Cách thiết kế làm sao cho ấn tượng

Cách thiết kế làm sao cho ấn tượng

Nhấn mạnh trong thiết kế là một cách để đánh dấu một yếu tố, nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của nó, đưa nó vào trọng tâm. Nhấn mạnh có liên quan trực tiếp đến hệ thống phân cấp trực quan.

Việc nhấn mạnh một cách khôn ngoan chỉ có thể thực hiện được sau khi phân tích nội dung của thiết kế (trang web, layout,…) và cấu trúc các đối tượng của nó theo thứ tự quan trọng.

Nếu không có sự ưu tiên đối tượng rõ ràng, quá nhiều điểm nhấn có thể gây khó nhìn. Một thiết kế như vậy được xem là một thiết kế hỗn loạn và khó chịu. Các tiêu điểm thiếu bắt mắt khiến thiết kế trở nên nhàm chán và đơn điệu.

Trong cả hai trường hợp, người dùng sẽ không có ấn tượng với thiết kế đó. Có nhiều cách giúp thu hút sự chú ý, bắt nguồn từ hai hiện tượng vật lý là ánh sáng và chuyển động. Độ sáng và màu sắc cho chúng ta biết về ánh sáng của vật thể. Nhịp điệu, hướng, vị trí, trọng lượng, khoảng cách, tỷ lệ đang phản ánh các động lực. Độ tương phản về cơ bản là sự thay đổi các thông số, có nghĩa là nó cũng thuộc phạm trù chuyển động.

Vì vậy, các công cụ nhấn mạnh bạn có thể sử dụng là:

Màu sắc: Màu chính (chủ đạo) và màu nhấn là quan trọng nhất khi chọn bảng màu cho thiết kế. Màu nhấn phụ thuộc vào cách phối màu mà bạn chọ.

Đối với bảng màu đơn sắc, màu nhấn sẽ là màu sáng nhất từ thang đơn sắc.

Bảng màu đơn sắc
Bảng màu đơn sắc

Bảng màu tương đồng bao gồm các màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu. Ví dụ khi bạn lấy bảng màu vàng cam làm màu nhấn, bạn có thể chọn màu vàng nhạt làm màu chủ đạo, và một số sắc thái khác của màu vàng làm màu hỗ trợ.

Bảng màu tương đồng
Bảng màu tương đồng

Bảng màu bổ túc bao gồm hai màu đối diện nhau trên bánh xe màu. Sự kết hợp màu sắc tương phản rất hiệu quả để tạo điểm nhấn (khi sử dụng ít).

Bảng màu bổ túc
Bảng màu bổ túc

Bảng màu bổ túc bổ sung

Một biến thể của sự kết hợp bổ sung của các màu, thay vì sử dụng màu đối lập, hai trong số các màu liền kề nhau. Cách phối màu này trông giống như màu tương phản, nhưng không quá gắt.

Bảng màu bổ túc bổ sung
Bảng màu bổ túc bổ sung

Phối màu bộ ba

Sơ đồ bộ ba bao gồm ba màu cách đều nhau trên bánh xe màu, vì vậy chúng khá khó kết hợp. Một màu chủ đạo phải được chọn trong các màu đó.

Phối màu bộ ba
Phối màu bộ ba

Khi chọn màu nhấn, bạn phải lưu ý rằng tông màu phải ấm và mang cảm giác nặng. Màu đỏ được coi là màu nặng nhất và nhẹ nhất là màu vàng.

Các yếu elementor có trọng lượng thị giác lớn hơn so với màu sắc và ánh sáng.

Về màu chính và màu nhấn, có đề xuất 60–30–10, trong đó 60% toàn bộ thiết kế được gán cho màu chủ đạo, 30% có thể được phủ bằng màu chủ đạo và 10% – với màu nhấn .
Công cụ chuyển động:

  • Hình và hình dạng:

Bất kỳ hình hình học nào cũng có thể đóng vai trò là điểm nhấn. Tuy nhiên, hình tròn hoặc hình tam giác gắn liền với chuyển động nên chúng dễ thu hút sự chú ý hơn hình chữ nhật.

Nếu trong một loạt các hình dạng giống nhau, một hình dạng nổi bật hơn so với các hình dạng khác, thì nó sẽ trở thành điểm nhấn.

Các vật thể có hình dạng thông thường có vẻ nặng hơn các phần tử có hình dạng bất thường và nó có thể sử dụng như là một điểm nhấn.

  • Kích thước:

Việc phóng to một phần tử sẽ tạo ra một điểm nhấn mạnh mẽ. Các yếu tố lớn có trọng lượng thị giác lớn hơn các yếu tố nhỏ.

  • Độ dày:

Một yếu dày hơn ngay lập tức thu hút sự chú ý, nói cách khác, nó hoạt động như một điểm nhấn.

  • Line:

Đường nét gắn liền với chuyển động và thu hút sự chú ý. Nếu một số phần tử nằm ngang, thì một phần tử dọc sẽ trở thành trọng âm.

  • Sự gần gũi:

Khi một số phần tử được nhóm lại và một trong số chúng được tách khỏi nhóm, phần tử này sẽ tạo điểm nhấn.

  • Tương phản:

Sự tương phản luôn bắt mắt và tạo điểm nhấn. Nó đạt được bằng cách thay đổi màu sắc, đường nét, kích thước, kết cấu, kiểu chữ.

Sự tương phản
Sự tương phản
  • Vị trí:

Yếu tố được đặt ở trung tâm của thiết kế thường thu hút ánh nhìn. Vật thẳng đứng có vẻ nặng hơn vật nằm ngang. Yếu tố đường chéo có trọng số cao nhất và tập trung sự chú ý. Các vật thể ở phần trên của bố cục có vẻ nặng hơn những vật thể ở phần dưới.

  • Nhịp điệu:

Nhịp điệu tạo ra chuyển động và thu hút sự chú ý. Nhịp điệu được hình thành bởi sự trao đổi giữa các hình dạng, kích thước, màu sắc, kết cấu, bằng cách sử dụng tỷ lệ hoặc kiểu chữ. Nếu một phần tử lặp đi lặp lại, mắt của chúng ta sẽ nhìn theo nó đến tiêu điểm.

  • Khoảng cách:

Một yếu tố được bao quanh bởi không gian trống sẽ trở thành điểm nhấn.

  • Hình ảnh 3D:

Khối lượng cung cấp cho vật thể trọng lượng vật chất và trọng lượng hữu hình. Hình ảnh 3D hoạt động như là điểm nhấn.

  • Kết cấu:

Các vật thể có kết cấu có vẻ nặng hơn các vật thể mịn và đóng vai trò là điểm nhấn. Kết cấu tạo ra ảo giác về ba chiều của vật thể như thể tạo cho nó khối lượng và trọng lượng vật lý.

  • Phá vỡ trật tự:

Nếu bất kỳ phần tử nào vượt ra ngoài khuôn mẫu chung, phần tử đó sẽ có cơ hội được chú ý. Điều này làm cho nó trở thành một điểm nhấn.

  • Background và foreground:

Các thành phần ở foreground có trọng lượng lớn hơn các thành phần ở background, có nghĩa là chúng đóng vai trò là điểm nhấn.

  • Hoạt hình:

Đó là phương tiện thu hút sự chú ý mạnh mẽ nhất. Một bức tranh chuyển động thu hút sự chú ý của chúng ta hơn nhiều so với một bức tranh minh họa. Thứ tự các đối tượng xuất hiện trên màn hình, tốc độ, thời lượng hiển thị – tất cả điều này được xác định bởi hệ thống phân cấp và nhấn mạnh.

Nguồn: DesignerVN

 

 

 

4/5 - (129 bình chọn)