Một số công thức viết Content giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Một số công thức viết Content giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Bạn đã bao giờ nghe đến công thức viết content chưa? Chắc hẳn bạn đang khá bất ngờ khi một nghề tự do sáng tạo, bay bổng như sáng tạo nội dung lại có công thức viết content đầy tính rập khuôn và khuôn mẫu.

Nhiều bạn có thói quen viết content theo lối suy nghĩ của mình mà quên mất mục đích viết bài là cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc. Vậy nên, công thức viết content sẽ giúp bài viết của bạn đánh đúng vào tâm lý khách hàng, không bị viết lan man, giúp bài viết trở nên logic và chuyên nghiệp hơn.

Đối với người làm sáng tạo nội dung, việc nắm chắc các công thức viết content là yêu cầu bắt buộc để tạo ra nhiều bài viết hấp dẫn, giá trị. Cùng MInh Duy Solutions tìm hiểu những công thức viết Content giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi ở bài viết dưới đây nhé. 

Công thức viết content
Công thức viết content

Công Thức – FAB

Một số công thức viết Content giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Công Thức – FAB

Công thức này sẽ có 3 phần:

  • F- Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
  • A- Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo so với các đơn vị đối thủ.
  • B- Benefits: Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo mang lại cho khách hàng.

Trong công thức Content này thì phần trọng tâm chính là Benefits. Bạn cần tập trung vào mặt lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, khi lợi ích của họ được đề cao. Thì đây chính là yếu tố họ quan tâm hơn cả.

Công Thức – FAS

  • P- Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải
  • A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề
  • S- Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn quảng cáo.

Đây cũng là một trong những content ads phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo. Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.

Công Thức – BAB

  • B- Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • A- After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
  • B- Bridge: Cầu nối của Before- After ở đây chính là sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Đây là 1 trong những công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…

Công Thức – 4C

  • C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
  • C2- Concise: Thông điệp đưa ra ngắn gọn.
  • C3- Compelling: Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục.
  • C4- Credible: Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng cụ thể.

Đây không phải là công thức về cấu trúc bài viết content như các công thức viết content đỉnh cao nêu trên. Mà đây là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.

Công Thức – 4U

  • U1- Useful: Hữu dụng.
  • U2- Urgent: Cấp bách.
  • U2- Unique: Độc đáo.
  • U3- Ultra-specific: Ngắn gọn.

Có thể thấy ở công thức này khá giống với 4C. Đều chỉ ra các yếu tố cần thiết trong một bài content ads. Trên thực tế công thức này phù hợp cho các bạn sử dụng khi viết về các đề tài nóng, hot trends.

Công Thức – A FOREST

  • A- Alliteration: Sự lặp lại
  • F- Facts: Sự thật được nêu ra.
  • Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
  • R- Repetition: Sự lặp lại
  • E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
  • S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
  • T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.

Có thể thấy đây giống như một quy trình tạo Content Ads đỉnh cao. Nhưng nó không hề phù hợp khi viết những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc website. Bạn chỉ nên sử dụng hoặc nói cách khác là nó chỉ phát huy hiệu quả với việc áp dụng để xây dựng 1 Landing Page để quảng bá sản phẩm.

Công Thức – AIDA

Một số công thức viết Content giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Công Thức – AIDA
  • A- Attention: Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc.
  • I- Interest: Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
  • D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.
  • A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.

Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển”. Nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.

Công Thức 5 Sự Cản Trở

  • Tôi không đủ tiền.
  • Tôi không có thời gian.
  • Tôi không thích.
  • Tôi không tin.
  • Tôi không cần.

Content giải quyết các vấn đề cản trở khách hàng

Đây thường chính là những câu trả lời của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. Do đó, nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 câu trả lời trên. Làm sao để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.

Công Thức – 3 Lý Do Vì Sao

  • Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
  • Vì sao tôi phải mua nó?
  • Vì sao tôi phải tin bạn?

Công thức này cũng tương tự như công thức 5 sự cản trở. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn sẽ có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.

Công Thức Content – 4P

  • P1- Picture: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng.
  • P2- Promise: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
  • P3- Prove: Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó.
  • P- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.

Đây là một công thức viết content đỉnh cao này được áp dụng khá nhiều trên facebook. Và bạn có thể thấy là tính tương tác của nó rất lớn.

Công Thức – 3S

  • S1- Star: Nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật này có thể là người mua hàng, người đang dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc công ty của bạn.
  • S2- Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc
  • S3- Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào.

Đây là một công thức viết content theo lối kể chuyện. Có nhân vật, có cốt truyện, đoạn cao trào và đoạn kết. Nhưng cần lưu ý, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là lồng ghép và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ vào.

Công Thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng.

Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Thái độ của thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng.

Công Thức – 5A

Tuy nhiên, từ khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hành vi của khách hàng đã có những sự thay đổi rõ rệt khiến mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả hành trình mua hàng của họ.

“Cha đẻ” của marketing hiện đại – Philip Kotler – dựa trên mô hình 4A đã phát triển nên mô hình 5A như mô hình Marketing dành riêng chơ thời đại số.

Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:

  • Awareness – Nhận biết
  • Appeal – Khả năng thu hút
  • Ask – Tìm hiểu
  • Action – Hành động
  • Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Cách viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và copywriter nói riêng.

Nếu nói đây là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại Marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.

Điểm khác biệt giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là: mô hình này không các bước phải diễn ra theo đúng quy trình.

Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh hoạt cao cho cấu trúc bài viết mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên phức tạp bởi những micro moment như hiện nay, thì khách hàng có thể nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.

Song, để làm được như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.

Công Thức viết Content APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những phương pháp bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP.

Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.

Cách viết content marketing này rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
  • Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
  • Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết

Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng.

Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời.

Việc sử dụng các công thức viết content này vào được xem là giải pháp tối ưu cho chia sẻ. Nhưng không có nghĩa đây là giải pháp duy nhất. Nó chỉ là phần khung, gợi ý cho bạn. Nên việc của bạn là phải lấp đầy khung này bằng sự sáng tạo, kết quả, chiêm nghiệm, CẢM XÚC và tư duy của mình. Để tạo nên một content hoàn chỉnh, thu hút khách bằng sự đẳng cấp của riêng mình.

Nguồn: Advertising Việt Nam 

4.7/5 - (125 bình chọn)
Bài viết này thuộc chuyên mục Blog và thẻ .