One to one marketing là gì? Sức mạnh của One to one marketing

One to one marketing là gì? Sức mạnh của One to one marketing

One to one marketing hay chiến lược tiếp thị một một hiện nay được xem là chiến lược tiếp thị phổ biến nhất được nhiều trang web thương mại điện tử sử dụng hiện nay. Hình thức này cũng được sử dụng nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng việc sử dụng dữ liệu từ các hoạt động trực tuyến mà họ để lại. Vậy One to one marketing mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Minh Duy Solutions tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

One to one marketing là gì? Sức mạnh của One to one marketing
one to one marketing

One to one marketing là gì?

One to one marketing hay tiếp thị trực tiếp là hình thức Marketing tương tác trực tiếp, độc lập với từng cá nhân khách hàng. Thông thường, các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hình thức tiếp thị trực tiếp này vì tính cá nhân hóa khách hàng cao. Từ đó có thể thúc đẩy gia tăng lòng trung thành của khách hàng với nhãn hiệu. 

Ví dụ: Cùng trong một chiến dịch tiếp thị nước uống tăng lực, nhưng tuỳ vào khách hàng nằm trong phân cấp nào. Người làm Marketing sẽ gửi tới bạn một nội dung giới thiệu nước tăng lực phù hợp. Bạn có thể cảm nhận được, thư đó có tính cá nhân hoá cao, tưởng chừng như nó chỉ được sản xuất để gửi cho mình bạn vậy. Đó là một ví dụ đơn giản nhất để bạn hiểu về one to one marketing.

Lợi ích của One to one marketing mang lại cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà one to one mang lại cho doanh nghiệp:

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Trước hết khi thực hiện one to one marketing, đây sẽ là một cách giúp doanh nghiệp nâng cao cải thiện trải nghiệm khách hàng với sản phẩm của mình. Khách hàng sẽ có cảm giác thoải mái hơn khi tiếp nhận sản phẩm do mang đậm tính cá nhân hoá gửi tới họ. Đây cũng là xu hướng marketing được nhiều doanh nghiệp phát triển ở thời điểm hiện tại.

Cải thiện doanh thu

Khi xác định được chính xác các kênh ưu tiên cho mỗi khách hàng, doanh nghiệp có thể cải thiện được doanh thu kinh doanh thông qua các hoạt động nhằm tăng tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI)

Tăng lòng trung thành với thương hiệu

Các chiến lược Marketing cá nhân hoá được thực hiện ngày càng nhiều nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế cạnh tranh của mình để tiếp cận với khách hàng của họ. Từ những chiến lược đặc thù này với tính cá nhân cao, bạn có thể củng cố lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của mình cũng như nhận biết được sự hài lòng của khách hàng thông qua các chiến lược.

Tạo ra sự nhất quán trên các kênh

Thông thường, khách hàng sẽ tương tác với doanh nghiệp qua nhiều kênh trên đa nền tảng khác nhau. Có thể từ email marketing, social media hay website… Chính vì thế, chiến lược one to one marketing được thực hiện nhằm giúp thương hiệu tạo sự nhất quán trên các kênh truyền thông khác nhau này.

Dù trải nghiệm ở đâu, khách hàng cũng nhìn thấy được sự nhất quán trong các nội dung được truyền tải thông qua chiến lược one to one này.

Cách áp dụng One to one marketing 

Dưới đây là một số cách áp dụng one to one marketing vào chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng:

Email được cá nhân hóa

One to one marketing là gì? Sức mạnh của One to one marketing
Email được cá nhân hóa

Tiếp thị được cá nhân hóa là một trong những ví dụ tiếp thị trực tiếp tuyệt vời . Bạn có thể phân đoạn danh sách email của mình theo nhiều tiêu chí – lịch sử mua hàng, vị trí, độ tuổi, giới tính, v.v. và sau đó gửi các email được nhắm mục tiêu có nội dung phù hợp với nhóm đó.

Ví dụ: nếu bạn bán quần áo phụ nữ, bạn có thể gửi email tới tất cả khách hàng nữ trong danh sách của bạn, những người sống ở vùng có khí hậu lạnh để quảng cáo cho dòng sản phẩm mùa đông mới của bạn. Người nhận không chỉ có nhiều khả năng mở và đọc email của bạn hơn mà còn có nhiều khả năng mua hàng hơn vì sản phẩm có liên quan đến họ.

Cá nhân hoá tin nhắn văn bản

Tiếp thị trực tiếp có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Nhưng một trong những ví dụ tiếp thị trực tiếp phổ biến là gửi tin nhắn văn bản được cá nhân hóa cho khách hàng. Điều này có thể liên quan đến việc gửi mã giảm giá cho khách hàng đã bày tỏ sự quan tâm đến một sản phẩm cụ thể hoặc gửi tin nhắn cảm ơn sau khi mua hàng được thực hiện.

Tin nhắn văn bản được cá nhân hóa là một cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tạo lòng trung thành. Bằng cách cho thấy rằng bạn coi trọng từng khách hàng như một cá nhân, bạn có thể tăng sự hài lòng của khách hàng và tạo ra một kết nối cảm xúc sẽ tồn tại lâu dài sau khi việc bán hàng hoàn tất.

Lên nội dung cá nhân hoá trong email marketing 

Tiếp thị qua email là một trong những kênh tốt nhất trong kho vũ khí của nhà tiếp thị:

  • Doanh thu do email kích hoạt tạo ra cao hơn 24 lần
  • So với các email gửi hàng loạt, nó được quan sát thấy gấp 2,2 lần số lần mở, 2,1 lần lần nhấp và 4,1 lần chuyển đổi
  • Tác động của các email được kích hoạt là lâu dài. Một email được kích hoạt có thể thu hút khách truy cập hàng tháng sau khi được gửi. Sau 24 giờ, tỷ lệ tương tác dao động từ 18% đến 23%

Tạo ra các chương trình khuyến mãi cho riêng khách hàng

Một trong những ví dụ tiếp thị một đối một phổ biến là sử dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa các đề xuất sản phẩm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách bao gồm các sản phẩm được đề xuất trong chiến dịch email hoặc trên trang web. Bằng cách điều chỉnh các đề xuất sản phẩm cho từng cá nhân, doanh nghiệp có thể tăng khả năng bán được hàng.

Tổ chức chương trình cho khách hàng thân thiết

Tiếp thị trực tiếp có thể có nhiều hình thức, nhưng tất cả đều có chung mục tiêu là xây dựng mối quan hệ cá nhân với từng khách hàng. Một trong những ví dụ trực tiếp phổ biến là các chương trình khách hàng thân thiết . Các chương trình này cung cấp các ưu đãi cho khách hàng để tiếp tục kinh doanh, chẳng hạn như chiết khấu, quyền truy cập độc quyền vào các sản phẩm mới hoặc điểm có thể đổi lấy phần thưởng.

Bằng cách xây dựng một hệ thống khuyến khích khách hàng tiếp tục quay lại, doanh nghiệp có thể tạo ra một cơ sở khách hàng trung thành, những người có nhiều khả năng mua hàng lặp lại và giới thiệu doanh nghiệp cho những người khác.

Sự khác nhau giữa One to One Marketing và Mass Marketing

Bạn đã hiểu được One to One Marketing là gì vậy tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác nhau giữa One to One Marketing và Mass Marketing qua 4 tiêu chí:

Phạm vi áp dụng

Mass Marketing (tiếp thị khối lượng) được áp dụng rộng rãi, nhắm đến một số lượng lớn khách hàng thông qua các kênh quảng cáo khác nhau như TV, tạp chí, radio, trang web, v.v. Trong khi đó, One to One Marketing (Marketing 1 – 1) tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm cá nhân cho từng khách hàng và được áp dụng cho các khách hàng quan trọng và có tiềm năng cao.

Độ tương tác

Mass Marketing tập trung vào việc tiếp cận khách hàng bằng cách truyền tải thông điệp thông qua các kênh quảng cáo. Do đó, mức độ tương tác với khách hàng thường không cao. Trong khi đó, One to One Marketing tạo ra mối tương tác cao hơn với khách hàng, tăng cường mối quan hệ với khách hàng thông qua việc gọi điện thoại, gửi email hay mời tham gia hội thảo trực tuyến.

Số lượng khách hàng

Mass Marketing nhắm đến một số lượng lớn khách hàng và tập trung vào việc tiếp cận khách hàng qua các kênh quảng cáo. Trong khi đó, One to One Marketing nhắm đến một nhóm khách hàng quan trọng và tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc với từng khách hàng.

Chi phí

Đối với One to One Marketing, doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí hơn vì phải tạo ra các trải nghiệm tiếp thị cá nhân cho từng khách hàng. Trong khi đó, Mass Marketing có thể được thực hiện với chi phí thấp hơn do phạm vi áp dụng rộng và nó sử dụng các kênh truyền thông đại chúng để tiếp cận với nhiều khách hàng.

Những khó khăn gặp phải khi thực hiện One to one marketing

One to one marketing là một chiến lược Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng, tuy nhiên nhiều đơn vị cũng đã gặp phải những khó khăn dưới đây khi thực hiện chiến lược này:

Chưa tìm được công nghệ phù hợp trong quá trình cá nhân hoá

Một trong những vấn đề lớn nhất với người làm marketing  khi bắt đầu chiến lược cá nhân hóa chính là vấn đề công nghệ, lỗi thời không phù hợp với hiện nay. Bởi lẽ yếu tố quan trọng nhất trong quá trình cá nhân hóa là thu thập dữ liệu và tự động hóa, quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp cần tìmđược công nghệ phù hợp, tương thích trong quá trình thu thập dữ liệu. 

Tốn kém chi phí và thời gian thực hiện

Ngoài yêu cầu cần có công nghệ phù hợp để thực hiện quá trình cá nhân hóa – one to one marketing. Các công ty cũng cần một đội ngũ nhân sự đủ kiên trì, tập trung để sẵn sàng dành thời gian và nguồn lực có xây dựng chiến lược marketing cá nhân hóa thành công. 

KẾT LUẬN
Mục tiêu cuối cùng mà chiến lược one to one hướng tới chính là khiến khách hàng cảm thấy họ đang được quan tâm thực sự. Chính yếu tố cá nhân hóa sẽ giúp bạn trả lời chính xác câu hỏi: “Khách hàng thực sự cần gì từ sản phẩm của mình?” để từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp. Trên đây là toàn bộ thông tin về one to one marketing mà Minh Duy Solutions muốn gửi tới bạn. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Nguồn: PhaMarketing 
 
4/5 - (123 bình chọn)