Content pillar không phải là khái niệm xa lạ đối trong lĩnh vực marketing, thế nhưng đối với những người mới “bước chân” vào ngành này, việc hiểu content pillar là điều bắt buộc và vô cùng quan trọng. Hôm nay, minhduy.vn sẽ giải thích cho bạn rõ hơn content pillar là gì, phân biệt content angle và content pillar và các bước để sáng tạo ra được một content pillar thú vị, hấp dẫn cho website của bạn.
1. Content pillar là gì?
Content pillar là gì? Content pillar được hiểu là bài nội dung mang tính tổng quát, là tập hợp con của các chủ đề. Content pillar cũng được coi là nội dung nền tảng của website, chỉ cần nhìn vào content pillar bạn sẽ có thể khái quát được gần như toàn bộ các chủ đề nhỏ liên quan.
Mục đích của content pillar chủ yếu là hỗ trợ SEO từ khoá nhanh chóng và hiệu quả. Những mảng nội dung đơn lẻ được triển khai từ content pillar sẽ mang lại cho người đọc nhiều giá trị hơn về mặt nội dung, từ đó sản phẩm & dịch vụ tiếp cận được gần hơn với các mục tiêu khách hàng. Xét về lâu về dài, content pillar càng uy tín, các content cluster (nội dung nhỏ của content pillar) càng chi tiết, đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng như một kênh thông tin chuyên nghiệp.
Sau đây là ví dụ đơn giản về content pillar:
– Content pillar: Thiết kế website
– Nội dung cần triển khai:
- Các công ty thiết kế website uy tín
- Gợi ý các chi phí thiết kế website
- So sánh các nền tảng website
- Top các giao diện thiết kế web đang thịnh hành hiện nay
- Các bài dịch vụ triển khai theo từng đối tượng khách hàng, theo địa điểm
- …
2. Những yêu cầu cần có của content pillar
Nhìn chung, một bài content pillar được đánh giá là đạt chuẩn về kỹ thuật và nội dung cần đáp ứng những những yêu cầu cơ bản sau đây:
– Chủ đề content pillar có tính mở và mang tính khái quát, tổng quan cao.
– Nội dung trong bài có thể khai thác thành những nội dung nhỏ hơn, chi tiết và chuyên môn hơn.
– Key word chính của content pillar phải là những từ khoá có volume (lượt tìm kiếm) cao, ổn định và không nên lựa chọn những từ khóa mang tính thời vụ.
– Bài viết trên 1800 từ.
– Các link dẫn trong bài cần có sự liên quan, móc nối với nhau, tất cả đều hướng đến bài nội dung chủ đạo là bài content pillar.
– Các bài content pillar cần hướng đến một chủ đề chính là bài content pillar.
– Bài viết mới 100%.
3. Lợi ích của content pillar đối với doanh nghiệp
Các công ty, doanh nghiệp chuyên nghiệp muốn phát triển bền vững thì trong các chiến lược marketing đều có sự xuất hiện của content pillar, và đây là những lợi ích của content pillar.
– Việc sử dụng content pillar sẽ giúp các nội dung triển khai của doanh nghiệp được kết nối, tạo ra một hệ thống thông tin bền chặt, logic. Điều này cũng hạn chế được việc các nội dung mới, nội dung gấp bị “lạc lõng” trên website, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm những chủ đề liên quan trong mỗi bài viết.
– Content pillar sẽ giúp định hướng rõ ràng nội dung và chủ đề cụ thể, hướng dẫn khách hàng tạo ra những hành động theo các luồng đã được chuẩn bị trước. Người đọc sẽ không cảm thấy “hụt hẫng” khi theo dõi đến hết bài viết nhưng không biết tìm đọc các chủ đề liên quan ở đâu.
– Một content pillar chi tiết, hiệu quả sẽ càng giúp các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp củng cố được sự tín nhiệm của khách hàng. Và đây cũng là yếu tố quan trọng để công ty, doanh nghiệp hay các chủ cửa hàng tạo ra những dấu ấn riêng biệt cho thương hiệu của mình.
4. Các bước để tạo ra bài content pillar hiệu quả
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của content pillar trong chiến lược phát triển của cửa hàng hay doanh nghiệp. Thế nhưng làm sao để hoàn thiện được một content pillar hoàn chỉnh, đảm bảo về cả mặt kỹ thuật và nội dung lại không phải là điều dễ dàng. Sau đây là 5 bước cơ bản mà bạn có thể vận dụng để tạo ra cho mình những nội dung mang lại hiệu quả cao.
Bước 1: Chọn chủ đề cho content pillar
Để có thể triển khai nội dung content pillar, điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất mà bạn cần làm chính là tìm kiếm chủ đề phù hợp. Tại bước này, chủ đề được chọn phải đáp ứng những tiêu chí: lâu dài, mang tính overview và có nhiều hướng để phát triển các chủ đề phụ. Bên cạnh đó, từ khoá chính của content pillar nên dài khoảng 2,3 từ trở lên, điều này sẽ giúp quá trình viết content chính xác, đúng trọng tâm hơn.
Một trong những cách để tìm chính xác chủ đề nào phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình bạn có thể nhờ đến các công cụ tra cứu đối thủ, lấy nó làm cơ sở tham khảo để phát triển hệ thống nội dung cho mình.
Bước 2: Xác định nhóm khách hàng bạn muốn hướng tới
Với bất cứ công việc nào, việc vẽ ra được chân dung khách hàng cũng rất quan trọng, nó gần như mang tính quyết định hiệu quả của một chiến dịch, kế hoạch marketing. Để có kết quả chính xác nhất, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Độ tuổi khách hàng phù hợp với sản phẩm dịch vụ của bạn như nào?
- Giới tính
- Họ thuộc phân khúc khách hàng nào?
- Họ có mong muốn gì khi tìm đến website của bạn?
- Dự đoán yếu tố nào trong chủ đề sẽ là điều mà khách hàng quan tâm nhất?
- …
Sau khi trả lời được những câu hỏi trên bạn có thể điều chỉnh cách hành văn cũng như cách triển khai nội dung để phù hợp nhất với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
Bước 3: Cung cấp những thông tin hữu ích, thân thiện
Sau khi đã lựa chọn cho mình chủ đề và có bức tranh chân dung khách hàng phù hợp, bạn hãy khéo léo truyền tải đến cho những khách hàng, độc giả của mình những thông tin chính xác, uy tín. Hãy lưu ý rằng, tất cả những thông tin trong bài viết không chỉ có giá trị với người đọc trong thời điểm hiện tại mà có giá trị trong tương lai. Và đây là lý do khi chọn chủ đề, người viết cần ưu tiên chọn những từ khóa volume lớn, tăng trưởng ổn định. Thêm một điều cần lưu ý là nội dung của content pillar cần phải tích cực và khái quát cao.
Bước 4: Tiếp cận với khách hàng thông qua quảng cáo các kênh
Khi bạn đã hoàn thiện content pillar của mình, hãy đưa nội dung của mình đến gần hơn với độc giả, những khách hàng tiềm năng của mình. Có 3 cách để bạn lựa chọn đó là:
- SEO bài viết để đạt được thứ hạng cao
- Quảng cáo bài viết trên kênh Google
- Chia sẻ bài viết lên các kênh social.
Những cách làm này sẽ giúp nâng cao lượt traffic cho bài viết, khách hàng sẽ biết đến nội dung này nhiều hơn, tăng lượt click và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Bước 5: Điều chỉnh những thông tin cần thiết
Đối với những thay đổi quan trọng về dịch vụ, sản phẩm của cửa hàng hay doanh nghiệp cần phải được cập nhật thường xuyên trong bài content pillar. Vì đây là nội dung quan trọng vậy nên cần đảm bảo tất cả những thông tin phải là mới nhất và chính xác nhất. Sau khi đã chỉnh sửa xong thông tin trong content pillar, bạn sẽ cần rà soát 1 loạt các bài content pillar và điều chỉnh để nội dung đồng nhất.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc content pillar là gì, yêu cầu cần có của một content pillar hoàn chỉnh cùng với 5 bước cơ bản để xây dựng content pillar. Hy vọng các bạn đã có quãng thời gian thoải mái khi đọc bài viết và trau dồi cho mình những kiến thức bổ ích trong việc phát triển kênh website. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài chia sẻ tiếp theo trên trang blog của minhduy.vn.