Trí tuệ nhân tạo đã trở thành xu hướng chủ đạo và đang dần len lỏi vào cuộc sống hàng ngày của các nhà tiếp thị.
Mặc dù công nghệ này vẫn đang ở những bước đầu của những cuộc thử nghiệm và trải nghiệm sơ khai, nhưng nó đã thay đổi cách chúng ta làm việc. Với sự trợ giúp của các công cụ do AI cung cấp, các nhà tiếp thị có thể tự động hóa nhiều tác vụ khác nhau, từ soạn thảo dòng chủ đề email cho đến việc triển khai nội dung theo quy mô lớn trên toàn chiến dịch.
Hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu những xu hướng AI Marketing sẽ thống lĩnh thị trường nửa cuối năm 2023 thông qua bài viết dưới đây!
AI sẽ mang lại cho các nhà tiếp thị nội dung một bước tiến ngoạn mục
Chắc chắn, trí tuệ nhân tạo không thể viết nên cuốn sách bán chạy tiếp theo của New York Times, nhưng AI có thể giúp các nhà tiếp thị hợp lý hóa nhiều nhiệm vụ tiếp thị trong quá trình viết.
Ví dụ: Khi bạn đang bị “mắc kẹt” trong giai đoạn lên ý tưởng nội dung, thay vì chờ đợi nguồn cảm hứng đến, bạn có thể đi hỏi một chatbot AI với tựa Cung cấp một vài ý tưởng blog về tiếp thị TikTok” và chatbot sẽ trả về cho bạn một danh sách các ý tưởng để bắt đầu.
Các công cụ AI như ChatGPT, Jasper và trợ lý nội dung của HubSpot cũng có thể thực hiện nhiều công việc cần thiết khi nghiên cứu. Những công cụ này sử dụng các thuật toán phức tạp để thu thập, phân tích và tổng hợp tất cả các thông từ mọi nguồn, và trả lại bạn kết quả chỉ sau vài giây.
AI được dự đoán sẽ hỗ trợ các nhà tiếp thị nội dung bằng cách thực hiện các nhiệm vụ nhỏ nhặt, lặp đi lặp lại — như lên ý tưởng, viết bản nháp thô và tóm tắt lượng lớn dữ liệu.
Người tiêu dùng sẽ yêu cầu cá nhân hóa nhiều hơn và AI có thể biến điều đó thành hiện thực
78% các nhà tiếp thị cho biết cá nhân hóa có tác động “mạnh mẽ” hoặc “cực kỳ mạnh mẽ” đến mối quan hệ với khách hàng.
Trước đây, việc tạo ra trải nghiệm cá nhân hoá cho người dùng là rất khó, nhưng AI đã mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu hơn. Hiện tại, AI chủ yếu được sử dụng để giúp chúng ta “hoàn thành công việc”, cụ thể: Giúp các nhà tiếp thị mở rộng quy mô nhanh hơn, cá nhân hóa nhiều hơn và dễ dàng tìm thấy đối tượng mục tiêu.
Ví dụ: Nhiều công cụ cho phép các thương hiệu gửi email tiếp thị có tên và thông tin được cá nhân hóa dựa trên thông tin danh sách liên hệ. Trong bán lẻ, người tiêu dùng thường xuyên nhận được email hoặc đề xuất thương mại điện tử cho một số sản phẩm dựa trên những gì họ đã xem hoặc mua gần đây.
Với công nghệ ngày càng phát triển và khả năng nắm bắt dữ liệu về khách hàng tiềm năng, không có gì ngạc nhiên khi nghĩ rằng xu hướng cá nhân hóa dựa trên AI sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai gần. Cụ thể là trong năm nay, AI được kỳ vọng sẽ được sử dụng ngày càng nhiều hơn để tạo ra khả năng cá nhân hóa trực tiếp vững chắc.
Chúng ta sẽ thấy một loạt nội dung tầm thường do AI tạo ra
Vì AI có thể tạo ra nội dung với tốc độ cực nhanh nên chúng ta có thể thấy, những kết quả mà AI trả lại là chưa hoàn hảo. Do đó, nội dung do AI cung cấp sẽ chỉ nên là bản nháp đầu tiên, chứ không phải là bản cuối cùng mà chúng ta sử dụng. Ví dụ: nội dung do AI viết có thể trông hoàn hảo khi lần đầu đọc lướt qua, nhưng nó thiếu đi các yếu tố quan trọng mà chỉ con người sở hữu như sự hài hước, đồng cảm và bối cảnh văn hóa.
Sao chép và lấy nguyên kết quả mà AI trả cho bạn vào hoạt động tiếp thị là chưa đủ. Bạn cần đưa thêm quan điểm của mình và thương hiệu vào nội dung đó.
Ngoài ra, AI tổng hợp dữ liệu vẫn có phần hạn chế, vì vậy thông tin mà nó sử dụng có thể lỗi thời, không chính xác hoặc thậm chí sai lệch. Để giải quyết vấn đề này, các nhà tiếp thị cần phải có sự hiểu biết nhận định, bắt buộc phải kiểm định nội dung để duy trì chất lượng trước khi xuất bản.
Các công ty sẽ đón nhận “Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm”
Các hệ thống AI dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định. Dữ liệu này đến từ nhiều nơi, bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội, cơ sở dữ liệu trực tuyến, profile công khai và hoạt động trực tuyến chung.
Mặc dù quá trình này có vẻ vô hại, nhưng việc tiết lộ thông tin của người dùng vẫn phần nào ảnh hưởng tới họ. Nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ tự điều chỉnh khi sử dụng AI để có thể giúp người dùng an tâm hơn về vấn đề quyền riêng tư.
Ví dụ: Microsoft đã phát triển Tiêu chuẩn AI có trách nhiệm (Responsible AI Standard) của riêng mình, dựa trên sáu nguyên tắc: công bằng, độ tin cậy & an toàn, quyền riêng tư & bảo mật, tính toàn diện, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.
Cuối cùng, dữ liệu là “nhiên liệu” cho hầu hết các hệ thống AI. Nếu người tiêu dùng không tin tưởng AI, họ sẽ giữ khoảng cách an toàn. Do đó, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch từ các công ty sẽ còn một chặng đường dài trong năm nay.
AI sẽ trở thành vũ khí bí mật cho các chiến lược gia SEO
Nhiều chuyên gia dự đoán các chiến lược gia SEO sẽ gặt hái được những lợi ích to lớn từ AI trong năm tới, nhờ khả năng tự động hóa các tác vụ ngốn quá nhiều thời gian.
Loại công nghệ tự lái này có thể xác định các từ khóa có liên quan, tiến hành phân tích cạnh tranh và tối ưu hóa các trang web, chẳng hạn như sửa các liên kết bị hỏng, nội dung trùng lặp và mô tả meta không đầy đủ.
Ví dụ: Campbell’s Soup đã sử dụng tính năng tự động hóa SEO do AI hỗ trợ để nén 75.000 hình ảnh trong một ngày. Điều này cho phép thương hiệu xếp hạng trên trang một trong SERPs cho 4.000 từ khóa trong vòng vài tuần.
AI đang giúp các nhà tiếp thị SEO thay vì làm cho công việc của họ trở nên lỗi thời. Công nghệ AI cho phép các chuyên gia SEO đạt được kết quả mà máy móc không thể làm được. Thay vì phải lo lắng cho hàng tỷ những nhiệm vụ nhỏ nhặt khác liên quan đến SEO, giờ đây, bạn có thể dành thêm thời gian cho các dự án chuyên sâu của mình. Vì trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích cho lưu lượng truy cập web, cho nên việc đầu tư vào các công cụ SEO do AI hỗ trợ được dự đoán sẽ tăng lên trong năm 2023.
AI sẽ phù hợp hơn với cuộc sống hàng ngày của các nhà tiếp thị
AI đã có tác động rất lớn đến ngành tiếp thị, nhiều nhà tiếp thị đang trên con đường khám phá tiềm năng phát triển của nó. Việc tính hợp AI vào trong quy trình làm việc sẽ giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian và nâng cao lợi thế về cạnh tranh.
Khi các công cụ AI trở nên thân thiện với người dùng, chúng ta sẽ thấy trí tuệ nhân tạo tồn tại một cách rất tự nhiên, không còn ngạc nhiên mỗi khi có người khác nhắc về nó. Như John McCarthy, một trong những cha đẻ của AI, từng nói: “Ngay khi nó hoạt động, không ai gọi nó là AI nữa”.
AI sẽ trở thành xu hướng trong năm 2023. Chúng ta sẽ không thể phủ nhận tiềm năng phát triển của nó, những lợi ích không tưởng mà nó đem lại cho ngành công nghệ và tiếp thị. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp thương hiệu tạo ra nhiều giá trị, mở rộng quy mô nhanh và xây dựng nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Nhưng để thành công, các nhà tiếp thị buộc phải nằm trong Top những người đón đầu xu hướng về AI.
Nguồn: Marketing Ai