Brand Awareness là gì? Các chiến lược xây dựng Brand Awareness

Brand Awareness là gì? Các chiến lược xây dựng Brand Awareness

Có thể bạn đã nghe hoặc chưa từng nghe đến Brand Awareness, đây là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành Marketing. Thế nhưng, để hiểu đúng thuật ngữ này là gì? Nó có vai trò gì? Và phải làm sao để xây dựng được Brand Awareness một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết. 

Tất tần tật những thắc mắc này sẽ được mình giải đáp ngay trong bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu nó nhé!

Brand Awareness là gì?

Brand Awareness (Nhận thức thương hiệu) là một thuật ngữ mô tả cách mà người tiêu dùng có thể ghi nhớ hoặc nhận biết thương hiệu trong các bối cảnh hay điều kiện khác nhau.

Brand Awareness là gì?
Brand Awareness là gì?

Xét về khía cạnh của thương hiệu hay doanh nghiệp, Brand Awareness là một phần của tài sản thương hiệu (Brand Equity), giá trị có được thông qua các chiến lược tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing). Khi doanh nghiệp tạo ra được Brand Awareness tốt thì sẽ tăng cao khả năng được người tiêu dùng chọn mua hơn so với các đối thủ khác.

Xét về khía cạnh của người tiêu dùng, Brand Awareness là một tập hợp các dấu hiệu

Vai trò của Brand Awareness đối với doanh nghiệp là gì?

Như đã phân tích, Brand Awareness là một trong những ưu tiên hàng đầu của thương hiệu hay các hoạt động marketing. Vậy cùng điểm xem một số vai trò chính mà nó có thể mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Brand Awareness giúp thúc đẩy sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu.

Tiến trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng trở nên dài hơn do sự phát triển của khoa học công nghệ, khách hàng có nhiều hơn những sự lựa chọn và trở nên khó tính hơn. Vì thế niềm tin vào thương hiệu là yếu tố quan trọng hơn cả. 

Khi thương hiệu có thể tiếp xúc (hoặc tiếp xúc nhiều lần) với khách hàng trên nhiều điểm chạm khác nhau, khi khách hàng biết về thương hiệu hoặc biết sớm hơn, họ có thể tin tưởng các sản phẩm hay dịch gắn liền với thương hiệu đó hơn.

Brand Awareness giúp xây dựng mối liên kết với thương hiệu.

Theo thống kê, 95% quyết định mua hàng xuất hiện trong suy nghĩ của khách hàng. Vì vậy, nâng cao nhận biết thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty. Duy trì niềm tin với khách hàng chính là nâng cao khả năng mua hàng lặp đi lặp lại, đồng thời phát triển số lượng khách hàng tiềm năng.

95% quyết định mua hàng xuất phát trong suy nghĩ của khách hàng. Vì vậy, cần phải để họ nhận biết sớm về thương hiệu, để có thể dễ dàng xây dựng các kết nối với họ. Bạn không thể buộc khách hàng phải nhận thức, tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu của bạn nếu họ chưa từng biết về bạn.

Brand Awareness giúp xây dựng tài sản thương hiệu (Brand Equity).

Trong suốt tiến trình trước khi ra quyết định mua hàng của khách hàng, nhận biết là giai đoạn đầu tiên, do đó bằng cách tập trung xây dựng Brand Awareness từ những ngày đầu sản phẩm hay thương hiệu được ra mắt trên thị trường, doanh nghiệp có nhiều cơ hội hay lợi thế hơn so với các đối thủ sau đó.

Brand Awareness là gì? Các chiến lược xây dựng Brand Awareness
Giá trị thương hiệu được tạo ra thông qua sự tin tưởng, lựa chọn sản phẩm của khách hàng.

Giá trị thương hiệu được tạo ra thông qua sự tin tưởng, lựa chọn sản phẩm của khách hàng. Thông qua những đóng góp, đánh giá tích cực để nâng cao vị thế của thương hiệu.

Dưới đây là một số giá trị mà doanh nghiệp có được khi tạo ra giá trị cho khách hàng:

  • Giá sản phẩm/dịch vụ cao hơn do giá trị cảm nhận cao hơn 
  • Giá cổ phiếu cao hơn 
  • Khả năng mở rộng kinh doanh thông qua việc phát triển sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Brand Awareness giúp thúc đẩy lượng khách hàng tiềm năng để từ đó gia tăng doanh thu

Bên cạnh những lợi ích nêu trên, Brand Awareness còn có thể giúp cho bạn đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh hơn. Khi mức độ nhận biết thương hiệu cao sẽ kéo theo lượng truy cập cao, đối tượng khách hàng được mở rộng. Từ đó thương hiệu sẽ có mạng lưới kinh doanh lớn hơn và gia tăng doanh thu một cách đáng kể.

Phân loại Brand Awareness

Brand Awareness có thể được phân thành 2 hình thức chính xét trên góc độ phân loại tổng thể:

Direct Brand Awaress 

Thông qua các yếu tố hữu hình (có thể thấy được) như logo, nhãn hiệu,… khách hàng có thể nhận ra thương hiệu đó khi thấy các hình ảnh mà họ nhớ về thương hiệu. 

Ví dụ: Khi thấy 4 vòng tròn đan xen vào nhau làm bạn nhớ và nhận ra thương hiệu Audi.

Indirect Brand Awareness 

Indirect Brand Awareness chủ yếu xảy ra với các thương hiệu lớn hoặc các thương hiệu mà người dùng thực sự yêu thích và trung thành. Chỉ cần nghe thoáng qua vài âm thanh hay các dấu hiệu nào đó, khách hàng sẽ có thể suy luận hay liên tưởng được đến thương hiệu.

Những giá trị này thường đến từ sự thành công của các chiến lược định vị hoặc tiếp thị thương hiệu.

Ví dụ: Nhắc đến thương hiệu xe hơi mang lại cảm giác êm ái nhất khi lái, bạn có thể liên tưởng ngay đến Mercedes.

Brand Awareness trong Marketing là gì?

Trong phạm vi ngành Marketing, Brand Awareness là yếu tố đầu tiên quyết định các hành vi của người tiêu dùng, và sau đó là mua hàng.

Nếu người tiêu dùng không thể nhận ra một thương hiệu hay một sản phẩm từ danh mục cụ thể nào đó, hàng động mua hàng sẽ rất ít được diễn ra. Điều này càng đúng hơn với ngàng B2B hoặc các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao.

Brand Awareness không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cần nhớ đầy đủ về tên gọi hay các thuộc tính của thương hiệu, họ chỉ cần nhớ về những đặc điểm giúp họ phân biệt một sản phẩm với các sản phẩm còn lại, điều có thể giúp họ ra các quyết định mua hàng một cách nhanh chóng và tự tin hơn.

Brand Awareness là ưu tiên hàng đầu khi quảng cáo một sản phẩm mới hoặc đưa một sản phẩm cũ vốn đã bị quên lãng trở nên “hồi sinh”.

Brand Awareness có bao nhiêu dạng cần nắm?

Brand Recall

Đây là mức độ đầu tiên của Brand Awareness, đề cập đến khả năng hồi tưởng lại những gì mà người tiêu dùng đã từng biết trước đó về thương hiệu. 

Ví dụ: Jollibee, KFC, Texas có thể là ba thương hiệu đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ khi nhắc đến gà rán chiên giòn. Có thể nói, KFC đã bước đầu bước vào mức độ Brand Recall.

KFC đã bước đầu bước vào mức độ Brand Recall
KFC đã bước đầu bước vào mức độ Brand Recall

Brand Recognition

Trong khi Brand Recall có phần bị động và ít có tác động hơn đến các hành động sau đó, Brand Recognition thể hiện khả năng ghi nhớ mạnh mẽ hơn.

Đây là mức độ nhận biết và công nhận sản phẩm, thương hiệu. Người tiêu dùng xác định ngay đến thương hiệu thông qua các câu khẩu hiệu, logo, bao bì đóng gói và chiến lược tiếp thị.

Top-of-mind Awareness (Mức độ nhận biết ưu tiên)

Đây là mức độ cao nhất của Brand Awareness, mức độ mà nhiều doanh nghiệp mong muốn đạt được.  Khi mà thương hiệu là sự lựa chọn mà khách hàng nghĩ đến khi mua hàng.

Brand Dominance (Nhận biết hàng đầu)

Cao hơn cả Top-of-mind Awareness là Brand Dominance. Người tiêu dùng có thể nhớ đến thương hiệu đầu tiên trong bất kỳ danh mục sản phẩm nào, từ đó, thương hiệu trở thành sản phẩm.

Cách xây dựng Brand Awareness

Brand Awareness không phải là thứ mà doanh nghiệp có thể đạt được dễ dàng và nhanh chóng. Đó là kết quả của một quá trình nỗ lực dài lâu có chủ đích, và nghiên cứu vào các vấn đề của khách hàng. 

Vậy làm thế nào để xây dựng Brand Awareness một cách hiểu quả và đạt được kết quả mong đợi. Hãy cùng Minh Duy Solutions tham khảo một số cách dưới đây nhé.

Hãy kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân với những tính cách cụ thể thay vì là một doanh nghiệp bán hàng.

Khi gặp gỡ một người bạn mới, bạn thường làm gì? Có phải bạn sẽ tìm hiểu về sở thích, tính cách hay giá trị của người đó hay không? Một thương hiệu kết nối với khách hàng cũng diễn ra theo cách tương tự.

Thay vì thể hiện với khách hàng bạn là một doanh nghiệp thương mại, có nghĩa là bạn với khách hàng chỉ có mối quan hệ mua-bán đơn thuần, hãy cho họ thấy bạn cũng có những tính cách riêng, hãy cho họ thấy về sự mạnh mẽ hay thân thiện với môi trường chẳng hạn.

Điều quan trọng nhất khi xây dựng Brand Awareness là đừng bao giờ để cho khách hàng có hội để hiểu rằng bạn đang cố gắng bán hàng tới họ.

Hãy xã hội hoá.

Nếu bạn muốn khách hàng biết và muốn được kết nối với thương hiệu của mình, thay vì chỉ nói về thương hiệu của bạn hay đăng những thứ có lợi cho bạn. Hãy tìm cách gia nhập vào xã hội, nói về các vấn đề xã hội hoặc ít nhất là nói về khách hàng của mình.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng danh tiếng của thương hiệu phần lớn đến từ các yếu tố xã hội chứ không phải từ chủ ý của doanh nghiệp hay thương hiệu.

Do đó, khách hàng sẽ sẵn sàng đón nhận các thông điệp của bạn nhiều hơn khi họ cảm thấy bạn là một phần trong cộng đồng lớn của họ.

Hãy kể một câu chuyện dài tập về thương hiệu.

Storytelling là một chiến thuật marekting cực kỳ hiệu quả, cho dù bạn đang tiếp thị sản phẩm hay quảng bá thương hiệu của mình.

Storytelling là một chiến thuật marekting cực kỳ hiệu quả
Storytelling là một chiến thuật marekting cực kỳ hiệu quả

Nếu bạn còn thắc mắc vì sao lại xảy ra điều này, hãy hình dung là khách hàng của bạn cũng như bạn, muốn theo dõi một câu chuyện thú vị nào đó hơn là những thông tin vô hồn.

Việc tạo ra một câu chuyện xung quanh thương hiệu của bạn sẽ giúp nhân bản hóa thương hiệu và mang lại chiều sâu cho thương hiệu.

Vậy câu chuyện của bạn nên nói về điều gì?

Bất cứ điều gì, miễn là nó thật. Đó có thể là câu chuyện về người sáng lập của bạn, câu chuyện về cách doanh nghiệp của bạn xây dựng ý tưởng sản phẩm đầu tiên hoặc câu chuyện về tác động xã hội của thương hiệu đến con người chẳng hạn.

Brand Awareness trong hành trình của khách hàng hoặc phễu bán hàng (Sales Funnel).

Như bạn có thể thấy ở trên, trong suốt hành trình của khách hàng hay phễu bán hàng (Sales Funnel), Brand Awareness hay xây dựng độ nhận biết của thương hiệu là giai đoạn đầu tiên để bán được hàng hay khiến khách hàng hành động.

Brand Awareness trong phễu bán hàng Sales Funnel.
Brand Awareness trong phễu bán hàng Sales Funnel.

Như bạn có thể thấy,  Brand Awareness là giai đoạn đầu tiên để đến các giai đoạn tiếp theo trong Sales Funnel.  

Phễu bán hàng đề cập đến 4 giai đoạn của khách hàng bao gồm:

  • Brand Awareness: Nhận biết hay nhận thức về thương hiệu.
  • Interest: Khách hàng bắt đầu thích thú với thương hiệu.
  • Decision (hoặc thêm Consideration): Khách hàng ra quyết định hoặc cân nhắc về thương hiệu.
  • Action: Khách hàng bắt đầu mua hàng hoặc thực hiện một số hành động cụ thể nào đó như để lại thông tin tư vấn hoặc sử dụng thử sản phẩm.

Quy trình này có thể khác nhau, khoảng thời gian di chuyển giữa các giai đoạn cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng ngành hay nhóm sản phẩm. Tuy nhiên, khách hàng sẽ khó có thể mua sản phẩm mà họ chưa hoặc ít biết đến, cũng như sự chuyển đổi nhanh chóng từ giai đoạn nhận biết đến mua hàng.

Brand Awareness được đo lường thông qua những chỉ số chính là gì?

Có 2 cách để thương hiệu có thể đo lường Brand Awareness.
Có 2 cách để thương hiệu có thể đo lường Brand Awareness.

Đo lường Brand Awareness bằng các chỉ số định lượng

Bằng cách đo lường hay so sánh những chỉ số dưới đây, bạn có thể đánh giá Brand Awareness từ người tiêu dùng.

  • Direct Traffic hay các nguồn truy cập tự nhiên: Nếu bạn tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) và khách hàng có thể tình cờ thấy bạn, điều này chưa hẳn là khách hàng biết đến bạn hoặc chủ động tìm bạn. Nhưng nếu họ truy cập trực tiếp vào website của bạn hay chủ động tương tác với bạn, họ chắc chắn đã biết về bạn.
  • Tổng dung lượng truy cập của website hay các nền tảng khác: Về cơ bản, một website có lượng dùng truy cập càng lớn thì thương hiệu đó càng có mức độ nhận biết cao.
  • Mức độ tương tác trên mạng xã hội: Bằng các đo lường các chỉ số như mức độ tiếp cận (reach), mức độ người tương tác (click, like, share, comment) hay sử dụng các công cụ Social Listening để theo dõi lượng người đề cập đến thương hiệu, bạn có thể biết được mức độ phổ biến của thương hiệu trên thị trường.

Đo lường Brand Awareness bằng các chỉ số định tính

Ngoài cách đo lường tương đối chính xác về các số liệu, bạn cũng có thể đo lường bằng những cách mang tính định tính cao hơn.

  • Khảo sát nhóm: Bằng cách này bạn có thể tính toán được lượng người biết đến thương hiệu trên mẫu (nhóm người) nghiên cứu.
  • Mức độ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm: Với các thương hiệu phổ biến hơn, họ có lượng người dùng tìm kiếm các từ khoá liên quan đến thương hiệu của họ nhiều hơn.

Kết luận

Bài viết này là những thông tin chi tiết về Brand Awareness mà Minh Duy Solutions muốn chia sẻ đến cho bạn đọc. Hãy nhớ rằng, trước khi nói đến những việc bán hàng hay những thứ khác, bạn cần có Brand Awareness cho thương hiệu của mình. Nếu có những thắc mắc, hãy liên hệ ngay chúng mình để được giải đáp nhé!

Nguồn: Tham khảo Marketing Trips

5/5 - (158 bình chọn)