6 Chiến lược Marketing giáo dục hiệu quả nhất 2023

6 Chiến lược Marketing giáo dục hiệu quả nhất 2023

Giáo dục là nền tảng hàng đầu cho sự phát triển của một quốc gia. Nhu cầu giáo dục tăng cao, chẳng có gì lạ khi các trường học, trung tâm giáo dục được mở ra với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Cạnh tranh khốc liệt giữa các tổ chức buộc họ phải tìm đến một công cụ mới đó là marketing giáo dục. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết 6 chiến lược marketing giáo dục hiệu quả cho năm 2023 nhé!

6 Chiến lược Marketing giáo dục hiệu quả nhất 2023
marketing giáo dục

Marketing giáo dục là gì?

Marketing giáo dục là một thị trường ngách trong ngành Marketing, tập trung các phương pháp, chiến lược và công cụ để phân tích thị trường, điều chỉnh các dịch vụ của trường học theo nhu cầu và mong đợi của nhóm khách hàng tiềm năng. Điều này có nghĩa là biến trường học thành một thương hiệu để tăng độ nhận diện và nâng cao uy tín. Chất lượng và tính minh bạch mới chính là chìa khóa cốt lõi đưa Marketing giáo dục đến gần hơn với khách hàng.

Tại sao cần phải làm Marketing ngành giáo dục?

Theo nghiên cứu của Orbis, thị trường học trực tuyến trên toàn thế giới sẽ đạt giá trị 458 tỷ USD vào năm 2026, chủ yếu là do sự gia tăng số lượng người dùng internet và sự phát triển của internet băng thông rộng, điện thoại di động ngày càng tăng.

Cho đến nay, các tổ chức giáo dục truyền thống cũng như các nhà phát triển tư nhân đã phát hành hơn 520.000 ứng dụng giáo dục, nhiều ứng dụng trong số đó có sẵn trên App Store và Google Play. Bên cạnh các ứng dụng giáo dục, thị trường học trực tuyến cũng bão hòa với các khóa học, video, sách điện tử và trang web trực tuyến, khiến những “kẻ đến sau” rất khó được chú ý.

Mục đích của Marketing giáo dục là thực hiện các chiến lược Marketing khác nhau để quảng bá nội dung giáo dục có giá trị. Bởi đó thường là cách duy nhất để nội dung giáo dục đến được với học sinh và thu hút sự chú ý. Các nhà lãnh đạo ngành giáo dục phải thúc đẩy Marketing giáo dục để tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Bí quyết để marketing giáo dục hiệu quả

Nghiên cứu khách hàng

6 Chiến lược Marketing giáo dục hiệu quả nhất 2023
nghiên cứu khách hàng

Việc tìm hiểu khách hàng của bạn không chỉ mang lại trải nghiệm khách hàng tốt mà còn giúp tương tác hiệu quả. Từ đó, bạn có thể giúp bạn đưa ra những nội dung phù hợp và hữu ích cho họ.

Đặt lợi ích khách hàng lên đầu

Trong marketing giáo dục, bạn cần cung cấp được giá trị cho khách hàng. Bạn có thể xây dựng được kỳ vọng về điều gì đó sẽ thay đổi trong cuộc sống khách hàng thông qua nội dung bạn truyền tải. Hay nói cách khác là bạn tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình mà không cần trực tiếp trình bày.

Lựa chọn hình thức marketing

Tùy thuộc vào đối tượng, bạn sẽ cần quyết định định dạng phân phối nội dung nào thích hợp. Nếu đối tượng của bạn là khán giả nhỏ tuổi thì việc tạo ra một loạt cấc bài viết theo ngôn ngữ trẻ trung dựa trên một loạt các video ngắn là tốt nhất.

Kết nối với khách hàng hiệu quả

Sử dụng các kênh truyền thông như: Facebook, Instagram, Tiktok,… bạn có thể dễ dàng tiếp cận đến khách hàng của mình và cung cấp thông tin cần thiết cho họ. Thông tin đó có liên quan đến giáo dục, tin tức ngành hoặc công ty…

6 Chiến lược Marketing giáo dục tốt nhất 2023

Sử dụng chiến lược Digital Marketing

Digital Marketing có thể là một cách rất hiệu quả truyền tải thông điệp tới một lượng lớn khán giả với chi phí tiết kiệm, đó là một phần lý do tại sao chi tiêu cho Digital Marketing trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt hơn 700 tỷ USD vào năm 2025. Các dự đoán cho thấy các nhà quảng cáo tại Mỹ sẽ chi 68,8% ngân sách quảng cáo của họ trên Digital Marketing vào năm 2023.

Lợi thế lớn nhất mà quảng cáo Digital Marketing mang lại so với quảng cáo truyền thống là nhắm mục tiêu chính xác dựa trên nhân khẩu học, hành vi,…. Một số kênh quảng cáo Digital  được sử dụng phổ biến nhất vào năm 2022 bao gồm SEM (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm), quảng cáo trên mạng xã hội, display ads và quảng cáo video. Mỗi kênh này đều có ưu và nhược điểm, đó là lý do tại sao các chuyên gia quảng cáo thường khuyên bạn nên sử dụng kết hợp tất cả các kênh.

Bất kể bạn dành bao nhiêu ngân sách Marketing giáo dục, hãy đảm bảo thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để có thể theo dõi hiệu quả và đưa ra quyết định sáng suốt để cải thiện.

Tiếp cận người dùng trên Social Media

Hiện có khoảng 4,59 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, tương đương với khoảng 42% dân số. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Reddit phổ biến nhất trong số những người thuộc thế hệ millennials, tiếp theo là Gen Z, Gen X và thế hệ baby boomers.

Bất kể bạn quyết định sử dụng nền tảng mạng xã hội nào để Marketing giáo dục, mục tiêu của bạn cần phải thống nhất: tạo ra ra giá trị và nội dung chất lượng. Các trường học, trung tâm có thể tìm một đại sứ thương hiệu, chẳng hạn như những sinh viên có tiếng nói, sẵn sàng tạo nội dung và giới thiệu trường học, trung tâm của bạn trên trang cá nhân của họ. Loại nội dung này đặc biệt phổ biến trên TikTok.

Khuyến khích sinh viên để lại đánh giá trực tuyến

90% người tiêu dùng tìm hiểu về doanh nghiệp hoặc dịch vụ thông qua các bài đánh giá trực tuyến. Đó là lý do tại sao đánh giá trực tuyến là một phần không thể thiếu trong tất cả các chiến lược Marketing giáo dục – nơi cần nâng cao sự uy tín và tính minh bạch.

Cách tốt nhất để khuyến khích học sinh viết đánh giá trực tuyến là làm cho quá trình đánh giá trở nên vui vẻ. Thay vì buộc học sinh điền vào các biểu mẫu dài và chán ngắt, bạn có thể triển khai xếp hạng dựa trên số sao và ghi chú feedback không bắt buộc.

Khi nhận được đánh giá trực tuyến, hãy đảm bảo phản hồi nhanh nhất có thể. Đừng bỏ qua các đánh giá tiêu cực, nhưng đồng thời, tránh bác bỏ. Bạn nên xem mọi đánh giá tiêu cực là cơ hội để cho khách hàng tiềm năng thấy cách xử lý chuyên nghiệp, nâng cao uy tín. Nếu không nhận được nhiều đánh giá, hãy khuyến khích học viên đánh giá bằng cách đưa ra chương trình giảm giá, thẻ quà tặng, điểm thưởng và các ưu đãi khác.

Hướng tới sự tiện lợi

Covid-19 đã phần nào ảnh hưởng đến hành vi người học. Dù hiện tại Covid không còn là mối đe dọa lớn như trước, nhưng mọi người đã bắt đầu quen với việc học trực tuyến. Thay đổi theo thời đại là một trong những phương pháp giúp các trường học, trung tâm sống sót sau đại dịch. Đối với học viên thích sự tiện lợi do công việc bận rộn, nhà xa hoặc không thuận tiện đi lại, đào tạo từ xa có thể là một giải pháp tối ưu giúp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.

Đặc biệt là những chương trình học nước ngoài, giờ đây người dùng có thể đăng ký học lên cao và học trực tuyến thông qua các kênh như zoom, google meeting,… hoặc các ứng dụng học online. Phát triển các hình thức học online sẽ giúp mọi người có nhiều sự lựa chọn và tăng tính tiện lợi đến người dùng.

Tạo thêm các ứng dụng giáo dục

Với sự bùng nổ của công nghệ, mọi người thường có xu hướng tìm kiếm các cách học hiệu quả và truy cập nguồn tài liệu giáo dục trực tuyến, ứng dụng là một công cụ tuyệt vời kết hợp cả hai nhu cầu đó. Thay vì phải điều hướng đến trang web, việc có một nút nhấn đơn giản trên màn hình chính giúp người dùng có thể đi ngay vào bài học sẽ vô cùng thuận tiện. Đối với các tổ chức giáo dục truyền thống, ứng dụng có thể là một cách tuyệt vời để sinh viên truy cập tài liệu khóa học, lịch trình, hoạt động,…

Tổ chức sự kiện, hội thảo

Các sự kiện mang tính xây dựng, định hướng và phát triển các kỹ năng của học sinh hoặc phụ huynh như: định hướng nghề nghiệp, phát triển kỹ năng, vai trò của cha mẹ trong nền giáo dục, du học,… Sự kiện, hội thảo sẽ giúp trường học, trung tâm nâng cao hình ảnh, góp phần xây dựng cộng đồng và thu hút được nhiều lứa học sinh tham dự.

Chiến lược marketing giáo dục đại học

Marketing mix trong giáo dục đại học xuất phát từ mô hình 7Ps bao gồm: Sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến, con người, quy trình và bằng chứng

Sản phẩm: Đóng vai trò quan trọng có mối quan hệ chặt chẽ với những yếu tố còn lại. Trường đại học cần tập trung vào nhu cầu của sinh viên và thỏa mãn tốt nhu cầu đó. Tuy nhiên, để cân bằng giữa nhu cầu sinh viên và nhu cầu tuyển dụng thì cần phải thiết kế và phát trển chương trình đào tạo phù hợp để sinh viên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường.

Giá cả: là chiến lược duy nhất trong marketing giáo dục ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của tổ chức giáo dục. Giá cả là số tiền mà sinh viên phải trả để sử dụng chương trình đào tạo. Giá cả được xác định bởi các yếu tố: chất lượng dịch vụ, uy tín và thương hiệu… Chương trình giáo dục có giá cao hơn là dấu hiệu của sản phẩm hoặc trường đại học tốt hơn.

Phân phối: Là nơi cung cấp dịch vụ đến sinh viên vì thế vị trí cũng là yếu tố truyền thông tốt cho trường đại học. Phân phối không chỉ là vị trí đặt trường đại học mà còn là cách thức cung cấp kiến thức cho sinh viên nên lúc này nhà trường sẽ chọn phương thức hiệu quả nhất để truyền tải kiến thức đến sinh viên

Xúc tiến: được hiểu là việc cơ sở giáo dục sử dụng các công cụ để giao tiếp với công chúng bao gồm: quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mãi…. Bên cạnh việc sử dụng website để truyền thông thì trường đại học có thể kết hợp triển lãm giáo dục, quảng cáo, thư trực tiếp…

Yếu tố con người: là những ai trong trường đại học có chức năng, nhiệm vụ phục vụ sinh viên bao gồm đội ngũ giảng viên, nhân viên hành chính.

Quy trình: Tất cả chức năng hành chính mà trường đại học thực hiện bao gồm đăng ký, đánh gia, kiểm tra, công bố kết quả và thủ tục tốt nghiệp.

Bằng chứng hữu hình: là hình ảnh đầu tiên trong tâm trí sinh viên sẽ được định hình. Ngoài ra còn có máy chiếu hoặc công cụ khác để trình bày bài giảng.

Kết

Ngành giáo dục đang bị bão hòa, đã đến lúc các công cụ Marketing và các chiến lược marketing giáo dục được sử dụng nhằm tiếp cận tới nhiều người hơn nữa. Tuy nhiên, đừng vì lợi ích và doanh thu mà quên mất đi bản chất thực sự của giáo dục – phát triển con người và định hướng cho họ trên con đường học vấn.

Nguồn: Marketing Ai 

4.3/5 - (200 bình chọn)
Bài viết này thuộc chuyên mục Blog và thẻ .