Performance Marketing và những điều cần biết

Performance Marketing và những điều cần biết

Performance Marketing phát triển kéo theo sự ra đời của nhiều Performance Agency. Nhờ đó, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn để quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh thu.

Performance Marketing là một chiến lược quảng cáo trực tuyến đang tạo được dấu ấn lớn trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số. Performance Marketing là một chiến lược thu hút, tiếp cận khách hàng mới, tăng tương tác và chuyển đổi. Để hiểu rõ hơn về Performance Marketing, Performance Agency là gì, mời bạn tham khảo nội dung bên dưới nhé!

1. Performance Marketing là gì?

Performance Marketing (tạm dịch là tiếp thị hiệu suất) là hình thức Marketing dựa trên hiệu suất. Hiệu suất này có thể là một loạt các kết quả bạn mong muốn chẳng hạn như khách hàng tiềm năng, bán hàng, đặt chỗ hoặc lượt tải xuống đã hoàn thành.

Performance Marketing được hiểu là gì?

Performance Marketing giúp người bán quảng bá thương hiệu và sản phẩm mà không phải trả thêm chi phí, mức độ tương tác của người tiêu dùng cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn, kích thước đơn hàng trung bình cao hơn (giá trị giỏ hàng), tăng khả năng giữ chân người mua.

Performance Marketing là sự kết hợp giữa quảng cáo trả phí (Paid Advertising) và tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing). Tuy nhiên, bạn chỉ phải thanh toán khi hành động mong muốn đã hoàn thành.

Đây được nhận định là một cơ hội tiếp thị đôi bên cùng có lợi dành cho nhà bán lẻ hoặc người bán và đơn vị liên kết (Affiliate) hoặc nhà xuất bản (Publisher). Nó cho phép cả hai bên nhắm mục tiêu các chiến dịch dựa trên hiệu suất các chiến lược, tỷ lệ ROI cao. Người bán sẽ thanh toán cho đơn vị liên kết hoặc nhà xuất bản khi một hành động cụ thể được hoàn thành.

Hơn nữa, vì người bán chỉ thanh toán sau khi hành động mong muốn diễn ra, họ cũng nhận được thêm lợi ích từ việc được hiển thị thương hiệu miễn phí và các nhấp chuột được nhắm mục tiêu trong quá trình thực hiện.

2. Phân biệt Affiliate Marketing và Performance Marketing?

Performance Marketing và những điều cần biết
Performance Marketing là Affiliate Marketing trên quy mô lớn hơn.

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một thuật ngữ có thể thay thế cho Performance Marketing. Nó cũng là một phần của chiến lược tiếp thị hiệu suất tổng thể lớn hơn, bao gồm Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing), Email Marketing, Tiếp thị tìm kiếm (Search Marketing) và bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác mà trong đó đối tác tiếp thị trao đổi việc bán hàng (hoặc đã hoàn thành các hành động mong muốn) để thanh toán hoa hồng.

Trong mô hình này, các KPI có giá trị nhất được ghi nhận và thanh toán dựa trên các chỉ số hiệu suất đã xác định. Affiliate Marketing là tiếp thị thương hiệu và sản phẩm liên kết.

Nó đã phát triển thành một chiến lược dựa trên hiệu suất chuyên dụng, sáng tạo hơn, đã trở thành động lực để gia tăng doanh số bán hàng, thu hút khách hàng mới, mở rộng thị trường, nhắm mục tiêu phân khúc khách hàng và chiến dịch ROI.

Performance Marketing bao gồm Affiliate Marketing truyền thống, được biết đến với việc thúc đẩy doanh số bán hàng chỉ thông qua các trang Web hoàn tiền và phiếu giảm giá, đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm qua.

Công nghệ phát triển cho phép các ứng dụng giới thiệu các sản phẩm khác cho người mua trong các ứng dụng khác và kiếm hoa hồng thông qua các giao dịch đó.

Hiện nay cũng có các công cụ tối ưu hóa cuộc trò chuyện, các Plugin tạo ra trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cho người mua và chỉ được tính phí sau khi đơn hàng hoàn tất. Đó là một số ví dụ về cách hoạt động của Performance Marketing được các Performance Agency thực hiện ngày nay.

Performance Marketing là Affiliate Marketing trên quy mô lớn hơn, với các mối quan hệ đối tác mới, công nghệ mới.

3. Cách thức hoạt động của Performance Marketing

Performance Marketing bao gồm bốn nhóm:

  • Nhà bán lẻ (Retailers) hoặc người bán (Merchants).
  • Đơn vị liên kết (Affiliates) hoặc nhà xuất bản (Publishers).
  • Mạng đơn vị liên kết (Affiliate Networks) và nền tảng theo dõi của bên thứ ba (Third-Party Tracking Platforms).
  • Người quản lý đơn vị liên kết (Affiliate Managers) hoặc “OPMs” (công ty quản lý đơn vị liên kết).

Mỗi nhóm có vai trò thiết yếu của riêng mình và làm việc đồng bộ với nhau nhằm thúc đẩy kết quả như mong muốn.

3.1. Retailers hoặc “Merchants”

Performance Marketing và những điều cần biết
Người tiêu dùng thường tham khảo những người có ảnh hưởng, khách hàng khác trước khi mua hàng.

Nhóm này còn được gọi là Nhà quảng cáo (Advertisers). Đây là những doanh nghiệp đang tìm cách quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua đối tác liên kết hoặc nhà xuất bản.

Ngày nay, người tiêu dùng tìm đến những người có ảnh hưởng và những khách hàng khác để được đề xuất, đánh giá và giảm giá sản phẩm trước khi mua. Đặc biệt là khi họ đang trong giai đoạn nghiên cứu mua hàng.

Các chương trình liên kết hoạt động tốt nhất trong Performance Marketing thường là những chương trình đã có thương hiệu, đã được thiết lập trực tuyến hoặc hiện diện trên một số kênh tiếp thị. Các chương trình này có đối tượng đã gắn bó, theo dõi cố định và trang Web của họ có tỷ lệ trò chuyện nhất định.

Các chương trình này có các đối tác liên kết tạo ra ROI tích cực giúp tạo lưu lượng truy cập và tăng khả năng hiển thị.

3.2. Affiliates hoặc “Publishers”

Nhóm này được coi là “đối tác tiếp thị” của không gian Performance Marketing.

Affiliates hoặc Publishers có nhiều dạng: Trang Web ưu đãi giảm giá, trang Web khách hàng thân thiết và hoàn tiền, trang Web đánh giá sản phẩm, Blog, tạp chí trực tuyến,…

Các Agency Performance có thể tận dụng để tạo các nội dung có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng tối ưu.

Bạn cần cung cấp cho những người theo dõi (của các Influencers) hướng dẫn đáng tin cậy với những trải nghiệm và đánh giá cá nhân đích thực. Từ đó, người theo dõi sẽ có nhiều khả năng thực hiện các hành động mà bạn mong muốn.

3.3. Affiliate Networks hoặc Third-Party Tracking Platforms

Performance Marketing và những điều cần biết
Affiliate Networks và Tracking Platforms giúp theo dõi khách hàng tiềm năng.

Mạng liên kết hoặc nền tảng theo dõi của bên thứ ba rất cần thiết cho mối quan hệ đối tác người bán / đơn vị liên kết. Họ cung cấp một cửa hàng tổng hợp các thông tin và công cụ như biểu ngữ, liên kết văn bản, nguồn cấp dữ liệu sản phẩm, khuyến mãi và thanh toán (như ngân hàng).

Các mạng liên kết và nền tảng theo dõi này cũng là nơi người bán và người quản lý đơn vị liên kết tạo cấu trúc hoa hồng, phát hành tiền thưởng, gửi bản tin và xử lý lợi nhuận.

Đối với cả người bán và đơn vị liên kết, các mạng và nền tảng này là một cách để theo dõi khách hàng tiềm năng, tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi.

Một số Affiliate Networks và Tracking Platforms hàng đầu trong ngành Performance Marketing là Rakuten Marketing, Commission Junction, Partnerize, AWIN, HasOffers, Impact, Avantlink, PepperJam.

Các mạng liên kết và nền tảng theo dõi khác nhau có ưu điểm và hạn chế khác nhau. Bạn nên nghiên cứu kỹ hoặc hỏi chuyên gia như Affiliate Managers hoặc OPM.

3.4. Affiliate Managers hoặc OPMs (Outsourced Program Management Companies)

Người quản lý đơn vị liên kết, hoặc cơ quan quản lý đơn vị liên kết (OPM), được coi là động lực chính giữa người bán và đơn vị liên kết.

Người quản lý đơn vị liên kết có thể là nhân viên nội bộ. Nhưng các thương hiệu cũng có thể chọn làm việc với các Performance Marketing Agency để quản lý toàn bộ chương trình hoặc hỗ trợ bộ phận nội bộ.

Làm việc với một công ty quản lý đơn vị liên kết có kinh nghiệm, thương hiệu bạn có thể mở rộng quy mô chương trình Affiliate hoặc Performance Marketing hiệu quả hơn với ROI cao hơn.

Các Performance Agency có thể hỗ trợ tuyển dụng đối tác, chiến lược tăng trưởng, tối ưu hóa chương trình trong dài hạn, sáng tạo nội dung, quản lý chiến dịch,…

Nếu bộ phận nội bộ của bạn có nguồn lực hạn chế, chuyên môn, các mối quan hệ liên kết hiện có và phạm vi tiếp cận thị trường hạn chế, đừng ngần ngại sử dụng dịch vụ của các Agency.

3.5. Pay Per Sale / CPA (Cost Per Acquisition)

Performance Marketing và những điều cần biết
CPA là mô hình thanh toán phổ biến nhất mà người bán thiết lập Trong thương mại điện tử.

Đây là một thỏa thuận trong đó một nhà bán lẻ hoặc người bán thanh toán cho một Affiliate hoặc Publisher để bán hàng mà họ tạo ra sau khi giao dịch hoàn tất. Trong Ecommerce, đây là một trong những mô hình thanh toán phổ biến nhất mà người bán thiết lập.

3.6. Pay Per Lead

Khách hàng tiềm năng (Lead) thường là một đăng ký hoặc đăng ký biểu mẫu đã hoàn thành liên quan đến thông tin do người dùng cung cấp. Đây thường là một chuyển đổi không dùng tiền mặt. Lead có thể bao gồm tên khách hàng, địa chỉ Email, số điện thoại, thu nhập, đặc điểm tính cách, thông tin công việc,… Thông thường, biểu mẫu khách hàng tiềm năng càng phức tạp thì khoản thanh toán càng cao.

3.7. Pay Per Click

Trong mô hình thanh toán này, một nhà bán lẻ sẽ trả cho Affiliate cho bất kỳ nhấp chuột nào mà họ đề cập đến trong một trang đích mong muốn. Mô hình này ít được sử dụng hơn trong Performance Marketing và doanh nghiệp, Performance Agency thường chỉ được sử dụng khi áp dụng Nexus.

4. Những chiến lược “Performance Marketing” phổ biến nhất

Không phải tất cả hoạt động Performance Marketing đều giống nhau. Dưới đây là một số chiến lược Performance Marketing phổ biến nhất được sử dụng hiện nay.

4.1. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là thuật ngữ truyền thống nhất và được sử dụng phổ biến nhất khi đề cập đến Performance Marketing.

Như đã nêu ở trên, Affiliate Marketing là hình thức liên quan đến bất kỳ loại hình tiếp thị nào được liên kết với nhà quảng cáo và được thanh toán sau khi hành động mong muốn diễn ra. Trong nhiều trường hợp, điều này thường liên quan đến việc hợp tác với các trang Web giảm giá, khách hàng thân thiết, đánh giá và khuyến khích mua hàng.

4.2. Native Advertising

Performance Marketing và những điều cần biết
Native Advertising có xu hướng tuân theo hình thức của trang Web mà nó được đặt.

Đây là một dạng phương tiện trả phí. Nó không thực sự giống quảng cáo, không giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc quảng cáo Banner.

Các loại quảng cáo này có xu hướng tuân theo hình thức và chức năng tự nhiên của trang Web mà nó được đặt. Chẳng hạn như các trang Web tin tức hoặc Social và thường có thể được cung cấp động cho mỗi người dùng xem nội dung.

Các mô hình thanh toán phổ biến nhất cho Native Advertising là CPM (Pay Per Impression) và CPC (Pay Per Click).

4.3. Sponsored Content

Sponsored Content chủ yếu được sử dụng bởi các Influencers và các trang Web nội dung. Các Influencers có thể thuê Performance Agency để được hỗ trợ sáng tạo, quản lý nội dung. Loại Performance Marketing này bao gồm một bài đăng hoặc bài viết chuyên dụng quảng bá thương hiệu, sản phẩm để đổi lấy một số hình thức thưởng.

Đôi khi khoản thưởng sẽ ở dạng sản phẩm miễn phí, trải nghiệm, hoặc khoản thanh toán dựa trên CPA, CPM hoặc CPC.

4.4. Social Media Marketing

Loại Tiếp thị Hiệu suất này là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để đạt được lưu lượng truy cập hoặc nhận thức về thương hiệu.  Ví dụ bạn giới thiệu nội dung trên Pinterest,  Facebook, Instagram.

Các chỉ số thường được đo lường trong “tiếp thị hiệu suất” dựa trên phương tiện truyền thông xã hội thường tập trung vào mức độ tương tác, lượt thích, lượt nhấp và doanh số bán hàng.

4.5. Search Engine Marketing

Performance Marketing và những điều cần biết
SEM có thể được thực hiện thông qua các tùy chọn trả phí hoặc không trả phí.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing) được chia thành hai phần, có thể được thực hiện thông qua các tùy chọn trả phí và / hoặc không phải trả tiền.

Search Engine Marketing có trả tiền là khi nhà quảng cáo trả tiền cho các nhấp chuột vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo.

Tìm kiếm không phải trả tiền sẽ sử dụng các phương pháp không tốn phí như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Bạn sẽ dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm để xếp hạng cao trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

5. Lợi ích của “Performance Marketing” là gì?

Performance Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bạn. Nó giúp xây dựng thương hiệu thông qua các đối tác bên thứ ba với đối tượng, ngân sách của riêng họ. Bạn cũng có thể giảm rủi ro, tăng phạm vi tiếp cận thị trường và giảm ngân sách trong khi tăng nhận diện thương hiệu và các luồng doanh thu.

Hơn thế nữa, Performance Marketing hoàn toàn có thể theo dõi, đo lường và minh bạch. Bạn có thể tự thực hiện hoặc nhờ các Performance Agency đo lường, phân tích và xác định nên đầu tư nhiều hơn vào đối tác nào, kênh nào để tạo ra kết quả tốt hơn. Với Performance Marketing, bạn chỉ phải chi trả sau khi một hành động mong muốn diễn ra. Chính vì thế, rủi ro thấp hơn, CPA thường thấp hơn và ROI cao hơn.

6. Một số Mẹo triển khai “Performance Marketing” để thành công

Tham khảo ngay một số bí quyết được tổng hợp từ lời khuyên của các chuyên gia Marketing để triển khai Performance Marketing thành công hơn nhé!

6.1. Tập trung vào việc xây dựng Landing Page thật sự chất lượng

Performance Marketing và những điều cần biết
Thiết kế Landing Page cần Responsive, chú trọng đến trải nghiệm người dùng.

Một trang đích xấu, kém chất lượng có thể ngăn cản khách truy cập chuyển đổi. Hơn nữa, nó còn có thể khiến các đối tác làm việc với bạn kém hào hứng với việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu cho bạn.

Bạn cần đảm bảo cung cấp cho nhà xuất bản những lời đề nghị hấp dẫn để quảng bá và kiểm tra trang Web của bạn. Họ sẽ giúp bạn xem xét liệu có bất kỳ vấn đề nào mà khách truy cập có thể gặp phải khi họ đến trang đích hay không.

Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra toàn bộ trải nghiệm người dùng, độ tương thích với thiết bị di động khi họ truy cập vào trang Web của bạn. Bạn cũng cần kiểm tra thường xuyên các liên kết và ưu đãi, cập nhật nội dung liên tục. Doanh nghiệp cũng cần cải thiện bất kỳ trang đích nào hoạt động kém hiệu quả.

6.2. Thử nghiệm A / B và tối ưu hóa KPI thúc đẩy doanh thu.

Kiểm tra và đo lường là điều cần thiết nếu bạn muốn bất kỳ chiến lược tiếp thị nào hoạt động tốt. Với Performance Marketing, bạn nên thử các kỹ thuật và chiến lược khác nhau để tối ưu hóa chuyển đổi và tỷ lệ nhấp, AOV và lưu lượng truy cập. Cụ thể, bạn nên thực hiện thử nghiệm A / B để biết chiến lược nào hiệu quả và nên đầu tư.

6.3. Chọn nguồn lưu lượng truy cập của bạn.

Việc đảm bảo lưu lượng truy cập của bạn đến từ các nguồn và địa điểm có uy tín là vô cùng quan trọng với Performance Marketing. Khi các nguồn kém uy tín đang quảng cáo cho bạn, người tiêu dùng sẽ ngần ngại tin tưởng và có thể không muốn mua hàng của bạn.

6.4. Theo dõi và giám sát càng nhiều càng tốt.

Performance Marketing và những điều cần biết
Bạn cần theo dõi và giám sát để đảm bảo hiệu quả chiến dịch Performance Agency.

Cũng giống như thử nghiệm, theo dõi và đo lường lãi, lỗ cũng quan trọng không kém. Việc này giúp bạn tận dụng tối đa các chiến dịch Performance Marketing. Nếu không có sự phân tích công việc và các điều chỉnh để tối ưu hóa nó, chiến dịch của bạn và doanh số bán hàng có thể sẽ không phát triển.

6.5. Tuân thủ các quy tắc

Để thực hiện Performance Marketing thành công, cả thương hiệu và nhà xuất bản cần phải tuân theo các quy tắc. Điều này đảm bảo rằng các chiến dịch và bài đăng của bạn đều phù hợp, hợp pháp và không lo gặp rắc rối về sau.

Hãy thử nghiệm, tìm ra những cách tiếp cận phù hợp với bạn và nỗ lực cho các chiến dịch của mình. Nếu thiếu nguồn lực, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các Performance Agency để thu được những kết quả tốt nhất.

4.5/5 - (1212 bình chọn)