Trong một chia sẻ mới đây, nhà sáng lập của Microsoft, Bill Gates, dự báo rằng, AI hay trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi tương lai của công cụ tìm kiếm và cả hoạt động mua sắm trực tuyến (thương mại điện tử).
Vậy AI-EO (AI Engine Optimization) là gì? – tối ưu hoá công cụ AI có thể sẽ là tương lai của SEO (Search Engine Optimization) hay không? Hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu ửo bài viết dưới đây nhé.
AIEO (AI Engine Optimization) – tối ưu hóa công cụ AI có thể sẽ là tương lai của SEO (Search Engine Optimization)
Thời đại 4.0, AI đã trở thành một thành phần thuật toán cốt lõi của các công cụ tìm kiếm, bao gồm Rankbrain và BERT của Google. Điều này nghĩa là nếu bạn hiểu được AI và cách nó tác động đến các công cụ tìm kiếm, bạn có thể thúc đẩy SEO của mình bằng cách sử dụng AI.
Hơn nữa, AI cũng là một công cụ tuyệt vời để phân tích dữ liệu , là một phần quan trọng trong việc thiết kế một chiến lược SEO hiệu quả giúp cải thiện xếp hạng trang web của bạn.
Trong một chia sẻ mới đây, nhà sáng lập của Microsoft, Bill Gates, dự báo rằng, AI hay trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi tương lai của công cụ tìm kiếm và cả hoạt động mua sắm trực tuyến (thương mại điện tử)
Trích dẫn lời này, một nhà sáng lập và cũng là chuyên gia trong ngành cho biết, tương lai của AI sẽ phá vỡ hoạt động SEO (Search Engine Optimization). Trong bối cảnh mới, người làm marketing và nhà sáng tạo nội dung phải tìm ra một hướng đi mới tối ưu và vượt trội hơn so với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm truyền thống, thay vào đó là tối ưu hoá các công cụ AI.
Sự chuyển đổi từ công cụ tìm kiếm sang công cụ AI hoặc công cụ được hỗ trợ bởi AI
Ngày nay Chat GPT trở thành một ứng dụng phổ biến vì tính hữu ích của nó,
Gần đây, OpenAI, công ty sở hữu Chat GPT, đã khởi chạy một trình thu thập dữ liệu web để lấy thông tin theo thời gian thực từ các trang web mở.
Tuy nhiên, quá trình này sẽ sớm không phù hợp vì ngày càng có nhiều các ứng dụng Chatbot AI khác, do đó người dùng có càng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Khi người dùng thông qua các công cụ tự động (trung gian) để tìm kiếm thông tin, chắc ăn là các nhà marketer sẽ tìm ra được các thức để tiếp cận khách hàng.
Vậy làm thế nào để lấy được thông tin khách hàng thông qua quá trình này?
Hiện nay ở các ứng dụng chatbot như Bing hay You.com đã có tính năng đính kèm hay trích dẫn nguồn cung cấp nội dung, đây chính là lúc để thương hiệu tiếp cận người dùng bằng những thông tin có liên quan và hữu ích.
Về bản chất, điều này cũng giống như các cách làm SEO hiện tại của marketer, tìm cách để thương hiệu xuất hiện đầu tiên trên các trang kết quả tìm kiếm tương ứng với các từ khóa cụ thể.
Điểm khác biệt là thay vì tối ưu dung bài viết trên các công cụ tìm kiếm thì các nhà marketer sẽ phải làm việc trực tiếp với các công cụ đó hay nền tảng AI.
Sự thay đổi ở đây khỉ dừng lại ở việc cung cấp hay tối ưu nội dung nữa mà còn là một mô hình kinh doanh kiểu mới sẽ được ra đời.
Sứ mệnh của các Marketer lại tiếp tục gián đoạn
Khi thế giới khoa học công nghệ càng ngày càng có sự thay đổi và phát triển, marketing cũng theo đó mà không ngừng thay đổi, trong khi có một số ít dễ bị lãng quên và ra đi nhanh chóng thì còn có một số xu hướng dường như tạo ra dấu ấn lớn và sức ảnh hưởng lâu hơn.
Ví dụ, kể từ khi Google tìm kiếm ra đời, nền tảng này luôn tìm cách để gây ảnh hưởng đến những cá nhân hoặc tổ chức nhằm thúc đẩy SEO — bao gồm các nhà báo, nhà phân tích tài chính, nhà phân tích ngành, người làm marketing và hơn thế nữa. Ngày nay, những nhà sáng tạo nội dung số là nhóm đối tượng khác mà Google hướng tới.
Trong tương lai, bên cạnh các công cụ tìm kiếm, các marketer sẽ phải coi AI chính là công cụ mà họ cần cung cấp thông tin và tối ưu nội dung.
Để giải quyết vấn đề này, các cổng tích hợp dữ liệu (API) riêng có thể sẽ được xây dựng với mục tiêu liên kết các website hay nội dung của thương hiệu tới các công cụ AI (các chatbot AI có khả năng tạo ra các câu trả lời ví dụ như Chat GPT).
Tương lai của các AI cá nhân
Trong một cuộc phỏng vấn với Bill Gates trong một sự kiện của Goldman Sachs và SV Angel về AI, Bill Gates cho biết doanh nghiệp đầu tiên nào có thể phát triển các AI cá nhân, thứ có thể phá vỡ SEO sẽ có “lợi thế lớn trước các đối thủ cạnh tranh.”
Vào tháng 5, Inflection AI đã cho ra mắt Pi, Pi là từ viết tắt của Personal Intelligence có nghĩa là “trí thông minh cá nhân”, công cụ AI này tập trung theo hướng cá nhân và khác hẳn với các chatbot AI khác như Chat GPT của OpenAI, Bing của Microsoft hay Bard của Google.
CEO Inflection AI, Reid Hoffman cho biết rằng Pi chatbot có cách tiếp cận cá nhân, cảm xúc hơn so với Chat GPT. “IQ không phải là điều duy nhất quan trọng ở đây vì EQ cũng quan trọng không kém.”
Vào tháng 6 mới đây, Inflection AI cũng đã thông báo rằng sẽ phát hành một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhằm mục tiêu hỗ trợ cho Pi, được gọi là Inflection-1, công nghệ này được cho là vượt trội hơn so với cả GPT-3.5 của OpenAI.
Trong tương lai, mọi thưởng đều có cho riêng mình một công AI riêng để tương tác với những người mua hàng.
Sự khác biệt giữa AI Engine Optimization (AIEO) với SEO (Search Engine Optimization).
Một thử thách mà các nhà marketer phải đối mặt bây giờ là phải hình dung về cách đáp ứng các nhu cầu của công cụ AI
Không giống như SEO, AIEO hoạt động theo một cách riêng, không hoạt động theo cách cung cấp nội dung cho công cụ tìm kiếm hay các công cụ tìm kiếm thông qua cái gọi là trình thu thập nội dung (crawler) để lấy thông tin từ các website.
Thay vào đó, nhà marketer sẽ có hai lựa chọn. Một là tạo ra một API cung cấp thông tin theo thời gian thực cho các công cụ AI (Chatbot AI) ví dụ như Chat GPT
Hai là, doanh nghiệp sẽ sử dụng chính các thông tin về sản phẩm và thương hiệu của mình để tạo ra các AI mang thương hiệu riêng, AI này sẽ tương tác trực tiếp với người tiêu dùng và người mua, cho dù đó là trên trang web hay ứng dụng.
Nhiều thương hiệu đã sẵn sàng cho một cuộc đua mới
Tại một sự kiện mới đây về AI, phần lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều cho biết doanh nghiệp của họ đang khám phá khả năng để xây dựng các mô hình ngôn ngữ riêng mà trong tương lai chúng có thể tương tác với khách hàng hay các đối tác AI của họ.
Do đó có thể thấy rằng tiềm năng phát triển của AI là rất lớn và các doanh nghiệp đã nhanh tay để bắt kịp xu hướng khoa học công nghệ hiện nay.
Trong tương lai, các công cụ AI sẽ không chỉ được sở hữu bởi các công ty công nghệ, các thương hiệu như Walmart hoặc Macy’s cũng có thể có các AI hay mô hình ngôn ngữ riêng.
Một lần nữa, với tư cách là các marketer, vai trò của bạn giờ đây không chỉ là tác động đến quá trình ra quyết định của con người (khách hàng) mà còn cả với các hành vi của công cụ AI.
Nguồn: Marketingtrips