Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp tại Minh duy Solutions

Cham soc website

Việc chăm sóc website không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tùy thuộc vào thời hạn dịch vụ và loại hình kinh doanh của bạn, bạn có thể phải thực hiện một số lượng quy trình lớn. Website không chỉ là nền tảng Marketing Online chủ lực nhất mà còn giúp xây dựng hình tượng thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Do đó chăm sóc website là rất quan trọng để website hoạt động tốt và hiệu quả. Vậy chăm sóc website là gì? Muốn tự học chăm sóc website thì nên bắt đầu từ đâu?

Chăm sóc website là gì?

Chăm sóc website là bao gồm các công việc như: Duy trì Server, sửa lỗi code, thiết kế, theo dõi traffic, bảo dưỡng. Ngoài ra còn quản lý content, đánh giá và tối ưu SEO… nhằm đảm bảo website vận hành trơn tru cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng.

Là một nhân viên chăm sóc website, bạn không chỉ hiểu biết về lập trình Javascript, PHP, HTML,… mà còn phụ trách mảng nội dung hiển thị để lôi kéo nhiều người dùng đến trang của mình.

Một số công việc thường gặp của quản trị viên bao gồm:

  • Duy trì server
  • Tối ưu tốc độ tải trang
  • Đăng ký tên miền
  • Cài đặt plugin
  • Xây dựng các thành tố của website
  • Thiết kế logo và nội dung giới thiệu công ty
  • Sửa lỗi code
  • Lỗi kỹ thuật
  • Theo dõi traffic
  • Quản lý content up lên website
  • Đánh giá SEO và đảm bảo vấn đề bảo mật website của bạn để tránh bị hacker xâm nhập.

Để hoàn thành hết những việc trên, chăm sóc website phải hợp tác tốt với team thiết kế, content, lập trình viên,… và lúc này họ sẽ đóng vai trò như người quản lý nắm tất cả những yếu tố tạo nên website đúng chuẩn.

Tầm quan trọng của chăm sóc website

Tam quan trong cua cham soc website
Tầm quan trọng của chăm sóc website

Website không chỉ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng mà còn đại diện cho bộ mặt công ty. Do đó, xây dựng và chăm sóc website khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng. Quản trị web còn giúp thúc đẩy lượng truy cập website và mở rộng thị trường mục tiêu.

  • Website được xây dựng tốt sẽ thu hút người dùng đến website nhiều hơn.
    Thậm chí nếu nội dung hấp dẫn, phù hợp thì họ sẽ nhanh chóng chia sẻ lên các mạng xã hội. Từ đó mời thêm nhiều bạn bè, người thân đến website của bạn. Như vậy, bạn sẽ thu về lượng lead chất lượng có tiềm năng lớn chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
  • Với kinh doanh truyền thống, bạn cần mở cửa hàng, thuê mặt bằng và đội ngũ nhân viên bán hàng.
    Nhưng với thế giới mạng, bạn chỉ cần 1-2 quản trị viên xây dựng hình ảnh công ty, chăm sóc khách hàng trên website và quảng bá sản phẩm.
    Cùng với một thực tế rằng: ngày càng có nhiều người dùng mua hàng online (hay ít nhất là tham khảo thông tin mua hàng trên mạng) thì đây là cách tiết kiệm và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng.
    Trên website, bạn cũng không bị giới hạn không gian, khoảng cách địa lý và số lượng người dùng. Vì vậy nên bạn thoải mái hơn nếu muốn mở rộng thị trường mục tiêu.

Chăm sóc website là làm gì? 6 Công việc chăm sóc website

Quản trị cập nhật giao diện website

Các nhân viên chăm sóc website phải luôn đảm bảo giao diện website thân thiện với người dùng.

Không chỉ đóng góp thiết kế website, người quản lý web còn thường xuyên xem xét tình trạng và xử lý các lỗi hình ảnh, table, internal/external link, code web,… Những lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến giao diện website mà còn cản trở trải nghiệm của người dùng.

Lập kế hoạch nội dung định kỳ

“Content is King” là khái niệm chưa bao giờ lỗi thời.

Công cụ tìm kiếm Google luôn nhắc nhở về việc update content liên tục để tạo thông tin mới có giá trị. Do đó, là một quản trị viên, bạn cần nắm rõ content hiện tại của website, từ đó đưa ra kế hoạch tạo mới và tối ưu phù hợp.

Khi triển khai content, cần lưu ý nhất quán thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp, triết lý kinh doanh. Đồng thời giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến người dùng.

Xây dựng kế hoạch tối ưu website

Bên cạnh content, website cũng cần đáp ứng nhiều tiêu chí khác để có thể đạt thứ hạng tốt hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Vì vậy nhân viên chăm sóc website nào cũng cần phải biết các kiến thức cơ bản về SEO. Để từ đó, có thể trao đổi làm việc với team SEO giúp lên kế hoạch tối ưu website.

Quản lý đường truyền hosting và sao lưu dữ liệu

Khi quản lý website, bạn cần đảm bảo đường truyền hosting hoạt động bình thường. Ngoài ra, nên cẩn thận sao lưu dữ liệu của website. Việc này giúp đề phòng trường hợp hosting gặp sự cố nghiêm trọng. Từ đó sẽ có phương án phục hồi về sau.

Triển khai quảng cáo cho website

Muốn kéo traffic về website thì ngoài SEO bạn cũng có thể kết hợp SEO vs Google Adwords.

Ngoài ra, nếu ngân sách là vấn đề lớn thì bạn có thể chọn cách chia sẻ bài viết website lên các trang mạng xã hội hay trong chiến dịch Email Marketing. Kết hợp nhiều phương pháp Marketing Online sẽ đảm bảo thu về kết quả tốt hơn thay vì quá tập trung vào một mảng.

Đánh giá hiệu quả chăm sóc website thường xuyên

Không chỉ riêng làm chăm sóc website mà bất kỳ công việc nào cũng cần có bước review để tự đánh giá hiệu suất làm việc. Những việc làm tốt cần phát huy và những việc chưa tốt cần khắc phục. Cũng như cần làm gì để có thể tối ưu website tốt hơn, thu hút người dùng.

Kỹ năng cần có của người làm chăm sóc website

Một người làm quản trị web cần xử lý nhiều công việc khác nhau từ bảo trì đến tối ưu hóa website, cần nhiều kỹ năng để hoàn thành công việc. Sau đây là những kỹ năng thiết yếu mà tôi chọn lọc ra.

Biết sử dụng HTML

Quản trị web sẽ phải làm các công việc để phát triển website đó, nên việc học HTML cơ bản và tìm hiểu các plugin nếu bạn sử dụng WordPress. Việc sử dụng thêm các công cụ, nền tảng hoặc lối tắt sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, giúp công việc được hoàn thành và trở nên thú vị không cần lặp đi lặp lại.

Sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa

Thiết kế web là công việc của một nhà quản trị web, mặc dù bạn không cần phải nắm bắt chuyên sâu về thiết kế đồ họa, nhưng việc nắm bắt những điều cơ bản sẽ thúc đẩy chất lượng công việc. Việc thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh là kỹ năng không thể thiếu của nhà chăm sóc website.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Kỹ thuật SEO là những kiến thức giúp nhà chăm sóc website tìm cách xếp hạng cao trang web của mình và việc sản xuất nội dung như thế nào để không bị phạt rất quan trọng. Việc xếp hạng website này nhiều khi không đạt được như kỳ vọng, vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Kỹ năng viết

Khả năng viết hỗ trợ nhà quản trị web khi tổ chức thiếu tài nguyên, nhân viên. Khả năng này hỗ trợ sao chép điểm mạnh của các chiến dịch truyền thông xã hội.

Chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung rất quan trọng với việc quản trị web, bởi việc thu hút khách hàng hầu hết dựa vào khía cạnh tiếp thị, tư vấn, giải thích,…Tất cả các khía cạnh đó đều nằm trong chiến lược nội dung, đây được xem như là chìa khóa giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn.

Khách hàng sẽ đưa ra yêu cầu, tùy thuộc vào khả năng, bạn sẽ nghiên cứu và tìm ra những giải pháp cho những yêu cầu đó. Là một nhà quản trị web bạn phải đưa ra được chiến lược nội dung để khách hàng có thể tìm được những điều họ đang cần ở website của bạn.

Việc phát triển công nghệ thông tin của các quốc gia rất khác nhau, do đó việc quản trị web cũng có phần khác biệt. Tại Việt Nam công việc này khá nhiều, thậm chí bao gồm cả công việc của những người thiết kế web, làm SEO,…

Ngoài những kỹ năng chính đã kể ở trên thì những kỹ năng như: quản trị trang web bằng công cụ Google Analytics và Search Console. Kỹ năng phân tích và tìm ra vấn đề; kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm; có khả năng sáng tạo ra ý tưởng, nội dung hấp dẫn; tỉ mỉ, có tinh thần kỷ luật, tự sắp xếp cao. Nếu bạn có được những kỹ năng này thì đây là một lợi thế rất lớn giúp bạn có thể đi lâu dài và thăng tiến nhanh trong ngành SEO.

Những công cụ miễn phí giúp 1 người chăm sóc website làm việc tốt hơn

Google Analytics

Đây là công cụ trợ giúp hàng đầu của người chăm sóc website với tính năng vượt trội, công cụ giúp bạn đo lường doanh số bán hàng, số lần xem trang, số lượng truy cập, thời gian trung bình, tỷ lệ thoát,…

Bên cạnh đó, Google Analytics còn cung cấp các thông tin sâu hơn như phương tiện được sử dụng để truy cập vào website, vị trí địa lý của người truy cập, tốc độ truy cập Internet,…

Những báo cáo, dữ liệu này sẽ phần nào giúp trang web hoạt động tốt hơn, bạn biết được trang nào khách hàng thường xuyên tương tác nhất để có hướng phát triển phù hợp.

Ngoài ra bạn cũng sẽ nắm được thói quen của người truy cập web để theo dõi các giao dịch cho chiến dịch và từ khóa để điều chỉnh sao cho tăng doanh số bán hàng, xây dựng mức độ trung thành của khách hàng.

Google Search Console

Đây là công cụ cho chúng ta biết lý do vì sao người dùng tìm đến website bạn thông qua các các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, các liên kết dẫn đến website bạn có nguồn gốc từ đâu.

Ngoài ra công cụ sẽ thông báo cho nhà chăm sóc website biết các thông tin về số trang đã được index, lỗi được tìm bởi Googlebot. Thông tin về lỗi như malware gây hại cho người truy cập, lỗi cản trở crawler index,…

Sử dụng Webmaster Tools sẽ giúp nhà quản trị biết cách cải thiện website thân thiện với SEO, khắc phục các lỗi liên quan tới tốc độ load trang,…

SEOmoz’s Page Strength Tool

Công cụ giúp bạn phân tích, đánh giá về khả năng SEO của website, giúp tối ưu hóa tìm kiếm hàng đầu. Công cụ này cũng cung cấp những thông tin giá trị về SEO thông qua bài viết trên website, blog,…

Bên cạnh đó, việc tích hợp Open site Explorer cũng giúp phân tích hồ sơ backlink, đo lường các chỉ số media như Like, G+, share,…

“Relative importance and visibility” và “potential strength and ability of a page to rank in the search engines”, đây là 2 thông tin mà công cụ này rút ra giúp nhà quản trị có cái nhìn căn bản về độ mạnh, yếu của trang web.

Có thể thấy, chăm sóc website đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế trực tuyến của một doanh nghiệp và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Qua bài viết, Minh Duy Solutions đã chia sẻ những thông tin tổng quan về chăm sóc website. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị đồng hành chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, hãy liên hệ ngay với Minh Duy Solutions. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi luôn sẵn sàng “chăm sóc” và nâng cấp tốt nhất cho website của bạn!

4/5 - (158 bình chọn)