Cách viết content sự kiện thu hút khán giả từ khâu đầu tiên

Cách viết content sự kiện thu hút khán giả từ khâu đầu tiên

Content sự kiện là gì? Làm sao để lên được một mẫu content sự kiện đầy đủ thông tin mà vẫn đảm bảo tính hấp dẫn? Hãy cùng Marketing AI khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Việc lên mẫu content sự kiện hẳn không còn xa lạ gì với người làm sự kiện. Tuy chỉ là một trong nhiều bước của quá trình tổ chức và điều phối sự kiện nhưng đây được xem như một trong các yếu tố đầu tiên tiếp cận khách hàng, tạo ấn tượng đầu cho khách hàng.

Content sự kiện là gì?

Trước khi nắm bắt được content mời sự kiện thì phải có cái nhìn khái quát về content sự kiện là gì?

Content sự kiện thường xuất hiện trong quá trình làm truyền thông – marketing cho một sự kiện. Trong đó bao gồm nội dung xoay quanh sự kiện như tiền sự kiện, trong sự kiện và tóm tắt sau sự kiện. Người tổ chức và điều phối một hoạt động có thể tuỳ theo nhu cầu và mục tiêu mà quyết định các kênh xuất hiện. Phần lớn, nội dung bài viết về sự kiện sẽ xuất hiện trên các website, nền tảng mạng xã hội và các ấn phẩm in để quảng bá và thông tin về sự kiện đến công chúng hoặc các cơ quan, ban ngành có liên quan.

Thông thường, content sự kiện sẽ nằm ở nhiều định dạng khác nhau từ chữ viết, hình ảnh, video,… Tuỳ thuộc vào quy mô và tệp khách hàng mà sự kiện hướng tới để đưa ra hướng khai thác chủ đề để đưa ra mẫu nội dung phù hợp nhất.

Cách viết content sự kiện thu hút khán giả từ khâu đầu tiên
Có nhiều cách để khai thác và triển khai nội dung dành cho các hoạt động, sự kiện.

Content sự kiện bao gồm những thông tin gì?

Đối với công việc tổ chức và điều phối sự kiện, có rất nhiều khâu cần thực hiện xuyên suốt quá trình. Lên một kế hoạch nội dung đầy đủ cho từng giai đoạn sẽ giúp toàn bộ sự kiện diễn ra đúng quy trình, giảm thiểu rủi ro và bao quát được mọi khâu tổ chức dễ dàng hơn.

Thông thường, content sự kiện có thể được xây dựng theo trình tự thời gian. Nếu đi theo quy trình trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra, bao gồm các thành phần tiêu biểu dưới đây:

Trước khi sự kiện diễn ra: viết bài giới thiệu sự kiện bật mí về chương trình, kịch bản sự kiện, kịch bản cho MC và diễn giả (nếu có), giới thiệu thành phần tham dự sự kiện, hướng dẫn khán giả/khách hàng tham dự sự kiện, thư mời và thư cảm ơn (nếu có), cho các ấn phẩm in, quà tặng (nếu có),…

Trong khi sự kiện diễn ra: content trình chiếu, quảng bá trên các mạng xã hội, các kênh thông tin của đối tác,…

Sau khi sự kiện diễn ra: viết content sự kiện tóm tắt chương trình, tổng kết chương trình và kết quả đạt được, khảo sát sau sự kiện, cảm ơn khách hàng/khán giả đã tham gia chương trình,…

Nhìn vào một kế hoạch nội dung cho sự kiện, người làm công tác tổ chức và điều phối có thể hình dung ra được quá trình diễn ra cần phải có các bước cơ bản nào, khi nào cần làm gì và khi nào cần chuẩn bị những gì.

Hiện tại, đã có rất nhiều sự kiện được tổ chức trực tuyến và được cắt giảm đáng kể ở nhiều khâu. Tuy nhiên, phần nội dung hầu như không giảm thiểu quá nhiều so với các sự kiện tổ chức trực tiếp. Vì vậy, người làm nội dung hoàn toàn có thể áp dụng các thể loại content theo một hình thức chung, tuỳ quy mô sự kiện.

Cách viết content sự kiện thu hút khán giả từ khâu đầu tiên
Dựa trên quy mô và mục tiêu của sự kiện, ta có thể phác thảo trước một bản kế hoạch cho content lên quanh sự kiện.

Cách lên content sự kiện nhắm trúng mục tiêu

Content cho sự kiện hay sẽ được đánh giá trên một số tiêu chí. Đối với sự kiện thì mục tiêu lớn nhất là lan toả sự kiện đến càng nhiều khách hàng, khán giả càng tốt. Tiếp theo là độ chú ý dành cho sự kiện cần phải được phân bố đều và duy trì xuyên suốt thời gian diễn ra sự kiện. Ngoại trừ các yếu tố liên quan đến mục đích cá nhân của bên tổ chức sự kiện thì đây thường là hai yếu tố hàng đầu mà người tổ chức sự kiện sẽ nhắm đến. Đồng thời cũng là hai yếu tố có sự tham gia và tác động của content sự kiện.

Theo đó, cách để lên nội dung trúng mục tiêu được thực hiện lần lượt theo quá trình diễn ra sự kiện như dưới đây.

Chuẩn bị trước khi sự kiện diễn ra

Đối với content cho sự kiện thì một số mục cần nghiên cứu trước khi lên nội dung đó là mục tiêu của sự kiện, đặc điểm nhóm khán giả mà sự kiện hướng đến, nội dung chính của sự kiện và các loại ấn phẩm phù hợp cần cho sự kiện.

Khi đã trả lời được hết các câu hỏi trên, người làm content hẳn đã có thể lên cho mình một kế hoạch sơ bộ và tiếp tục đi vào chi tiết sau đó. Mục tiêu ở giai đoạn này là có thể thu hút công chúng, quảng bá, viết bài giới thiệu sự kiện đến với nhóm khán giả mục tiêu, đưa thông tin về sự kiện đến với khán giả,…

Trong khi sự kiện diễn ra

Nếu đã thành công thu hút sự chú ý từ công chúng cho giai đoạn đầu, mục tiêu tiếp theo là phải duy trì được độ nóng đến thời gian diễn ra sự kiện.

Tại giai đoạn này, có thể khai thác hướng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các trang liên kết với đối tác, nhà tài trợ,… Khi sự kiện diễn ra, việc tận dụng toàn bộ các kênh thông tin sẵn có và kênh thông tin liên kết giúp sự kiện đảm bảo được tính hấp dẫn.

Ngoài ra người làm sự kiện có thể cân nhắc thêm việc khai thác như mở cổng bình chọn, tương tác tại sự kiện cho khán giả trực tiếp và khán giả trực tuyến.

Cách viết content sự kiện thu hút khán giả từ khâu đầu tiên
Xuyên suốt quá trình, đội content cần sự kết hợp và giúp đỡ của toàn bộ đội ngũ làm sự kiện.

Sau khi sự kiện diễn ra

Dạng content thường được khai thác nhiều nhất sau khi sự kiện diễn ra là tổng hợp hình ảnh về các hoạt động đã diễn ra trong sự kiện và chia sẻ thông tin hoặc kiến thức chủ đề của sự kiện.

Các dạng content sau sự kiện cũng góp phần giúp sự kiện được ghi nhớ trong lòng khán giả hơn và giúp tạo ấn tượng tốt cho các lần sự kiện sau đó.

Một số cách khai thác content sự kiện hay

Như đã đề cập trước đó, có rất nhiều dạng content sự kiện có thể khai thác. Tuy nhiên, để sáng tạo hơn, nhanh thu hút khán giả hơn và ghi dấu ấn ngay từ lần tiếp cận đầu tiên thì có một số cách khai thác bài viết về sự kiện dưới đây sẽ giúp ích cho việc triển khai ý tưởng.

Khai thác nội dung từ phía khách mời, diễn giả, MC

Nội dung truyền cảm hứng hướng đến chủ đề của sự kiện là một trong những cách khai thác content sự kiện trực tiếp nhất. Khi sử dụng những trích dẫn từ chính các nhân vật sẽ xuất hiện trong sự kiện, bạn vừa có thể giới thiệu về nhân vật lại vừa truyền thông nội dung của sự kiện đến khán giả. Bên cạnh đó, với các nhân vật có sức hút và có lượng người quan tâm từ trước thì việc trích dẫn từ nhân vật có thể thu hút sự chú ý từ lượng người hâm mộ sẵn có này đến với sự kiện.

Thúc đẩy content sự kiện dạng video

Một trong những dạng content hiện đang được yêu thích nhất là video. Dạng thức này trực quan, sinh động và có thể giữ chân khán giả lâu hơn content thuần dạng text và hình ảnh.

Đối với một sự kiện, có thể khai thác các định dạng video như teaser chương trình, video ngắn giới thiệu nhân vật hoặc video dạng tua nhanh thời gian diễn ra sự kiện. Để lên được dạng content này, cần có sự chuẩn bị từ trước khi diễn ra các hoạt động nhằm thu thập đầy đủ các dữ liệu dựng content.

Cách viết content sự kiện thu hút khán giả từ khâu đầu tiên
Dạng video chia sẻ chuyện hậu trường, các khâu chuẩn bị từ A đến Z cũng tạo cảm giác gần gũi và phấn khích cho khán giả.

Đẩy mạnh content tương tác

Yếu tố quan trọng hàng đầu của một sự kiện là duy trì tương tác giữa khán giả với sự kiện xuyên suốt quá trình diễn ra sự kiện. Điều này đồng nghĩa với việc cần chú trọng nhiều đến các dạng nội dung tương tác.

Hãy thử khai thác các minigame trên các kênh mạng xã hội, phỏng vấn cảm nghĩ của những người điều phối sự kiện và những người đến tham gia sự kiện hoặc trực tiếp giao lưu tại sự kiện để tạo cảm giác giao lưu và tạo không khí hồ hởi, thúc đẩy khán giả tham gia sự kiện nhiều hơn.

Tận dụng mọi chất liệu trên các nền tảng mạng xã hội

Sự phát triển của các mạng xã hội gần như khiến kênh truyền thông duy nhất cho các sự kiện không thể bỏ qua được các không gian mạng này.

Việc tận dụng các mạng xã hội để truyền thông và khai thác content đồng nghĩa với việc người làm content phải hiểu về các chất liệu và định dạng nội dung của từng nền tảng. Ví dụ với Instagram sẽ ưa chuộng loại hình Instastory, hay Facebook thúc đẩy các video livestream,… Từ đó, cách khai thác và định dạng nội dung cho sự kiện sẽ được mở rộng và đa dạng hoá.

Vậy là bạn đã hiểu chi tiết về content sự kiện cũng như các mẫu viết content sự kiện hay. Hi vọng những chia sẻ trên đây của Minh Duy Solutions sẽ hữu ích với doanh nghiệp của bạn.

 

4.5/5 - (1503 bình chọn)