Thiết kế website đa ngôn ngữ có nên hay không? Tiếp cận khách hàng xuyên biên giới chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Vì vậy, thiết kế website, đặc biệt là thiết kế website đa ngôn ngữ là hết sức cần thiết cho mọi doanh nghiệp.
Thiết kế website đa ngôn ngữ là gì?
Thiết kế website đa ngôn ngữ (hay còn gọi là website nhiều ngôn ngữ ) là loại website cho phép người dùng truy cập bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Phụ thuộc vào từng vùng miền hoặc khu vực mà người dùng sinh sống.
Ngôn ngữ website có thể đa dạng. Tuy nhiên phần lớn các website đa ngôn ngữ chuyên nghiệp hiện nay sử dụng các ngôn ngữ chính là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung… Các website doanh nghiệp đa quốc gia, quy mô toàn cầu như Google, Amazon, Facebook… thì còn tích hợp nhiều ngôn ngữ hơn. Thậm chí hàng chục ngôn ngữ tùy theo khu vực khách hàng mà họ muốn tập trung đẩy mạnh.
Web đa ngôn ngữ hoạt động như thế nào?
Khi truy cập vào một website bất kì, ngôn ngữ nó hiển thị trên toàn bộ các trang chính là ngôn ngữ mặc định. Đây có thể là ngôn ngữ chính được doanh nghiệp sở hữu website. Đó sử dụng hoặc ngôn ngữ của quốc gia nơi website đó đang hiện hữu.
Muốn thay đổi ngôn ngữ khác, bạn có thể sử dụng các nút click để chuyển đổi. Hoặc có một vài website cho phép người dùng chọn ngôn ngữ ngay trước khi truy cập. Bằng cách này, các người dùng có cơ hội tiếp cận nội dung website một cách trực quan và dễ dàng hơn.
Lợi ích và tầm quan trọng của việc thiết kế website đa ngôn ngữ mang lại?
Trên phương diện người dùng:
Việc truy cập một website sử dụng thứ ngôn ngữ mà mình hiểu được giúp họ dễ dàng truy cập các thông tin và tìm kiếm các dịch vụ mình mong muốn. Đặc biệt, khi sử dụng các dịch vụ quốc tế thì họ cũng không bị mất cơ hội tiếp cận các thông tin quan trọng. Về giá cả, hình thức thanh toán và sử dụng một website đa ngôn ngữ sẽ giúp họ cảm thấy thân thiện, gần gũi hơn.
Về phía doanh nghiệp hoặc đơn vị sử dụng web:
Nếu bạn là công ty hay các tập đoàn chuyên có các đối tác hợp tác nước ngoài. Hoặc có khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau thì website đa ngôn ngữ có khả năng hỗ trợ cực kì cao. Nó giúp cho doanh nghiêp tiếp cận đến khách hàng trực tiếp và rõ ràng hơn mang lại cho họ những trải nghiệm độc đáo trên website của bạn.
Thiết kế website đa ngôn ngữ dễ dàng tiếp cận khách hàng nước ngoài:
Với số lượng mua hàng trực tuyến trên thế giới ngày càng tăng. Website đa ngôn ngữ sẽ là tiềm năng lớn để thu hút khách hàng bằng ngôn ngữ của họ.
Web nhiều ngôn ngữ là công cụ marketing hiệu quả:
Thiết kế website nhiều ngôn ngữ giúp bạn có được công cụ tiếp thị hiệu quả nhất.
Website nhiều ngôn ngữ tiếp cận với lượng khách hàng không nói tiếng Việt:
Trên thế giới một lượng lớn khách hàng không nói tiếng Việt, họ đang tích cực tìm kiếm thông tin để giải quyết các vấn đề của họ.
Mặt khác, họ cũng đang tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu của mình. Hiểu họ trước đối thủ cạnh tranh có thể bạn sẽ là người chiến thắng.
Thể hiện sự quan tâm đến khách hàng:
Khách hàng sẽ rất “hài lòng” khi web của bạn có hỗ trợ giao diện ngôn ngữ của họ.
Tạo sự tin tưởng:
Để bán được sản phẩm, bạn cần tạo uy tín với khách hàng tiềm năng. Uy tín càng cao, cơ hội bán được hàng càng lớn.
Kinh nghiệm thực tế của việc mua sắm trực tuyến cho thấy: khách hàng cảm thấy an toàn khi quyết định mua hàng trực tuyến nếu website có sử dụng ngôn ngữ của họ.
Làm tăng bán hàng:
Website là công cụ bán hàng đắc lực nhất hiện nay. Nó cần mẫn làm việc ngày đêm cho bạn với xu hướng toàn cầu hóa việc xây dựng một website đa ngôn ngữ là rất cần thiết. Vì nó là công cụ marketing hiệu quả. Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường đến tất cả các lục địa.
Thiết kế website đa ngôn ngữ mà ta thường gặp có sự khác biệt thế nào?
Trong lĩnh vực về website, chúng ta thường gặp 2 kiểu website đa ngôn ngữ.
Kiểu 1: Website được cài một công cụ dịch tự động, ví dụ như Google dịch.
Với việc thiết kế website nhiều ngôn ngữ kiểu 1 thì khách hàng sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian. Bởi không phải lo về phần dịch sang một nội dung mới và chi phí cho việc thiết kế một giao diện với ngôn ngữ khác.
Tuy nhiên thì với kiểu này còn một số hạn chế như: việc dịch từ Google có thể bị sai nghĩa với nội dung của bạn. Các từ dịch lủng củng khi người nước ngoài đọc – điều này dẫn đến việc ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mình bởi cung cấp nội dung không rõ ràng.
Kiểu 2: Website được dịch từ ngôn ngữ tiếng Việt sang một ngôn ngữ biên soạn thủ công.
Với việc làm website đa ngôn ngữ kiểu 2 thì các doanh nghiệp sẽ tốn thời gian và chi phí hơn. Vì phải phải dịch nội dung website sang ngôn ngữ mới và thời gian để thiết kế website kiểu này cũng nhiều hơn so với website đơn ngôn ngữ (website có một ngôn ngữ).