Khách hàng luôn thích sự nhanh nhạy, những phản ứng thật lòng, và dễ bị kích thích để thể hiện ý kiến của mình trước những vấn đề “nóng”. Đó chính là lí do mà Real-time Marketing đã ra đời, giúp cho các thương hiệu có thể chinh phục trái tim mọi khách hàng. Vậy Real-time là gì? Real-time Marketing là việc kết hợp những tin tức thời sự hoặc xu hướng nóng hổi với chiến lược tiếp thị thương hiệu của doanh nghiệp để truyền tải thông điệp hữu ích và liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Có thể coi Real-time Marketing là ngòi nổ cho cuộc chiến mới nhằm giành được vị trí trong tâm trí người tiêu dùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược này ngay trong bài viết dưới đây.
Real-time là gì?
Cụm từ Real-time trong tiếng Anh được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “thời gian thực”. Real-time chính là thuật ngữ được đề cập khi một doanh nghiệp nào đó đang mong muốn chuyển tiếp thông tin đến người tiêu dùng ngay tại thời điểm đó hoặc chỉ có độ trễ xê dịch ít khi có một sự kiện khác chen ngang.
Trong Marketing, Real-time chính là một phương thức tiếp thị đúng thời điểm, nó hoạt động nhằm kết nối brand strategy với những tin tức thời sự hoặc những trend đang hiện hành, bằng cách truyền tải thông điệp gần gũi, liên quan với cuộc sống cộng đồng của đối tượng người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Real-time information là gì?
Khi đã hiểu nghĩa Real-time là gì thì bạn còn cần hiểu một thuật ngữ sâu hơn. Đó chính là real-time information là gì? Thuật ngữ này ám chỉ hệ thống thông tin mà doanh nghiệp phải theo dõi, cập nhật những sự kiện đang xảy ra trong xã hội, những chủ đề “nóng hổi” đối với khách hàng mục tiêu, cũng như những cách triển khai nội dung phù hợp với nhóm đối tượng này.
Vai trò của Real-time trong marketing
Với sự phát triển của thời đại công nghệ số, việc truy cập vào các trang mạng xã hội bằng internet tốc độ cao để nắm bắt những tin tức, sự kiện nóng chỉ còn mất một vài giây thay vì một vài ngày như trước đây. Và Real-time Marketing ngày càng trở nên thiết yếu hơn.
Real-time đóng vai trò to lớn trong một chiến dịch marketing. Rõ ràng người tiêu dùng luôn nghĩ các nỗ lực real-time marketing là thật lòng, liên quan đến sự kiện và dễ dàng để tiếp cận. Có một sự thật là khách hàng không thường chủ động tìm những mẫu quảng cáo mà doanh nghiệp bạn đã lên plan từ trước mấy tuần nhằm thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thay vào đó, họ có xu hướng thích những thứ mang tính thời diểm, thích sự nhanh nhạy, những phản ứng thật lòng, và cũng dễ bị kích thích để thể hiện ý kiến của bản thân họ trước những vấn đề “nóng”.
Không chỉ dễ dàng mang lại tiếng tăm cho doanh nghiệp nếu nhắm trúng điểm nhạy, Real-time Marketing còn giúp doanh nghiệp tăng ROI đáng kể. Khi doanh nghiệp sử dụng Real-time Marketing thì họ chỉ cần ít nguồn lực (thời gian, lao động…) hơn để cho ra đời các tác phẩm Eeal-time Marketing, trong khi đó hình thức này có thể lại mang lại lượng tương tác lớn hơn.
Công thức thành công của Real-time Marketing
Liên tục cập nhật thông tin
Thông tin chính là nguyên liệu lớn nhất để tạo ra chiếc chìa khoá của Real-time Marketing. Bạn phải xây dựng một đội ngũ có sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng, bất kỳ sự kiện, trào lưu mới nào đều phải được cập nhật nhanh chóng.
Phân tích
Không phải sự kiện nào cũng có thể cấu thành Real-time Marketing, trong hàng trăm tin tức thời sự mỗi ngày bạn phải lọc ra những thứ phù hợp với chiến lược tiếp thị lâu dài của mình và có ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Như vậy khi triển khai kế hoạch bạn sẽ không đi chệch khỏi định hướng ban đầu.
Sáng tạo
Một câu nói với 7 chữ đơn giản của Oreon: “You can still drunk in the dark” không phải được tuỳ tiện viết ra, cũng như chi tiết chủ cửa hàng hốt hoảng tìm sổ nợ không phải bỗng nhiên được Sapo lựa chọn đưa vào bài đăng của mình. Những chi tiết nhỏ nhặt này chính là sự sáng tạo của họ để dẫn dắt người tiêu dùng về sản phẩm. Đừng bao giờ đưa tin một cách trần trụi, hãy biến nó thành công cụ để bạn toả sáng.
Sự lan toả
Tại sao Oreon và Sapo lại chọn những mạng xã hội như Twitter, Facebook mà không phải kênh tiếp thị khác để thực hiện Real-time Marketing? Là vì họ nhìn thấy khả năng lan toả mạnh mẽ mà những mạng xã hội này mang lại. Tiếp thị sẽ không thành công nếu thiếu đi sự lan truyền tin tức!
Sự may mắn
Không phải lúc nào bạn cũng bắt gặp được một sự kiện phù hợp, đôi khi là vài tháng, thậm chí vài năm. Vì vậy may mắn cũng là yếu tố không nhỏ trong công thức thành công của Real-time Marketing. Nhưng dĩ nhiên, nắm bắt cơ hội như thế nào đều do năng lực và cách nhìn nhận của chúng ta.
Một số ví dụ về Real-time
Real-time marketing dựa trên sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, đánh trúng tâm lý nhạy cảm của họ trước một sự kiện hay vấn đề nóng để lắng nghe những mong muốn của họ. Bên cạnh việc tìm hiểu Real-time là gì thì thời điểm này họ muốn gì, họ cần gì và có nhu cầu thể hiện hay xem điều gì?
Dưới đây là một vài ví dụ về Real-time Marketing áp dụng với các thương hiệu thành công
Vinamilk
Vinamilk luôn là thương hiệu rất thành công trên các kênh digital. Chúng ta đều biết rằng khách hàng càng ngày càng dành nhiều thời giờ để online, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Và Vinamilk đã nhanh chóng thấu hiểu insight người tiêu dùng và đã nhìn ra được cơ hội hướng nhận thức của khách hàng về phía mình bằng việc đẩy mạnh những chiến dịch real-time marketing.
Năm 2020 là năm diễn ra chương trình Đại Hội Đảng lần thứ 13 và các sự kiện trong năm Việt Nam chủ tịch ASEAN, nắm bắt cơ hội Công ty Vinamilk đã tham gia đăng ký và được chọn là đơn vị cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, đồ uống với tổng số lượng lên tới gần 700.000 sản phẩm dinh dưỡng các loại.
Viettel
Ông Nguyễn Dương, nguyên là cố vấn chiến lược của Viettel Telecom đã nhận định về hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19. Ông chia sẻ:
“Hành vi của con người hiện tại đã có bước nhảy vọt 7 năm, tức hành vi của con người trong năm 2021 đã giống như hành vi của chính họ trong năm 2028 vì sự xuất hiện đại dịch COVID-19, theo nghiên cứu của McKenzie. Bên cạnh đó, một sự thay đổi khác cũng ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi khách hàng, bao gồm sự thay đổi hành trình. Con người yêu cầu về kênh số cũng như sự phục vụ thời gian thực (real time) nhiều hơn.”
Chính vì vậy, những bài post tương tác mang tính tin tức, thời điểm xuất hiện với tần suất nhiều hơn trên trang fanpage chính thức của Viettel Telecom, giúp cho doanh nghiệp này thu về lượng tương tác khủng. Đồng thời, “đánh động” đến người dùng biết về các gói cước của Viettel.
eBay
Tất cả các giao dịch mua hàng trực tuyến của eBay được tăng cường bởi giải pháp real-time một cách tốt nhất. EBay tích hợp hoàn toàn chiến lược Real-time Marketing trên tất cả các điểm tiếp cận khách hàng và tất cả các nền tảng kỹ thuật số. Cách tiếp cận đa kênh này cùng với trình tối ưu hóa ưu đãi riêng lẻ giúp bạn có thể tìm kiếm chính xác những gì cần một cách dễ dàng và nhanh chóng. Người dùng thậm chí có thể chọn và tùy chọn để tăng mức độ cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng.
Adidas
Một ví dụ khác cũng rất hay được đưa ra để phân tích là việc Adidas đã làm như thế nào để chiến thắng Nike trong cuộc đua tài trợ cho giải bóng đá lớn nhất thế giới FIFA World Cup cũng vào năm 2014.
Sự tranh cãi trên mạng xã hội giờ đây lại được coi là một phương thức giúp quảng bá một cách vô tình cho một sự kiện hay một thông điệp từ thương hiệu nào đó, thể hiện tốc độ của thời đại công nghệ và khả năng chớp thời điểm chính xác của các chuyên gia marketing.
Real-time Marketing không còn là tấn công khách hàng tới tấp với những thông điệp bán hàng hay dòng chia sẻ. Khi thực hiện một cách chính xác, loại hình Marketing này còn có thể tạo cơ hội cho khách hàng chia sẻ, nhờ đó tăng cường kết nối hai bên. Thông qua những bản newsletters, trang blog, phương tiện thông tin xã hội, đội marketing có thể truyền tải đến khách hàng của mình tin tức, thông tin tham khảo, hướng dẫn, hỗ trợ kĩ thuật,…khi cần thiết. Điều đó cũng thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn thực sự quan tâm đến nhu cầu khách hàng, và khách hàng chắc chắn sẽ nhận ra nỗ lực, cố gắng của bạn.
Kết luận:
Không chỉ giúp bạn “nổi tiếng chỉ sau 1 đêm”, Real-time Marketing còn giúp bạn tăng ROI đáng kể. Bạn sẽ tiết kiệm được nguồn lực, thời gian, chi phí,…mà hiệu quả marketing lại cao hơn bao giờ hết. Hiểu được Real-time là gì? Để làm Real-time Marketing thành công, bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng, nghiên cứu và thấu hiểu sâu sắc nhu cầu, mong muốn của khách hàng để truyền tải thông điệp vào thời điểm phù hợp nhất, kịp thời nhất.
Nguồn: Marketing AI