Bạn sắp thành lập công ty? Bạn muốn thiết kế cho công ty mình một logo riêng biệt và không bị “đụng hàng” với người khác? Vậy thì hôm nay hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu logo là gì? Và có những loại logo nào? Ưu nhược điểm của chúng nhé!
Logo là gì?
Logo có thể là một hình ảnh, văn bản, hình dạng được sử dụng để đại diện cho một doanh nghiệp. Là một nhãn hiệu, có thể được đặt trên nhiều loại sản phẩm , danh thiếp, văn phòng phẩm và giúp người dùng xác định doanh nghiệp. Một trong những chức năng quan trọng nhất là khơi gợi cảm xúc và nhận diện thương hiệu.
Vậy bạn có thắc mắc là có những kiểu thiết kế logo nào không? Bây giờ hãy để Minh Duy Solutions giúp bạn hiểu rõ hơn qua các ví dụ:
Logo kết hợp giữa các chữ cái
Logo kết hợp giữa các chữ cái (Monogram/Lettermark) thường là tên viết tắt của công ty. Việc sử dụng phổ biến nhất là khi tên của công ty quá dài và họ chọn chỉ được đại diện bằng tên viết tắt.
Ưu điểm:
- Đơn giản hóa các tên phức tạp / dài
- Vừa vặn hơn trong các không gian và kích thước khác nhau
- Dễ nhớ và dễ dàng sao chép trên các phương tiện khác nhau, rất tốt cho các doanh nghiệp mới và đang phát triển
Nhược điểm:
- Có thể không rõ ràng
- Có thể bị giống với các doanh nghiệp khác
Logo dạng chữ
Logo dạng chữ (wordmark hay logotype) tương tự như logo dạng chữ cái, nhưng lần này tên của toàn bộ công ty được bao gồm. Đó là một logo được xây dựng dựa trên phông chữ và chủ yếu được sử dụng bởi các công ty có tên riêng và tên doanh nghiệp không quá dài.
Ưu điểm:
- Đơn giản, dễ nhớ, dễ sử dụng
- Ít lỗi thời hơn so với các loại logo khác
Nhược điểm:
- Nó có thể trông chung chung nếu không được thực hiện đúng cách
Logo trừu tượng
Một số công ty thích sử dụng một loại logo trừu tượng (Abstract) để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó truyền đạt một khái niệm phức tạp bằng một hình dạng, hình thức, biểu tượng thú vị.
Thông thường, chúng kết hợp giữa các hình dạng hình học trong các thành phần khác lại khác nhau.
Ưu điểm:
- Có thể hoạt động tốt cho các công ty lớn với nhiều bộ phận, hoạt động trong nhiều ngành
- Phù hợp với các công ty công nghệ
Nhược điểm:
- Khó có được thiết kế tốt
Logo bằng hình ảnh cách điệu
Loại logo này thường là một hình ảnh được cách điệu và đơn giản hóa, một bức tranh (Pictorial Type), có thể nhận ra ngay lập tức. Ví dụ nổi tiếng nhất là hình ảnh quả táo của Apple và biểu tượng con chim của Twitter. Chúng là một loại logo phổ biến, vì chúng truyền đạt nhiều thông tin hơn về một thương hiệu chứ không chỉ là một văn bản hoặc hình dạng trừu tượng.
Ngoài ra, mọi người luôn ưa thích hình ảnh và hình ảnh và chúng giúp chúng ta ghi nhớ. Nó thường gợi ý về sứ mệnh của công ty và đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ.
Ưu điểm:
- Mang tính biểu tượng và có khả năng tạo cảm giác dễ chịu nhất định cho người xem
- Có trí tưởng tượng cao, truyền đạt một lời hứa, cảm xúc hoặc lời đề nghị mà bạn muốn thực hiện
- Tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh toàn cầu, vì không khiến cho người khác phải băn khoăn logo phát âm ra sao
- Thích hợp để đại diện cho nhiều sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp
Nhược điểm:
- Cần có quảng cáo vì khó có thể nhận ra đó là một thương hiệu – nếu thương hiệu còn mới
- Nếu bạn là thợ cắt tóc, đầu bếp, v.v. – không nên dùng một biểu tượng như vậy, cho người xem biết nghề của bạn là gì, điều đó cũng tách bạn ra khỏi phần còn lại
- Đôi khi, có thể quá trừu tượng và mơ hồ đối với các ngành nghề, dịch vụ và sản phẩm cụ thể
Logo linh vật
Một loại logo linh vật là yếu tố nổi bật nhất là việc sử dụng hình ảnh minh họa và các ký tự. Đây là những màu sắc rực rỡ, vui tươi, cá tính.
Nhiều công ty sản phẩm dành cho trẻ em và doanh nghiệp thực phẩm, các đội thể thao sử dụng biểu tượng linh vật vì chúng là yếu tố thu hút sự chú ý và hấp dẫn nhất trong tất cả các loại biểu trưng. Loại logo này giúp khách hàng tạo ra mối liên kết với thương hiệu của bạn và liên tưởng đến nhân vật hoạt hình, giống như con người.
Ưu điểm:
- Thân thiện, niềm nở, phù hợp với các doanh nghiêp phục vụ cho trẻ em và gia đình
- Trông dễ gần hơn, do đó được nhiều nhóm người ưa thích
Nhược điểm:
- Khó thu hút nhiều doanh nghiệp công ty và khách hàng lớn
- Khó đưa vào các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, độc quyền hơn (vì chúng dễ tiếp cận hơn)
- Cần một nhà thiết kế giỏi để tạo ra hình minh họa
- Theo thời gian, dễ lỗi thời
Logo biểu hiệu
Logo biểu hiệu (Emblem) là một hình ảnh mang tính biểu tượng, ký hiệu cho một sự vật, sự việc, tổ chức nào đó.
Ví dụ như chim bồ câu là biểu hiệu của hoà bình; hoa sen là biểu hiệu của nước Việt Nam; hay chim đại bàng là biểu hiệu của nước Mỹ.
Ưu điểm:
- Dễ dàng sao chép trên huy hiệu, con dấu, gia huy
- Phù hợp với các công ty truyền thống, trường đại học, cơ quan chính phủ và các tổ chức khác
- Hoàn hảo cho các loại bia và cà phê
- Độc đáo, khó nhầm lẫn
Nhược điểm:
- Hầu hết các xu hướng ngày nay nghiêng về sự đơn giản
- Quá cầu kỳ và phức tạp
- Không phù hợp với tất cả các loại hình doanh nghiệp / công ty – chỉ giới hạn ở các thương hiệu truyền thống
Logo phối hợp các loại hình thiết kế với nhau
Logo phối hợp các loại hình thiết kế với nhau hay gọi đơn giản là Combination Mark: Combination (sự phối hợp, sự kết hợp) – mark (điểm nhấn).
Một logo dạng này có thể là sự kết hợp giữa hình ảnh với các chữ cái; một biểu tượng với một tên gọi; hoặc một biểu tượng, một nhân vật với một tên gọi với nhau.
Ưu điểm:
- Bạn có thể sử dụng loại biểu trưng này để tách biệt với đối thủ cạnh tranh
- Nó làm tăng những thay đổi được ghi nhớ – bạn cung cấp cho người xem cả hình ảnh và văn bản để nhớ lại
- Nó hoàn hảo cho các công ty mới
- Sau khi thành lập công ty, mọi người có thể nhận ra bạn bằng một trong các biểu tượng
- Được các nhà sản xuất ưa thích – loại logo này nổi bật trên các kệ sản phẩm trong cửa hàng
Nhược điểm:
- Có 2 yếu tố cần thiết kế để hoạt động đồng thời cùng nhau
- Khó đặt chúng trên các phương tiện, sản phẩm khác nhau
- Đôi khi doanh nghiệp cần quyết định xem họ nên đặt một trong 2 (hình ảnh hoặc văn bản) nào trên sản phẩm, tài liệu thương mại, v.v. – điều này có thể gây nhầm lẫn
Logo năng động/thích nghi
Còn gọi là Logo Dynamic/Adaptable, đây là một trong những loại biểu trưng hiện đại nhất – vì nó được đặc trưng bởi chuyển động, hoạt ảnh và những thay đổi về hình dạng và hình thức, tùy thuộc vào ngữ cảnh, được đặt trong đó.
Ưu điểm:
- Nhiều công ty đổi mới và có tốc độ nhanh sử dụng loại biểu trưng này để thể hiện sự nhanh nhẹn, chuyển động, thay đổi liên tục
- Giúp người dùng điều hướng các thay đổi trong môi trường và tình huống (lễ hội, diễn đàn, sự kiện)
- Cung cấp sự đa dạng, mới mẻ, khác biệt và chuyển động luôn thu hút sự chú ý của người xem
- Thường được ưa thích bởi các công ty lớn và sáng tạo với nhiều bộ phận và các dịch vụ / sản phẩm khác nhau
Nhược điểm:
- Thật khó để đạt được sự nhất quán trong suốt các biến thể khác nhau
- Khó truyền đạt một thông điệp rõ ràng
- Khó tạo ra một biểu tượng phức tạp, với các hình dạng khác nhau, có thể nhận biết được một cách tổng thể và nó tách biệt các bộ phận
Logo chữ chứa đường viền
Loại logo chữ chứa đường viền (Contoured Words) rất giống với logo dạng chữ – nó một lần nữa bao gồm tên công ty, nhưng lần này, một hình dạng thú vị được đưa vào cùng với kiểu chữ.
Điều này tạo cơ hội cho công ty có thể kết hợp nhiều màu sắc hơn. Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể thể hiện sự thân thiện, dễ gần bằng cách đưa các hình tròn vào thiết kế. Nếu sử dụng hình chữ nhật, trong ngôn ngữ hình dạng, điều này được hiểu là sự ổn định, độ tin cậy.
Ưu điểm:
- Chúng giao tiếp nhiều hơn với người dùng, bằng cách đưa các hình dạng vào thiết kế
- Trông bớt nghiêm khắc và khô khan, dễ gần hơn
Nhược điểm:
- Chiếm nhiều không gian khi đưa vào các văn bản, sản phẩm
- Có thể khó tạo ra sự tương phản tốt giữa các hình dạng và chữ cái, nếu không được thiết kế tốt
Logo phong cách hoạt hình
Loại logo này còn được gọi là Slime, được đặc trưng bởi phong cách hoạt hình, hiệu ứng bắn tung tóe. Chúng tương đối mới và nhìn rất sáng tạo, mang đến cảm giác vui tươi và tự nhiên.
Ưu điểm:
- Thích hợp cho các sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em
- Mới và thị trường chưa bão hòa với loại logo này
Nhược điểm:
- Không phù hợp với nhiều công ty và doanh nghiệp vì đặc tính phá cách của nó
- Nếu không làm tốt, có thể khó đọc, khó nhớ và khó liên tưởng
Loại Logo nào phù hợp với bạn?
Để tìm ra loại logo nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì bạn cần tự trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn là một doanh nghiệp thiên về sự truyền thống hay đổi mới?
- Bạn là một thương hiệu vui tươi, hướng đến gia đình hay một thương hiệu nghiêm túc và chuyên nghiệp?
- Bạn là người mới trên thị trường, hay bạn đã tạo dựng được tên tuổi của mình ở một mức độ nào đó?
- Tên doanh nghiệp của bạn ngắn hay dài?
Chúng tôi hy vọng rằng với bài viết này, đã cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các loại logo công ty hiện có và bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn cho thương hiệu của mình. Theo dõi Minh Duy Solutions để biết thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị nữa nhé!
Nguồn: Designervn.