Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời

Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời

Sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời OOH (out of home) hay DOOH (Digital Out-of-Home) có thể mở ra cánh cửa tương tác và đo lường hiệu quả thực sự cho thương hiệu.

Trước đây, các brand và agency chi nhiều ngân sách chạy quảng cáo trên kênh OOH-DOOH để tăng cường nhận diện thương hiệu và tiếp cận tối đa khách hàng nhưng chưa quan tâm đến việc đo lường hiệu quả thực sự từ các kênh này.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu quan tâm đến việc đo lường hiệu quả quảng cáo OOH-DOOH tăng lên, các brand và agency nhận ra tầm quan trọng của việc đo lường để biết được mức độ thành công của chiến dịch, hiểu rõ hơn sự tương tác và tác động lên khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tối ưu hiệu quả của các chiến dịch.

Khi đảm nhận vị trí O2O Manager của Công ty Cổ phần Quảng cáo Shojiki, tôi đã và đang thực hiện một số công nghệ và phương pháp đo lường hiệu quả quảng cáo OOH-DOOH như: công nghệ QR Code, hashtag, hệ thống camera sử dụng AI với các thuật toán phân tích dữ liệu lưu lượng người qua lại, nghiên cứu thị trường cho các brand lớn như Samsonite, Hảo Hảo, ShopeeFood, KB Securities…

Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời
Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời

QR Code (Mã QR) là gì? 

Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời
Mã QR được sử dụng nhiều trong hầu hết các lĩnh vực cuộc sống

QR Code (Quick Response Code hay còn được gọi với cái tên tiếng Việt là mã phản hồi nhanh) là một dạng mã vạch lưu giữ thông tin bằng chuỗi những điểm ảnh dạng khối vuông. Nó cho phép thiết bị điện tử dễ dàng quét và đọc thông tin lưu trữ trong đó, đồng thời cũng tiết kiệm không gian và thời gian xử lý so với các loại mã truyền thống. 

Mã QR có thể dùng để mã hóa bất kì loại nội dung nào, bao gồm URL website, địa chỉ email, tài khoản mạng xã hội, văn bản hình ảnh, tin nhắn, vị trí địa lý, tài liệu… và các liên kết kỹ thuật số khác bên trong chúng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và thiết bị di động, mã QR phổ biến ở hầu hết mọi quốc gia, được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có quảng cáo truyền thông nói chung cũng như quảng cáo ngoài trời nói riêng.

Tích hợp mã QR Code trong quảng cáo ngoài trời (OOH)

 

Quảng cáo ngoài trời là phương thức truyền thông mà các nhà tiếp thị đã sử dụng rộng rãi từ nhiều thế kỷ. Trước đó, quảng cáo ngoài trời, cụ thể là các tấm biển quảng cáo là một trong những công cụ dễ dàng và nhanh chóng nhất để chia sẻ thông tin sản phẩm và thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên ngày nay biển quảng cáo phải đối mặt với thách thức lớn đó là không gian chia sẻ thông tin bị giới hạn, cũng như việc vừa phải đảm bảo truyền tải nội dung vừa phải đạt được yếu tố thẩm mỹ. Do đó đặt mã QR Code trên biển quảng cáo có thể giúp biển quảng cáo truyền thống vượt qua những thách thức kể trên.

Khi triển khai một chiến dịch OOH, không ít các nhà quảng cáo, các nhãn hàng trăn trở rằng: “Làm thế nào để kết nối tốt hơn với người tiêu dùng?”, “Có khoảng bao nhiêu người quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của mình?” hay “Làm sao để khách hàng tương tác với thương hiệu chỉ qua 1 tấm biển đây?”.

Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời
Biển quảng cáo sử dụng mã QR trở nên thu hút, hấp dẫn và kích thích tương tác hơn

QR Code với ưu thế tương tác “không chạm” đã phần nào giúp những người làm về quảng cáo giải quyết các bài toán trên. Chỉ bằng một lần quét mã, người tiêu dùng đã có thể tiếp nhận thông tin một cách tối ưu nhất. 

Cùng với sự phát triển của các loại hình quảng cáo ngoài trời, mã QR có thể xuất hiện trên bất kỳ hình thức quảng cáo nào nào từ biển quảng cáo tĩnh, quảng cáo trên phương tiện giao thông, cho tới quảng cáo trên các màn hình DOOH động… Các chiến dịch OOH cũng có thể sử dụng một hoặc nhiều mã QR để truyền tải nội dung cũng như phục vụ cho công tác đo lường hiệu quả chiến dịch.

Một số lý do vì sao nên sử dụng QR Code trong quảng cáo OOH hoặc DOOH

Tùy vào mục tiêu của chiến dịch, nếu vừa muốn branding và vừa muốn performance, thì sử dụng QR Code trên quảng cáo OOH hoặc DOOH sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng.

  • Tạo tương tác và giao tiếp: QR Code cung cấp một cách tương tác và giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Người tiêu dùng có thể quét mã QR trên quảng cáo OOH hoặc DOOH để truy cập vào nội dung tương tác, thông tin sản phẩm hoặc khuyến mại đặc biệt. Điều này tạo ra một trải nghiệm thú vị và giúp tăng sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Cung cấp thông tin chi tiết: Với QR Code, thương hiệu có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến dịch tiếp thị. Người tiêu dùng có thể quét mã QR để truy cập vào trang web, video hướng dẫn, bài viết, bình luận khách hàng hoặc bất kỳ nội dung nào thương hiệu muốn chia sẻ. Điều này giúp truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và đầy đủ hơn.
  • Theo dõi hiệu quả và đo lường: QR Code cho phép theo dõi hiệu quả và đo lường kết quả của quảng cáo OOH hoặc DOOH. Bằng cách theo dõi số lượt quét mã QR, lượt truy cập trang web hoặc lượt mua hàng thông qua mã QR, người quảng cáo có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược tiếp thị nếu cần.
  • Tích hợp với chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số: QR Code cho phép tích hợp quảng cáo OOH hoặc DOOH với các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số khác như email marketing, quảng cáo trên mạng xã hội, trang web hay ứng dụng di động. Bằng cách chuyển hướng khách hàng từ quảng cáo ngoài trời đến các kênh trực tuyến, thương hiệu có thể tạo ra một hành trình tiếp thị liên tục và tăng cường tương tác với khách hàng.
  • Tiết kiệm không gian và tạo sự tò mò: QR Code cho phép thương hiệu tiết kiệm không gian trên quảng cáo OOH hoặc DOOH bằng cách chứa thông tin trong một mã nhỏ gọn. Điều này giúp tạo sự tò mò và khích lệ người tiêu dùng quét mã QR để khám phá thêm thông tin về thương hiệu.

Hiện nay, QR code không đơn thuần là một mã code hình vuông đen trắng nhàm chán, mà đã được thiết kế và tích hợp với tác phẩm nghệ thuật (QR Code Art) mang đến sự tò mò cho người xem. Người xem có thể quét mã QR ngay trên tác phẩm nghệ thuật. Điều này tạo ra sự kết nối giữa thế giới nghệ thuật và thế giới kỹ thuật số, đem lại trải nghiệm độc đáo và sáng tạo cho người xem.

Trào lưu sử dụng QR Code trong quảng cáo ngoài trời
Hiện nay, QR code không đơn thuần là một mã code hình vuông đen trắng nhàm chán, mà đã được thiết kế và tích hợp với tác phẩm nghệ thuật (QR Code Art) mang đến sự tò mò cho người xem.

Các ứng dụng của mã QR đối với chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH)

Mã QR trên bảng quảng cáo có tác dụng giúp khách hàng tiềm năng biết nhiều điều hơn về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc một chương trình mua sắm, khuyến mãi mà nhãn hàng đang triển khai, đồng thời thu hút sự tương tác của họ. Đây cũng có thể là một chiêu thức hữu ích để để khách hàng dừng chân trước biển quảng cáo của bạn lâu hơn.

Dưới đây là một số ứng dụng của mã QR đối với chiến dịch quảng cáo ngoài trời:

Cung cấp thêm thông tin về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ

Mặc dù biển quảng cáo ngoài trời có kích thước rất lớn nhưng do khoảng cách, tầm nhìn và yếu tố thẩm mỹ mà đôi khi khó có thể truyền tải được nhiều thông tin chi tiết về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Các nội dung xuất hiện trên biển quảng cáo thường được tối giản hết sức có thể và chỉ cung cấp những thông tin vô cùng cơ bản, ngắn gọn.

Vậy làm thế nào để người dùng có thể biết thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn? Mã QR có thể đáp ứng được nhu cầu này của cả nhãn hàng lẫn người tiêu dùng. Mã QR có thể chứa một URL dẫn người dùng đến trang web đăng tải tất tần tật mọi thứ về thương hiệu, về công dụng của sản phẩm, dịch vụ, thậm chí là cả những gì mà nhãn hàng muốn người tiêu dùng hiểu sâu hơn về mình.

 Thông báo các chương trình ưu đãi, khuyến mại

Biển quảng cáo là một cách tuyệt vời để thông báo các chương trình ưu đãi, giảm giá và nhãn hàng có thể sử dụng mã QR để hướng dẫn người dùng của mình truy cập tham gia các chương trình này.

Thay vì phải nhớ quá nhiều thông tin về đường dẫn website, chỉ cần giơ điện thoại lên để quét hoặc chụp lại hình ảnh của billboard để quét sau đó, là người tiêu dùng đã có thể tham gia một cách dễ dàng. Sự thuận tiện mang đến cho khách hàng sẽ giúp nhãn hàng ghi được điểm cộng lớn.

Tăng lưu lượng truy cập trực tuyến

Mỗi một chiến dịch quảng có ngoài trời lại có những mục tiêu truyền thông khác nhau, tăng lưu lượng truy cập trực tuyến là một trong những mục tiêu được nhiều nhãn hàng chú trọng. Ví dụ các trang thương mại điện tử đưa mã QR để người tiêu dùng quét nhanh và mua hàng. Các ứng dụng điện thoại cung cấp mã QR để người dùng dễ dàng quét và cài đặt để sử dụng.

Thay vì phải gõ lại một địa chỉ URL dài dòng và khó nhớ, chỉ cần quét mã QR là đã có thể truy cập được đích đến, điều này tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn giúp tăng lưu lượng truy cập trực tuyến cho nhãn hàng.

Cập nhật thông tin nhanh chóng

Ngoại trừ DOOH, biển quảng cáo truyền thống thường chứa thông tin tĩnh, không thay đổi được. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu thương hiệu có nhiều thứ để thêm vào và nhiều thứ khác để hiển thị mỗi ngày? Việc thiết kế nội dung mới và sau đó in ấn, thi công thay bạt quảng cáo là điều không khả thi vì rất tốn kém và mất thời gian. Điều này sẽ được khắc phục nhờ mã QR.

Như vậy mã QR có thể giúp biển quảng cáo tĩnh trở nên năng động, hữu ích hơn và giúp thương hiệu tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc thay thế các nội dung quảng cáo.

Tạm kết

Hy vọng với bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc hiểu hơn về mã QR, cách thức tích hợp mã QR vào các chiến dịch OOH và cũng như công dụng, lợi ích của mã QR đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời của các nhãn hàng. Với bài viết sau, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc các chiến dịch OOH tích hợp mã QR ấn tượng và hiệu quả.

Tuy việc tạo mã QR và gán chúng vào các ấn phẩm quảng cáo ngoài trời là không khó nhưng phải làm sao để đặt đúng vị trí, đúng định dạng, đúng kích thước… để người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy, dễ dàng bị thu hút, dễ dàng quét mã và dễ dàng tương tác để tạo ra chuyển đổi thì cần rất nhiều lưu ý.

Nguồn: Tham khảo 

 

4.9/5 - (103 bình chọn)