Một trong những cơn ác mộng của các chủ shop kinh doanh online là facebook bị giảm tương tác. Bỗng 1 ngày đẹp trời, bài đăng bán hàng của bạn không còn được nhiều lượt yêu thích cũng cũng như bình luận so với khoảng thời gian trước đây và 99% điều này xảy ra là do facebook bị giảm tương tác. Vậy nguyên nhân của việc facebook giảm tương tác là do đâu, làm thế nào để khắc phục vấn đề này triệt để và lấy lại tương tác ổn định như xưa? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Facebook bị giảm tương tác có tác động gì đối với người kinh doanh
Thông thường người kinh doanh trên Facebook sẽ chia sẻ các bài đăng liên quan đến sản phẩm trên trang cá nhân hoặc fanpage để khách hàng có thể tiếp cận, nếu có nhu cầu mua sắm họ sẽ bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp để đặt hàng. Nếu facebook bị giảm tương tác, khó lòng để khách hàng nhìn thấy nội dung bạn đăng tải hoặc nếu có chạy quảng cáo thì cũng sẽ “đắt đỏ” hơn. Bằng chứng là việc bài viết của chủ shop bỗng dưng có lượng reaction (yêu thích, like, haha,…) kém hẳn so với khoảng thời gian bình thường trước đây.
Facebook bị giảm tương tác không chỉ diễn ra ở fanpage mà tài khoản bán hàng cá nhân cũng không nằm ngoài sự tác động này. Dù cho tài khoản đó có hàng nghìn bạn bè, hàng nghìn lượt theo dõi nhưng nếu đã bị giảm tương tác thì khả năng bài đăng bán hàng nhận về 2, 3 like cũng tương đối cao. Như vậy, việc kinh doanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn khi khách hàng không nhìn thấy sản phẩm của bạn. Doanh thu suy giảm là điều khó tránh khỏi.
5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến Facebook giảm tương tác, tương tác kém
Không phải tự nhiên mà tài khoản Facebook bị đột ngột mất tương tác. Thậm chí, có rất nhiều nguyên nhân khiến tài khoản Facebook của bạn bị giảm tương tác so với thời kỳ hưng thịnh trước đây. Hãy cùng Sapo điểm danh 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến sự việc này nhé.
Tài khoản vừa bị khóa Checkpoint
Sau mỗi khoảng thời gian cố định 6 tháng, 1 năm hay có thiết bị lạ đăng nhập tài khoản của bạn, Facebook sẽ tự động thiết lập chế độ checkpoint. Checkpoint được hiểu đơn giản mà các bước mà Facebook yêu cầu bạn phải xác minh danh tính hoặc đổi lại mật khẩu thường xuyên. Tài khoản sẽ hoạt động bình thường nếu bạn lựa chọn xác minh qua mã OTP về điện thoại, email hay bạn bè của mình. Tuy nhiên, lượng tương tác bài viết sau mỗi đợt checkpoint sẽ thuyên giảm đáng kể.
Giảm tương tác bán hàng vì tần suất đăng bài ít
Bạn sẽ không mong chờ bài viết của mình được tương tác khủng nếu chỉ đăng bài với tần suất ít ỏi. Theo nghiên cứu của các chuyên gia Facebook, cùng 1 nội dung bài viết nếu đăng tại tài khoản hoạt động thường xuyên sẽ thu về lượng tương tác nhiều hơn so với các tài khoản chỉ đăng 1 bài/tuần. Lý do cho việc này là Facebook sẽ giúp những bài viết của bạn đến được với nhiều người có chung niềm đam mê, sở thích.
Tài khoản không đầu tư chỉn chu vào hình ảnh thương hiệu
Đây cũng là 1 khía cạnh khác của việc tài khoản Facebook giảm tương tác do tần suất đăng bài ít. Hãy đầu tư chăm chút vào mặt hình ảnh thương hiệu, tránh để tình trạng nick clone. Do vậy, tài khoản sẽ không mang lại nhiều giá trị cho người dùng Facebook và không mang lại tỷ lệ chốt đơn cao.
Livestream bán hàng quá nhiều
Hiện nay livestream trên facebook được tính là spam, do ở Việt Nam livestream bị liệt vào các phương thức bị lạm dụng để bán hàng. Khi Facebook phát hiện ra các trường hợp như trên thì nhẹ sẽ ngay lập tức bị đánh tụt tương tác, không cho hiện bài viết lên tường bạn bè. Nặng hơn có thể Facebook sẽ khóa hoặc quét luôn tài khoản của bạn đấy nhé!
Ít phản hồi bình luận
1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc Facebook giảm tương tác là do chủ shop ít phản hồi bình luận. Khi không thường xuyên trả lời các bình luận về bài viết trên Facebook cũng là một lý do khiến cho lượng tương tác trên trang của bạn bị giảm đi. Vì vậy, khi khách hàng đặt hàng qua bình luận, bạn hãy chủ động trả lời lại để khách hàng biết bạn đã ghi nhận nhu cầu. Đôi khi chỉ cần 1 chiếc sticker nhưng cũng khiến Facebook của bạn có thêm tương tác tự nhiên.
Cần làm gì để lấy lại tương tác cho Facebook
Có nguyên nhân thì chắc chắn sẽ có “giải pháp” để Facebook của bạn sở hữu lượng tương tác như trước. Tuy nhiên, cần xác định rõ tài khoản Facebook bị giảm tương tác, tương tác là đến từ nguyên nhân nào mà Sapo đã liệt kê ở phần trước để áp dụng cách “hoá giải” cho đúng:
- Bạn phải hoạt động trên Facebook thường xuyên
- Bạn phải liên tục kết nối, mở rộng bạn bè mới
- Bạn cần đăng các bài viết có giá trị cho bạn bè
- Bạn cần thường xuyên “thả tim”, “bình luận dạo” các bài đăng khác của mọi người
Bài viết trên dành cho các bạn bán hàng bằng Facebook cá nhân, Fanpage tên cá nhân. Các bạn đang khởi nghiệp bán hàng online có thể áp dụng để mang về hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Hẹn gặp lại trong những bài viết bổ ích tiếp theo nhé