sao trong hoạt động Marketing?

Thành công lâu dài đối với các doanh nghiệp không có nghĩa là chỉ thu hút được ai đó mua hàng một lần hay tải xuống ứng dụng mà còn khiến họ phải truy cập lại, gia tăng những lần mua hàng tiếp theo. Điều quan trọng trong Marketing mà mỗi chúng ta phải liên tục làm; đó là xác định, khám phá và tìm ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng hay những nhân tố tác động nên hành vi mua hàng ấy. 

Cũng có thể hiểu đơn giản, đó chính là xác định ra những nguyên nhân làm user ngừng lại khi đang trải nghiệm mua sắm trên trang web của bạn. 

Làm sao xác định được? Cohort Analysis sẽ là một cách giúp bạn khám phá ra điều đó.

Cohort là gì?

Cohort được hiểu đơn giản là một nhóm người dùng (users) bao gồm nhiều đặc điểm tương tự nhau chẳng hạn như về sở thích, hành vi, tâm lý hay nhân khẩu học. Thuật ngữ cohort xuất phát từ mục tiêu thống kê dùng để chỉ một nhóm người có cùng một số yếu tố thống kê nào đó.

Cohort Analytics là gì?

Cohort là gì? Có vai trò ra sao trong hoạt động Marketing?
Cohort Analysis (Phân tích tổ hợp) là một kỹ thuật phân tích trong Marketing tập trung vào việc phân tích hành vi của một nhóm người dùng / khách hàng có chung một đặc điểm trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó khám phá những hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm của những khách hàng để cải thiện những trải nghiệm đó.

Cohort Analysis (Phân tích tổ hợp) là một kỹ thuật phân tích trong Marketing tập trung vào việc phân tích hành vi của một nhóm người dùng / khách hàng có chung một đặc điểm trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó khám phá những hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm của những khách hàng để cải thiện những trải nghiệm đó.

Lí do khiến cohort analysis trở lên quan trọng là vì nó giúp marketer vượt ra khỏi hạn chế của các chỉ số trung bình, giúp marketer có insight rõ ràng hơn và từ đó đưa ra các quyết định chính xác hơn. Nếu báo cáo trung bình cho ta biết thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2019 tăng so với năm 2018 thì phép phân tích cohort analysis giúp ta có cái nhìn (insight) rõ ràng hơn về mức độ tăng của từng vùng miền, tỉnh thành. Bằng việc so sánh các chỉ số với cohort khác nhau trong cùng một phép phân tích, chúng ta sẽ phát hiện ra được những khu vực có chuyển biến khác hẳn (không tăng hoặc thậm chí giảm) so với xu thế tăng chung trên cả nước. (Theo adbrix)

Có thể nói, phân tích tổ hợp là một công cụ để đo lường mức độ tương tác của người dùng theo thời gian. Nó giúp biết liệu mức độ tương tác của người dùng đang thực sự tốt hơn theo thời gian hay chỉ có vẻ cải thiện do tăng trưởng.

Phân tích tổ hợp được chứng minh là có giá trị vì nó giúp tách các chỉ số tăng trưởng khỏi chỉ số tương tác vì tăng trưởng có thể dễ dàng làm bạn không thấy các vấn đề về những kết quả cụ thể về sự tương tác của khách hàng cũ với thương hiệu. Trên thực tế, sự tương tác của người dùng cũ đang bị xáo trộn với con số tăng trưởng ấn tượng của người dùng mới, điều này dẫn đến việc bạn không hình dung rõ được sự tham gia của người dùng đã mua hàng bên bạn như thế nào.

Phân tích Cohort (Cohort Analysis) trong ứng dụng mobile là gì?

Phân tích đoàn hệ hay theo nhóm (Cohort Analysis) là một trong những cách hiệu quả nhất cho các nhà phát triển ứng dụng mobile muốn phân tích hành vi người dùng và cải thiện các thông số tích cực, duy trì và thương mại hóa của ứng dụng.

Nó giúp các nhà phát triển loại bỏ được những thông tin nền gây nhiễu không cần thiết luôn có trong những báo cáo tổng hợp, tập trung vào thông tin có giá trị, chi tiết về hành vi cá nhân của những khách hàng có giá trị cao.

Một vài định nghĩa về Cohort Analysis giới hạn nó vào nghiên cứu các nhóm người dùng đã hoàn thành một hành động cụ thể – thường là cài đặt một ứng dụng – trong một khung thời gian cụ thể.

Một số khác sử dụng cách tiếp cận rộng hơn, định nghĩa một đoàn hệ là bất cứ nhóm người dùng nào có cùng một thông số cụ thể, như một hoạt động, đặc điểm hoặc tính năng.

Dưới định nghĩa được sử dụng bởi Tapjoy, một đoàn hệ có thể bao gồm tất cả những người đã tải về một ứng dụng trong tháng trước, tất cả người dùng tại một quốc gia hoặc vùng cụ thể, hoặc tất cả những ai đã hoàn thành phần hướng dẫn của ứng dụng.

1. Theo dõi thay đổi trong những bản cập nhật.

Giả sử gần đây bạn có thực hiện một số thay đổi cho phần trải nghiệm người dùng lần đầu tiên (Fisrt Time User Experience hay FTUE) với mục đích đơn giản hóa phần giới thiệu và đưa người chơi đến với phần chính của ứng dụng nhanh chóng hơn.

Bạn sẽ muốn biết thay đổi này có ảnh hưởng gì lên tỷ lệ gắn kết và duy trì chơi của người dùng ứng dụng.

Cách duy nhất để xác định mức độ ảnh hưởng này là thực hiện phân tích đoàn hệ để so sánh nhóm người dùng tải về ứng dụng sau sự thay đổi và phân nhóm những người đã trải qua phần FTUE trước đó.

Bằng cách đó bạn có thể dễ dàng so sánh, ví dụ như giữa tỷ lệ mở lại ứng dụng sau một tuần của một đoàn hệ với đoàn hệ còn lại, qua đó xem xem sự thay đổi của bạn có tác động tích cực hay tiêu cực lên tỷ lệ duy trì người chơi.

2. So sánh và nhận diện người dùng có giá trị cao nhất.

Những người dùng “bạo chi” và tâm huyết nhất của bạn đến từ quốc gia nào? Người dùng iOS so với người dùng Android có gì khác biệt? Người dùng smartphone vs người dùng tablet?

Bạn có thể sử dụng phân tích đoàn hệ để dễ dàng so sánh nhiều thông số khác nhau và nhận diện được những người dùng có giá trị cao nhất của mình.

Sau đó bạn có thể đào sâu hơn vào những đoàn hệ này và nắm bắt được cách thức mà họ tương tác với ứng dụng của bạn và sự khác biệt trong hành vi của họ với những người dùng khác.

Đây là những thông tin vô giá giúp bạn xây dựng các chiến dịch thu hút, thương mại hóa dành riêng cho nhóm người dùng có giá trị cao này.

3. Nắm được sản phẩm nào phù hợp với từng đối tượng.

Khi lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm in-app hay cung cấp IAP cho những khách hàng chi tiền, quan trọng là bạn phải nắm được thói quen chi tiêu của những người chi mạnh nhất, hay những “đại gia”, bởi nó có mối liên hệ với những người chi ít hơn, hay “dân thường”.

Với phương pháp phân tích đoàn hệ (cohort analysis), bạn có thể dễ dàng nắm được thông tin chi tiết về những sản phẩm nào phổ biến nhất với từng nhóm người mua, tại mức giá nào, ở màn nào, qua kênh truyền thông nào,… qua đó, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch quảng bá game mobile của mình.

4. Phân tích người dùng yêu thích với cái nào.

Bằng cách so sánh một đoàn hệ đến với ứng dụng của bạn từ một quảng cáo hay một nguồn giới thiệu nào đó, với một đoàn hệ được thu hút từ nơi khác, bạn có thể dễ dàng biết được nguồn nào đem đến những người dùng chất lượng hơn.

Bạn có thể phân tích mức độ tâm huyết của người dùng từ nguồn này so với nguồn khác, tỷ lệ duy trì và chơi thường xuyên, giá trị trọn đời của họ là bao nhiêu.

Những thông tin này là hoàn toàn thiết yếu trong việc tối ưu hóa nguồn đầu tư quảng cáo và phương thức làm marketing để đảm bảo rằng bạn đang thu lại lợi nhuận tương đối từ chiến dịch thu hút người dùng mới của mình.

5. Tìm ra và điều chỉnh ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.

Phân tích đoàn hệ là cách tốt nhất để biết được những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới các thông số như duy trì người dùng, thương mại hóa trong ứng dụng của bạn như thế nào.

Điều gì xảy ra khi một đối thủ cạnh tranh đáng gờm mới xuất hiện, hay nền tảng hỗ trợ thực hiện một thay đổi quan trọng trong hệ thống điều hành, hay trọng tâm thị trường dịch chuyển?

Phân tích đoàn hệ có thể được dùng để so sánh các thông số của người dùng cài đặt ứng dụng của bạn trước và sau khi xuất hiện những yếu tố bên ngoài đó, giúp bạn ước chừng được khả năng ảnh hưởng của chúng và có những điều chỉnh phù hợp.

6. So sánh sự khác biệt giữa người dùng mới và người dùng lâu năm.

Một người đã dùng ứng dụng game của bạn liên tục hàng tháng trời chắc chắn sẽ có những hành vi khác với một người mới chỉ tải nó về ngày hôm qua.

Bạn sẽ muốn biết những điểm khác biệt đó là gì, để có cách đối đãi riêng với từng loại người dùng. Bạn có thể làm gì để khiến những người chơi mới gắn bó hơn và sớm đầu tư tiền vào ứng dụng?

Đâu là thời điểm thích hợp để bắt đầu thương mại hóa qua IAP? Những người dùng lâu năm có mở ứng dụng ra thường xuyên hơn so với những người mới? Chu kỳ chơi của họ lâu hơn hay ngắn hơn? Phân tích đoàn hệ có thể cho bạn câu trả lời và hơn thế nữa.

Sử dụng Cohort Analysis sẽ giúp bạn có thể nắm bắt tình hình ứng dụng dễ dàng, lý giải hành vi của người dùng, nghiên cứu phạm vi người dùng và chỉ ra những xu thế quan trọng khi nghiên cứu ứng dụng. Đây sẽ  là công cụ hữu ích cho các nhà làm ứng dụng mobile.

Một số câu hỏi thường gặp với thuật ngữ Cohort hay Cohort Analysis là gì?

  • Cohort Group là gì?

Cohort Group là một nhóm người dùng có một số đặc điểm chung về nhân khẩu học, sở thích, tâm lý hoặc một số số liệu thống kê nào đó.

  • Cohort Analysis là gì?

Cohort Analysis hay Phân tích người dùng theo nhóm là một dạng phân tích hành vi lấy dữ liệu từ một tập hợp con nhất định nào đó chẳng hạn như game hoặc thương mại điện tử (eCommerce) và nhóm nó thành các nhóm có liên quan khác nhau thay vì xem dữ liệu một cách riêng lẻ.

Nguồn: Marketing Trips

4.2/5 - (113 bình chọn)
Bài viết này thuộc chuyên mục Blog và thẻ .